คอลัมนิสต์

"อภัยภูเบศรโมเดล" ชูกัญชาเสรีเพื่อการแพทย์

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"อภัยภูเบศรโมเดล" ชูกัญชาเสรีเพื่อการแพทย์ โดย... ทีมข่าวการเมืองเครือเนชั่น

 

 

          “นโยบายกัญชาเสรี” ส่งผลให้พรรคภูมิใจไทยได้รับความไว้วางใจจากประชาชนเข้าไปเป็นพรรคร่วมรัฐบาลเเละเร่งผลักดันพืชเศรษฐกิจตัวใหม่แก้ปัญหาปากท้อง ควบคู่เป็นยาวิเศษ รักษาโรคภัยไข้เจ็บต่างๆ เป็นหนึ่งในนโยบายรัฐบาลชุดนี้

 

 

          ไม่กี่วันที่ผ่านมา นายอนุทิน ชาญวีรกูล หัวหน้าพรรคภูมิใจไทย นำคณะทำงานพรรคภูมิใจไทยลงพื้นที่โรงพยาบาลเจ้าพระยาอภัยภูเบศร จ.ปราจีนบุรี เยี่ยมชมการใช้กัญชาทางการแพทย์ แปลงปลูกกัญชา ระบบรากลอยในตู้คอนเทนเนอร์ และบริเวณโดยรอบที่เตรียมสำหรับการปลูกระบบบนดิน การสกัดกัญชาโดยใช้เครื่อง Super critical CO2 extraction และเยี่ยมชมตึกจีเอ็มพี ที่ใช้สำหรับผลิตสมุนไพรและกัญชา

 

 

 

"อภัยภูเบศรโมเดล" ชูกัญชาเสรีเพื่อการแพทย์

 


          อนึ่งโรงพยาบาลเจ้าพระยาอภัยภูเบศรมี “โครงการจำหน่ายกัญชาเพื่อประโยชน์ทางการแพทย์” และมี “กัญชาอภัยภูเบศรโมเดล” ที่ดำเนินงานครบวงจร ตั้งแต่การปลูก การผลิต และการใช้ ซึ่งเป็นความร่วมมือของหน่วยงานภาครัฐและเอกชนจัดหาให้มีกัญชาที่มีคุณภาพ มีความปลอดภัย ให้ผู้ป่วยสามารถเข้าถึงยาได้ภายใต้การรักษาที่มีมาตรฐาน


          ซึ่งโรงพยาบาลได้ขออนุญาตจำหน่ายกัญชาทางการแพทย์และการรักษาผู้ป่วย โดยร่วมมือกับมูลนิธิโรงพยาบาลและวิสาหกิจเพื่อสังคมที่ได้รับการรับรองจากอธิบดีกรมพัฒนาสังคมและสวัสดิการ กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ ให้โรงพยาบาลยืมใช้สถานที่ปลูกกัญชาและยืมใช้สถานที่ เครื่องมือและบุคลากรในการสกัดสารสำคัญของกัญชา และปรุงเป็นตำรับยาแผนไทยภายใต้การควบคุมและวิสาหกิจชุมชนสมุนไพรเกษตรอินทรีย์บ้านดงบัง อ.เมือง จ.ปราจีนบุรี เป็นผู้ปลูกกัญชาภายใต้การควบคุมของโรงพยาบาล

 

 

 

"อภัยภูเบศรโมเดล" ชูกัญชาเสรีเพื่อการแพทย์

 



          แผนการจำหน่ายและแผนการใช้ประโยชน์จะมีการจำหน่ายให้แก่ผู้ป่วยที่ประสงค์จะใช้ยาจากสมุนไพรกัญชารักษาโรคตามกรณีจำเป็น สำหรับผู้ป่วยเฉพาะรายตามที่สำนักงานอาหารและยากำหนดสั่งจ่ายยาโดยแพทย์และแพทย์แผนไทยที่ผ่านการอบรม มีการตรวจ วินิจฉัย ให้ยาและติดตามประเมินผลการรักษาอย่างเป็นระบบในผู้ป่วยทุกรายที่โรงพยาบาลเจ้าพระยาอภัยภูเบศร ภายหลังจากที่โรงพยาบาลผลิตยาสมุนไพรกัญชาภายใต้วัตถุที่ควบคุมการปลูกเองได้แล้วจะจำหน่ายให้แก่โรงพยาบาลอื่นๆ ที่มีความพร้อม โดยมีข้อควรระวังในการใช้กัญชานั้น จะต้องไม่ใช้ในหญิงตั้งครรภ์ ผู้ป่วยโรคตับ โรคหัวใจขาดเลือด โรคจิตประสาทรุนเเรง


