คอลัมนิสต์

ส่องเกมภายในของหลากพรรคเมืองไทย

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

โดย... ทีมข่าวการเมือง เครือเนชั่น

 

 

          ชัดแล้วว่า ครม.ลุงตู่ 2 นั้น รายชื่อเสนาบดีที่แต่ละพรรคส่งถึง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี จะมีการแก้ไขบางตำแหน่ง และบางคนอาจหลุดโผไปเลยเพราะไม่ผ่านเงื่อนไขคุณสมบัติ รมต. ที่ลุงตู่วางไว้

 

 

          แรงกระเทือนภายในของแต่ละมุ้งและแต่ละพรรคบังเกิดขึ้นพลัน เพราะไม่รู้เลยว่าใครจะฝันสลาย...และจะขยับจังหวะอย่างไรในอนาคต


          แน่นอนว่ารัฐนาวาลำนี้ในเพลาหน้า ความสามัคคีของพรรคร่วมรัฐบาล 19 พรรคนั้นน่าจะมีเยื่อใยน้อยมาก เพราะแต่ละพรรคดูแลกระทรวงที่ได้รับมาด้วยตัวเอง


          โดยแปลความว่า สายสัมพันธ์ระหว่างพรรคร่วมรัฐบาลเรียกว่าบางยิ่งกว่าบาง และมีแววว่าจะล่มกลางทาง


          ทำให้ต้องดูว่า "3ป.” และสตาฟฟ์หลังบ้านจะแก้เกมการเมืองแบบช็อตต่อช็อตอย่างไร เพราะคนการเมืองนั้นจะแสดงอิทธิฤทธิ์ในหลากรูปแบบ หากวันข้างหน้าลุงตู่ไร้ซึ่งหมวกหัวหน้า คสช.และ ม.44

 

 

ส่องเกมภายในของหลากพรรคเมืองไทย

 


          5 ปีที่ คสช.ทำงานมาและใกล้ที่จะยุติบทบาทพร้อมส่งงานให้ ครม.ที่มาจากการเลือกตั้งนั้น “3ป.” น่าจะทราบดีแล้วว่า คนการเมืองใช่ว่าจะคอนโทรลได้ดั่งที่เคยเกิดขึ้นในช่วงเวลาก่อนหน้านี้


          “นักการเมืองไม่เคยกลัวกันเอง เพราะทุกคนเท่ากันในรัฐสภา” คือคำกล่าวที่มักได้ยินยามที่คนการเมืองจับกลุ่มหารือกันเอง สื่อความแบบที่ไม่ตัองถอดนัยให้มาก


          ดังนั้น จากนี้ไปการตั้งป้อมจัดหนักของขั้วตรงข้ามลุงตู่จะขับเคลื่อนไปยังเป้าหมายหลักแบบต่อเนื่อง และต้องดูลีลาของพรรคพันธมิตรที่หนุนลุงตู่ให้มาทำหน้าที่ สร.1 สมัยที่ 2 ว่าผู้ใดซ่อนดาบในรอยยิ้มและจะใช้วรยุทธ์ใดบ้างที่จะหักเหลี่ยมโหดคนกันเองแบบเนียนๆ ตา


          รัฐบาลเสียงข้างมากแบบปริ่มน้ำเช่นนี้ยากที่จะเดินเครื่องได้สะดวก และตอนนี้มีกระแสข่าวลือกันแล้วว่าค่าเหนื่อยในการทาบทาม ส.ส.ต่างขั้วและพรรคร่วมรัฐบาลในการยกมือหนุนให้เสียงพ้นน้ำในวาระสำคัญๆ นั้น กี่กิโลกรัมต่อคน !?! รวมทั้งค่าดูแลรายเดือนและค่าประสานงานที่ต้องชำระสดทันที เริ่มหนาหูแล้วในย่านแจ้งวัฒนะและวงกาแฟที่คนการเมืองไปรวมตัว...

