คอลัมนิสต์

สนามบิน 'ต้าซิง'ใหญ่ที่สุดของจีนสร้างแค่ 3 ปี

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

คอลัมน์... อ๊อด เทอร์โบ..ดับเครื่องชน [email protected]

 

 

          ณ เวลานี้จำนวนผู้โดยสารเดินทางโดยทางเครื่องบินเพิ่มมากขึ้นเป็นทวีคูณทั่วโลก โดยเฉพาะประเทศจีนยักษ์ใหญ่ที่กำลังเป็นมหาอำนาจโลก ทั้งเศรษฐกิจการค้าและทางทหาร

 

 

          ‘อ๊อด เทอร์โบ’ ขอนำข้อมูลที่น่าสนใจมาแจ้งให้ทราบว่า นครหลวงกรุงปักกิ่งของจีน กำลังจะเปิดใช้สนามบินขนาดใหญ่อีกแห่งหนึ่ง สนามบินแห่งนี้จะมีอาคารผู้โดยสารแบบอาคารหลังเดียวที่ใหญ่ที่สุดในโลก “สนามบินต้าซิง” จะรอรับผู้โดยสารกว่า 100 ล้านคนต่อปี มี 2 ชั้น สำหรับการเดินทางขาเข้าและขาออก ซึ่งอาคารนี้มีพื้นที่ 1 ล้านตารางเมตร

          รัฐบาลจีนได้ศึกษารอบคอบแล้วจากการประเมินขั้นต่ำภายในปี 2025 จำนวนผู้โดยสารรวมในกรุงปักกิ่งจะเพิ่มขึ้นเป็น 170 ล้านคน

          สนามบินป้ายแดง ‘ต้าซิง’ ของนครปักกิ่งจะทำทีเดียวครบวงจร โดยจะมีรถไฟฟ้าความเร็วสูงสำหรับการเดินทางระหว่างเมืองและรถไฟใต้ดิน ในการเดินทางเข้าปักกิ่ง การก่อสร้างเพิ่งเริ่มปี 2016 สนามบินแห่งนี้มีจุดเด่นด้านประหยัดพลังงานหลายเรื่อง เช่น การกักเก็บน้ำฝนได้ 100% พื้นที่ผลิตไฟฟ้าจากแสงอาทิตย์และยานพาหนะที่ใช้พลังงานสะอาด จะเปิดใช้งานในเดือนก.นยายนนี้

          สรุปว่าสนามบินใหญ่ที่สุดในโลก ‘ต้าซิง’ จีนใช้เวลาสร้างเบ็ดเสร็จใช้งานได้ในเวลาเพียง 3 ปี เปรียบเทียบกับสนามบินสุวรรณภูมิของเราที่ใช้เวลานานกว่า 40 ปี

          นี่คือความมหัศจรรย์เขย่าโลกที่จีนกำลังทำและจะมีอีกหลายสิ่งหลายอย่างตามมา
อ๊อด เทอร์โบ


 

 

          ‘ดับเครื่องชน’ ได้รับจดหมายที่มีประโยชน์ ซึ่งแนะนำวิธีอพยพหนีออกจากเครื่องบินที่ไฟไหม้ ซึ่งมีเวลาเพียงเล็กน้อย




  
          จึงขอเป็นสื่อกลางนำมาให้ทราบและขอบคุณข้อความจากคุณ ‘แอร์’ ซึ่งน่าจะเป็นพนักงานต้อนรับหรือแอร์โฮสเตรสสายการบินแห่งหนึ่ง

          เวลานี้การโดยสารเครื่องบินเป็นเรื่องปกติเพราะใครๆ ก็บินได้ตามสโลแกนของ ‘แอร์เอเชีย’ ซึ่งผู้โดยสารเครื่องบินกำลังจะมีมากกว่ารถไฟ หรือ บขส. อยู่แล้ว
อ๊อด เทอร์โบ


 


