คอลัมนิสต์

อันธพาลบุกโรงพยาบาล

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

คอลัมน์... อ๊อด เทอร์โบ..ดับเครื่องชน [email protected]

 

 ต้องจัดการเด็ดขาด
 เรียน คุณอ๊อด เทอร์โบ

          ผมรีบเขียนจดหมายส่งเป็นการด่วนเพราะรับไม่ได้กับข่าวที่แก๊งอันธพาลหรือโจ๋ทะเลาะวิวาทก่อเหตุกันในโรงพยาบาลที่ประจวบคีรีขันธ์ที่ รพ.ห้วยแถลง โคราช รวมถึง รพ.แก้งคร้อ รพ.กบินทร์บุรี

 

 

          ขอเรียกร้องให้ตำรวจจัดการตามกฎหมายให้เด็ดขาดครับ เพราะเป็นการทำผิดชั่วร้าย ทำลายความสงบสุข ไม่ละเว้นแม้กระทั่งในโรงพยาบาล
ทางแพทยสภาเรียกร้องว่า

          1.ให้สังคมร่วมกันปกป้องบุคลากรทางการแพทย์เพื่อให้คนเหล่านี้มีความปลอดภัยไปรักษาคนไข้ให้ได้รับความปลอดภัยต่อไปได้ 

          2.ขอให้ชุมชนทั้งกลุ่มอาสาตำรวจช่วยกันดูแลปกป้องห้องฉุกเฉิน เพราะขนาดร้านทองยังมีเจ้าหน้าที่ตำรวจคอยดูแล ดังนั้น จึงอยากให้มีเจ้าหน้าที่ตำรวจหรือกลุ่มอาสาร่วมกันดูแลปกป้องโรงพยาบาลด้วย 

          3.ที่ผ่านมาพบว่าการทะเลาะวิวาทส่วนใหญ่มักเกิดจากกลุ่มคนที่มีอาการมึนเมา แพทยสภาจึงเห็นว่าไม่ควรให้คนเมาเข้ามาในเขตห้องฉุกเฉิน ยกเว้นผู้ป่วยที่ต้องได้รับการช่วยเหลือหรือญาติผู้ป่วยเท่านั้น 

          4.กำหนดให้ห้องฉุกเฉินเป็นเขตปลอดคนเมาสุราเนื่องจากปกติพื้นที่ของโรงพยาบาลจะห้ามดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์

          ผมจึงขอให้ตำรวจและทุกหน่วยงานร่วมมือกันและจัดการเดนสังคมเหล่านี้ และหาทางป้องกันโดยเร็วที่สุด

หมอปรีชา (ชัยภูมิ)

 

ตอบ ‘หมอปรีชา’ ชัยภูมิ
          พวกอันธพาลวัยรุ่นที่บุกทะเลาะวิวาทในเขตโรงพยาบาลนี่ปล่อยไว้ไม่ได้ครับ ผมขอร่วมสนับสนุนให้ใช้กฎหมายจัดการเด็ดขาด อย่าให้เป็นเยี่ยงอย่าง

          เขตโรงพยาบาลนี่ต้องเป็นสถานที่ปลอดภัย การที่พวกอันธพาลไปก่อเหตุแบบไม่เกรงกลัวกฎหมายเหมือนบ้านป่าเมืองเถื่อนนี่เลวร้ายมากๆ

          ทางกระทรวงสาธารณสุขต้องร่วมมือกับตำรวจ ออกกฎเหล็กห้ามคนเมาเข้าโรงพยาบาลหรือห้ามขายเครื่องดื่มมึนเมาอย่างเด็ดขาด
อ๊อด เทอร์โบ


 


 


 ‘พิพิธภัณฑ์พระรามเก้า’ เปิดมิ.ย.นี้
 เรียน คุณอ๊อด เทอร์โบ (ผ่านไปยังพ่อแม่ ครู-นักเรียน)

          ผมมีข่าวดีมาแจ้งให้ทราบ ซึ่งหลายๆ ท่านอาจจะไม่ทราบ แต่นี่คือเรื่องที่เราชาวไทยจะมี ‘พิพิธภัณฑ์พระรามเก้า’ ที่ได้รับการยกย่องจากผู้เชี่ยวชาญด้านพิพิธภัณฑ์โลกว่าดีที่สุดแห่งหนึ่งของโลก

          จึงขอนำเรื่องเหล่านี้มาถ่ายทอดให้ช่วยกันเผยแพร่ข่าว เพราะต้นเดือนมิถุนายนนี้จะเปิดให้เข้าชมแล้ว

