คอลัมนิสต์

มหรสพสมโภชพระราชพิธีบรมราชาภิเษก

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

คอลัมน์... อ๊อด เทอร์โบ..ดับเครื่องชน [email protected]

 

 

          พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงขอบใจลงมาถึงประชาชนทุกหมู่เหล่า รวมถึงพลเรือนตำรวจ ทหาร ที่มีส่วนร่วมในการจัดงานพระราชพิธีบรมราชาภิเษกครั้งนี้ ดำเนินการเป็นไปด้วยความเรียบร้อย เป็นระเบียบ สง่างาม แสดงให้เห็นถึงศิลปวัฒนธรรม และขนบธรรมเนียมประเพณีไทยอันดีงามและทรงคุณค่าของประเทศไทย

 

 

          รับสั่งให้มีการจัดเลี้ยงขอบคุณเจ้าหน้าที่ ทั้งพลเรือน ตำรวจ ทหาร ภาคเอกชน จิตอาสาต่างๆ
  
          รัฐบาลกำลังวางแผนในการจัดเลี้ยงก่อนวันที่ 24 พฤษภาคม โดยพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว พระราชทานพระราชทรัพย์ส่วนพระองค์ในส่วนนี้
  
          อนึ่ง รัฐบาลได้จัดการแสดงมหรสพสมโภชเนื่องในโอกาสมหามงคลพระราชพิธีบรมราชาภิเษก พุทธศักราช 2562 กระทรวงวัฒนธรรม ร่วมมือกับกระทรวงมหาดไทย กรุงเทพมหานคร จัดมหรสพสมโภชขึ้นวันที่ 22–28 พฤษภาคม รวมถึงส่วนภูมิภาคทั้ง 76 จังหวัด โดยมีสาธิต รำโคน โขน หุ่นหลวง และกลองยาว เป็นการแสดงให้เห็นถึงขนบธรรมเนียมประเพณีวัฒนธรรมไทย

          ในส่วนการแสดงดนตรีสากลภายใต้ชื่อ มหาดุริยางค์สากลรวมใจภักดิ์ ชุด “ทศราชันขวัญหล้า” วันที่ 23 พฤษภาคม ตั้งแต่เวลา 18.30–21.30 น. ที่เวทีสนามหลวง ด้านทิศใต้ฝั่งพระบรมมหาราชวัง เป็นการบรรเลงวงมหาดุริยางค์สากล วงดุริยางค์สากล และวงบิ๊กแบนด์จากเหล่าศิลปินนักแสดงการแสดงจะร้อยเรื่องราวพระราชประวัติในห้วงเวลาตั้งแต่ทรงพระเยาว์

          พระราชกรณียกิจต่างๆ และพระราชปณิธานในพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ในการสืบสาน รักษา และต่อยอด ดังพระปฐมบรมราชโองการ


 

 

 

 ช่องว่างระหว่างคนกรุงกับชนบท
 เรียน คุณอ๊อด เทอร์โบ

          มีปัญหามาโดยตลอด ที่ประชาชนไม่สามารถได้รับการดูแลเข้าถึงในด้านการบริหารของโรงพยาบาลในแทบจะทุกแห่งของประเทศไทย ประชาชนเจ็บป่วย จะต้องออกจากบ้านไปรอพบหมอที่โรงพยาบาลตั้งแต่ตี 3 ตี 4 เพื่อให้หมอได้ตรวจรักษาไม่ว่าจะเป็นโรงพยาบาลในกรุงเทพฯ เช่น โรงพยาบาลศิริราช โรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์ โรงพยาบาลรามาธิบดี โรงพยาบาลราชวิถี โรงพยาบาลพระมงกุฎ โรงพยาบาลสงฆ์ เป็นต้น หรือแม้แต่โรงพยาบาลจังหวัด โรงพยาบาลอำเภอต่างๆ ยิ่งโดยเฉพาะโรงพยาบาลศูนย์


 

 

          นอกจากจะเจ็บป่วยทางกายแล้ว ยังจะต้องเจ็บป่วยทางใจด้วย เพราะต้องรอการตรวจรักษาจากหมอเป็นเวลานานมาก

          รัฐธรรมนูญกำหนดไว้ว่าทุกคนเสมอภาคกันทางกฎหมาย แต่จากข้อเท็จจริงที่ปรากฏด้านสุขภาพหาได้เป็นเช่นนั้นไม่ เพราะคนต่างจังหวัดเจ็บป่วยก็จะเดินทางเข้ากรุงเทพฯ เพื่อพบหมอดี เก่ง ที่เชี่ยวชาญ มีเครื่องมือทันสมัย เป็นตัวช่วยในการรักษาพยาบาลมันมีที่ใดในโลกรัศมี 1 กิโลเมตร มีโรงพยาบาลมากกว่า 4 แห่ง ได้แก่ โรงพยาบาลรามาธิบดี โรงพยาบาลพระมงกุฎ โรงพยาบาลราชวิถี โรงพยาบาลสงฆ์
  
