คอลัมนิสต์

นักเลงนักเรียนตีกันต้องร่วมมือป้องกันก่อนเกิดเหตุ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

คอลัมน์... อ๊อด เทอร์โบ..ดับเครื่องชน [email protected]

 

 

          ขณะนี้ถึงเวลาเปิดภาคเรียนแล้ว ‘ดับเครื่องชน’ มีความห่วงใยความปลอดภัยของเด็กนักเรียนทุกอย่าง ทั้งการเดินทาง, ชีวิตความเป็นอยู่, รถรับส่ง ฯลฯ และมีวิตกมากที่สุดคือมีนักเรียนนักเลงอันธพาลตีกัน ซึ่งมีทุกปี

 

 

          นักเรียนอันธพาลซึ่งมีหลายแห่งใน กทม. และต่างจังหวัด ถูกปั่นหัวจากรุ่นพี่หรือหัวโจกให้รักศักดิ์ศรีสถาบันแบบเข้าเส้นเลือด และเป็นสาเหตุให้มีการยกพวกตีกันและทำให้ผู้บริสุทธิ์ไม่รู้เรื่องรู้ราวถูกลูกหลง อันตรายมากๆ

          เป็นที่เบาใจคลายกังวลได้ว่า ทางตำรวจทุกหน่วยงานร่วมมือกับครู อาจารย์ พ่อ แม่ ผู้ปกครอง จะดูแลทุกคนและแจ้งให้ทราบว่าผู้มีส่วนร่วม มีความผิดตามกฎหมายด้วย

          จึงขอให้ร่วมแรงร่วมใจกันป้องกันเหตุร้ายไว้ก่อนเกิดขึ้น และขอให้ลงโทษตามกฎหมายอย่างเฉียบขาด
อ๊อด เทอร์โบ


 


 ตำรวจวางแผนรับมือ
 พ่อ แม่ ผู้ปกครอง และผู้เกี่ยวข้องมีความผิดด้วย

          ช่วงเปิดภาคเรียนของสถานศึกษาทั้งภาครัฐและเอกชน อาจมีกลุ่มนักศึกษา นักเรียน ที่มีพฤติกรรมเสี่ยงก่อเหตุทะเลาะวิวาท มีการใช้อาวุธทำร้ายร่างกายซึ่งกันและกัน ส่งผลกระทบต่อความปลอดภัยของประชาชนผู้บริสุทธิ์และการรักษาความสงบเรียบร้อยในสังคมส่วนรวม

          โดยให้เพิ่มความเข้มในการป้องกันและแก้ไขปัญหาการทะเลาะวิวาทของนักเรียน นักศึกษา และจัดทำข้อมูลจุดเสี่ยง จุดล่อแหลมหรือจุดที่มักจะเกิดเหตุเป็นประจำ

          ทั้งนี้ ได้มีคำสั่งให้จัดเจ้าหน้าที่ตำรวจชั้นสัญญาบัตรคอยประสานงานกับสถานศึกษาอย่างใกล้ชิด จัดสายตรวจเฝ้าระวังและเพิ่มความถี่ออกตรวจตราบริเวณสถานศึกษา หากพบเหตุนักเรียน นักศึกษา ก่อเหตุทะเลาะวิวาทให้ใช้มาตรการทางกฎหมายอย่างเข้มข้น และดำเนินการอย่างเฉียบขาดในทุกฐานความผิดตามกฎหมาย


          รวมทั้งนำพระราชบัญญัติคุ้มครองเด็ก พุทธศักราช 2546 มาบังคับใช้กับ บิดา มารดา ผู้ปกครอง และผู้ที่เกี่ยวข้อง



          ปัญหาผู้ลักลอบเข้าทำงานในเกาหลีใต้หรือที่เรียกว่า ‘ผีน้อย’ นั้น มีมากจนไม่น่าเชื่อ โดยตัวเลขที่เข้าไปถูกต้อง 23,014 คน และยังไม่รวมไปถึงกลุ่มที่เข้าประเทศเป้าหมายในคราบนักท่องเที่ยว แล้วแอบโดดทัวร์ลักลอบทำงานอย่างผิดกฎหมาย ซึ่งมีมากนับแสนคน โดยอยู่ในเกาหลีมากที่สุด 1.4 แสนคน

