คอลัมนิสต์

ฤดูเลือกตั้งจบแล้ว "เพื่อไทย" ชนะ แต่พ่ายเกมตั้งรัฐบาล

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ทุกสำนักโพลล์ประเมินว่าพรรคเพื่อไทยจะได้เสียงเป็นอันดับหนึ่ง ตัวแปรฝ่ายประชาธิปไตยคือ "พรรคอนาคตใหม่" แต่การนำ "ลุงตู่" สู่เวทีปราศรัยก็อาจกระชากเรตติ้งส่งท้าย

          000 ก่อนคืนหมาหอน คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์” แคนดิเดตนายกรัฐมนตรีของพรรคเพื่อไทย ได้เรียกร้องให้ผู้ที่ “ไม่เอาเผด็จการ” ไม่ต้องลังเลเลือกพรรคเล็กๆ เทคะแนนให้ “เพื่อไทย” พรรคเดียว เพื่อบรรลุเป้าหมายได้ ส.ส.รวม 250 เสียง ก็จะสู้กับ ส.ว.แต่งตั้ง 250 คนของฝ่าย คสช.ได้

          000 ทุกสำนักโพลล์ ประเมินว่าพรรคเพื่อไทยจะได้เสียงเป็นอันดับหนึ่ง แต่ก็ไม่ถึง 250 เสียง และเต็มที่คาดว่าน่าจะได้ 170 เสียง ส่วนพรรคเพื่อชาติ พรรคเพื่อธรรม พรรคประชาชาติ และพรรคเสรีรวมไทย รวมแล้วก็คงได้ไม่เกิน 30 เสียง

          000 ตัวแปรฝ่ายประชาธิปไตยคือ พรรคอนาคตใหม่” ที่มาแรงในสื่อออนไลน์ สื่อโซเชียล หลายฝ่ายกังขาจะแปร “เสียง” ในโลกเสมือนจริงเป็น “คะแนน” ได้มากน้อยแค่ไหน แต่จากการหาเสียงในภาคอีสานโค้งสุดท้าย พรรคอนาคตใหม่ได้ใช้กลยุทธ์ “เก้าอี้” ระดมคนมาฟังการปราศรัยเหมือนพรรคการเมืองใหญ่ๆ ชอบทำกัน

          000 การหันกลับมาใช้กลยุทธ์ “จัดตั้งมวลชน” มานั่งเก้าอี้ สะท้อนว่าแกนนำพรรคส้มหวานชักไม่มั่นใจว่า “เสียงสวรรค์” เมื่อถึงวันเลือกตั้งจะลอยหายไปหรือกลายเป็นคะแนน จึงต้องงัดกลยุทธ์นักเลือกตั้ง “มือยิงขั้นเทพ” มาใช้แก้ปัญหาเสียงดีไม่มีคะแนน

          000 ฝ่าย “พรรคพลังประชารัฐ” ที่มากไปด้วย นักเลือกตั้งอาชีพ” ซึ่งชำนาญการเลือกตั้งในพื้นที่ชนบทจะสังเกตเห็นกลยุทธ์ “ปราศรัยย่อย” สลับ “ปราศรัยใหญ่” ถี่มาก เพราะแกนนำ พปชร. รู้ดีว่ากติกาเลือกตั้ง “บัตรเดียว” และทุกแต้มถูกนับรวม ดังนั้นการจัดตั้งมวลชนโดยใช้ระบบ “เก้าอี้” ถือว่าจะเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายได้ดีกว่าการเดินสายเคาะประตูบ้าน

 

ฤดูเลือกตั้งจบแล้ว  "เพื่อไทย" ชนะ  แต่พ่ายเกมตั้งรัฐบาล

พรรคพลังประชารัฐ 80-90 ที่นั่ง

 

          000 การพลิกเกมนำ ลุงตู่” สู่เวทีปราศรัยได้สร้างความมั่นใจให้แก่ผู้ที่ชื่นชอบมากขึ้น ต้องยอมรับลุงตู่มีแฟนคลับ หากวันปราศรัยใหญ่ ลุงตู่ขึ้นเวที แล้วลิงค์ไปเวทีย่อยทั่วประเทศก็เชื่อว่าจะกระชากเรตติ้งส่งท้ายได้ระดับหนึ่ง  

          000 ประเมินว่า “พรรคพลังประชารัฐ” จะได้ ส.ส.เขต ประมาณ 60 เสียง เมื่อนับรวมคะแนน “ส.ส.พึงมี” ก็อาจทำให้ยอดรวม ส.ส.ทะลุ 80-90 เสียง เนื่องจากผู้สมัคร ส.ส.ที่ได้อันดับ 2-3 จะทำแต้มได้ประมาณ 3 หมื่นคะแนน จะมากกว่า 100 เขตทั่วประเทศ

