คอลัมนิสต์

บ่ได้ยินเสียง "พาทักษิณกลับบ้าน" สมรภูมิที่เปลี่ยนไป

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ปี 2554 คนเสื้อแดงปั่นกระแส "นารีขี่ม้าขาว" ตามด้วยเพลง "คิดฮอดบ้าน" ที่ทักษิณขับร้อง ชาวรากหญ้าเลยเข้าคูหากาบัตรเลือกเพื่อไทยท่วมท้น แต่ปีนี้...เงียบ

          000 นักสังเกตการณ์ทางการเมือง ได้ตั้งข้อสังเกตจากการหาเสียงของ “พรรคตระกูลเพื่อ” ในสมรภูมิภาคอีสาน และภาคเหนือตอนบน พบว่าไม่มีการชูสโลแกน พาทักษิณกลับบ้าน” บนเวทีปราศรัย เหมือนฤดูเลือกตั้งสองครั้งที่ผ่านมา ถ้ายังจำกันได้ ปี 2550 มีการแจกแผ่นซีดีกลอนลำ คิดฮอดทักษิณ” พ่อใหญ่แม่ใหญ่ได้ฟัง น้ำตาไหลพรากๆ อยากให้อดีตนายกฯ กลับบ้าน

 

บ่ได้ยินเสียง  "พาทักษิณกลับบ้าน"  สมรภูมิที่เปลี่ยนไป

 

          000 มาถึงปี 2554 คนเสื้อแดงปั่นกระแส “นารีขี่ม้าขาว” ตามด้วยเพลง “คิดฮอดบ้าน” ที่ทักษิณขับร้อง ส่งผลให้ชาวรากหญ้าเข้าคูหากาบัตรเลือกเพื่อไทย จนได้คะแนนเสียงท่วมท้น แต่ปีนี้ กกต.ออกกฎเข้มเกี่ยวกับการหาเสียง เลยทำให้ “พรรคตระกูลเพื่อ” ไม่กล้าเอ่ยถึงคนแดนไกล  

          000 โฟกัสไปที่สังเวียนเลือกตั้งอีสาน 20 จังหวัด สมัยที่แล้ว มีเพียง 6 จังหวัดเท่านั้นที่ค่ายเพื่อไทย "ไม่ชนะยกจังหวัด” คือ นครราชสีมา ชัยภูมิ บุรีรัมย์ ศรีสะเกษ อุบลราชธานี และอำนาจเจริญ แต่ครั้งนี้ โอกาสที่เพื่อไทยจะกำชัยแบบไม่ยกจังหวัด เพิ่มเป็น 11 จังหวัด ได้แก่ อุบลราชธานี ชัยภูมิ ร้อยเอ็ด อำนาจเจริญ สุรินทร์ บุรีรัมย์ นครราชสีมา ขอนแก่น เลย กาฬสินธุ์ และบึงกาฬ

 

บ่ได้ยินเสียง  "พาทักษิณกลับบ้าน"  สมรภูมิที่เปลี่ยนไป

อนุรักษ์ จุรีมาศ อดีต ส.ส. 7 สมัย กลับสู่สนามอีกหน

 

          000 ยุทธภูมิร้อยเอ็ด กล่าวได้ว่าเป็นฐานที่มั่นใหญ่ของคนเสื้อแดง ค่ายเพื่อไทยชนะเลือกตั้ง ทั้งระดับชาติและท้องถิ่น แต่จากการประเมินสถานการณ์ล่าสุด จาก 7 เขตเลือกตั้ง ผู้สมัคร ส.ส.เพื่อไทย อาจพ่ายแพ้ถึง 4 เขต เริ่มจากเขต 1 อนุรักษ์ จุรีมาศ” ค่ายชาติไทยพัฒนา เหนือกว่าแชมป์เก่า “วราวงษ์ พันธุ์ศิลา” ค่ายเพื่อไทย เขต 2 รัชนี พลซื่อ” ค่ายพลังประชารัฐ อาจเบียด “ฉลาด ขามช่วง” ค่ายเพื่อไทยเข้าป้าย

 

บ่ได้ยินเสียง  "พาทักษิณกลับบ้าน"  สมรภูมิที่เปลี่ยนไป

เอกภาพ - รัชนี มีลุ้นที่ร้อยเอ็ด 

 

          000 พลังประชารัฐร้อยเอ็ด ยังมีโอกาสชนะเพื่อไทยอีก 2 เขตคือ เขต 3 เอกภาพ พลซื่อ” ที่ทำงานพื้นที่ได้ดีกว่าแชมป์เก่า “นิรมิต สุจารี” และที่เขต 4 ตวงรัตน์ วงศ์เวไนย” มีคะแนนนิยมเหนือกว่าอดีต ส.ส.จอมเก๋า “นิรันดร์ นาเมืองรักษ์” ส่วนอีก 3 เขตโซนทุ่งกุลาร้องไห้ อดีต ส.ส.เพื่อไทย คงเอาชนะคู่แข่งหน้าใหม่ที่ห่างชั้นไปได้ไม่ยาก  

 

บ่ได้ยินเสียง  "พาทักษิณกลับบ้าน"  สมรภูมิที่เปลี่ยนไป

สจ.โอ๋น้อย ตวงรัตน์ ลุยทุกหมู่บ้านเพราะรู้ว่าเป็นรอง 

 

