คอลัมนิสต์

มอเตอร์เวย์ไปโคราช

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

คอลัมน์... อ๊อด เทอร์โบ..ดับเครื่องชน [email protected]

 


 ถนนสวยที่สุดของไทย
 เรียน คุณอ๊อด เทอร์โบ

          ผมมีเพื่อนทำงานอยู่กรมทางหลวง เมื่อวันก่อนได้ส่งข่าวดีมาให้ทางไลน์ให้ทราบว่ามอเตอร์เวย์สายบางปะอิน-นครราชสีมา จะเสร็จใช้งานได้ปีหน้าคือ พ.ศ.2563 แล้วครับ

 

 

          บริษัท ซีวิล เอนจีเนียริ่ง ผู้รับเหมาก่อสร้างส่งมอบงานเสร็จก่อนกำหนดถึง 9 เดือน และได้แชร์ภาพมาให้ดูด้วย ซึ่งเห็นแล้วต้องยกนิ้วให้ว่าต่อไปจะเป็นถนนที่สวยที่สุดของประเทศไทยเลยก็ว่าได้ ผมเห็นแล้วยังคิดว่าเป็นเมืองนอกเสียอีก

          เส้นทางของทางหลวงพิเศษระหว่างเมือง หมายเลข 6 หรือมอเตอร์เวย์บางปะอิน-นครราชสีมา มีจุดเริ่มต้นโครงการเชื่อมต่อกับถนนกาญจนาภิเษก หรือถนนวงแหวนรอบนอกตะวันออก และถนนพหลโยธิน บริเวณทางแยกต่างระดับบางปะอิน จังหวัดพระนครศรีอยุธยา

          มอเตอร์เวย์สายนี้จะตัดเป็นถนนเส้นใหม่ขนานกับถนนพหลโยธินและ ถนนมิตรภาพมีช่วงยกระดับเหนือถนนมิตรภาพตอนที่อ่างเก็บน้ำลำตะคอง ไปสิ้นสุดที่ทางเลี่ยงเมืองนครราชสีมา (บายพาส) จังหวัดนครราชสีมา หากใช้มอเตอร์เวย์สายนี้ จะใช้เวลาเดินทางเพียง 127 นาที ที่ระยะทาง 196 กม.เชื่อมโยงกรุงเทพมหานคร และภาคกลาง เข้ากับศูนย์กลางของภาคตะวันออกเฉียงเหนือ คือจังหวัดนครราชสีมา และเมืองอื่นๆ ในภาคอีสานให้ใกล้ชิดกันมากขึ้น รองรับการเชื่อมโยงไปยังประเทศเพื่อนบ้าน เช่น กัมพูชา, ลาว, เวียดนาม และจีนตอนใต้โครงการตัดผ่านพื้นที่ 3 จังหวัด

          การก่อสร้างแบ่งออกเป็น 2 ช่วง จังหวัดพระนครศรีอยุธยา อำเภอบางปะอิน อำเภอวังน้อย อำเภออุทัย จังหวัดสระบุรี อำเภอหนองแค อำเภอเมืองสระบุรี อำเภอแก่งคอย อำเภอมวกเหล็ก จังหวัดนครราชสีมา อำเภอปากช่อง อำเภอสีคิ้ว อำเภอสูงเนิน อำเภอขามทะเลสอ อำเภอเมืองนครราชสีมา แบ่งโครงการการก่อสร้างทางหลวงพิเศษ มอเตอร์เวย์ หมายเลข 6 บางปะอิน-นครราชสีมา พื้นที่โครงการ ผ่าน 3 จังหวัด จังหวัดพระนครศรีอยุธยา จังหวัดสระบุรี และจังหวัดนครราชสีมา รวมระยะทาง 196 กม. มูลค่าโครงการ 84,600 ล้านบาท

 

 

 

 

          โดยแบ่งเป็น ค่าก่อสร้าง 77,970 ล้านบาท และค่าจัดกรรมสิทธิ์ที่ดินอีก 6,630 ล้านบาท แบ่งสัญญาการก่อสร้างออกเป็น 40 สัญญา เพื่อการก่อสร้างที่รวดเร็วยิ่งขึ้น ใช้งบประมาณปี 2559 จำนวน 25 สัญญา แล้วเสร็จ ปี 2562 เปิดให้บริการ ปี 2563

          ผมเป็นคนโคราช ต้องทนทรมานกับการขับรถไปบ้านมาหลายปีแล้ว โดยเฉพาะช่วงวันหยุดยาวอย่างปีใหม่-สงกรานต์ จะใช้เวลานานกว่าปกติ

