คอลัมนิสต์

"วันนอร์"มองครม.ตู่2"เป็ดง่อย?"

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

โดย...  สมัชชา หุ่นสาระ

 

 

          “ประชาชาติ” หนึ่งในเจ็ดพรรคฝ่านค้านที่พร้อมตรวจสอบรัฐบาลประยุทธ์ 2 อย่างเข้มข้นและจะเริ่มดำเนินการทันที


          “วันมูหะมัดนอร์ มะทา” หัวหน้าพรรคประชาชาติที่มีเจ็ดส.ส.ไว้ทำหน้าที่ตรวจสอบถ่วงดุลนั้นจะร่วมทำหน้าที่ดังกล่าวอย่างไรและในฐานะคนการเมืองที่มีประสบการณ์สูง (เคยรับตำแหน่งประธานสภาผู้เทนราษฎร, รองนายกรัฐมนตรี, รมว.และรมช.หลายกระทรวง, ฝ่ายค้าน) มองอนาคตของรัฐบาลชุดใหม่ที่อยู่ในภาวะเสียงปริ่มน้ำอย่างไรและรัฐบาลชุดนี้จะเป็นความหวังให้สังคมได้หรือไม่ท่ามกลางกระแสข่าวเชิงลบมากมายในช่วงปฐมบทของการตั้งไข่แบบนี้...

 

 

          ประเมินผลหลังการเลือกประธานสภาผู้แทนราษฎรและนายกรัฐมนตรีอย่างไร
          เจ็ดพรรคฝ่ายค้านจะตั้งชุดทำงานคือชุดทำงานในรัฐสภาและชุดทำงานลงพื้นที่รับฟังปัญหาของประชาชนเพื่อตรวจสอบรัฐบาลทุกมุม แล้วยังเตรียมเสนอเก้รัฐธรรมนูญ โดยขอให้ประชาชนร่วมลงชื่อ เจ็ดพรรคจะเดินสายชี้แจงเหตุผลว่าควรแก้ไขกติกาหลักเพื่อยุติการต่อท่ออำนาจ ยืนยันไม่ได้ไปปลุกม็อบและจะตรวจสอบวิธีทำงานขององค์กรอิสระ เช่น กกต.หลายเรื่อง ที่มาของส.ว.250 คนชอบด้วยกฎหมายหรือไม่ เพราะวันนี้มันชัดแล้วว่าส.ว.ไม่เป็นกลางทางการเมืองและมีผลประโยชน์ทับซ้อนร่วมกันกับรัฐบาล มันสมประโยชน์สองฝ่ายเพราะคนในคสช.เลือกกันเองแม้กฎหมายไม่ได้ห้ามแต่จริยธรรมสำคัญกว่า เพราะการทำแบบนี้มันขัดจริยธรรมชัดเจน

 

 

 

"วันนอร์"มองครม.ตู่2"เป็ดง่อย?"

 


          จากนี้ไปการเมืองในและนอกรัฐสภาจะเข้มข้น รัฐบาลที่ภาวะเสียงปริ่มน้ำแบบนี้น่าติดตามเพราะวาระประชุมสำคัญในสภา เช่นร่างกฎหมายหรือวาระสำคัญต่างๆ หากต้องลงมติหรือนับองค์ประชุมเมื่อใดรัฐบาลอาจเพลี่ยงพล้ำ มองเล้วรัฐบาลชุดนี้อ่อนแอเพราะไม่มีส.ว.มาบวกเหมือนตอนลงมติเลือกนายกฯ
  

          และเมื่อมองกระแสข่าวการฟอร์มครม.ครั้งนี้ ความเชื่อมั่นจากสังคมน้อยเพราะมีแต่ข่าวแย่งเก้าอี้ที่ขัดแย้งจากพรรคร่วมรัฐบาลและพลังประชารัฐที่มีหลายกลุ่ม ตรงนี้คือจุดอ่อน แม้การตั้งรัฐบาลในอดีตจะมีข่าวแบบนี้บ้างแต่ไม่เยอะเท่าข่าวในช่วงนี้

 

 



          สมัยก่อนยังมีการเรียกครม.ยี้ และวันนี้ก็มีเสียงทำนองนั้นเกิดขึ้นแล้ว แบบนี้ทำงานลำบาก

 


          รัฐบาลใหม่จะเป็นเป็ดง่อย
          ตั้งแต่ผมทำงานการเมืองเมื่อหลายสิบปีก่อน รัฐบาลเสียงปริ่มน้ำแบบนี้แทบจะไม่มีนะ และหน้าตาครม.ชุดนี้หากเป็นไปตามที่สื่อเสนอ รับรองไม่มีความหวังให้สังคมเลย พูดง่ายๆ ไม่มีใครพอจะเป็นความหวังของชาวบ้านได้ว่ารัฐมนตรีคนนั้นคนนี้จะช่วยได้ และหลายคนมีคดีความติดตัว หากถามว่าทำไมพรรคแกนนำจึงเลือกคนเหล่านี้มาเป็นครม. คำตอบคือใช้ระบบโควตา ไม่ได้มองคุณสมบัติและความเหมาะสม


