คอลัมนิสต์

"ปชป." แดนทักษิณ คะแนนหาย-คนดังร่วง ปิดฉาก "เสาไฟฟ้า"อนาล็อก

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

อดีตส.ส.ค่ายสะตอ ทำท่าว่าจะสอบตก พอนายชวนมากล่อม คนก็กลับมาเลือกอีกสมัย

          000 สภากาแฟเริ่มพูดกันหนาหู กรณี “คนดังคนเด่น” ของ 2 พรรคใหญ่อย่างพรรคเพื่อไทย และพรรคประชาธิปัตย์ จะ “สอบตก” อันเนื่องมาจากกติกาเลือกตัั้ง ส.ส.แบบใหม่ คือ “ระบบจัดสรรปันส่วนผสม” หมายถึง บัตรใบเดียว” แต่ยังมี “ส.ส. 2 ระบบ” กรณีคะแนนเฉลี่ย 8 หมื่นคะแนนต่อ ส.ส. 1 คน สมมุติว่า พรรคใหญ่ได้ ส.ส.เขต 200 คน เมื่อนำคะแนน ส.ส. เขตรวมทั้งประเทศและคิดสูตร ส.ส.พึงมีลบด้วย ส.ส.เขตพรรคใหญ่อาจจะไม่ได้ส.ส.บัญชีรายชื่อเลยแม้แต่คนเดียว

          000 เหตุนี้เอง นพ.สุรพงษ์ สืบวงศ์ลี” จึงออกมาเสนอ “โหวตยุทธศาสตร์” พรรคเพื่อไทยชนะในเขตเลือกตั้งยิ่งมากเขตเท่าใด จะยิ่งยกระดับคะแนนที่ต้องการเพื่อได้ “ส.ส.พึงมี” มากขึ้นเท่านั้น เช่นเพื่อไทยได้เขตละ 8 หมื่นคะแนน ไปถึงมากกว่า 1 แสนคะแนน ก็จะทำให้คะแนน “ส.ส.พึงมี” 1 ต่อ 1 แสนคะแนน ไม่ใช่ 1 คนต่อ 8 หมื่น ทำให้พรรคขนาดกลางจำนวน ส.ส.ลดวูบ และพรรคขนาดเล็กไม่ได้ ส.ส.เลย

          000 พรรคประชาธิปัตย์ก็คิดได้ไม่ต่างจากพรรคเพื่อไทย “อภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ” จึงประกาศทุกเวทีในโค้งสุดท้ายต้องเลือกแบบไม่เกรงใจใคร เลือกผู้สมัคร ปชป.ระบบเขต ให้ได้คะแนนเกิน 8 หมื่นคะแนน เพราะคะแนนที่เหลือถือว่าได้กำไร และทำให้หัวหน้ามาร์ค และประธานชวน ไม่สอบตก

 

"ปชป." แดนทักษิณ คะแนนหาย-คนดังร่วง ปิดฉาก "เสาไฟฟ้า"อนาล็อก

สุดารัตน์ เกยุราพันธุ์

 

          000 ส่วน คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์” พูดย้ำแล้วย้ำอีกเลือกตั้งอย่างมียุทธศาสตร์เลือก “เพื่อไทย” อย่างถล่มทลาย หมายถึงต้องได้มากกว่า 8 หมื่นคะแนนขึ้นไป เหมือนกับที่ ปชป.เสนอ หากไม่เป็นไปตามนี้คงได้เศร้าทั้งพรรค เมื่อคุณหญิงหน่อย และ “เหลิม บางบอน” ไม่ได้เข้าสภา

          000 พรรคใหญ่พยายามสร้างกลยุทธ์ “เบ่งคะแนน” ให้ได้มากที่สุดเท่าที่จะทำได้ สุเทพ เทือกสุบรรณ” ก็ลุ้นปาฏิหาริย์ครั้งที่ 3 ให้ประชาชนออกมาเทคะแนนให้ พรรครวมพลังประชาชาติไทย” โดยปาฏิหาริย์ครั้งที่ 1 คนไทยหลั่งไหลออกมาหลายล้านคนโค่นรัฐบาลภายใต้ระบอบทักษิณได้สำเร็จ และปาฏิหาริย์ครั้งที่ 2 ประชาชนลงประชามติรับร่างรัฐธรรมนูญ 16.8 ล้านเสียง

          000 เนื่องจาก “ลุงกำนัน” แสดงตัวหนุน “ลุงตู่” สุดกำลัง แต่เวลานี้กองเชียร์ลุงตู่ทุ่มเทสุดหัวใจเลือก “พรรคพลังประชารัฐ” อาจทำให้คะแนนที่พรรค รปช.วาดหวัง ไม่ได้ตามเป้าหมาย

          000 สนามชุมพร เขต 3 “สุเทพ” หวังได้ ส.ส.เขต 1 ที่นั่ง จาก ลูกช้าง" สุพล จุลใส อดีตนายกอบจ.ชุมพร ที่สร้างฐานการเมืองมานานหลายปี แต่ โกจ้าว” ธีระชาติ ปางวิรุฬรักษ์ แชมป์เก่า ปชป. คงไม่ยอมแพ้ง่ายๆ การต่อสู้ยกแรก “ลูกช้าง” เสียงดีกว่า “โกจ้าว” แต่ยกหลังๆ ลุงกำนันออกมาอาละวาดลำเลิกเบิกประจาน “อภิสิทธิ์” และปชป. ก็ส่งผลให้ลูกช้างคะแนนเสียงตกวูบ

