คอลัมนิสต์

ชิงเสนาบดี "ลูกอีสาน" สะเทือน "ด้ามขวานไทย"

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

คอลัมน์ "ท่องยุทธภพ" โดย "ขุนน้ำหมึก" หนังสือพิมพ์ คมชัดลึก 17 มิถุนายน 62

 

*******************

          ไม่ว่ายุคไหนสมัยไหน ช่วงการฟอร์มคณะรัฐมนตรีย่อมมีข่าวคราวเกี่ยวกับการเสนอตัวเป็นรัฐมนตรีของกลุ่มการเมืองต่างๆ ยิ่งเป็นรัฐบาลผสม 19 พรรค ก็ยิ่งต้องพึ่ง “ผู้มีบารมีตัวจริง” มาเกลี่ยตำแหน่งให้ลงตัว

         

          สุดสัปดาห์ที่ผ่านมามีความเคลื่อนไหวภายในพรรคพลังประชารัฐ โดย เอกราช ช่างเหลา” แม่ทัพอีสานเหนือ และ ทวี สุระบาล” แม่ทัพอันดามัน ได้ขยับเกมเรียกร้องให้พรรคเห็นค่านักรบในสนามเลือกตั้ง 

 

 

ด้ามขวานไทย”มาแล้ว

 

         ช่วงเลือกตั้ง 2562 “ผู้การชาติ” พ.อ.(พิเศษ) สุชาติ จันทรโชติกุล ได้ใช้ตึกใหญ่ตรงข้ามห้างบิ๊กซีเอ็กซ์ตร้า อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา เป็นศูนย์ประสานงานพรรคพลังประชารัฐภาคใต้ 

 

ชิงเสนาบดี "ลูกอีสาน" สะเทือน "ด้ามขวานไทย"

พ.อ.สุชาติ จันทรโชติกุล 

 

          ในวอร์รูม พปชร.สายทักษิณ ยังมีอดีตนักการเมืองชื่อดังหลายคน อาทิ พิชัย บุณยเกียรติ อดีตนายก อบจ. นครศรีธรรมราช น้องชายชินวรณ์ บุณยเกียรติ แกนนำ ปชป., สานันท์ สุพรรณชนะบุรี อดีตนายก อบจ.พัทลุง และทวี สุระบาล อดีต ส.ส.ตรัง

 

          โดยเฉพาะ ทวี สุระบาล เดินสายทางฝั่งอันดามัน ซึ่งล่าสุด ทวีได้เป็นหัวเรี่ยวหัวแรงรวมกลุ่มส.ส.ใต้ 13 คน ตั้ง “กลุ่มด้ามขวานไทย” เพื่อเป็นศูนย์ประสานงานในทำงานการเมือง 

 

          ไล่เรียงรายชื่อส.ส.เขตจากภาคใต้ สงขลา 4 คน ได้แก่ วันชัย ปริญญาศิริ, ศาสตรา ศรีปาน, “ครูยม” พยม พรหมเพชร และร.ต.อ.อรุณ สวัสดี

 

ชิงเสนาบดี "ลูกอีสาน" สะเทือน "ด้ามขวานไทย"

ทวี สุระบาล

 

           ภูเก็ต 2 คน-สุทา ประทีป ณ ถลาง และนัทธี ถิ่นสาคู นครศรีธรรมราช 3 คน-รงค์ บุญสวย, สัณหพจน์ สุขศรีเมือง และสายัณห์ ยุติธรรม พ่วงด้วยตรัง-นิพันธ์ ศิริธร

 

          ส่วน 3 จังหวัดชายแดนใต้ นราธิวาส 2 คน-วัชระ ยาวอหะซัน และสัมพันธ์ มะยูโซ๊ะ, ยะลา-อาดิลัน อาลีอิสเฮาะ

 

          กลุ่มด้ามขวานไทยจึงเสนอชื่อ พ.อ.สุชาติ จันทรโชติกุล เป็นรัฐมนตรีในโควตาภาคใต้

 

 

รัฐมนตรีหรือนายก อบจ.?