          หากยังใช้ครม.ตามโผที่ออกมาทางสื่อ แนะนำว่าแต่งตัวรอการถูกอภิปรายไม่ไว้วางใจล่วงหน้าเลย แม้ตอนนี้นายกรัฐมนตรีจะลงมาตรวจสอบคนที่จะมาร่วมครม.เองก็ตาม แต่การรื้อโผคงจะทำได้ยากเพราะวันนี้หัวหน้ารัฐบาลแทบไม่มีอำนาจต่อรอง หากพรรคร่วมรัฐบาลบางพรรคถอนตัว รัฐบาลล่มทันที จึงจำเป็นต้องประคองทุกเสียงที่มาร่วมในวันนี้

 


          พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา จะทำอะไรได้บ้าง
          พล.อ.ประยุทธ์ ที่มีข่าวว่าจะมาเป็นหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐและเป็นนายกฯ คนใหม่ต้องคุมครม.และส.ส.ให้ได้แต่ความจริงวันนี้ พล.อ.ประยุทธ์ ไม่มีข้อต่อรอง หากภาวะความเป็นหัวหน้าคสช.สิ้นไป อำนาจในมือตรงนี้ไม่มี พรรคต่างๆ ที่มาร่วมหนุนพล.อ.ประยุทธ์ก็ไม่กลัว


          กลุ่มต่างๆ ในพลังประชารัฐก็แทบไม่มีกระทรวงหลักๆ ไว้ทำงานเพราะพรรคอื่นๆ เลือกไปแล้ว


          ภาวะแบบนี้ตัองโทษรัฐธรรมนูญและคนยกร่าง รวมทั้งคนสั่งยกร่าง เพราะกับดักที่วางไว้เล่นงานบางพรรค วันนี้ พล.อ.ประยุทธ์ ตกหล่มกับดักของตัวเองและควรโทษตัวเองที่วางแม่น้ำห้าสายไว้และควรรับกรรมไป


          แต่วันนี้ประชาชนรับกรรมมากกว่าใครเพราะสังคมเสียเวลามาห้าปีเล้ว

 

          บทบาทของพล.อ.ประยุทธ์จะเป็นเช่นใด
          “วันที่ 22 พฤษภาคม 2557 ผมจำคำพูดของผบ.ทบ.คนนั้นได้แม่นแม้ผมจะอายุเยอะ ไม่กี่วันข้างหน้าผมจะสอบถามผบ.ทบ.คนนั้นที่ยึดอำนาจแล้วเข้ามาเป็นนายกฯ วันนี้ก็ยังเป็นนายกฯ ว่าจำได้หรือไม่ว่าพูดอะไรไว้? เพราะผมอยู่ด้วยในวันที่ผบ.ทบ.คนนั้นประกาศยึดอำนาจ จากวันนั้นจนวันนี้ผมยังคิดไม่ออกเลยว่าทำไมผบ.ทบ.คนนั้นพูดแล้วทแเบบนั้น? ผมจึงจะสอบถามในรัฐสภาเพราะสิ่งที่กระทำไปในครั้งนั้น วันนี้ไม่ควรมาทำหน้าที่นายกฯ


          ประเมินอายุการทำงานของรัฐบาลใหม่อย่างไร
          บอกไม่ได้แน่ชัด แต่คร่าวๆ คงจะหนึ่งปีหรือมากกว่านั้นนิดหน่อย ในอดีตเคยมีมา แล้วกับรัฐบาลที่มีที่มาคล้ายๆ แบบนี้ อายุไม่ยาว สาเหตุเพราะปฏิวัติตัวเอง ยุบสภา และควรดูท่าทีของกองทัพประกอบด้วยในช่วงจากนี้ไป แต่ย้ำว่าการยึดอำนาจนั้นนานาชาติไม่ยอมรับนะ
  

 

 

"วันนอร์"มองครม.ตู่2"เป็ดง่อย?"

 

 

          ผมมีข้อสงสัยมานานว่าการยึดอำนาจนั้นคนไทยบางส่วนทำไมยินดี บางคนไปมอบดอกไม้ให้รถถังที่มาทำหน้าที่ตามคำสั่งของคนยึดอำนาจ เมืองไทยเป็นประชาธิปไตย หากจะเปลี่ยนแปลงสิ่งใดๆ ควรใช้ระบบรัฐสภาและเคารพประชาธิปไตย ขอฝากนักการเมืองทุกฝ่ายว่าควรทำตัวเองให้สังคมศรัทธาและเชื่อมั่นในการทำหน้าที่อย่าให้อำนาจนอกระบบเข้ามาบีบและแทรกแซง บทเรียนการยึดอำนาจนั้นทุกฝ่ายต้องโทษตัวเอง ทบทวนตัวเอง และอย่านำตัวเองไปเป็นเงื่อนไขให้บางฝ่ายมายึดอำนาจโดยใช้เงื่อนไขว่านักการเมืองขัดแย้งเพราะทุจริต


          ผมอยากให้ระบบการศึกษาของไทยสั่งสอนนักเรียนว่าควรเชื่อมั่นระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุขและต่อต้านการรัฐประหาร วันนี้ประชาธิปไตยไทยยังมีข้อบกพร่องบ้างแต่ควรใช้เวลาแก้ไขไม่ให้มันบกพร่องผ่านระบบ คนไม่ดี คนทุจริต สังคมไม่ควรเลือกและไม่ควรให้อำนาจนอกระบบเข้ามาแก้ไขรวมทั้งอย่าไปสนับสนุนวิธีแบบนี้อีกเลย

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