คอลัมนิสต์

"โกเกี๊ยะ-เจ๊เปี๊ยะ" เสนาบดีคู่สะท้านบู๊ลิ้ม

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

คมลัมน์ "ท่องยุทธภพ" โดย "ขุนน้ำหมึก" หนังสือพิมพ์คมชัดลึก 12 มิถุนายน 2562

 

***********************

 

          ไม่น่าประหลาดใจที่โผรายชื่อรัฐมนตรี “ตู่ 2/1” ของพรรคภูมิใจไทย จะมีทั้งชื่อ “นาที รัชกิจประการ” และ “พิพัฒน์ รัชกิจประการ” จะได้นั่งเก้าอี้ว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา

 

          คอการเมืองทักษิณ พูดเสียงเดียวกันว่า นาทีหรือพิพัฒน์ จะได้เป็น รมว.ท่องเที่ยวฯ ก็ไม่ผิดแผกแตกต่างกัน และเป็นความภูมิใจของ “รัชกิจโฮลดิ้ง” ผู้ถือหุ้นใหญ่ของ บมจ.พีทีจี เอ็นเนอยี (PTG) ผู้ดำเนินธุรกิจปั๊มน้ำมันพีที ที่มาแรงในวันนี้ 

 

 

ทายาท “โกเล็ก” พ่อค้าน้ำมัน

 

          30 ปีที่แล้ว กลุ่มเรือประมงย่านน่านน้ำอันดามัน ย่อมรู้จักชื่อเสียงของ “โกเล็ก” และ บริษัท ภาคใต้เชื้อเพลิง จำกัด โดยโกเล็ก มีลูกชาย 3 คนที่สืบทอดดูแลธุรกิจน้ำมัน คือ “โกเกี๊ยะ พิพัฒน์ รัชกิจประการ” , “โกโต พิบูลย์ รัชกิจประการ” และ “โกนั้ง พิทักษ์ รัชกิจประการ” 

 

          ปัจจุบัน บริษัท ภาคใต้เชื้อเพลิง ได้เข้าตลาดหลักทรัพย์ และเปลี่ยนชื่อเป็น “บมจ.พีทีจี เอ็นเนอยี” (PTG) ดำเนินธุรกิจสถานีบริการน้ำมันพีที โดยมี “โกนั้ง พิทักษ์” เป็นผู้บริหารค่ายพีทีจี

 

"โกเกี๊ยะ-เจ๊เปี๊ยะ" เสนาบดีคู่สะท้านบู๊ลิ้ม

โกเกี๊ยะ กับ เจ๊เปี๊ยะ ผู้สร้างแบรนด์ปั๊ม PT

 

          ส่วน “โกเกี๊ยะ พิพัฒน์” และ “โกโต พิบูลย์” ยังดูแลธุรกิจอื่นๆ ในเครือ “รัชกิจโฮลดิ้ง” และเล่นการเมืองเต็มตัว 

 

          พิพัฒน์” หรือที่เพื่อนโรงเรียนแสงทอง (หาดใหญ่) รุ่น 14 เรียกว่า “ซุ่นเกี๊ยะ” เป็นชาวหาดใหญ่ จ.สงขลา

 

          เมื่อบิดา “โกเล็ก” ไปทำธุรกิจน้ำมันอยู่ที่ จ.สตูล โกเกี๊ยะก็ได้ไปดูแลกิจการน้ำมันของตระกูล จนสร้างฐานการเมืองท้องถิ่น ทั้งเทศบาลเมืองสตูล และองค์การบริหารส่วนจังหวัดสตูล

 

          โกโต น้องชายโกเกี๊ยะเป็นนายกเล็กเมืองสตูลอยู่หลายปี ก่อนจะวางมือ และหวนกลับมาล้มค่าย ปชป. ยึด 2 ที่นั่ง ส..เบ็ดเสร็จ

 

 

สัมพันธ์ลึก “เนวิน”

 

          ปี 2547 “เนวิน ชิดชอบ” สมัยที่ยังเป็นขุนพลแก้วของ ทักษิณ ชินวัตร และมีหัวโขน รมช.เกษตรฯ ได้รับมอบหมายให้ไปดูแลโครงการของกระทรวงเกษตรฯ ใน 5 จังหวัดชายแดนใต้ รวมถึงเมกะโปรเจกต์อย่างการก่อสร้างท่าเรือน้ำลึกปากบารา

 

          เวลานั้น “โกเกี๊ยะ” แห่งภาคใต้เชื้อเพลิง ได้ทำธุรกิจน้ำมันร่วมกันกับ “วัฒนา อัศวเหม” เจ้าพ่อปากน้ำ ที่ทำธุรกิจน้ำมันยี่ห้อเอ็มพี

 

