คอลัมนิสต์

"ก้าว" ซีซั่น 2  ดราม่าเยอะ ตูน (ไม่) ยับ?

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ข่าวเนชั่นสุดสัปดาห์ หนังสือพิมพ์คมชัดลึก ฉบับวันที่ 25-26 พ.ค.2562

 

*******************

 

          โลกมีขั้วบวก-ลบเหรียญมีสองด้าน, 13 หมูป่าอาจเป็นเด็กหัวใจแกร่ง หรือเด็กโชคดีเกินไป?, แรงเงา 2 ยังพังมากกว่าปัง แล้ว “พี่ตูน" เป็นใคร? ที่จะไม่โดนกับเขาบ้าง

          เขาก็คือ “พี่ตูน" อาทิวราห์ คงมาลัย จากวงบอดี้สแลม นักร้อง นักวิ่งวัยย่าง 40 คนที่วิ่งเพื่อระดมทุนซื้อเครื่องมือแพทย์ให้โรงพยาบาลนั่นแหละ

          ปลายปี 2559 ตูนวิ่งจากกทม.ถึงประจวบคีรีขันธ์ 400 กิโลเมตร ช่วยโรงพยาบาลบางสะพาน ได้เงินถึง 85 ล้านบาท

          ปลายปี 2560  ตูนเปิดแคมเปญ “ก้าวคนละก้าว เพื่อ 11 โรงพยาบาลทั่วประเทศ” วิ่ง 2,100 กิโลเมตร จากเบตงถึงแม่สาย ได้เงินบริจาคมาพันกว่าล้าน เกินเป้าจนขนลุก

          แต่วันนี้เมื่อเขากำลังจะก้าวไปในการวิ่งอีกครั้ง แต่ทำไมยังหนีไม่พ้นดราม่า!

 

"ก้าว" ซีซั่น 2   ดราม่าเยอะ ตูน (ไม่) ยับ?

 

 

 

ก้าว” มาดใหม่

 

          ก่อนจะพูดเรื่องลบ มาว่ากันที่เรื่องดีๆ ก่อน โครงการก้าวคนละก้าวรอบนี้ (2562-2563) ใช้ชื่อว่า “ก้าวคนละก้าว ก้าวต่อไปด้วยพลังเล็กๆ”

          ครั้งนี้เป็นการช่วยระดมทุนให้โรงพยาบาลขนาดเล็กในต่างจังหวัด เนื่องจากมีเสียงเรียกร้องเข้ามาว่ายังมีโรงพยาบาลน้อยๆ ที่ยังขาดแคลนอุปกรณ์ทางการแพทย์อยู่มาก

          จึงเป็นที่มาว่าครั้งนี้จะเดินหน้าเพื่อโรงพยาบาลเล็กๆ เหล่านี้ทั่วประเทศ โดยจะแบ่งออกไปเป็น 5 ภาคใหญ่ ทั้ง อีสาน, ใต้, เหนือ, ตะวันออก และกลาง ตามลำดับ ตั้งจำนวนโรงพยาบาลที่ช่วยเหลือไว้ 7-8 โรงต่อการวิ่ง 1 ครั้ง

 

"ก้าว" ซีซั่น 2   ดราม่าเยอะ ตูน (ไม่) ยับ?

 

          กิจกรรมแรกเริ่มที่ภาคอีสานกับการวิ่งเพื่อโรงพยาบาลชุมชน 8 แห่ง คือ โรงพยาบาลบึงกาฬ จ.บึงกาฬ โรงพยาบาลสระใคร จ.หนองคาย โรงพยาบาลสังคม จ.หนองคาย โรงพยาบาลนาวัง จ.หนองบัวลำภู โรงพยาบาลหนองหาน จ.อุดรธานี โรงพยาบาลกุมภวาปี จ.อุดรธานี โรงพยาบาลพล จ.ขอนแก่น และโรงพยาบาลขอนแก่น 2 .ขอนแก่น

          อย่างไรก็ดี หลายคนมองออกว่ากิจกรรมในรอบนี้ดูทรงแล้วน่าจะใช้จุดอ่อนของครั้งที่แล้วมาปรับแก้

          ตั้งแต่การวิ่งที่ปรับเป็น “วิ่งผลัด” พี่ตูนจะไม่เป็นซูเปอร์ตูนคนเดียว แต่จะรวมพลังอเวนเจอร์ สลับกับทีมก้าว หรือบรรดาดารา คนดัง ที่จะมาช่วยวิ่งต่อเนื่องจากจุดเริ่มต้นจนถึงเส้นชัย ผลัดละ 10 กิโลเมตร

          ขณะที่ระยะเวลาการวิ่งก็ใช้เวลา 2 วัน ไม่มากและไม่ล้าจนตรากตรำเกินไป

 

"ก้าว" ซีซั่น 2   ดราม่าเยอะ ตูน (ไม่) ยับ?

