คอลัมนิสต์

ตรวจแนวรบอีสาน "เพื่อไทย" พลาดเป้า

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ยุ่งกันใหญ่ล่ะสิ!! ถ้ากลางสัปดาห์หน้า พรรค ทษช.ถูกยุบพรรค พรรคเพื่อไทยจะหาคะแนนมาเพิ่มยังไง เมื่อ "150 เขต" ไม่ได้ส่ง ส.ส.เขต

          การแก้เกมกติกาเลือกตั้ง “บัตรใบเดียว” ด้วยการสร้าง “พรรคพี่-พรรคน้อง” ก็มองว่าอ่านเกมขาด เพราะวางพรรคเพื่อไทยเก็บแต้ม “ส..เขต” และพรรคไทยรักษาชาติ เน้น “บัญชีรายชื่อ” หลังเลือกตั้ง 2 พรรครวมกันก็มากกว่า 250 ที่นั่ง

 

ตรวจแนวรบอีสาน  "เพื่อไทย" พลาดเป้า

          เมื่อต้องการเอาชนะขาดลอยเลยเล่นเกมใหญ่หวังจะให้ “แคนดิเดตนายกรัฐมนตรี” ของพรรคไทยรักษาชาติ ชี้ขาดชัยชนะแต่สถานการณ์พลิกผันชั่วคืนเดียว กลายเป็นพรรค ทษช.ต้องเสี่ยงต่อการถูกยุบพรรค

          ถ้ากลางสัปดาห์หน้า พรรค ทษช.ถูกยุบพรรค พรรคเพื่อไทยจะหาคะแนนมาเพิ่มยังไง เมื่อ “150 เขต” ไม่ได้ส่ง ส..เขต เนื่องจากเปิดทางให้พรรคน้องส่ง 175 เขต โดยมี 25 เขตที่สองพรรคต้องแข่งกันเอง

 

 

เพื่อไทยอีสาน” 

แต้มลด 10 จังหวัด

 

          เมื่อเกมเปลี่ยน พรรคไทยรักษาชาติตกอยู่ในภาวะเสี่ยงต่อการถูกยุบพรรคก่อนวันเลือกตั้ง 24 มีนาคม พรรคเพื่อไทย จึงดำเนินกลยุทธ์กวาดเก็บทุกแต้มทุกเขตไม่ให้เหลือเผื่อแผ่ไปถึงพรรคฝ่ายประชาธิปไตย

          สมรภูมิอีสาน 116 เขตคือเป้าหมายใหญ่ เพราะพรรคเครือข่าย “ชินวัตร” เป็นแชมป์ ส..อีสาน 4 สมัยซ้อน ตั้้งแต่เลือกตั้ง 2544, 2548, 2550 และ 2554 สำหรับเลือกตั้ง 2562 ก็คงได้ครองแชมป์สมัยที่ 5 ตามคาด

           ในวันที่ “คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ประธานยุทธศาสตร์การเลือกตั้งเพื่อไทยไปหาเสียงที่หนองคายและอุดรธานี จึงประกาศ "ขอให้กาผู้สมัคร ส..เพื่อไทยชนะทุกเขต เขตละไม่ต่ำกว่า 7 หมื่นเสียง” เลือกเพื่อไทยชนะไม่พอ เพราะจะต้องได้คะแนนถล่มทลาย

 

ตรวจแนวรบอีสาน  "เพื่อไทย" พลาดเป้า

 

           เป็นที่น่าสังเกตว่า “พานทองแท้ ชินวัตร” ทายาทของทักษิณ ชินวัตร ได้ร่วมคณะคุณหญิงหน่อยไปขอคะแนนชาวบ้านด้วยทุกเวที “โอ๊ค” จะเดินฝ่าฝูงชนจำนวนมากที่เข้ามาสวมกอด คล้องพวงมาลัย ผูกผ้าขาวม้า และขอจับมือ 

            ด้วยข้อจำกัดของกติการเลือกตั้งที่มิอาจนำ “คนนอก” เข้ามาหาเสียงได้ จึงทำให้การปั่นกระแส “พาทักษิณกลับบ้าน" ทำได้ยากขึ้น ต่างจากปี 2550 มีการแจกแผ่นซีดีกลอนลำ “คิดฮอดทักษิณ” ขับลำโดยบรมครูหมอลำกลอนชาวบ้านได้ฟัง น้ำตาไหลพราก อยากให้อดีตนายกฯ ขวัญใจคนรากหญ้ากลับบ้าน

 

ตรวจแนวรบอีสาน  "เพื่อไทย" พลาดเป้า

 