          นายอนุทิน กล่าวว่า ตนเเละคณะมาติดตามความคืบหน้าการดำเนินการใช้กัญชาทางการแพทย์ที่นี่ เพื่อหาองค์ความรู้ผลักดันการใช้กัญชาทางการแพทย์ให้เกิดประโยชน์ต่อประชาชน โดยเรื่องนี้จะอาศัยเพียงภาคการเมืองฝ่ายเดียวอาจไม่สำเร็จ ต้องอาศัยความร่วมมือทุกภาคส่วน

 

 

 

"อภัยภูเบศรโมเดล" ชูกัญชาเสรีเพื่อการแพทย์

 


          “ขอย้ำว่ากัญชาเสรีที่พรรคผลักดันคือเสรีเพื่อการแพทย์เป็นหลักไม่มีการเอื้อทุนธุรกิจใดๆ เด็ดขาด หากสามารถทำนโยบายได้คนไข้ก็จะเข้าถึงกัญชาได้ง่าย พกพาได้โดยที่ตำรวจไม่จับ และเวลาเจ็บป่วยก็ไม่ต้องมาถึงโรงพยาบาล ทำให้ประหยัดค่าจ่าย การสนับสนุนให้แต่ละบ้านปลูกกัญชานั้นก็เพื่อให้สามารถนำมาใช้ในบ้านและนำมาขายได้ ทำให้ชาวบ้านมีรายได้เสริมและแก้ปัญหาปากท้อง หากทำแล้วได้ผลดีชัดเจนก็จะทำให้เราเป็นผู้ผลิต สร้างรายได้ให้แก่ประเทศในระยะยาว แต่ต้องดำเนินการแบบค่อยเป็นค่อยไป” นายอนุทินระบุ


          นายนุทิน กล่าวว่า เชื่อมั่นว่าโรงพยาบาลเจ้าพระยาอภัยภูเบศร จะร่วมมือกับเราทำเพื่อบ้านเมืองและประชาชนชาวไทยให้มีสุขภาพที่ดี อีกทั้งยีงเป็นการช่วยประหยัดงบประมาณต่างๆ ทางด้านสาธารณสุขให้ประเทศอีกด้วย

 

 

 

"อภัยภูเบศรโมเดล" ชูกัญชาเสรีเพื่อการแพทย์

 


          นพ.นำพล แดนพิพัฒน์ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลเจ้าพระยาอภัยภูเบศร กล่าวว่า ที่นี่เป็นที่แรกซึ่งใช้กัญชาในการรักษาโรคอย่างถูกกฎหมาย โรคที่กัญชามีประสิทธิภาพในการรักษาคือ ลมชัก อัลไซเมอร์ พาร์กินสัน ซึ่งหลังได้รับยาก็จะติดตามผล หลังจากที่เปิดคลินิกรักษามีคนคิดต่อมามากมาย ในฐานะที่เป็นความหวังของประชาชนโรงพยาบาลเตรียมเรื่องนี้มาเป็นสิบปี เมื่อปฏิบัติจริงต้องยอมรับว่าความรู้เรื่องกัญชาในวงการแพทย์สมัยใหม่ของไทยล้าหลังมาก หวังให้ภาครัฐเปิดช่องกฎหมายให้มีการศึกษาวิจัยอย่างเต็มที่ โรงพยาบาลขอเสนอให้พัฒนาเทคนิคการปลูก พัฒนาศูนย์การสกัด ขยายตลาดทางการแพทย์ พัฒนาศักยภาพการเกษตร วิจัยต่อเนื่อง และดูแลเรื่องราคา” ผู้อำนวยการโรงพยาบาลเจ้าพระยาอภัยภูเบศร กล่าว

 

 

"อภัยภูเบศรโมเดล" ชูกัญชาเสรีเพื่อการแพทย์

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