คอลัมนิสต์

สนามบินเชียงใหม่แห่งที่ 2 เสร็จเมื่อไหร่?

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

คอลัมน์... อ๊อด เทอร์โบ..ดับเครื่องชน [email protected]

 

 

          เวลานี้ประชาชนคนไทยเฝ้ารอรัฐบาลใหม่ ซึ่งหากไม่มีอุบัติเหตุทางการเมืองแล้วจะเป็นรูปเป็นร่างกลางเดือนหน้า และนโยบายโครงการต่างๆ จะได้เดินหน้าอย่างมีทิศทางเสียทีเพราะดูเหมือนว่าหลายหน่วยงานปล่อยเกียร์ว่างไม่ทำงานจนสร้างความเสียหายต่อเศรษฐกิจโดยรวมอย่างมาก

 

 

          ‘ดับเครื่องชน’ ขอเป็นสื่อกลางนำเสนอจดหมายจากคุณ ‘เกียรติศักดิ์’ กทม.ที่สนับสนุนให้ กทม. เป็นเมืองไร้สายคือพวกสายไฟฟ้า สายสื่อสารต่างๆ จนดูรกรุงรังและเป็นอันตรายและขอให้กทม.เร่งมือโดยเร็วโดยไม่ต้องรอรัฐบาลใหม่

          ต่อด้วยคำถามถึงรัฐบาลจากคุณ ‘สุวิทย์’ เชียงใหม่ ขอคำตอบว่าสนามบินเชียงใหม่ 2 ไปถึงไหนแล้ว และเวลานี้ประชาชนเดือดร้อนเรื่องสนามบินเชียงใหม่แห่งเก่าที่อยู่กลางเมืองสมควรดูแลมาตรฐานเรื่องเสียงและความปลอดภัย

          ขณะนี้เชียงใหม่เจริญเติบโตขึ้นเป็นเมืองใหญ่รองจาก กทม.น่าจะเปลี่ยนแปลงการบริหารใหม่เลือกตั้งคนดีมีฝีมือเข้ามาบริหารงานเป็นเขตพิเศษเป็นผู้ว่าการเมืองเชียงใหม่

          ตลอดเวลาที่ผ่านมาทางมหาดไทยส่งผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ไปทำงานต้องใช้เวลาศึกษางานแล้วก็ย้ายออกไปมีคนใหม่มาแทนเป็นแบบนี้ และถึงเวลาแล้วที่จะแบ่งเขตเมืองเชียงใหม่ให้คล่องตัวในการบริหารสร้างความเจริญกว่านี้
อ๊อด เทอร์โบ


 

 

 กทม.ไร้สายไฟฟ้า
 เรียน คุณอ๊อด เทอร์โบ

          ผมขอสนับสนุนให้กทม.ปรับปรุงจัดระเบียบสายไฟฟ้าต่างๆ นำมาลงดินให้หมดซึ่งเคยมีแผนการแล้วแต่เงียบหายไปแล้วต้องรอรัฐบาลใหม่หรืออย่างไร
   
          การจัดระเบียบสายไฟฟ้า สายสื่อสาร ในพื้นที่กทม.เพื่อทำให้เมืองเป็นระเบียบสวยงาม โดยนำสายต่างๆ ลงท่อร้อยสายใต้ดิน แต่อีกปัญหาที่ยังไม่ค่อยมีใครพูดถึงคือสายเคเบิล สายอินเทอร์เน็ตที่ต่อตามบ้านเรือนต่างๆ รกรุงรังกันทุกบ้าน

          บางแห่งใช้อินเทอร์เน็ตเจ้าหนึ่งมาหลายปี วันดีคืนดีก็มาเปลี่ยนสาย อ้างว่าเป็นสายไฟเบอร์ ออปติก เสถียรกว่า คุณภาพดีกว่า มาติดให้ฟรีก็ดีอยู่ แต่สายเดิม ผู้รับช่วงจากบริษัทมาทำงานก็ไม่ยอมเก็บไป



          ค่าบริการรายเดือนถูกว่า แถมให้ความเร็วอินเทอร์เน็ตสูงกว่า เงื่อนไขดีก็เลยยกเลิกเจ้าเก่า แต่ยกเลิกแล้วก็เหมือนเดิม ส่งอุปกรณ์คืนที่ช็อป แต่เรื่องสายอินเทอร์เน็ตก็ปล่อยคาไว้ รวมกับพวกสายประเภทเคเบิลที่เสียรายเดือน เปลี่ยนไปมาหลายรอบ ไขว้ไปไขว้มา ต่อคนละแนว พาดจนต้นไม้โตขึ้นมาเกี่ยวอีก
บริษัทมือถือ บริษัทสื่อสาร เคเบิลเจ้าต่างๆ มีนโยบายอย่างไร ปล่อยสายสื่อสาร สายอินเทอร์เน็ตทิ้งขว้างอย่างนี้หรือ จะให้ช่างมารื้อก็อ้างว่าต้องเป็นบริษัทนั้นๆ มารื้อเอง ไปยุ่งไม่ได้ เพราะเป็นทรัพย์สินของแต่ละบริษัท
  