 

 

 

ส่องเกมภายในของหลากพรรคเมืองไทย

 


          ค่าเหนื่อยตรงนี้จึงเป็นหนึ่งปัจจัยที่จะเชื่อมไปยังสถานการณ์ในอนาคตว่าจะออกมาในรูปแบบใด และส่งผลเช่นใด ?


          เมื่อเพ่งไปยังลีลาของหลากพรรคหลักในสนามการเมือง จะพบว่ารอยร้าวของแต่ละพรรคนั้นมีสภาพปัญหาหลากหลาย เริ่มจากพลังประชารัฐซึ่งเกิดจากการมารวมตัวกันหลายมุ้ง และมีการชิงเก้าอี้ รมต.กันมากสุด ทั้งศึกภายในและภายนอก จนหลายคนมองว่าหากรอยปริของรัฐนาวาลุงตู่ 2 จะเกิดขึ้นนั้น จะมาจาก พปชร.เป็นต้นทาง และอาจลามไปยังพรรคร่วมรัฐบาลในเวลาอันใกล้




          พรรคที่สถานการณ์ในบ้านนิ่งในวันนี้คือภูมิใจไทย เพราะ อนุทิน ชาญวีรกูล กับคนโตบุรีรัมย์นั้นคุมลูกพรรคได้ แต่ต้องรอชมว่าหากโดนหักดิบแบบไม่แจ้งล่วงหน้า พรรคสีน้ำเงินจะออกอาการเช่นใด ?


          ประชาธิปัตย์วันนี้ยังมีคลื่นใต้น้ำ เพราะภาวะแกนนำหลากขั้วงัดกันหลายเรื่อง เช่น การล้างบางโครงสร้างพรรค คนใกล้ตัวเดอะมาร์คไขก๊อก การไม่ลงรอยหลังส่งรายชื่อ รมต. ที่วันนี้ควันร้อนของอารมณ์บางคนยังคุกรุ่นอยู่ และมองเห็นแล้วว่า ปชป.ยากที่จะสมานรอยร้าวในพรรค


          ด้านชาติไทยพัฒนานิ่งสงบกับเงื่อนไขที่รับมาเหมือนรวมพลังประชาชาติไทยของลุงกำนัน แต่ว่าที่ รมต.ของพรรคนี้ต้องลุ้นว่าเมื่อติดเงื่อนไข 32 ส.ส.ถือหุ้นสื่อแล้ว ต้องไปเคลียร์ความบริสุทธิ์ต่อศาลรัฐธรรมนูญนั้น จะสามารถอธิบายความเพื่อให้ตัวเองพ้นข้อกล่าวหาได้หรือไม่...

 

 

ส่องเกมภายในของหลากพรรคเมืองไทย

 


          ชาติพัฒนาที่มี 3 ส.ส. และส่อแววแห้วเก้าอี้ รมต.งวดนี้ จนแกนนำพรรคออกมาทวงสัญญาดังๆ แล้ว เหมือนพรรครักษ์ผืนป่าประเทศไทยที่มี 2 เสียงแต่มิได้ไปช่วยงานกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมดั่งคำมั่น หากสองพรรคนี้ที่มี 5 เสียงไม่เออออห่อหมกตามมติวิปรัฐบาลนั้น อาการเสียทรงในคะแนนเสียงของพรรคร่วมรัฐบาลจะเป็นอย่างไร ?


          ด้าน 10 พรรคจิ๋วนั้นตอนนี้เสมือนผ้าพับไว้หลังผู้กองตุ๋ยลงไปประสานงานจนไร้คลื่นขัดแย้งและคงทำให้ลุงตู่โล่งใจไปเปลาะหนึ่ง


