คอลัมนิสต์

เปิดเทอมใหม่รับฤดูฝนโปรดช่วยกันดูแลลูกหลานของท่าน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

คอลัมน์... อ๊อด เทอร์โบ..ดับเครื่องชน [email protected]

 

 

          ระยะเวลานี้เข้าสู่ช่วงเวลาเปิดเทอมใหญ่แล้วพร้อมๆ กับที่เข้าสู่ฤดูฝนอย่างเป็นทางการ
  
          กรมอุตุนิยมวิทยาเตรียมประกาศการเข้าสู่ฤดูฝนของไทยอย่างเป็นทางการในช่วงสัปดาห์หน้า ใกล้เคียงกับปีก่อนที่ประกาศเข้าสู่ฤดูฝนอย่างเป็นทางการวันที่ 26 พฤษภาคม 2561

 

 

          เนื่องจากในช่วงระหว่างนี้เป็นช่วงรอยต่อของฤดูกาลทำให้สภาพอากาศในปัจจุบันมีสภาพแปรปรวน แต่เมื่อเข้าสู่ฤดูฝนอย่างเป็นทางการแล้ว ลักษณะอากาศจะเป็นระเบียบและชัดเจนขึ้น คาดว่าปริมาณฝนปีนี้จะลดลงจากปีที่ผ่านมาเล็กน้อย อยู่ที่ 10-20%

          จึงเตือนให้ประชาชนรักษาสุขภาพเนื่องจากสภาพอากาศที่แปรปรวน หลีกเลี่ยงการอยู่ในที่โล่งแจ้ง ใต้ต้นไม้ใหญ่ รวมถึงระวังอันตรายจากฟ้าผ่า สำหรับเกษตรกรควรเตรียมการป้องกันและระวังความเสียหายที่จะเกิดต่อผลผลิตทางการเกษตร
  
          ลักษณะอากาศเช่นนี้จะมีผลต่อการเดินทางไปโรงเรียน โดยเฉพาะในเขต กทม.และต่างจังหวัด

          จึงขอให้พ่อแม่ครูผู้ปกครองและเจ้าหน้าที่ทุกคนดูแลเด็กนักเรียนลูกหลานของท่านด้วย

          โดยคำนึงถึง ‘ความปลอดภัย’ เป็นประการสำคัญที่สุด
อ๊อด เทอร์โบ


 


          ปัญหาเรื่องกัญชายังถกเถียงและมีความไม่ชัดเจนมากมายว่าผิดกฎหมายหรือไม่และหากจะปลูกกัญชาจะต้องทำอย่างไร

          จึงขอนำประกาศจาก อย. มาแจ้งให้ทราบเพื่อผู้ครอบครองกัญชาจะได้แจ้งให้ทันภายใน 21 พฤษภาคมนี้

          ช่วงหาเสียงมีพรรคการเมืองประกาศนโยบายกัญชาและเวลานี้ประชาชนเข้าใจว่ากัญชาเป็นยาสารพัดโรค

 

          มีรัฐบาลใหม่แล้วจะทราบแน่นอนกว่านี้และทำอย่างไรประชาชนจะได้รับประโยชน์จากนโยบายกัญชา
อ๊อด เทอร์โบ


 


 ขึ้นทะเบียนกัญชาถึง 21 พ.ค.นี้
 ทางการพร้อมอำนวยความสะดวก

          คณะกรรมการอาหารและยา (อย.) แจ้งว่าขณะนี้มีผู้มาแจ้งครอบครองกัญชาแล้วเกือบ 10,000 ราย ซึ่งสามารถแจ้งได้ถึงวันที่ 21 พฤษภาคม และเพื่อเป็นการอำนวยความสะดวกให้แก่ผู้มาแจ้งครอบครองได้ทันเวลาที่กำหนด

          กระทรวงสาธารณสุข (สธ.) จึงมีนโยบายให้ อย.และสำนักงานสาธารณสุขจังหวัด (สสจ.) พิจารณาเพิ่มเวลาการรับแจ้งครอบครองในวัน 18-19 พฤษภาคม และเพิ่มสถานที่การรับแจ้งด้วย เพื่ออำนวยความสะดวกให้แก่ผู้ต้องการมาแจ้งครอบครองในการจดแจ้งนั้นขอให้เตรียมเอกสารหลักฐานให้พร้อม ได้แก่ บัตรประชาชน เอกสารแจ้งการมีกัญชา เอกสารรับรองอาการเจ็บป่วยจากแพทย์ และนำกัญชาที่ใช้ในการรักษาไปด้วย

          หากมีปริมาณมาก สามารถใช้รูปถ่ายได้ หากกลุ่มผู้ป่วยมีจำนวนมากสามารถติดต่อหรือโทรศัพท์ประสานกับ อย. หรือ สสจ. เพื่อแจ้งชื่อ นามสกุล กำหนดรับ เวลานัดที่จะเดินทางไปแจ้งการครอบครองได้ โดยกรอกแบบการแจ้งครอบครองเพื่อความสะดวกและรวดเร็ว และนำยากัญชาหรือน้ำมันสกัดกัญชาที่ใช้ในการรักษาโรคพร้อมเอกสารต่างๆ ไปแจ้งครอบครองตามที่ได้มีการนัดหมายไว้

          สำหรับผู้ที่ยังไม่เคยใช้สารสกัดกัญชารักษาโรคมาก่อนก็ไม่จำเป็นต้องรีบหาผลิตภัณฑ์กัญชาเพื่อมาแจ้งครอบครองเพราะการใช้สารสกัดกัญชาในการรักษาอาการใดๆ ก็ตาม ควรได้รับการวินิจฉัยอย่างถี่ถ้วนจากแพทย์เพราะอาจได้รับอันตรายได้ และขณะนี้มีหลายหน่วยงานกำลังวิจัยเพื่อผลิตสารสกัดจากกัญชาที่มีคุณภาพมาตรฐานเพื่อให้ผู้ป่วยได้รับความปลอดภัยจากการใช้ยามากขึ้น
  
          อย.พบว่ามีการแชร์เรื่องการปลูกกัญชาในสื่อออนไลน์และระบุว่าให้ประชาชนสามารถขอปลูกกัญชาได้ หรือกล่าวถึงโรคต่างๆ แล้วให้นำใบรับรองแพทย์ไปขอปลูกกัญชาเพื่อรักษาโรคนั้น   อย.ขอย้ำว่า การรับแจ้งที่ อย. หรือ สสจ. เป็นการแจ้งครอบครองกัญชาเพื่อใช้ในวัตถุประสงค์ทางการแพทย์ หรือใช้รักษาโรคเท่านั้น ไม่ใช่การอนุญาตให้ปลูกกัญชาแต่อย่างใด
  
          เกษตรกรรายย่อยไม่สามารถปลูกกัญชาได้ ต้องเป็นเกษตรกรที่รวมตัวเป็นวิสาหกิจชุมชน หรือสหกรณ์การเกษตร ซึ่งจดทะเบียนตามกฎหมายและร่วมกับหน่วยงานของรัฐ


logoline

ข่าวที่น่าสนใจ