          000 สำหรับ พรรคประชาธิปัตย์” ที่หมายชิงอันดับ 2 กับพรรคพลังประชารัฐ ก็คาดหมายจะได้ ส.ส.รวม 150 เสียง แต่เอาเข้าจริง ปชป.อาจได้ต่ำกว่า 100 เสียง เพราะสนามเลือกภาคใต้ ที่หวังโกยแต้มเป็นกอบเป็นกำ จะโดนตัดแต้มโดยพรรคภูมิใจไทย พรรคประชาชาติ พรรคพลังประชารัฐ และพรรคอนาคตใหม่

          000 ด้าน พรรคภูมิใจไทย” มีเป้าหมายการเก็บคะแนนอันดับ 2 เหมือนพรรคพลังประชารัฐ ฉะนั้นความคาดหวังว่าจะได้ ส.ส.เขตก็ประมาณ 30 เสียง เมื่อรวมคะแนน ส.ส.พึงมี คงได้ประมาณ 60 ที่นั่ง

 

ฤดูเลือกตั้งจบแล้ว  "เพื่อไทย" ชนะ  แต่พ่ายเกมตั้งรัฐบาล

พรรคภูมิใจไทย 40 ที่นั่ง

 

          000 พรรคเก่าอย่าง พรรคชาติไทยพัฒนา” และ พรรคชาติพัฒนา” ที่มีกลยุทธ์การเก็บแต้มแบบ ล็อกเป้ายิง” ก็น่าจะได้ ส.ส.รวมทั้งสองระบบประมาณพรรคละ 15 เสียง

          000 อีกไม่นานก็จะได้เห็นหน้า “ส.ส.ป้ายแดง” กันแล้ว อยากพูดถึง “ผู้แทนเก่า” ที่ชื่อ จ.ส.ต.ประสิทธิ์ ไชยศรีษะ” อดีต ส.ส.สุรินทร์ ผู้นำนวัตกรรมการตลาดการเมือง โดยเปลี่ยนชื่อภรรยาจาก “นิภาพร” เป็น “ยิ่งลักษณ์” เพื่อลงสมัคร ส.ส. และได้จุดประกายความคิดให้ผู้สมัคร ส.ส.พรรคเพื่อชาติ เปลี่ยนชื่อเป็น “ทักษิณ” และ “ยิ่งลักษณ์” ทั่วประเทศ

 

ฤดูเลือกตั้งจบแล้ว  "เพื่อไทย" ชนะ  แต่พ่ายเกมตั้งรัฐบาล

 

ฤดูเลือกตั้งจบแล้ว  "เพื่อไทย" ชนะ  แต่พ่ายเกมตั้งรัฐบาล

จ่าประสิทธิ์ พายิ่งลักษณ์ กราบขอคะแนนชาวบ้าน

 

          000 สมัยเลือกตั้ง 2554 “จ่าประสิทธิ์” ได้เป็น ส.ส. เพราะอภินิหารเสื้อแดงบวกนารีขี่ม้าขาว และเลือกตั้งหนนี้ จ่าประสิทธิ์ลงสนามไม่ได้ ก็ให้ภรรยา-ยิ่งลักษณ์ ลงสนามเขต 6 สุรินทร์ พรรคเพื่อชาติ เจอกระแสข่าวลือมากมาย จ่าประสิทธิ์ต้องพาภรรยาไปกราบขอคะแนนชาวบ้าน น่าจะปิดตำนาน “ส.ส.เสื้อแดง” เสียแล้ว

 

ฤดูเลือกตั้งจบแล้ว  "เพื่อไทย" ชนะ  แต่พ่ายเกมตั้งรัฐบาล

กลุ่มประชาชนอยากเลือกตั้ง

 

          000 เลือกตั้งจบแต่เกมบนท้องถนนไม่จบ ฟอร์ด เส้นทางสีแดง” ในนาม กลุ่มประชาชนอยากเลือกตั้ง” จะเดินหน้าทำกิจกรรมการเมืองต่อไป และครั้งนี้มี นพ.ทศพร​ เสรีรักษ์” อดีตผู้สมัคร ส.ส.พรรคไทยรักษาชาติ เข้าร่วมด้วย โดยตั้งเป้าว่าขอสู้ไปจนกว่าจะได้รัฐบาลของประชาชน พูดอีกนัยหนึ่งคือ ต้องได้รัฐบาลที่มีพรรคเพื่อไทยเป็นแกนนำการจัดตั้งรัฐบาล 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