            ปี 2554 ทักษิณ ร้องเพลง “คิดฮอดบ้านแฮง” ส่งผ่านช่องยูทูบมาจากดูไบ กลายเป็นเพลงฮิตติดชาร์ตทีวี-วิทยุชุมชนเสื้อแดง มนต์เพลงทักษิณหนุนกระแสนารีขี่ม้าขาวโกยเก้าอี้ ส..มากว่าครึ่งสภา

           จากการประเมินของหน่วยข่าวความมั่นคง ภาคอีสาน 20 จังหวัด พรรคเพื่อไทย จะชนะ “ยกจังหวัด” ประมาณ 10 จังหวัดคือ นครพนม 4 เขต บึงกาฬ 2 เขต มุกดาหาร 2 เขต ยโสธร 3 เขต ศรีสะเกษ 8 เขต สกลนคร 6 เขต หนองคาย 3 เขต หนองบัวลำภู 3 เขต อุดรธานี 8 เขต และมหาสารคาม 5 เขต

            เปรียบเทียบกับปี 2554 เพื่อไทยชนะ 14 จังหวัด โกยแต้มเป็นกอบเป็นกำ แถมปีนี้เขตเลือกตั้งภาคอีสานลดจาก 126 เขต เหลือ 116 เขต ส..หายไปสิบคน ซึ่งพรรคที่ได้รับผลกระทบเต็มๆ ก็คือ เพื่อไทย

 

ฝ่ายประชาธิปไตย

ตัวแปร “ตัดแต้ม” กันเอง

 

          การเลือกตั้งสมัยที่แล้วในสนามเลือกตั้งภาคอีสาน พรรคเพื่อไทยต่อสู้ขับเคี่ยวกับพรรคภูมิใจไทยเป็นหลัก มีบางจังหวัดที่มีพรรคประชาธิปัตย์มาเป็นตัวแปร

          ต่างจากฤดูเลือกตั้งปีนี้ที่มี “พรรคอนาคตใหม่” ที่เกิดจากคนหนุ่มสองคน “ธนาธร-ปิยบุตร” แม้ไม่ได้เป็นเครือข่ายของ “พรรคตระกูลเพื่อ” แต่โดยแนวทางการล้มล้างมรดก คสช. จึงโดนใจฝ่ายพลพรรคคนรักนายใหญ่ไปโดยปริยาย

 

ตรวจแนวรบอีสาน  "เพื่อไทย" พลาดเป้า

 

          อีกด้านหนึ่งผู้สมัครส..พรรคอนาคตใหม่ในอีสาน ส่วนใหญ่มาจากแกนนำเสื้อแดง หรือนักธุรกิจที่เชียร์พรรคเพื่อไทยอยู่แล้ว รวมถึงกองเชียร์อนาคตใหม่ในภาคชนบทก็ล้วนแต่เป็นมวลชนแดงรากหญ้า

           "พรรคเพื่อชาติ” พรรคของแกนนำ นปช.ปีกหนึ่ง และไม่ถูกนับเป็น “พรรคพี่-พรรคน้อง” โดย จตุพร พรหมพันธุ์ รับผิดชอบภาคอีสาน มีแนวโน้มจะได้รับเลือกตั้งบางเขตใน จ.มหาสารคาม และจ.สุรินทร์ 

           "พรรคเสรีรวมไทย” ของ พล...เสรีพิศุทธ์ เตมียเวส ก็เป็นอีกพรรคหนึ่งที่คนไม่ชอบ คสช.ให้ความสนใจ แต่องค์ประกอบของพรรคนี้ก็ยังอยู่ห่างจากเครือข่ายพรรคตระกูลเพื่อ

 

ตรวจแนวรบอีสาน  "เพื่อไทย" พลาดเป้า

 

           อีกสองพรรคคือ “พรรคพลังปวงชนไทย” ที่ชูภาพ “พล..ชัยสิทธิ์ ชินวัตร” เป็นแคนดิเดตนายกรัฐมนตรี และ “พรรคพลังไทยรักไทย" ที่เสนอชื่อ “พล..ธรรมรักษ์ อิศรางกูร ณ อยุธยา” เป็นแคนดิเดตนายกรัฐมนตรี คงแชร์คะแนนคนเสื้อแดงไปได้ไม่มากนัก

           หากมองภาพรวมของการหาเสียงในภาคอีสาน พรรคอนาคตใหม่ที่ได้รับความนิยมเพิ่มขึ้นจากกลุ่มผู้ใช้สิทธิ์ครั้งแรกน่าจะเป็นตัวตัดคะแนนพรรคเพื่อไทยไปไม่น้อยเลย

           โอกาสที่พรรคเพื่อไทยจะทำแต้มหลุดลอยและสูญเสีย ส..เขตไปจำนวนหนึ่งจนทำให้คะแนนรวมทั้งประเทศหดหายไป ไม่ได้ตามที่คาดหวัง

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