คอลัมนิสต์

"ทวี"มั่นใจประชาชาติคว้า25ส.ส.หากขั้วตรงข้ามดื้อ "จบในสภาแน่

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"พรรคประชาชาติ" คือพรรคที่หลายคนมองว่าอยู่ขั้วต้านการสืบทอดอำนาจ และหวังที่จะเป็นส่วนหนึ่งในการตั้งรัฐบาลใหม่จากการเลือกตั้งครั้งนี้

 

 

          “ประชาชาติ” ส่งผู้สมัคร ส.ส.แบบแบ่งเขต 215 คน และแบบบัญชีรายชื่อ 58 คน ส่วนบัญชีรายชื่อนายกรัฐมนตรีของพรรคมี 3 ชื่อ ได้แก่ วันมูหะมัดนอร์ มะทา หัวหน้าพรรค, พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง เลขาธิการพรรค และ น.ส.ณหทัย ทิวไผ่งาม รองหัวหน้าพรรค

 

 

          เลขาธิการพรรคประชาชาติ กล่าวกับ “เครือเนชั่น” ว่า “ช่วงโค้งสุดท้ายการเลือกตั้ง พรรคมีความพร้อม เน้นให้ผู้สมัคร ส.ส.เข้าพบประชาชนและปราศรัยในทุกภาค เพื่อชี้จุดยืนของพรรคที่ต้านเผด็จการและอธิบายนโยบายพหุวัฒนธรรมของพรรค โพลล์ของพรรคชี้ว่า คะแนนนิยมดีขึ้นในหลายจังหวัด เช่น อำนาจเจริญ ชัยภูมิ อุบลราชธานี ขอนแก่น เลย และจังหวัดชายแดนภาคใต้ที่พรรคน่าจะได้ ส.ส. แคน เป็นอย่างน้อย ฉะนั้นพรรคน่าจะได้ ส.ส. 2 ระบบ 25 คน”


          พ.ต.อ.ทวี กล่าวว่า "ถ้าเราคิดว่าเสาหลักในการทำให้ประเทศเจริญรุ่งเรือง ผมมองว่ามีอยู่ 4 เสาหลักคือ เสาหลักที่ 1 เสาหลักทางด้านการเมืองการปกครอง เสาหลักที่ 2 คือเสาหลักทางด้านสังคมซึ่งแยกเป็นศาสนากับการศึกษา เสาหลักที่ 3 คือเรื่องทางเศรษฐกิจ ส่วนเสาหลักที่ 4 คือเรื่องความมั่นคง
ทั้งสี่เสาหลักนี้จะต้องมีความสมดุล แต่เรื่องใหญ่คืออำนาจทางการเมืองพรรคการเมืองจะเป็นเสาหลักที่เกี่ยวข้องกับชีวิตของคนทุกคน เพื่อเรียกความเชื่อมั่นของจังหวัดชายแดนภาคใต้ให้กลับคืนมา ย้ำว่า พรรคประชาชาติต้องการจะมาทำงานการเมือง คือเจตนารมณ์เพื่อจะเข้าไปบริหารและปกครองประเทศในช่องทางประชาธิปไตย" 


          พ.ต.อ.ทวี กล่าวด้วยว่า วันนี้กระแสพรรคประชาชาติในอีสาน ได้ไปทำโพลล์แล้ว หลายจังหวัดพรรคจะมี ส.ส.ด้วย วันนี้พรรคประชาชาติ เป็นพรรคการเมืองที่จัดตั้งขึ้นใหม่ โดยโอกาสที่พรรคประชาชาติจะก้าวไปสู่จุดหมายนั้น เราต้องทำให้พรรคฝ่ายประชาธิปไตยชนะฝ่ายตรงข้ามให้ได้และต้องรวมกันให้ได้ 376 คนขึ้นไปจากการเลือกตั้งครั้งนี้แม้จะค่อนข้างยากก็ตาม เพราะพรรคที่จะเป็นแกนนำตั้งรัฐบาลและพรรคร่วมต้องมี ส.ส.อย่างน้อย 250 คนที่จะเสนอชื่อนายกรัฐมนตรีได้

 

 

 



