คอลัมนิสต์

เกาหลีเหนือ 99.99%

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

คอลัมน์... อ๊อด เทอร์โบ..ดับเครื่องชน [email protected]

 

 

          เหลืออีกไม่กี่วันก็จะถึงวันเลือกตั้งใหญ่ทั่วประเทศ อาทิตย์ 24 มีนาคม 2562 ซึ่งเวลานี้เข้าสู่โค้งสุดท้ายและบรรดาพรรคการเมืองต่างๆ ก็เหยียบคันเร่งหาเสียงด้วยกลยุทธ์ทุกรูปแบบ

 

          ‘อ๊อด เทอร์โบ’ ของดการวิจารณ์หรือชี้แนะประชาชนผู้มีสิทธิ์ลงคะแนนแต่อยากให้ไปช่วยกันเลือกคนดีมีฝีมือมีคุณธรรมเข้าสภาอย่านอนหลับทับสิทธิ์ เพราะเหตุผลว่าไม่ว่างหรือไม่รู้จะเลือกใคร

          พูดถึงการเลือกตั้งแล้วอยากจะย้อนกลับไปดูการเมืองของเกาหลีเหนือบ้างเพราะล่าสุดมีคนไปใช้สิทธิ์ถึง 99.99%

          นี่ไม่ใช่ตัวเลขยกเมฆหรือจินตนาการเอาเอง เพราะสำนักข่าวแห่งชาติของเกาหลีเหนือยืนยันมาแล้วว่าการเลือกตั้งสมัชชาประชาชนสูงสุด (เอสพีเอ) ของเกาหลีเหนือเมื่อ 10 มีนาคม มีผู้ออกมาใช้สิทธิ์ถึง 99.99%

          สาเหตุที่ไม่ถึง 100% เพราะชาวเกาหลีเหนือในต่างแดนหรืออยู่ในทะเลไม่สามารถลงคะแนนได้

          เกาหลีเหนือที่แต่ก่อนเรียกว่าอยู่ในแดนสนธยา มีข่าวในทางลบออกมามากมาย แต่ระยะหลังผู้นำสูงสุด ‘คิม จองอึน’ เปิดตัวให้โลกเห็นตัวเป็นๆ มีการประชุมสุดยอดกับอเมริกา

          ความเด่นของ ‘คิม จองอึน’ นั้น ข่มประธานาธิบดี ‘โดนัลด์ ทรัมป์’ ดับสนิทไปเลย
อ๊อด เทอร์โบ


 

 ใช้ถุงผ้าแทนถุงพลาสติก
 เรียน คุณอ๊อด เทอร์โบ

          เวลานี้ดิฉันสังเกตเห็นว่าคนไทยใช้ผลิตภัณฑ์พลาสติกในชีวิตประจำวันอย่างคุ้นชิน ยกตัวอย่างเช่น การซื้อกาแฟ 1 แก้ว สร้างขยะพลาสติกมากถึง 4 ชิ้น ได้แก่ แก้วพลาสติก ฝาพลาสติก หลอดพลาสติก และถุงพลาสติก

 

 

 

          ถึงแม้จะมีการรณรงค์ให้ใช้ถุงผ้ามาหลายปีแล้ว แต่ดูเหมือนปริมาณการใช้ถุงพลาสติกหูหิ้วในประเทศไทยยังไม่ลดน้อยลง และยังคงเห็นกันในชีวิตประจำวัน เป็นผลมาจากความคุ้นชิน และพฤติกรรมของคนไทยที่ฝังรากลึก เมื่อใดก็ตามที่ซื้อสินค้า ไม่ว่าจะชิ้นเล็ก หรือชิ้นใหญ่ ส่วนใหญ่จะต้องการให้ร้านค้าใส่ถุงพลาสติก ทำให้การซื้อของแต่ละครั้ง มีไม่ต่ำกว่า 2-3 ถุง เพราะความสะดวกสบายในการหิ้ว

          จึงขอเรียกร้องอยากให้คนไทยตระหนักและตื่นตัวในการลดการสร้างขยะพลาสติก สร้างพฤติกรรมใช้ถุงผ้าแทนถุงพลาสติก