 

 

          สำหรับกิจกรรมนี้จะเกิดขึ้นในวันเสาร์และอาทิตย์ที่ 15-16 มิถุนายนนี้ โดยวิ่งจากหนองคายไปขอนแก่น รวมระยะทางวิ่งทั้งหมด 187 กิโลเมตร

          นอกจากนี้การวิ่งในช่วง 11 กิโลเมตรสุดท้ายจากศาลากลางจังหวัดขอนแก่นไปจนถึงสนามกีฬาขอนแก่นพี่ตูนยังมีกิมมิค เชิญชวนประชนชนทุกคนมาวิ่งด้วยกัน

          นัยหนึ่งก็เพื่อสร้างสถิติ “การวิ่งมินิมาราธอนที่มีนักวิ่งมากที่สุดในภาคอีสาน” แต่อีกทางยังสามารถหารายได้เพิ่มเติมจากการหย่อนลงถุงรายทางจากชาวบ้านอีกด้วย

          เพราะผู้ที่สนใจก็แค่สมัครวิ่งในราคา 200 บาท ที่ www.kaokonlakao.com รายได้ไม่หักค่าใช้จ่ายมอบให้แก่ 8 โรงพยาบาลชุมชนในภาคอีสาน

 

 

ดราม่าเดิมๆ

 

          แก้ปัญหาทางเทคนิคคงไม่ยาก แต่แก้ทางฟีลลิ่งนั้นจนปัญญา

          อย่างที่รู้วันนี้ก้าวซีซั่น 2 ยังข้ามไม่พ้นดราม่าปัญหาเดิม ไล่ตั้งแต่เรื่องไม้จิ้มฟันไปถึงแกนโลก หรือจากคนไทยกลุ่มเล็กไปจนถึงกลุ่มปัญญาชน คนเรียนสูงๆ

          กลุ่มชาวบ้านบางคนอาจมองเรื่องหยุมหยิมว่า ตูน = ขอทาน ดังนั้นถ้าใครอยากช่วยก็ไปบริจาคยังโรงพยาบาลแต่ละแห่งโดยตรงไม่ต้องผ่านมูลนิธิก้าวคนละก้าวเพื่อความโปร่งใสในกระบวนการระดมทุน

          กลุ่มมีความรู้ก็มองที่ปัญหาโครงสร้างด้านการบริการสาธารณสุข ทำนองว่านี่ไม่ใช่ธุระของร็อกสตาร์ แต่เป็นหน้าที่ของผู้ที่มีอำนาจโดยตรงมากกว่า พูดจบก็หยอดด้วยการป้อชมว่าการวิ่งระดมทุนเป็นสิ่งที่ดี!

 

"ก้าว" ซีซั่น 2   ดราม่าเยอะ ตูน (ไม่) ยับ?

 

          ลามไปถึงคนไทยบางกลุ่มที่โยงการวิ่งของพี่ตูนไปถึงสายสัมพันธ์กับรัฐบาล คสช. เพราะ อนุศักดิ์ คงมาลัย ซึ่งมีศักดิ์เป็นอาของตูน ได้รับแต่งตั้งเป็นสมาชิกวุฒิสภา (..) ชุดนี้

          และนี่ไม่ใช่เพิ่งเกิด ตูนเจอดราม่าตั้งแต่วิ่งรอบก่อนในท่วงทำนองวิ่งกลบข่าวรัฐบาลเพราะข่าวของตูนชิงพื้นที่สื่อไปแทบทั้งหมด

          ช่วงนั้นถึงขนาดมีการวิเคราะห์ว่าตูนออกมาจังหวะเดียวกับที่ผู้นำไทยไปจับมือกับผู้นำสหรัฐท่ามกลางข่าวลือว่ามีดีลซื้ออาวุธอะไรสักอย่างแน่ๆ

          ลามไปถึงผู้รู้ ผู้เชี่ยวชาญ ที่ค่อนขอดการวิ่งของตูนเป็นเรื่องโลกสวย แค่ตอบสนองสลิ่มในทุ่งลาเวนเดอร์

          ยกตัวอย่างนักวิเคราะห์ข่าวคนหนึ่งที่มองว่า 11 โรงพยาบาลที่ตูนช่วย ไม่ได้ขาดแคลนงบประมาณ แต่ที่ขาดทุนอาจเพราะมีบุคลากรเยอะเกินไป หรือบริหารงานไม่เป็น

 

"ก้าว" ซีซั่น 2   ดราม่าเยอะ ตูน (ไม่) ยับ?