          ส่วนชาวชนบทเมื่อเจ็บป่วย ก็เดินทางเข้าตัวเมือง โดยเฉพาะโรงพยาบาลศูนย์ เพื่อการรักษาพยาบาลที่ดีกว่า พฤติกรรมของผู้บริหารในรัฐบาลคงจะมีแนวความคิดในลักษณะศูนย์รวมมากกว่าที่จะกระจาย เป็นสาเหตุสำคัญที่ทำให้ประชาชนผู้เจ็บป่วยไม่ได้รับการบริการที่ดีจากโรงพยาบาล ทั้งทำให้เกิดความเดือดร้อน และเสียหายจากการเดินทางไปกลับ และเสียเวลา
วิเชียร (เพชรบูรณ์)

 

 

ตอบคุณ ‘วิเชียร’ เพชรบูรณ์
          จดหมายของคุณเป็นการบ้านสำหรับรัฐบาลใหม่ที่จะต้องพยายามลดช่องว่างระหว่างคนรวยกับคนจนให้น้อยลง ไม่ใช่ห่างกันเหมือนฟ้ากับเหวเหมือนอย่างเวลานี้ ซึ่งแสดงว่าการกระจายได้ล้มเหลว
  
          เมื่อเร็วๆ นี้ มีข่าวการจัดอันดับคนรวยของประเทศไทย ปรากฏว่า อภิมหาเศรษฐีเหล่านั้นมีเงินเป็นแสนๆ ล้านบาท แต่ไม่มีใครทราบว่าคนจนนั้นไม่มีสักบาท เรียกว่าชีวิตติดลบเพราะมีหนี้สิน
  
          ทำอย่างไรจะทำให้คนจนมีรายได้พอเลี้ยงชีพได้หรือพอมีพอกิน ทำมาหากินเลี้ยงชีพได้ ส่วนคนรวยก็ไม่ต้องทำอะไรเพราะจะยิ่งรวยไปไม่รู้จบ
อ๊อด เทอร์โบ


 

 

 โอกาสทองวิศวกรไทย
 กฎหมายกำหนดให้มีใบอนุญาตประเภทวิชาชีพ

          ตามที่กฎหมายโรงงานฉบับใหม่จะมีผลใช้บังคับปลายเดือน ตุลาคมนี้ มีผลต่อวิชาชีพวิศวกรรรมและสภาวิศวกรจะมีบทบาทร่วมกับหน่วยงานภาครัฐ ในฐานะผู้ดูแลและให้ใบอนุญาตประกอบวิชาชีพวิศวกรรมควบคุม
  
          ทั้งนี้ ในกฎหมายโรงงานฉบับใหม่ดังกล่าว กำหนดให้ผู้ประกอบกิจการโรงงานต้องปฏิบัติการอย่างหนึ่งอย่างใด ผู้นั้นมีหน้าที่ต้องเสนอรายงานผลการปฏิบัติการ และต้องได้รับการรับรองจากผู้ตรวจสอบเอกชนต่อพนักงานเจ้าหน้าที่
  
          ผู้ตรวจสอบเอกชนต้องเป็นวิศวกรที่มีใบอนุญาตประกอบวิชาชีพวิศวกรรมควบคุมสาขาโยธา เครื่องกล ไฟฟ้า อุตสาหการ สิ่งแวดล้อม และเคมี ของสภาวิศวกร ให้เป็นผู้ตรวจสอบโรงงาน และเครื่องจักรในส่วนที่เกี่ยวข้องกับวิชาชีพวิศวกรรมควบคุม

          ได้แก่ อาคารโรงงาน เครื่องจักรกล ระบบไฟฟ้า การวางผังโรงงาน ถังปฏิกิริยาทางเคมี ตลอดจนระบบบำบัดมลพิษโรงงาน รวมไปถึงของเสียอันตราย
 
          กฎหมายกำหนดให้ผู้ตรวจสอบเอกชนดังกล่าวต้องได้รับใบอนุญาตประกอบวิชาชีพวิศวกรรมควบคุมที่ยังไม่หมดอายุและต้องไม่ถูกพักใช้ใบอนุญาตจากสภาวิศวกรเท่านั้น และยังต้องยื่นขอรับใบอนุญาตตรวจสอบหรือรับรองจากกระทรวงอุตสาหกรรมก่อน
  
          พร้อมกับกำหนดบทลงโทษวิศวกรที่ตรวจสอบหรือรับรองด้วยว่า หากกระทำโดยไม่มีใบอนุญาต หรือกระทำในขณะที่ถูกพักใช้ใบอนุญาต หรือรายงานที่เป็นเท็จ จะต้องโทษจำคุกไม่เกิน 2 ปี หรือปรับไม่เกินสองแสนบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ
ดร.ประเสริฐ ตปนียางกูร
เลขาธิการ สภาวิศวกร


logoline

ข่าวที่น่าสนใจ