          เราต้องหันมามีวิถีชีวิตที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม นับตั้งแต่การลด ละ เลิกการใช้พลาสติกแบบใช้แล้วทิ้ง หันมาใส่ใจสุขภาพของตนเอง เช่น ปัจจุบันผู้คนเริ่มมองหาแก้วน้ำ กล่องข้าวพกพา เพื่อนำไปใส่เครื่องดื่มและอาหาร เป็นการลดขยะพลาสติกไปอีกทาง

          ขอให้บริษัทห้างสรรพสินค้า, ร้านอาหาร, ร้านสะดวกซื้อ ฯลฯ ทำตัวอย่างลดใช้ถุงพลาสติกและอาจลดราคาให้หากนำถุงผ้าหรือภาชนะมาใส่ของ ใส่อาหารเอง จะดีไหม?
พรทิพย์ (บางนา)

 


ตอบ คุณ ‘พรทิพย์’ บางนา
          ผมขอร่วมเรียกร้องให้เลิกใช้ภาชนะพลาสติกทุกชนิดรวมถึงกล่องโฟม ซึ่งย่อยสลายยากมากและสร้างปัญหาผลกระทบตามมามากมายอย่างนึกไม่ถึง ซึ่งตัวอย่างเห็นได้ชัดจากจดหมายของคุณที่ยกกรณีตัวอย่างมา

          สมัยตอนน้ำท่วม ซึ่งเกิดจากขยะพลาสติกไปอุดตันท่อระบายน้ำหรือกล่องโฟมต่างๆ และหลายปีที่ผ่านมาเริ่มมีการรณรงค์ให้ทุกคนหันมาสนใจเรื่องนี้

          เวลานี้ห้างสรรพสินค้าหลายแห่งเริ่มโครงการใช้ถุงผ้าแล้ว ซึ่งเป็นเรื่องที่ดีมากและนอกจากลดปัญหาขยะพลาสติกแล้วยังประหยัดเงินได้อีกมาก

          อย่างการรณรงค์ให้ใช้กระทงใบตองหรือใบไม้ธรรมชาติแทนกระทงโฟม ซึ่งได้ผลดีมาก ควรเป็นต้นแบบสร้างความรับผิดชอบหรือจิตสำนึกในเรื่องการใช้พลาสติก

          ไม่ต้องใช้กฎหมายบังคับหรอกครับ แต่ขอความร่วมมือก็เพียงพอแล้ว
อ๊อด เทอร์โบ



 พระกับสมาร์ทโฟน
 เรียน คุณอ๊อด เทอร์โบ (ผ่านไปยังพระสงฆ์)

          ผมเป็นชาวพุทธที่บวชแล้ว ขอกราบนมัสการไปยังพระคุณเจ้าว่าถึงเวลาแล้วที่จะช่วยกันสร้างศรัทธาเพื่อจรรโลงพระพุทธศาสนา

          ควรรู้ด้วยว่าเรื่องใดควรส่งไม่ควร ไม่ใช่แค่ต้องการจะอวดว่าตัวเอง อย่าไปทำอะไรที่ฆราวาสรับไม่ได้

          โดยเฉพาะเจ้าอาวาสต้องพัฒนาวัดไปทางใดทางหนึ่งจากภารกิจของคณะสงฆ์ทั้ง 6 ด้าน แต่อย่าพัฒนาวัดแบบฆราวาสพัฒนาวัด ที่มุ่งเน้นด้านเทคโนโลยีมากเกินไป ซึ่งจะทำให้เกิดผลเสีย

          การเป็นเจ้าอาวาสต้องคอยมีคนมาช่วยงาน ต้องมีเวลาพัฒนาวัด ทำวัตร ต้องมีเวลาให้พระ เณร ภายในวัด เพื่ออบรมสั่งสอน ที่สำคัญอย่าอคติ อย่าลำเอียงในการปกครองวัด อย่าเห็นอย่างอื่นสำคัญกว่าการส่งเสริมการเรียนนักธรรมบาลี เพื่อสร้างพระ เณร ให้มีคุณภาพ

          ส่วนสำคัญที่ต้องเน้นย้ำคือ การใช้โทรศัพท์มือถือสมาร์ทโฟน ไม่ควรบริโภคเทคโนโลยีมากจนเกินไป การส่งต่อข้อมูลผ่านทางออนไลน์

          แม้ว่าเทคโนโลยีสมัยก่อนมีความจำเป็นต่อชีวิต แต่ต้องใช้ให้เหตุเหมาะสมและสำรวม
สมเกียรติ (คนข้างวัด)


logoline

ข่าวที่น่าสนใจ