          จึงรอคอยมอเตอร์เวย์บางปะอิน-โคราช ด้วยใจระทึกและด้วยความยินดีมากๆ ครับ
บุญถึง (โคราช)



ตอบ คุณ ‘บุญถึง’ โคราช
          ผมก็ติดตามข่าวนี้เช่นกันและต่อไปมอเตอร์เวย์บางปะอิน-โคราช จะทำให้การเดินทางไปเมืองย่าโมและจังหวัดใกล้เคียงรวมถึงภาคอีสานสะดวกสบายรวดเร็วปลอดภัยขึ้น

          เดิมทีนั้น จะไปโคราชต้องใช้ถนนมิตรภาพเป็นหลัก ซึ่งการจราจรติดขัดมากดังที่คุณแจ้งมา โดยเฉพาะช่วงขึ้นภูเขาใกล้มวกเหล็ก-ปากช่อง-ลำตะคอง

          สิ่งหนึ่งที่อยากจะฝากไว้คือผู้ใช้รถใช้ถนนจะต้องปฏิบัติตามกฎจราจรโดยเคร่งครัด โดยเฉพาะการจำกัดความเร็วและการบรรทุกให้อยู่ในพิกัด

          การบำรุงรักษาดูแลมอเตอร์เวย์ ตลอดจนหน่วยช่วยเหลือต้องรวดเร็วทันสมัย

          โดยเฉพาะบริเวณที่พักริมทางต้องจัดระเบียบให้มีร้านอาหาร-ห้องน้ำ ต้องดีสะอาดมีมาตรฐานและจัดระเบียบจราจรเพราะเป็นบริเวณมีรถเข้าออก อย่าให้เกิดจุดต้นเหตุรถติดเหมือนมอเตอร์เวย์ไปพัทยา

          เมื่อมีของดีใช้แล้วพวกเราทุกคนต้องช่วยกันดูแลเพราะสร้างจากเงินภาษีของคนไทย ทุกคน
อ๊อด เทอร์โบ



          อาทิตย์ 24 มีนาคม 2562 จะมีเลือกตั้งทั่วประเทศและเมื่อ 17 มีนาคม สัปดาห์ที่ผ่านมามีการเลือกตั้งล่วงหน้า ซึ่งปรากฏว่ามีผู้ไปใช้สิทธิ์มากเกินคาดคิด ดังจดหมายจากคุณ ‘เทพชัย’ ห้วยขวาง แจ้งมา

          ‘อ๊อด เทอร์โบ’ เชื่อมั่นว่านี่เป็นสัญญาณที่ดีว่าจะมีผู้ไปลงคะแนนมากขึ้นและจะเป็นการเมืองยุคใหม่ที่เข้าสู่จุดเปลี่ยนการเมืองของไทย

          ผลการเลือกตั้งจะฟันธงชัดเจนว่าประชาชนต้องการใครมาเป็นนายกรัฐมนตรีและจัดตั้งรัฐบาล
อ๊อด เทอร์โบ



 สัญญาณจากเลือกตั้งล่วงหน้า
 เรียน คุณอ๊อด เทอร์โบ

          ผมเป็นคนหนึ่งที่ไปใช้สิทธิ์เลือกตั้งล่วงหน้าที่ ร.ร.จันทร์หุ่นบำเพ็ญ เขตห้วยขวาง กทม. และเรียนให้ทราบว่าตกใจมากครับเพราะมีผู้ไปใช้สิทธิ์มากเหลือเกิน

          ส่งผลกระทบถึงการจราจรติดขัดเป็นวงกว้างไปทั่วกทม. ขนาดอากาศก็ร้อนแต่ผู้คนก็ไม่กลัว ที่น่าเห็นใจคือผู้สูงอายุก็ยังนั่งรถเข็นให้ลูกหลานพาไป เรียกว่ารักประชาธิปไตยในสายเลือดจริงๆ

          เห็นรองนายกรัฐมนตรี ดร.วิษณุ เครืองาม บอกว่ารวมเฉลี่ยแล้วมีผู้มาลงคะแนนเลือกตั้งล่วงหน้ากว่า 80%

          นี่คือสัญญาณที่ดีครับเพราะอาทิตย์ 24 มีนาคม จะเป็นวันเลือกตั้งใหญ่จะเป็นปรากฏการณ์ใหม่ในประวัติศาสตร์ประเทศไทยและจะเป็นเครื่องชี้วัดว่าใครจะมาเป็นนายกรัฐมนตรี

          โปรดอย่ากะพริบตา อาจจะมีพลิกล็อกถล่มทลายก็เป็นได้
เทพชัย (ห้วยขวาง)


logoline

ข่าวที่น่าสนใจ