คอลัมนิสต์

อีสานไม่ชนะ "อู๊ดด้า" ก็พา "ปชป." ฟื้นยาก 

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

คอมลัมน์ "ท่องยุทธภพ" โดย "ขุนน้ำหมึก" หนังสือพิมพ์คมชัดลึก 17 พค.2562

 

****************         

          จบไปแล้วเกมเลือกประมุขพรรคประชาธิปัตย์คนใหม่ ในวันเดียวกันนั้น “จุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์” ได้จัดทัพใหญ่ทันที โดยวางตัว เฉลิมชัย ศรีอ่อน เลขาธิการพรรค และ 5 รองหัวหน้าพรรค ประกอบด้วย นราพัฒน์ แก้วทอง ภาคเหนือ, ไชยยศ จิรเมธากร ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ, สาธิต ปิตุเตชะ ภาคกลาง, นิพิฏฐ์ อินทรสมบัติ ภาคใต้ และองอาจ คล้ามไพบูลย์ ดูแลพื้นที่กรุงเทพมหานคร

          ดูหน่วยก้านของแม่ทัพภาคทั้งห้าคนแล้ว จุดอ่อนน่าจะอยู่ “ไชยยศ” แม่ทัพอีสาน ซึ่งห้วงเวลาที่ผ่านมา ไชยยศไม่ค่อยมีบทบาทในการหาเสียงช่วยพรรค ปชป.อะไรมากนัก 

 

ปชป.อีสานส่อสูญพันธุ์

 

         การเลือกตั้ง 2562 สนามภาคตะวันออกเฉียงเหนือ 20 จังหวัด มี ส..ทั้งหมด 116 คน แต่ผู้สมัคร ส..เขต ของ ปชป.อีสาน ฝ่าพายุ “อำนาจนิยม+ประชานิยม” เข้ามาได้ 2 คน 

         เลือกตั้งปี 2554 ปชป.อีสาน ได้ ส..เขต 4 คน จากอุบลราชธานี 3 ที่นั่ง และอำนาจเจริญ 1 ที่นั่ง

         รอบนี้เหลือ 2 ที่นั่งคือ “วุฒิพงษ์ นามบุตร” เขต 3 อุบลราชธานี และ “แนน" บุณย์ธิดา สมชัย เขต 8 อุบลฯ 

 

อีสานไม่ชนะ "อู๊ดด้า" ก็พา "ปชป." ฟื้นยาก 

วุฒิพงษ์ นามบุตร ส.ส.อุบลฯ

 

         วุฒิพงษ์” เล่นการเมืองท้องถิ่นใน อ.เขื่องใน มานาน และได้น้าชาย “วิฑูรย์ นามบุตร” อดีต ส..เจ้าของพื้นที่ช่วยหนุน จึงได้เป็น ส..สมัยที่ 3

 

อีสานไม่ชนะ "อู๊ดด้า" ก็พา "ปชป." ฟื้นยาก 

แนน บุณย์ธิดา สมชัย

 

         ส่วน “แนน” บุณย์ธิดา กว่าจะได้เป็น ส..สมัยที่ 2 ก็ทำเอาบิดา-อิสสระ สมชัย อดีตรัฐมนตรีพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ ออกแรงลุ้นจนนาทีสุดท้าย

         เลือกหนหน้ายังลูกผีลูกคน หากแม่ทัพอีสานคนใหม่ไม่ลุยจริงก็จบข่าว 

 

 

สะตอสามัคคี-ศรีอีสาน

 

         พูดถึง “ไชยยศ จิรเมธากร” ไม่ใช่นักการเมืองหน้าใหม่ เพียงแต่บางช่วงห่างหายไปจากสภา และหนนี้ก็อยู่ในบัญชีรายชื่อลำดับที่ 28 ไม่ได้เป็น ส..

         จริงๆ แล้ว ไชยยศ เป็นส..อุดรธานี สมัยแรกปี 2531 สังกัดประชาธิปัตย์ และได้รับเลือกตั้งอีก 2 สมัยต่อเนื่อง 

 

อีสานไม่ชนะ "อู๊ดด้า" ก็พา "ปชป." ฟื้นยาก 

ไชยยศ จิรเมธากร รองหัวหน้าพรรค ปชป.ภาคอีสาน

 