          วัฒนา” เป็นเพื่อนรักกับ “ชัย ชิดชอบ” มาแต่สังกัดพรรคผี(ปี 2512) จึงฝากให้ลูกชายปู่ชัย “เนวิน” ช่วยดูแลตระกูล “รัชกิจประการ” หุ้นส่วนธุรกิจทางทะเลในเมืองสตูลด้วย

 

 

"โกเกี๊ยะ-เจ๊เปี๊ยะ" เสนาบดีคู่สะท้านบู๊ลิ้ม

ความสัมพันธ์ของ "อัศวเหม" รัชกิจประการ" และ "ชิดชอบ"

 

          นี่คือ จุดเริ่มต้นที่ทำให้เนวิน ได้รู้จักกับ “โกเกี๊ยะ” รวมถึงภรรยา “เจ๊เปี๊ยะ นาที รัชกิจประการ” อดีต ส..พัทลุง

 

          เลือกตั้ง 2550 “เจ๊เปี๊ยะ นาที” จึงเป็นแม่ทัพพรรคพลังประชาชน โซนอันดามัน แม้ผู้สมัคร ส..จะสอบตกหมดทุกเขต แต่เจ๊เปี๊ยะก็ได้เป็นเลขานุการประธานสภาผู้แทนฯ (ชัย ชิดชอบ)

 

          หลังจากเนวินแยกตัวมาตั้งพรรคภูมิใจไทย โกเกี๊ยะ-เจ๊เปี๊ยะ ก็รับหน้าที่เป็นแม่ทัพปักษ์ใต้ ค่ายสีน้ำเงินเต็มตัว

 

"โกเกี๊ยะ-เจ๊เปี๊ยะ" เสนาบดีคู่สะท้านบู๊ลิ้ม

เจ๊เปี๊ยะ สนิทสนมกับตระกูลชิดชอบมานาน

 

 

อันดามันคอนเนกชั่น

 

          สมัย “เนวิน” มาดูแลชายแดนใต้ ได้ยึดสตูลเป็นที่มั่นการเมือง นอกจาก “โกเกี๊ยะ” ก็ยังมี “โกเกียรติ” สมเกียรติ เลียงประสิทธิ์ เจ้าของบริษัท เกียรติเจริญชัยการโยธา ผู้รับเหมาก่อสร้างรายใหญ่สุดในฝั่งอันดามัน ที่รับหน้าที่ดูแลผู้สมัคร ส..สตูล ให้เนวินมาแต่การเลือกตั้งปี 2548

 

          ตระกูล “เลียงประสิทธิ์” แห่ง อ.ละงู มีธุรกิจมากมาย ทั้งเรือประมง รถบรรทุก แพปลา ท่าเรือ รับเหมาก่อสร้าง สถานีบริการน้ำมัน และสวนปาล์ม นอกจากนี้ ยังมีค่ายมวยเกียรติเจริญชัย

 

          วันนี้ เครือข่ายโกเกียรติ ยึดการเมืองท้องถิ่นไว้หมด “โกเตี๋ยน สัมฤทธิ์ เลียงประสิทธิ์” น้องชายโกเกียรติ เป็นนายก อบจ.สตูล และ “โกดาว ประสิทธิ์ แบ้สกุล” เป็นนายกเทศมนตรีเมืองสตูล

 

          พลันที่ “โกเกี๊ยะ-เจ๊เปี๊ยะ” แม่ทัพใหญ่ภูมิใจไทย เดิมพันชิงเก้าอี้ “รัฐมนตรี” จึงวางกำลังในพื้นที่เป้าหมายคือ พัทลุง สงขลา และสตูล 

 

          โกเกียรติจึงกระโดดมาเล่นการเมือง โดยส่งลูกชาย “โกแพ วรศิษฎ์ เลียงประสิทธิ์” ลงสมัครเขต 2 และน้องชายโกเกี๊ยะคือ โกโต ลงเขต 1 ปรากฏว่า ได้รับชัยชนะทั้งสองเขต

 

          โกเกียรติ” และ “โกเกี๊ยะ” สองผู้ยิ่งใหญ่แห่งอันดามัน รอคอยมาแต่ปี 2548 ความฝันพลันเป็นจริง ในยุครัฐบาลลุงตู่ ภาค 2

 

          จะว่าไปแล้ว “เสี่ยหนู” ประกาศทุกเวทีหาเสียงในภาคใต้ว่า นาทีคือรัฐมนตรีท่องเที่ยวฯ จนค่ายสีน้ำเงินคว้าชัย ได้เก้าอี้ ส..มากถึง 7 ที่นั่ง ในสมรภูมิภาคใต้ 

 

          ต้องบันทึกไว้ในตำนานการเมืองไทย 1 เก้าอี้ ได้รัฐมนตรี 2 คน ก็คือ คู่ชีวันขวัญชีวาแห่ง “รัชกิจประการ” นั่นเอง

 

**************///***********

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