 

"ปชป." แดนทักษิณ คะแนนหาย-คนดังร่วง ปิดฉาก "เสาไฟฟ้า"อนาล็อก

ลูกช้าง สุพล จุลใส หาเสียงค่ำไหนนอนนั่น มุ่งล้มเสาไฟฟ้า

 

          000 สังเกตว่าลุงกำนันลดการวิพากษ์อภิสิทธิ์ลงทันที หลัง “นายชวน” ออกมาปรามแบบนิ่มๆ ฉะนั้น สองวันสุดท้าย “ลูกช้าง” อาจต้องออกแรงเพิ่มขึ้นหลายเท่าตัวเพื่อจะเบียดเข้าป้าย แต่ “โกจ้าว” ยังต้องพึ่ง “นายชวน” โฉบมาที่เขต 3 แค่ไม่กี่นาทีก็คงได้เป็น ส.ส.อีกสมัย

 

"ปชป." แดนทักษิณ คะแนนหาย-คนดังร่วง ปิดฉาก "เสาไฟฟ้า"อนาล็อก

โกจ้าว ธีระชาติ ยังพึ่งบารมีชวน เข้าสภา

 

          000 มิเพียงเท่านั้นลุงกำนันยังเจอ “ธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ” นำทัพอนาคตใหม่ ลุยเมืองหอยใหญ่ โดยวันก่อนมีการปราศรัยใหญ่ที่ อ.เมืองสุราษฎร์ธานี มีคนมาให้กำลังใจมากกว่า 4 พันคน

 

"ปชป." แดนทักษิณ คะแนนหาย-คนดังร่วง ปิดฉาก "เสาไฟฟ้า"อนาล็อก

ธนาธร ปราศรัยใหญ่ที่สุราษฎร์ธานี

 

          หากดูรายชื่อผู้สมัคร ส.ส.ของพรรคส้มหวาน ก็ไม่ต้องแปลกใจ อย่างเขต 1 "ส.จ.แอ๊ด" ธีรพงศ์ศักดิ์ เมืองราม ที่เคยลงสมัคร ส.ส.สังกัดพรรคชาติพัฒนามาแล้ว หรือเขต 2 ณัฐดนัย หิมทอง หรือ กำนันยศ อดีตกำนันดังในเกาะสมุยที่มีฐานเสียงหลักใน อ.เกาะสมุยและเกาะพะงัน

 

"ปชป." แดนทักษิณ คะแนนหาย-คนดังร่วง ปิดฉาก "เสาไฟฟ้า"อนาล็อก

กำนันณัฐดนัย ที่ธนาธร หวังปักธง ส.ส.เขต 2 สุราษฎร์ธานี

 

          000 สำหรับพรรค ปชป.ยังดำเนินกลยุทธ์ปราศรัยใหญ่ทั่วภาคใต้ และที่ขาดไม่ได้คือ ชวน หลีกภัย” ที่มาวอนขอให้คนใต้เลือก พรรคคนใต้” ซึ่งลีลาการปราศรัยโน้มน้าวใจคนบ้านเดียวกัน มักจะส่งผลต่อการตัดสินใจของชาวบ้าน หลายเขตหลายจังหวัด อดีตส.ส.ค่ายสะตอ ทำท่าว่าจะสอบตก พอนายชวนมากล่อม คนก็กลับมาเลือกอีกสมัย

 

"ปชป." แดนทักษิณ คะแนนหาย-คนดังร่วง ปิดฉาก "เสาไฟฟ้า"อนาล็อก

ชวน หลีกภัย เทพเจ้าการเมืองของคน ปชป.

 

          000 ครั้งนี้กลับมีปรากฏการณ์ธนาธรเกิดขึ้น ทำให้แกนนำพรรค ปชป.กังวลเรื่องคะแนนเสียงภาพรวมจะลดลง เฉพาะสนามพัทลุงที่เจอสองเด้งทั้ง “ไพร่หมื่นล้าน” และ “เจ๊เปี๊ยะ” ค่ายภูมิใจไทย ทำให้ นิพิฏฐ์ อินทรสมบัติ” ต้องมาย้ำ “พัทลุง เปรียบเสมือนเมืองหลวงของพรรค ปชป.” หากว่าที่สนามเมืองลุงแพ้ 1-2 เขต ก็ถือว่าพ่ายแพ้ทั้งภาค

 

"ปชป." แดนทักษิณ คะแนนหาย-คนดังร่วง ปิดฉาก "เสาไฟฟ้า"อนาล็อก

อภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ ที่พัทลุง

 

          000 คอการเมืองเฝ้าจับตาสนามภาคใต้อย่างใกล้ชิด ต่างลุ้นกันว่า “ปรากฏการณ์ธนาธร” จะสร้าง เสาไฟฟ้า” ยุคดิจิทัล ขึ้นมาได้หรือไม่? และจะถึงกาลอวสานของ เสาไฟฟ้า” ยุคอนาล็อก ใช่หรือไม่?

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