 

          ขณะที่ยังมีกระแสข่าวว่ามีการวิจารณ์ไปถึงโครงการหลักประกันสุขภาพถ้วนหน้า หรือ ‘บัตรทอง’ ว่าเป็นตัวการทำให้ โรงพยาบาลศูนย์ขาดทุน

          ทั้งหมดนี้เป็นเพียงบางส่วนที่ตูนต้องเจอ แต่คิดอีกมุมก็ถือเป็นความงอกงามทางความคิดทำให้เราคนไทยได้ถกเถียงเพื่อต่อยอดในการแก้ไขปัญหากันมากขึ้น

          เพียงแต่มันได้มีการแก้ไขกันไปบ้างหรือยังแค่นั้นเอง คงไม่ได้รอตูนวิ่งอย่างเดียวใช่มั้ย

 

 

 

พี่ตูนว่าไง ?

 

          อย่างไรก็ดี มุมหนึ่งก็นับว่าเห็นใจอยู่เพราะคนไทยเจอมาหนัก ถือเป็นการฝึกวิชาว่าด้วย “ทฤษฎีสมคบคิด” ไปโดยปริยาย วันนี้ใครลุกมาทำอะไรต้องมีอเจนด้าไปเสียหมด!

          แต่งานนี้ไม่ต้องถึง “ก้อย รัชวิน” คนรู้ใจตูน คนไทยทั่วไปมองออกว่าตูนจะไม่มีปฏิกิริยาต่อเรื่องนี้ นอกจาก Keep Calm and Run

          เพราะเป้าหมายของเขาคือการวิ่งมาราธอน และที่ผ่านมาตูนก็ไม่เคยพูดอะไรถึงเรื่องนี้สักแอะ

          แต่แน่นอน จะไม่พูดบ้างก็ใช่ที่ ชายชาญ ใบมงคล ครีเอทีฟโครงการก้าวคนละก้าวจึงออกมาแจงแทน ผ่านสื่อมติชนว่า โครงการนี้ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องกับนักการเมืองฝ่ายใดข้างไหนทั้งนั้น นอกจากเป้าหมายระดมทุนเพื่อนำไปมอบให้โรงพยาบาลทั่วประเทศเท่านั้น (https://www.matichon.co.th/region/news_1505337)

 

"ก้าว" ซีซั่น 2   ดราม่าเยอะ ตูน (ไม่) ยับ?

 

          อ่านใจตูนภายใต้ใบหน้าเรียบเฉย...เชื่อว่าถ้าถามเรื่องโครงสร้างทางบริการสาธารณสุข พี่ตูนก็คงตอบว่าให้ว่ากันไปตามบทบาทหน้าที่ ตัวเองมีหน้าที่บริการสร้างความสุขให้คนไทยเท่านั้น

          ถ้าถามเรื่องการเมือง พี่ตูนก็คงตอบว่า ใครที่สงสัยในวาระของตนก็คงต้องให้เวลามาพิสูจน์ ไว้ลง ส..เมื่อไหร่ค่อยว่ากัน (ฮา)

          แต่ที่แน่ๆ การเดินหน้าจดทะเบียนเป็น “มูลนิธิก้าวคนละก้าว” แล้วตั้งแต่วันที่ 8 พฤษภาคม 2562 ก็ยืนยันว่าตูนแอนด์เดอะแก๊งไม่ได้มาเล่นๆ

          ย้อนไปดูข่าวพี่ตูนเพิ่งมอบเครื่องมือแพทย์ 60 รายการให้แก่ โรงพยาบาลพระมงกุฎเกล้า แล้วมีข่าวว่ามีผู้ป่วยได้เปิดซิงใช้เครื่องในการรักษาจนอาการดีขึ้น บางคนก็น้ำตาไหล หรือไม่จริง

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