 หนีตายจากเครื่องบินไฟไหม้
 เรียน คุณอ๊อด เทอร์โบ

          ผมได้รับข้อความออนไลน์จากเพื่อนคนหนึ่งส่งมา และเห็นว่ามีประโยชน์มาก จึงขออนุญาตนำมาเผยแพร่ได้ทราบ
 
          ระยะนี้มีอุบัติเหตุทางเครื่องบินบ่อย ล่าสุดก็สายการบินของรัสเซียที่เสียชีวิตหลายสิบคน เพราะอะไรโปรดรับทราบสาเหตุ และรับรู้วิธีการหนีตายไว้
วศิน (พญาไท)


 


 วิธีหนีออกจากเครื่องบินไฟไหม้
 รักษาชีวิตได้อย่างไร

          1.เมื่อขึ้นเครื่อง สังเกตจุดที่เรานั่ง ว่าห่างจากทางออกฉุกเฉินหน้าหลัง ซ้ายขวา ฝั่งไหนใกล้สุด และให้ลองนับแถวไปเลยว่าห่างจากจุดที่เรานั่งกี่แถว จดจำเอาไว้ อย่าคิดว่าไม่สำคัญ เพราะหากเกิดเหตุกลางคืนมันมืดจริงๆ หรือไฟไหม้ หมอนควันหนาดำ มองไม่เห็นทาง คุณอาจมองไม่เห็นแถบเรืองแสงตรงพื้น เพราะอาจมีคน/สิ่งของ/สิ่งกีดขวางกองกันอยู่ ทำให้เราอาจต้องใช้การคลำเก้าอี้เอา หรือบางคนก็เหยียบเก้าอี้ออกไปเลย นาทีชีวิตคงไม่มาต่อแถวอย่างเรียบร้อยตรงทางเดินหรอก

          2.เก็บเอกสารและของมีค่าไว้กับตัว เช่น พาสปอร์ต กระเป๋าตังค์ ไว้ในกระเป๋าเสื้อหรือสะพายที่ไม่ใหญ่มาก เกิดอะไรขึ้นก็ไปแต่ตัวหรืออย่างน้อยที่สุดกระเป๋าสะพายนั้นไม่ได้ใหญ่จนเป็นอุปสรรคกีดขวางการอพยพ หากกรณีฉุกเฉินและต้องอพยพ ให้รอสัญญาณจากกัปตันหรือลูกเรือก่อน เช่น “Evacuate, Evacuate” (ออกเสียงว่า อีแวคคิวเอท) เมื่อได้ยินแล้วก็ตั้งสติ ไปต่ออย่ารอเลยค่ะ สัมภาระที่เหลือทิ้งไปเลย ชีวิตสำคัญกว่าสมบัติ ถ้าเห็นใครพยายามเอากระเป๋า คุณชนหรือผลักมันออกไปหาทางออกก่อนเลย ไม่ต้องสน เป็นการพาหมู่คนให้เดินไหลไปข้างหน้าหาทางออก

          3.หากเป็นการอพยพที่ความเสี่ยงสูงไม่สามารถต่อบันไดจากภาคพื้นดินได้ จำเป็นต้องกางสไลด์อพยพ หากมีสิ่งของที่สามารถทำอันตรายกับแพยางสไลด์ เช่น รองเท้าส้นสูง เข็มกลัด หรืออะไรก็ตามที่เป็นของมีคมแหลม พวกชอบใส่แจ็กเก็ต หรือกางเกงใส่กระดุม หนาม ให้เอาทิ้งไป อย่าใส่ลงสไลด์ สไลด์รั่วคุณเองก็อาจไม่ถึงพื้นอย่างปลอดภัย ความสูงจากสไลด์บนเครื่องห่างจากพื้นดินมากนะคะ อย่างน้อยๆ ไม่ต่ำกว่า 1.8 เมตร ยิ่งพวกเครื่องบินใหญ่ๆ ยิ่งสูงมากกว่านั้นอีก หล่นลงมามีสิทธิ์บาดเจ็บสาหัสถึงตายได้เลย