          การเมืองช่วงจากนี้ไปจะเหมือนสมัยรัฐบาล พล.อ.เกรียงศักดิ์ ชมะนันทน์ (เหตุการณ์รัฐประหาร 20 ตุลาคม 2520 โดยคณะปฏิวัติภายใต้การนำของ พล.ร.อ.สงัด ชลออยู่ ยึดอำนาจรัฐบาลนายธานินทร์ กรัยวิเชียร พล.อ.เกรียงศักดิ์ดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรี และให้มีสภานิติบัญญัติแห่งชาติทำหน้าที่ด้านนิติบัญญัติ และร่างรัฐธรรมนูญ ภายหลังการประกาศใช้รัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พ.ศ.2521 แต่สาระสำคัญของรัฐธรรมนูญที่กำหนดไว้ในบทเฉพาะกาล แสดงให้เห็นถึงการสืบทอดอำนาจของฝ่ายทหารจนกระทั่งได้ฉายาว่า “ประชาธิปไตยครึ่งใบ" ภายหลังการเลือกตั้ง พล.อ.เกรียงศักดิ์กลับมาเป็นนายกรัฐมนตรีอีกครั้งภายใต้หลากปัญหาและมีการชุมนุมขับไล่รัฐบาล จนมีการเรียกประชุมสมัยวิสามัญแห่งรัฐสภา สมัยที่สอง ในวันที่ 29 กุมภาพันธ์ 2523 ซึ่งในการประชุมครั้งนี้ พล.อ.เกรียงศักดิ์ได้แถลงชี้แจงถึงปัญหาที่ผ่านมา และได้ประกาศลาออกจากตำแหน่งนายกรัฐมนตรี)

 


          “ผมมองว่าหากอีกฝ่ายยังขืนกระแสและพยายามตั้งรัฐบาลเสียงข้างน้อย โดยให้ส.ว. 250 คนมาลงมติเลือกนายกฯ และมีพรรคการเมืองที่ไม่ใช่พรรคอันดับหนึ่งไปร่วมตั้งรัฐบาล แน่นอนว่าทางนั้นจะพยายามทำให้สำเร็จ สมมุติว่าทำได้จริง ประชุมรัฐสภาเพื่อเลือกนายกฯ คนใหม่เกิดขึ้นได้ หากวันนั้นเราได้บางคนตามที่เป็นข่าวแล้วทำงานไประยะหนึ่ง วันนั้นพรรคประชาชาติจะร่วมลงชื่อหรือเป็นแกนนำในยื่นญัตติอภิปรายไม่ไว้วางใจนายกฯ วันนั้น ส.ว.ก็มาร่วมลงมติไม่ได้ ถามว่ารัฐบาลเสียงข้างน้อยจะเดินแบบใด เรื่องนี้ต้องจบในรัฐสภา”


          ส่วนความเป็นไปได้ที่จะมี ส.ส.งูเห่าภาคสาม ตามที่หัวหน้าพรรควิเคราะห์ไว้หรือไม่นั้น เลขาธิการพรรคประชาชาติ กล่าวว่า “วันนี้ต้องยอมรับว่าระบบเผด็จการไม่สามารถแก้ปัญหาประเทศชาติได้ ระบอบเผด็จเป็นระบอบที่คนกลุ่มหนึ่งมีความสุข ประชาชนส่วนใหญ่มีความทุกข์ ประชาชนต้องออกมาบ่นว่าไม่ไหวแล้ว สภาพเศรษฐกิจแย่มาก ประชาชนต่างเฝ้ารอวันที่จะเลือกตั้งเร็วๆ แต่บ้านเมืองขณะนี้เป็นบ้านเมืองที่ป่วยจนต้องหายาขนานใหม่ ยาขนานนั้นคือยาประชาชาติ ยาประชาชาติซึ่งจะเป็นการรักษาประเทศไทยและจะเปลี่ยนประเทศไทยให้ดีขึ้น”


          เลขาธิการพรรคประชาชาติ กล่าวว่า “ตอนนี้การซื้อเสียงจากพรรคใหญ่บางพรรคเกิดขึ้นแล้วในหลายเขต ขอให้ กกต.ใช้อำนาจตามกติกาที่ชัดและไปตรวจสอบด้วยเพื่อนำคนทำผิดออกไปจากเส้นทางการเมือง เพราะพรรคต่อต้านเรื่องนี้ เพราะหากซื้อเสียงก็จะมีการถอนทุนด้วยการทุจริตในช่วงเป็นรัฐบาล จากนั้นก็จะมีการยึดอำนาจ วงจรอุบาทว์กลับมาแบบเดิม หัวหน้าพรรคย้ำทุกเวทีว่าอย่าให้เงินซื้อประชาชนได้ ต้องตอบแทนในคูหาเลือกตั้งกับคนพวกนี้”

 


          “หากวันนั้นเราได้บางคนตามที่เป็นข่าวมาเป็นนายกฯ พรรคประชาชาติจะร่วมลงชื่อหรือเป็นแกนนำในยื่นญัตติการอภิปรายไม่ไว้วางใจ วันนั้น ส.ว.ก็มาร่วมลงมติไม่ได้ ถามว่ารัฐบาลเสียงข้างน้อยจะเดินแบบใด เรื่องนี้ต้องจบในรัฐสภา”
 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