          ขณะที่พรรคฝ่ายค้านนั้นรอดูว่า พปชร.ที่ยื่นสอย 33 ส.ส.ขั้วต้านลุงตู่ข้อหาถือหุ้นสื่อ ผลจะออกมาในรูปแบบใด ส่วนจังหวะของพรรคเหล่านี้เริ่มที่อนาคตใหม่ ที่ตอนนี้ลุยเวทีเลือกตั้งท้องถิ่นเต็มตัว ปัญหาที่แกนนำพรรคถูกเพ่งเล็งเรื่องหุ้นและสถาบันก็ยังถูกจับตา รวมทั้งการเป็นพันธมิตรกับเพื่อไทยก็คล้ายว่าจะเป็นภาพเสมือนจริง บวกกับกลุ่ม NGN ที่ออกมาขยับสู้เพื่อเรียกศักดิ์ศรีหลังโดนโละทีมออกในข้อหาทุจริตที่เป็นปัญหาที่พรรคสีส้มกำลังเผชิญ


          ส่วนเพื่อไทยนั้น การขัดขากันระหว่างขั้วเจ๊หน่อยกับทีมพี่อ้วนในศึกชิงทีมฝ่ายบริหารพรรคนั้น คือเกมในบ้านที่มีแรงกระเทือนไม่น้อย ทราบมาว่าขั้วเจ๊หน่อยหวังยึดโครงสร้างพรรคเบ็ดเสร็จ บนเหตุผลปรับพรรคให้เข้ากับภาวะปัจจุบัน โดยเฉพาะการรับมือกับพรรคสีส้ม แต่นายใหญ่ไม่เห็นด้วยไปเสียหมด

 

 

 

ส่องเกมภายในของหลากพรรคเมืองไทย

 


          การประนีประนอมให้คนรุ่นใหม่และรุ่นกลางมาเป็นกลจักรหลักในการขับเคลื่อนพรรคร่วมกับคนรุ่นใหญ่บางส่วนนั้น เบื้องต้นได้รับไฟเขียวจากนายใหญ่ แต่การจะโละคีย์แมนหลักบางคน โดยเฉพาะภูมิธรรม เวชยชัย เพราะหลากเรื่องที่ขั้วเจ๊หน่อยไม่แฮปปี้กับสิ่งที่ภูมิธรรมดำเนินการ และหวังให้พ้นเก้าอี้เลขาธิการพรรคไปเลยนั้น คนรุ่นใหญ่หลายคนไม่แฮปปี้กับข้อเรียกร้องนี้ของขั้วเจ๊หน่อยที่เปิดขึ้นมา และยังอยากให้พ่อบ้านพรรคคนเดิมทำหน้าที่ต่อ เพราะภูมิธรรมถือว่าครบเครื่องที่สุด


          “ยืนยัน ณ ตอนนี้ว่า สมพงษ์ อมรวิวัฒน์ จะเป็นหัวหน้าพรรค ส่วนเลขาธิการพรรคนั้นมีสามรายชื่อที่รอนายใหญ่กดปุ่ม โดยหนึ่งในนั้นมีชื่อคนของคุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ คือผู้พันป๊อป (น.อ.อนุดิษฐ์ นาครทรรพ) หากผู้พันป๊อปรับหน้าที่เลขาธิการพรรค แล้วขยับพี่อ้วนขึ้นรองหัวหน้าพรรค หากใช้สูตรนี้จะประนีประนอมทุกกลุ่ม และสูตรนี้เป็นไปได้มากที่สุดที่นายใหญ่จะเคาะ” แหล่งข่าวจากเพชรบุรีตัดใหม่ระบุ

 

ส่องเกมภายในของหลากพรรคเมืองไทย

 


          ส่วนเสรีรวมไทยนั้น 3 ส.ส.โดนส่งศาลเช็กว่าถือหุ้นสื่อจริงไหม บวกกับข่าวผู้สมัคร ส.ส.ปาร์ตี้ลิสต์ข้องเกี่ยวกับการค้ายาไอซ์หนึ่งตัน ที่น่าจะส่งแต้มลบต่อภาพรวมของพรรคไปไม่น้อย


          คนการเมืองจำนวนมากต้องมาเผชิญกับหลากกรรมที่ตัวเองก่อนั้น ต้องติดตามต่อว่า แต่ละคนจะวนอยู่ในบ่วงกรรมและก้าวพ้นมันได้อย่างไร ต้องติดตามอย่างเกาะติด
 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