คอลัมนิสต์

'เมาแล้วขับ' คนนั่งโดนด้วย

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

คอลัมน์... อ๊อด เทอร์โบ..ดับเครื่องชน [email protected]

 

 

 นายกฯ ‘ลุงตู่’ สั่งเอาจริง
 เรียน คุณอ๊อด เทอร์โบ

          จนถึงวันนี้ผมคิดว่าการจัดตั้งรัฐบาลยังไม่ลงตัวเพราะต่างแย่งชิงกันเป็นนายกรัฐมนตรี ซึ่งเราเป็นแค่คนนอกได้แค่เป็นกองเชียร์แต่เชื่อว่าจนถึงสงกรานต์นายกรัฐมนตรีของประเทศไทยยังชื่อ ‘พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา’ คนเดิม

 

 

          วันนี้เป็นวันสุดท้ายของการทำงานเดือนมีนาคม พอถึงเมษายนก็จะเข้าสู่บรรยากาศของสงกรานต์ ซึ่งมีวันหยุดยาวหลายวัน 13-16 เมษายน และบางคนลาหยุดก่อนและหลังเลยได้พักเป็นสัปดาห์ไปเลย
   
          ช่วงนี้มีข่าวออกมารายวันเรื่องมาตรการรักษาความปลอดภัยในการเดินทาง โดยเฉพาะการใช้รถใช้ถนนซึ่งจะเข้มข้นกว่าทุกปี

          ช่วงนี้นายกฯ ลุงตู่ อารมณ์ดีแม้มีฟิวส์ขาดอารมณ์เสียเป็นบางครั้งก็เป็นปกติของมนุษย์และผมอาจจะบอกย้ำเตือนว่าตำรวจจะจับคนนั่งรถที่มีคนเมาขับด้วยเพราะไม่ห้ามปราม ไม่มีละเว้น

          ผมจึงขอแจ้งเตือนว่านอกจาก ‘เมาไม่ขับ’ แล้วยังต้องห้ามคนไม่ขับดื่มไม่งั้นจะโดนจับด้วยและทางที่ดีอย่าพกเหล้า-เบียร์ ของมึนเมาทุกชนิดขึ้นรถไปเพราะมีความผิดด้วย
สามารถ (ผู้ปรารถนาดี)


 

ตอบคุณ ‘สามารถ’ ผู้ปรารถนาดี
           ขอบคุณสำหรับความปรารถนาดีของคุณที่เขียนจดหมายส่งมา ซึ่งบางคนคิดว่ากฎหมายเรื่องคนนั่งรถไปหรือผู้ร่วมทางจะไม่มีความผิดเป็นเรื่องใหม่กฎหมายใหม่ แต่มีออกมานานแล้ว
  
          ผมเลยขอให้ช่วยกันปฏิบัติคอยห้ามปรามคนขับดื่มและอย่านำเหล้าหรือเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ทุกชนิดติดไปกับรถเพราะมีความผิดตามกฎหมายด้วย
  
          นายกรัฐมนตรี ‘พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา’ ก็ยังประกาศให้ทราบว่าใครที่ขับรถแล้วดื่มเหล้าชนคนตายต้องติดคุก เพราะกฎหมายเป็นอย่างนี้ ถ้าไม่ทำก็ละเว้น ก็ขอให้ทุกคนระมัดระวังใช้รถใช้ถนน

          หากใช้ความเร็วที่มากเกินไปและมีผลกระทบต่อชีวิตและทรัพย์สินของผู้อื่นจะต้องลงโทษคดีอาญาและคดีแพ่ง ไม่อย่างนั้นก็หลุดกันหมด รัฐบาลเอาจริงเอาจังแบบนี้ภายใต้กฎหมายที่มีอยู่โดยที่ไม่ใช่กฎหมายใหม่