         ไชยยศเป็นนักการเมืองหนุ่มไฟแรง เริ่มจากเป็น ส..เขต อ.บ้านดุง และก้าวขึ้นเป็น ส.. ตอนปี 2531 มีบทบาทสมัยเป็นเลขานุการ “คุณหญิงแอ๋ว” คุณหญิงสุพัตรา มาศดิตถ์ สมัยเป็นรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี นัยว่า มารดาของเขามีความสนิทชิดเชื้อกับคุณหญิงแอ๋วมายาวนาน

         หลังจาก ปชป.เสื่อมมนต์ขลัง กระแสทักษิณมาแรง ไชยยศก็สอบตกมากกว่าสอบได้ จนกระทั่งเลือกตั้ง 2550 ไชยยศย้ายสังกัดพรรคเพื่อแผ่นดินและได้เป็นรัฐมนตรีช่วยศึกษาธิการ รัฐบาลอภิสิทธิ์ โควตาพรรคเพื่อแผ่นดิน

         เลือกตั้ง 2554 ไชยยศย้ายกลับมาลงสมัคร ส..อุดรธานี สีเสื้อปชป. ก็สอบตกอีก มาถึงเลือกตั้ง 2562 จึงขอขึ้นปาร์ตี้ลิสต์ ก็สอบไม่ได้

         เหมือนว่าไชยยศยังได้รับความไว้วางใจจากผู้ใหญ่สายสะตอสามัคคี จึงได้รับตำแหน่งแม่ทัพอีสาน ปชป.

 

อวสานสิงห์เฒ่า

 

         พูดกันตรงๆ นับแต่ยุคพรรคไทยรักไทย พรรคพลังประชาชน และพรรคเพื่อไทย ภายใต้การนำของทักษิณ ชินวัตร พรรคประชาธิปัตย์ในพื้นที่ภาคอีสานก็ไม่เคยได้ส..เขต มากกว่า 4 ที่นั่ง 

         หลายคนถามหา “ขุนพลอีสาน” ของปชป.เวลานี้ หายไปไหน จึงมีชื่อ “เสี่ยไชยยศ” แห่ง อ.บ้านดุง จ.อุดรธานี โผล่ขึ้นมาเป็นแม่ทัพอีสานแทน

         สุทัศน์ เงินหมื่น” นั้นเป็นขุนพลอีสานเก่าแก่ แต่พักหลังเจอพายุทักษิณถล่มเสียราบคาบ เลยสูญเสียสถานะแม่ทัพ ตอนหลังสุทัศน์วางตัวทายาท-อภิวัฒน์ เงินหมื่น ลงส..เขตที่อำนาจเจริญ ดันตัวเองขึ้นปาร์ตี้ลิสต์

 

อีสานไม่ชนะ "อู๊ดด้า" ก็พา "ปชป." ฟื้นยาก 

สุทัศน์ เงินหมื่น

 

         ผลเลือกตั้ง ส..ที่ผ่านมา อภิวัฒน์ได้คะแนนหมื่นกว่า พ่ายแพ้ยับเยิน 

         ส่วน “อิสสระ สมชัย” เป็นคนใจถึง สไตล์นักเลงบ้านนอก มีฐานเสียงแน่นหนาอยู่ที่ อ.พิบูลมังสาหาร และสองสามปีหลังอิสสระมอบให้ลูกสาว-บุณย์ธิดา สมชัย ลงส..เขตที่อุบลฯ และยังโชคดี “สาวแนน” เบียดเอาชนะผู้สมัครจาก พปชรแบบฉิวเฉียด

 

อีสานไม่ชนะ "อู๊ดด้า" ก็พา "ปชป." ฟื้นยาก 

อิสสระ สมชัย และลูกสาว

 

         ด้านแม่ทัพอีสาน ปชปยุคหัวหน้าอภิสิทธิ์ ระหว่างการหาเสียงเลือกตั้ง “วิฑูรย์ นามบุตร” ก็มาโวยวายว่า ทำไมตัวเขาเองถูกจัดอยู่ในปาร์ตี้ลิสต์ลำดับที่ 40 ทำแบบนี้เหมือนไม่ให้ค่าให้ราคานักการเมืองอาวุโส

         อย่างไรก็ตาม “วิฑูรย์” ได้หาเสียงช่วยหลานชาย “วุฒิพงษ์” จนได้เป็นส..อีกสมัย เพราะเขต 3 อุบลฯ เป็นฐานที่มั่นของวิฑูรย์ มากว่า 2 ทศวรรษ 

         ดูสภาพสิงห์เฒ่า ปชป.อีสานแล้ว คงถอยกลับเข้าที่ตั้ง..ดูแลเฉพาะเขตของครอบครัวตัวเอง

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