 

          วิธีสไลด์ออกจากประตู
          รอให้ลูกเรือเปิดประตู และแน่ใจว่าสไลด์กางให้เรียบร้อยก่อน รอสัญญาณจากแอร์ค่อยกระโดด เคยมีคนใจร้อน ผลักแอร์ออกหรือกระโดดลงไปเองก่อน บาดเจ็บสาหัสตายได้นะคะ ต้องรอสไลด์สูบลมก่อนประมาณ 6 วินาทีจึงจะโดดได้ คำสั่งลูกเรือจะบอกเราว่า “Jump and slide” จะไม่โดดก็ได้ คือให้นั่งกอดอกโน้มตัวลงไปข้างหน้าสไลด์ลงไป ถ้าโดดก็ท่าเดียวกัน มีสามท่า
  
          1.ท่ากอดอกแบบหลวมๆ โน้มตัวลง ทำท่าเหมือนกอดตัวเอง ไม่เอามือซุกใต้รักแร้ มือต้องกางออกได้ทัน หลังเท้าแตะพื้น
          2.ท่านยื่นแขนออกมาแบบผีจีนกองกอย โน้มตัวลงข้างหน้าด้วยเช่นกันเวลาสไลด์จะได้ไม่ต้านลม ช่วงสไลด์ได้เร็วขึ้นด้วยแรงโน้มถ่วง

          3.ท่านอนหงายราบ กอดอกด้วย แต่จะลำบากตอนลุกวิ่งตรงปลายสไลด์ ค่อนข้างอันตรายหากลุกไม่ทัน แต่ถ้าเลือกไม่ได้ก็ช่าง ออกจากเครื่องไปก่อนด้วยท่าอะไรก็ได้ที่ไม่ใช่ท่าเอาหน้าลงแบบซูเปอร์แมน คิดสภาพดูเอาหากปักลงพื้นตรงปลายสไลด์แล้วคนอื่นตามหลังมาอันตรายถึงชีวิต
  
          4.เมื่อสไลด์ออกไปได้แล้ว ให้วิ่งทันทีที่เท้าแตะพื้น อย่าหยุดตรงปลายสไลด์ เพราะคนที่สไลด์ตามหลังคุณจะมากองทับถมตรงปลาย ใครโดนทับอาจบาดเจ็บสาหัส กระดูกหักได้ นึกภาพขบวนคนหนีตายสไลด์ลงมาเร็วๆ แรงๆ แล้วทับกันตรงปลาย ดังนั้นเท้าแตะพื้นให้วิ่งออกไปทันที
  
          5.วิ่งไปทางเหนือลม มองหาที่กว้างที่ปลอดภัย หากมีเปลวไฟมาจะได้ปลอดภัยไม่ติดไฟที่ปลิวตามลมและวิ่งไปให้ไกลที่สุด เผื่อไฟไหม้เครื่องแล้วระเบิด
  
          6.สำรวจอาการบาดเจ็บของตัวเอง หรือของผู้อื่นแล้วรีบแจ้งเจ้าหน้าที่ให้ช่วยเหลือตามความสำคัญ อย่ามัวแต่เป็นมนุษย์กล้องจนไม่สนใจช่วยเหลือผู้อื่น หรือความปลอดภัยของตัวเอง
  
          7.“สติ” เท่านั้นที่ช่วยคุณได้ ดังนั้นหากเป็นไปได้เวลาขึ้นเครื่องพยายามหลีกเลี่ยงสิ่งที่จะเป็นอุปสรรคกับตัวคุณได้ยิ่งดี เช่น ของมีค่าไม่ต้องพกพาไปมาก นอกจากตัวท่านเองและเงิน หรือพาสปอร์ต พวกกระเป๋าสัมภาระที่หนักหรือพะรุงพะรังมากจนเกินไปมันทำให้ท่านลังเลได้ ควรตัดใจทิ้ง หากเกิดเหตุฉุกเฉิน


logoline

ข่าวที่น่าสนใจ