  
          ขอเตือนผู้ที่ขับรถด้วยความคึกคะนอง คนที่ชอบดื่มเหล้าเวลาขับรถ แม้กระทั่งคนที่ร่วมเดินทางไปด้วยก็ต้องถูกพิจารณาด้วยที่ไม่ห้ามปราม

          ขอให้จำไว้เป็น ‘กฎเหล็ก’ เลยนะครับ เพื่อตัวท่านเองและผู้ร่วมเดินทางและผู้ใช้รถใช้ถนนร่วมกัน


อ๊อด เทอร์โบ


          ส่งท้ายวันนี้ไม่ใช่เป็นเรื่องการเมืองแต่เป็นสาระความรู้พอสังเขปเกี่ยวกับรัฐสภาแห่งใหม่ ซึ่งใช้เวลากว่าสิบปีก่อสร้างและจะเป็นสถานที่สำคัญแห่งใหม่ของประเทศไทย
  
          หวังว่า ส.ส., ส.ว.ทุกท่านจะมุ่งมั่นทำงาน ณ ‘สัปปายะสภาสถาน’ ที่สร้างจากเงินภาษีหยาดเหงื่อของประชาชน เพื่อชาติศาสนา พระมหากษัตริย์ ต่อไปตลอดกาล
อ๊อด เทอร์โบ



 ‘รัฐสภาใหม่’ ใหญ่ติดอันดับโลก
           สัปปายะสภาสถาน เป็นโครงการก่อสร้างรัฐสภาแห่งใหม่ของประเทศไทยและแห่งที่ 3 ของประเทศไทยแทนที่อาคารเดิมบริเวณข้างสวนสัตว์ดุสิตโครงการก่อสร้างตั้งอยู่ติดริมฝั่งแม่น้ำเจ้าพระยา บนถนนทหาร (เกียกกาย) แขวงถนนนครไชยศรี เขตดุสิต กรุงเทพมหานคร
  
          โครงการได้ริเริ่มขึ้นในเดือนกรกฎาคมพ 2551 สมัยที่นายสมัคร สุนทรเวช เป็นนายกรัฐมนตรี ในการประชุมจัดหาสถานที่ก่อสร้างอาคารรัฐสภาแห่งใหม่จนมีมติเลือกที่เดินราชพัสดุถนนทหาร (เกียกกาย) เป็นสถานที่ในการก่อสร้างอาคารรัฐสภาแห่งใหม่
  
          คาดว่าจะแล้วเสร็จในเดือนธันวาคม 2562 โดยใช้งบประมาณเกือบ 4 หมื่นล้านบาท จะเป็นอาคารรัฐสภาใหญ่ที่สุดในโลก ซึ่งใหญ่กว่ามหาศาลาประชาชนของจีนมีทุกอย่างครบครันทั้งศูนย์ประชุม ห้องทำงาน ส.ส.และส.ว. ฯลฯ
  
          คำว่า สัปปายะ แปลว่า สบาย แต่ในทางธรรม สัปปายะ หมายถึงสถานที่ประกอบแต่กรรมดี ซึ่งสมัยก่อนหากประเทศประสบกับปัญหาวิกฤติการณ์ในบ้านเมือง พระมหากษัตริย์จะสร้างสถานที่ขึ้นเพื่อใช้ในการปลุกขวัญและสร้างกำลังใจเนื่องจากความเชื่อเรื่องการดำเนินชีวิตในทางโลกียะจะต้องประกอบกับโลกุตระด้วย กล่าวคือการนำธรรมะมาใช้ควบคู่ไปกับการดำเนินชีวิตทางโลก
  
          ซึ่งหากปัจจุบันบ้านเมืองเกิดวิกฤติการณ์ความเสื่อมทางศีลธรรมก็ต้องช่วยกันฟื้นฟูจิตใจของคนในชาติเหมือนดังเช่นการสถาปนาเขาพระสุเมรุครั้งใหม่ขึ้นในยุครัตนโกสินทร์


logoline

ข่าวที่น่าสนใจ