          เรื่องนี้หน่วยงานไหนจะดูแลให้ได้ มีกฎเกณฑ์ระเบียบเรื่องเหล่านี้ไว้หรือไม่ เชื่อว่าหลายบ้านเรือนที่พักอาศัยคงเจอปัญหานี้

          ประเทศไทยเรานี้มีโครงการดีมากมาย แต่ทำไมทำไม่สำเร็จสักทีก็ไม่ทราบ
เกียรติศักดิ์ (กทม.)



 ขอให้เร่งสร้างสนามบินเชียงใหม่ 2
 เรียน คุณอ๊อด เทอร์โบ

          เวลานี้เชียงใหม่ขายตัวขึ้นทุกย่างจนกลายเป็นกทม.แห่งที่ 2 ไปแล้ว มีปัญหาตามมาอีกมากมายและถึงเวลาแล้วที่จะเร่งสร้างสนามบินแห่งใหม่และปรับปรุงสนามบินเก่าให้ด้วย

          ผมอยู่ในหมู่บ้านริมดอย ตั้งอยู่ทางทิศเหนือของสนามบินเชียงใหม่ ซึ่งได้รับผลกระทบจากเสียงดังของเครื่องบิน (ขึ้น-ลง) วันละร้อยกว่าเที่ยว ตั้งแต่เช้าจนถึงดึกดื่นหลังเที่ยงคืนก็ยังมี ดังนั้นจึงขอใช้พื้นที่นี้แจ้งให้ทางท่าอากาศยานเชียงใหม่รับทราบว่าต้องการให้ลดการบินขึ้นในทางทิศเหนือลงบ้าง
  
          ผมไม่สามารถย้ายบ้านไปไหนได้ต้องอยู่ร่วมกับสนามบิน แต่มีข้อเสนอแนะที่เป็นทางออกที่ดีอยากให้สนามบินเชียงใหม่มีเวลาเปิดปิดทำการเหมือนกับสนามบินนาริตะของญี่ปุ่น ที่มีเวลาทำการแน่นอนไม่ได้เปิด 24 ชม. ทั้งๆ ที่เที่ยวบินมีความหนาแน่นมากกว่า ท่าอากาศยานเชียงใหม่แจ้งว่าพยายามแก้ไขลดมลภาวะที่มีต่อชุมชนรอบข้างสนามบินให้น้อยลง แต่ไม่เคยส่งเจ้าหน้าที่มาดูแลตรวจสอบชุมชนรอบสนามบินที่เกินมาตรฐานสากลของความปลอดภัยโดยเฉพาะชุมชนทางด้านทิศเหนือเลย ในการแถลงข่าวออกสื่อแต่ละครั้งต้องการโชว์ศักยภาพเพียงว่ากำลังเร่งขยายสนามบินที่เดิมเพื่อรองรับนักท่องเที่ยว แต่ไม่เคยสนใจไม่เคยดูแลชีวิตของคนที่ได้รับผลกระทบ
  
          อยากจะถามต่อรัฐบาลเรื่องความคืบหน้าในการก่อสร้างสนามบินแห่งที่ 2 ของเชียงใหม่ ในฐานะคนเชียงใหม่และผู้โดยสารที่ต้องใช้สนามบินเชียงใหม่เป็นประจำเห็นด้วยกับการสร้างสนามบินแห่งใหม่เพื่อรองรับการเติบโตของการเดินทางทางอากาศและการท่องเที่ยว การขยายสนามบินแห่งเดิมเพื่อทำที่จอดรถหรืออาคารไม่ได้ช่วยแก้ไขปัญหาความหนาแน่นหรือลดมลภาวะใดๆ ความแออัดทางการจราจรบริเวณโดยรอบสนามบินเชียงใหม่ที่เรียกว่ามีปัญหาสะสมมาตลอด เหตุจากเมืองล้อมสนามบิน

          การสร้างสนามบินเชียงใหม่แห่งที่ 2 จึงเป็นการแก้ปัญหาอย่างยั่งยืนมากกว่า โดยสามารถสร้างสาธารณูปโภคให้พร้อมควบคู่กัน เช่น วางระบบขนส่งเข้าเมืองให้ดี มีโรงแรม มีห้างขายของที่ระลึกแก่นักท่องเที่ยว
  
          ขอให้มีการวางแผนทุกอย่างให้พร้อมและทำให้ดีตั้งแต่เริ่มต้นไม่ใช่มาแก้ไขทีหลังครับ
สุวิทย์ (เชียงใหม่)


logoline

ข่าวที่น่าสนใจ