          000 อย่างไรก็ตาม พลังคนเสื้อแดงในภาคเหนือตอนบน ยังเป็นเสียงชี้ขาดชัยของ “พรรคตระกูลเพื่อ” ไม่ว่าจะเป็นเชียงใหม่ เชียงราย น่าน แพร่ ลำพูน และลำปาง โดยมีเพียงสนามพะเยา จังหวัดเดียวที่ต้องลุ้นระหว่าง “กระแสนายใหญ่” กับ “กระแสผู้มากบารมีคนใหม่”

 

บ่ได้ยินเสียง  "พาทักษิณกลับบ้าน"  สมรภูมิที่เปลี่ยนไป

ทีมชากังราว ทั้ง ส.ส.เขต และบัญชีรายชื่อ

 

          000 ภาคเหนือตอนล่าง กระแสเสื้อแดงมีอยู่เป็นหย่อมๆ แต่ก็ยังประมาทกระแสคนแดนไกลไม่ได้ ทั้งสนามสุโขทัย อุตรดิตถ์ ตาก พิษณุโลก กำแพงเพชร และนครสวรรค์ ฉะนั้น ทีมพลังประชารัฐ โดยการนำของ สมศักดิ์ เทพสุทิน” คงต้องทำการบ้านอย่างหนัก 

          000 เฉพาะที่กำแพงเพชร เขต 2 แกนนำแดงฮาร์ดคอร์ พ.ต.ท.ไวพจน์ อาภรณ์รัตน์” ที่แปรพักตร์ไปอยู่ค่ายพลังประชารัฐ ไม่ได้รับผลกระทบมากนัก เพราะเขตนี้ “ไวพจน์” ต้องสู้กับกระแส ปชป. เมื่อ นพ.ปรีชา มุสิกุล” อดีต ส.ส.หลายสมัย ขยับขึ้นปาร์ตี้ลิสต์ และส่งลูกชาย “สุขวิชาญ มุสิกุล” ลงสนามแทน

 

บ่ได้ยินเสียง  "พาทักษิณกลับบ้าน"  สมรภูมิที่เปลี่ยนไป

ไวพจน์ อาภรณ์รัตน์

 

บ่ได้ยินเสียง  "พาทักษิณกลับบ้าน"  สมรภูมิที่เปลี่ยนไป

หาเสียงแบบไวพจน์ สู้กระแสแดงทักษิณ

 

          000 ตรงกันข้าม ที่กำแพงเพชร เขต 3 อนันต์ ผลอำนวย” แชมป์เก่าจากค่ายเพื่อไทยที่ย้ายไปพรรคพลังประชารัฐ เจอมวลชนรากหญ้าคนรักทักษิณแถวคลองลานไม่แฮปปี้ แต่ด้วยบารมีของพ่อตาอย่าง “เจ้าพ่อคลองขลุง” สนั่น สบายเมือง อาจพลิกเกมกล่อมคนเสื้อแดงสำเร็จในโค้งสุดท้าย

          000 ไม่ได้หายหน้าไปไหน แม้พรรคคนไทยจะยุติบทบาทไปแล้ว แต่ อุเทน ชาติภิญโญ” อดีตหัวหน้าพรรค ยังทำหน้าที่คล้ายเสนาธิการหลังม่านให้แก่ทีมผู้สมัคร ส.ส.พรรคพลังประชารัฐ สมุทรสาคร ประกอบด้วยเขต 1 อัคคเดช สุวรรณชัย อดีต นายก อบจ.สมุทรสาคร, เขต 2 มาโนช เอี่ยมประเสริฐ อดีตรองอธิการบดีสถาบันพลศึกษา วิทยาเขตสมุทรสาคร และเขต 3 จอมขวัญ กลับบ้านเกาะ อดีตประธานสภาจังหวัด เนื่องจากทั้งสามคนนี้ทำงานร่วมกับพรรคคนไทยมานานกว่า 5 ปีแล้ว 

 

บ่ได้ยินเสียง  "พาทักษิณกลับบ้าน"  สมรภูมิที่เปลี่ยนไป

จอมขวัญ กลับบ้านเกาะ เขต 3 สมุทรสาคร

 

          000 ในสนามเลือกตั้ง 3 เขตเมืองมหาชัย “อุเทน” ฝากความหวังไว้กับ จอมขวัญ กลับบ้านเกาะ” อดีต ส.อบจ.สมุทรสาคร เขตบ้านแพ้ว โดยต้องฝ่าด่านหิน “ทีมเฮียม้อ” จากพรรคชาติไทยพัฒนา และแชมป์เก่า นิติรัฐ สุนทรวร” พรรคประชาธิปัตย์ แต่อย่างไรก็ตาม ความเป็นหญิงแกร่งแห่งบ้านแพ้ว ก็เชื่อว่า “จอมขวัญ” จะเบียดเข้าป้ายได้

บ่ได้ยินเสียง  "พาทักษิณกลับบ้าน"  สมรภูมิที่เปลี่ยนไป

นิติรัฐ สุนทรวร” แชมป์เก่าเขต 3 สมุทรสาคร

 

          000 การเมืองไทย หลังวันตัดสิน “คดียุบพรรคไทยรักษาชาติ” อาจเกิดอะไรขึ้นก็ได้ทั้งนั้น ไม่ว่ากระแสคนแดนไกลจะแรงปานพายุถล่มฝ่ายตรงข้ามแหลกลาญ หรือเกิดความอลหม่านบ้านแตกรอบใหม่

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