          พิพิธภัณฑ์พระรามเก้า เป็นหนึ่งในพิพิธภัณฑ์ด้านนิเวศวิทยาและสิ่งแวดล้อมที่ใหญ่และมีความสมบูรณ์ในการนำเสนอเนื้อหาที่ดีที่สุดแห่งหนึ่งในโลก โดยเฉพาะนิทรรศการวิวัฒนาการของมนุษย์ ถือว่ามีความครบถ้วนสมบูรณ์ที่สุดในโลก
  
          การสร้างหุ่นจำลองของมนุษย์ในสายพันธุ์ต่างๆ มากที่สุดในโลกถึง 6 สายพันธุ์ เนื้อหาจัดแสดงสายพันธุ์มนุษย์กว่า 90 สายพันธุ์

          มีการจัดแสดงหุ่นยนต์จำลองมนุษย์สายพันธุ์ที่เพิ่งค้นพบใหม่ที่ประเทศอินโดนีเซีย คือมนุษย์ในสกุลโฮโมฟลอเรเซียนซิส หรือที่รู้จักกันทั่วไปว่ามนุษย์ฮอบบิท นำเสนอผ่านเทคโนโลยีสมัยใหม่ เหมือนย้อนเข้าไปอยู่ในยุควิวัฒนาการของมนุษย์

          ที่โดดเด่นที่สุดคือการน้อมนำพระราชดำริของในหลวงรัชกาลที่ 9 โดยเฉพาะเรื่องการอยู่ร่วมกันและความสัมพันธ์ของมนุษย์กับธรรมชาติมาเป็นแกนหลักของพิพิธภัณฑ์ทำให้พิพิธภัณฑ์พระรามเก้าแตกต่างจากพิพิธภัณฑ์อื่น

          การจัดแสดงระบบชีวนิเวศของโลกที่หลากหลายและระบบนิเวศป่าเขตร้อนที่ให้บรรยากาศและประสบการณ์เหมือนจริงของประเทศไทยผ่านนิทรรศการยอดเขาถึงท้องทะเล ถือเป็นพิพิธภัณฑ์แรกๆ ของโลกที่มีทั้งพิพิธภัณฑ์และสวนพฤกษศาสตร์อยู่รวมกัน ทำให้ผู้เข้าชมไม่เฉพาะชาวไทยจะได้พบความตื่นตาตื่นใจและได้รับประสบการณ์ที่จะประทับใจ แต่ผู้ชมต่างชาติก็จะทึ่งและเป็นความทรงจำที่ดีด้วย
   
          มีโรงภาพยนตร์ที่เล่าถึงการกำเนิดของสรรพสิ่งในจักรวาลรวมถึงโลกของเรา หุ่นยนต์ไดโนเสาร์สายพันธุ์ที่พบในประเทศไทย อีกนิทรรศการหนึ่งที่นำเสนอได้ดีมากคือการนำเสนองานวิจัยของนักวิทยาศาสตร์ในด้านต่างๆ จากทั่วโลก ที่ทำให้ผู้ชมเกิดแรงบันดาลใจในการทำงานด้านวิทยาศาสตร์

          พิพิธภัณฑ์พระรามเก้าเน้นการนำเสนอเรื่องราวสิ่งมีชีวิตที่อาศัยอยู่ในแต่ละชีวนิเวศรวมถึงมอบประสบการณ์จากธรรมชาติรอบโลก ไม่ใช่แค่เรื่องของพืชหรือสัตว์ที่อาศัยในแต่ละชีวนิเวศ
  
          แต่เป็นการที่สิ่งมีชีวิตเหล่านั้นอาศัยอย่างเท่าเทียมกับมนุษย์ที่อยู่ในบริเวณเดียวกัน ในฐานะที่ต่างก็เป็นสมาชิกหนึ่งของระบบนิเวศ คิดว่าผู้เข้าชมจะได้พบความตื่นตาตื่นใจและประสบการณ์ที่จะประทับใจ
  
          พิพิธภัณฑ์พระรามเก้าเป็นพิพิธภัณฑ์ด้านนิเวศวิทยาและสิ่งแวดล้อมที่ใหญ่ที่สุดของอาเซียนและติด 1 ใน 3 ของโลกเนื้อที่กว่า 4 หมื่นตารางเมตร
  
          อย่าลืมจัดโปรแกรมพาลูกหลานไปชมนะครับ โดยเฉพาะครูต้องพานักเรียนไปทัศนศึกษาให้ได้
สมปอง (ปทุมธานี)


logoline

ข่าวที่น่าสนใจ