          ขอเป็นสื่อกลางแจ้งให้ทราบถึงมาตรการแก้ปัญหาของกรมจัดหางาน กระทรวงแรงงาน เพื่อให้การเข้าทำงานในต่างประเทศถูกต้องตามกฎหมาย

          จึงขอให้ปฏิบัติตามกฎระเบียบด้วย
อ๊อด เทอร์โบ


 


 ‘ผีน้อย’ ลักลอบทำงานเกาหลี
 ผิดกฎหมายถูกส่งกลับ

          กระทรวงแรงงาน ได้ออกมาตรการเร่งแก้ปัญหาและส่งเสริมให้ไปทำงานอย่างถูกต้องผ่านการจัดส่งโดยรัฐตามระบบการจ้างแรงงานต่างชาติ หรือ EPS ซึ่งกระทรวงแรงงานรับผิดชอบเปิดรับสมัครคนไปทำงาน ตัวเลขของ EPS ล่าสุดมีกว่า 2 หมื่นคน ทำงานอยู่ภาคการผลิต ก่อสร้าง เกษตรกรรม ได้รับค่าจ้างต่อเดือนสูงกว่า 5.5 หมื่นบาท

          สำนักงานตรวจคนเข้าเมืองเกาหลี ระบุว่า คนไทยที่เข้ามาพำนักแบบผิดกฎหมายส่วนใหญ่เป็นผู้หญิงประมาณ 6 หมื่นคน ในจำนวนนี้ 5 หมื่นคน ทำงานในร้านนวดและสถานบันเทิงต่างๆ มีรายได้เดือนละเกือบแสนบาท ซึ่งคนกลุ่มนี้มีความเสี่ยงสูงต่อการตกเป็นเหยื่อการค้ามนุษย์ แม้ว่าทางเกาหลีใต้เปิดโครงการให้กลับบ้าน แต่มีคนสมัครน้อยมาก ซึ่งสาเหตุที่ไม่ยอมกลับ เพราะอัตราค่าจ้างสูง เป็นแรงดึงดูดใจให้ยอมเสี่ยงทำงานต่อ โดยเฉพาะคนที่ได้ทำงานกับนายจ้างที่ดูแลดี

          นำเงินกลับมาปลดภาระหนี้สิน ค่าใช้จ่ายของครอบครัว การทำงานในเมืองไทยไม่สามารถหารายได้เพียงพอต่อการครองชีพ ประกอบกับเกาหลียังขาดแคลนแรงงานในงานยากลำบาก งานสกปรก และงานเสี่ยงอันตราย และงานเกษตรกรรมตามฤดูกาล ซึ่งชาวเกาหลีไม่ทำงานเหล่านี้

          เกาหลีใต้ตรวจสอบเข้มทุกชาติที่จะเข้าประเทศ ไม่ใช่เฉพาะคนไทย เพียงแต่คนไทยไปทำงานมาก จึงถูกเพ่งเล็งจากเจ้าหน้าที่ตรวจคนเข้าเมือง บางคนไปเที่ยวจริงๆ ไม่ได้ไปทำงาน แต่อาจถูกห้ามเข้าไปด้วย

          ผู้ที่อยากไปทำงาน ให้สมัครสอบกับกรมการจัดหางานที่เปิดสอบตลอดปี ถ้าสอบผ่านภาษาเกาหลีพื้นฐานได้ จะมีโอกาสไปทำงานอย่างถูกต้อง

          ที่ผ่านมาคนที่สอบผ่านเป็นผู้หญิงมากกว่าชาย แต่นายจ้างเกาหลีอยากได้แรงงานชายมากกว่า เพราะทำงานหนักได้ ประกอบกับผู้หญิงอาจแอบไปทำงานอื่นนายจ้างจึงไม่อยากรับ

          หากมีปัญหาให้แจ้งเรื่องร้องเรียน ร้องทุกข์ได้ที่สำนักงานจัดหางานจังหวัดทุกจังหวัด สำนักงานจัดหางานกรุงเทพมหานครพื้นที่ 1-10 หรือที่กองทะเบียนจัดหางานกลางและคุ้มครองคนหางาน กรมการจัดหางาน โทร. 0-2248-4792 หรือสายด่วนกระทรวงแรงงาน 1506 กด 2


logoline

ข่าวที่น่าสนใจ