 

          ตั้งแต่ลาออกจากสมาชิก สปท. ช่วงต้นปี 2561 “ผู้การชาติ” พ.อ.สุชาติ จันทรโชติกุล กลับไปปักหลักอยู่คอหงส์ ฐานที่มั่นเดิม และเตรียมการลงสมัครรับเลือกตั้งนายกเทศมนตรีเมืองคอหงส์ อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา

 

          ระหว่างนั้น “ผู้การชาติ” ร่วมกับชวน ชูจันทร์ ก่อตั้งพรรคพลังประชารัฐ เมื่อเลือกตั้งใหญ่มาถึงผู้การชาติต้องมารับบทแม่ทัพแดนใต้

 

          หลังเลือกตั้ง พ.อ.สุชาติ ก็ไม่ได้แสดงออกว่าตนเองต้องการตำแหน่งรัฐมนตรี เพราะเข้าใจสภาพภายในพรรคพลังประชารัฐ ที่มีหลายกลุ่มหลายก๊ก 

 

          เมื่อนิพนธ์ บุญญามณี ลาออกจากตำแหน่งนายก อบจ.สงขลา ไปรับตำแหน่ง รมช.มหาดไทย ก็ได้ทราบว่า “ผู้การชาติ” ให้ความสนใจลงสนามชิงตำแหน่งนายก อบจ.สงขลา เพราะมั่นใจในฐานเสียง 4 ส.ส.พรรคพลังประชารัฐ

 

          ดูเหมือน “ผู้การชาติ” เข้าใจหัวอกเพื่อนร่วมรุ่น ตท.12 ชื่อประยุทธ์ จึงไม่ขยับตัวอะไรมากนักเรื่องตำแหน่งรัฐมนตรี

 

 

อีสานเหนือ” ขอมั่ง?

 

          เหมือนจะไม่มีอะไรแต่ก็กลายเป็นข่าวใหญ่จนได้ เมื่อ “เอกราช ช่างเหลา” ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคพลังประชารัฐ ในฐานะแม่ทัพจงอางผยอง เปิดบ้านแถลงข่าวนำเอาตัวเลขคะแนนของพปชร. จากสนามขอนแก่นกับอุบลราชธานี มารวมกันได้ 1,364,761 คะแนน ได้ส.ส.19 คน โดยได้ส.ส.เขต 2 คน ส.ส.บัญชีรายชื่อ 17 คน

 

          “เสี่ยเอกราช” ถามตรงๆ ว่าทำไมไม่ได้รับการจัดสรรเก้าอี้รัฐมนตรี? นักข่าวหลายคนคงงุนงงสงสัย เลยไม่ถามต่อว่าเหตุจึงต้องเป็นขอนแก่นและอุบลฯ

 

ชิงเสนาบดี "ลูกอีสาน" สะเทือน "ด้ามขวานไทย"

เอกราช-วัฒนา ช่างเหลา

 

           เดิมทีเสี่ยเอกราชรับผิดชอบ 10 เขต ขอนแก่นได้ ส.ส.เขต 1 คน-วัฒนา ช่างเหลา ลูกชายของเอกราช ส่วนสนามอุบลฯ 10 เขต รับผิดชอบโดย สุพล ฟองงาม ได้ส.ส.เขต 1 คน-ธนะสิทธิ์ โควสุรัตน์ 

 

           คำแถลงที่ว่าส.ส.เขต 2 คนคือ วัฒนา ช่างเหลา และ ธนะสิทธิ์ โควสุรัตน์ นั่นเอง ส่วนตัวเสี่ยเอกราช กับเสี่ยสุพล ต่างได้เป็นส.ส.บัญชีรายชื่อเหมือนกัน

 

          ช่วงเลือกตั้งกลุ่มอุบลฯ ของสุพล มีความใกล้ชิดกับกลุ่มสุชาติ ตันเจริญ และกลุ่มสามมิตร แต่พอรู้ผลเลือกตั้ง เสี่ยสุพลเก็บตัวเงียบ เพราะช็อกกับการปราชัยให้แก่พรรคเพื่อไทย

 

          นัยว่าเก้าอี้รัฐมนตรีอีสานนั้นตกเป็นของ แบงก์-อธิรัฐ รัตนเศรษฐ” ลูกชายของวิรัช รัตนเศรษฐ ที่กวาด ส.ส.เขตมาได้ 6 ที่นั่ง แต่อีสานเหนือน่าจะได้สัก 1 เก้าอี้ เสี่ยเอกราชจึงต้องเปิดบ้านต้อนรับนักข่าวเมื่อเช้าวันเสาร์ที่ผ่านมา

 

          แปลกที่มีเสี่ยเอกราชมานั่งแถลงข่าวคนเดียว เสี่ยสุพลหายไปไหน

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