คอลัมนิสต์

"เลือกตั้ง 62 ในมุมมองของผู้หญิงแถวหน้า"

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

โดย...  ทีมข่าวการเมือง เครือเนชั่น

 


          การเลือกตั้งครั้งนี้พบว่าเป็นหนึ่งในปรากฏการณ์ทางการเมืองไทยหน้าใหม่ เพราะกกต.สรุปจำนวนพรรคการเมือง และจำนวนผู้สมัคร ส.ส.ช่วงเปิดรับสมัครวันที่ 4-8 กุมภาพันธ์ ที่ผ่านมา เบื้องต้นก่อนตรวจสอบคุณสมบัติผู้สมัคร ส.ส.ในการเลือกตั้ง 2562 มีผู้สมัครแบบแบ่งเขต 80 พรรค จำนวน 11,128 คน ส่วนระบบปาร์ตี้ลิสต์ 72 พรรค 2,718 คน รวมผู้สมัคร 13,846 คน เท่ากับว่าผู้สมัคร ส.ส.ทั้งสองประเภทรวมกันมากกว่าการเลือกตั้งปี 2554 ที่มีจำนวน 3,832 คน หรือมากกว่า 3 เท่า

 

 

          กกต.สรุปแล้วว่าผู้สมัคร ส.ส.แบบแบ่งเขตเลือกตั้ง พรรคการเมืองที่ส่งผู้สมัคร ส.ส. 81 พรรค รวม 11,181 คน(ไม่ผ่านการพิจารณาและลงสมัครไม่ได้ 947 คน)


          แบบบัญชีรายชื่อ มีพรรคการเมืองที่ยื่นสมัคร ส.ส.บัญชีรายชื่อ 77 พรรค รวม 2,917 คน (ผ่านการพิจารณาและลงสมัครได้ 2,810 คน และไม่ประกาศรายชื่อ 107 คน)


          บัญชีนายกรัฐมนตรี มีพรรคการเมืองเสนอ 46 พรรค รวม 71 รายชื่อ (กกต.รับรอง 44 พรรค มีผู้ได้รับการเสนอรายชื่อ 68 คน และไม่ประกาศรายชื่อ 2 คน )

 

 

"เลือกตั้ง 62 ในมุมมองของผู้หญิงแถวหน้า"

 


          และครั้งนี้มีสุภาพสตรีทั่วไทยลงสนามอาสาเป็นผู้สมัคร ส.ส.ทั้งหน้าใหม่และผู้ที่มีชั่วโมงบินทางการเมืองมาแล้วหลายต่อหลายคน ทำให้สนามเลือกตั้งครั้งนี้น่าติดตามว่าสุภาพสตรีเหล่านี้จะผ่านด่านความไว้วางใจจากสังคมให้เข้าไปทำหน้าที่ ส.ส.ได้หรือไม่ และพวกเธอมีความหวังที่จะรังสรรค์บ้านเมืองในไปในทิศทางใด...


          เครือเนชั่นได้ตั้งคำถามเรื่อง "เลือกตั้ง 62 ในมุมมองของผู้หญิงแถวหน้า” โดยมี ดร.ณหทัย ทิวไผ่งาม รองหัวหน้าพรรคประชาชาติ และ วทันยา วงษ์โอภาสี ผู้สมัคร ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคพลังประชารัฐ มาตอบคำถามดังกล่าว

 

 

          - ดร.ณหทัยหายหน้าจากวงการการเมืองไปไหนมาในช่วง10 ปี
          “ไปศึกษา ได้มีโอกาสค้นพบนวัตกรรมใหม่ทางการเรียนการสอนภาษาอังกฤษ เพราะพบว่าประเทศไทยมีปัญหา นักเรียนที่จบ ม.6 นักศึกษาที่จบปริญญาตรีนั้น พูดภาษาอังกฤษไม่ถูก ดิฉันได้ลงไปที่ภาคใต้ นำนวัตกรรมใหม่ที่คิดได้ไปทดลองใช้ เพราะเด็กๆในภาคใต้มีกำลังสมองที่ดี แต่มีโอกาสน้อย โดยสิ่งที่ทำนั้นไม่ได้คิดถึงเรื่องการเมืองเลย ดิฉันไม่ชอบและไม่ได้เล่นการเมือง แต่ก็จะทำงานทางการเมือง”


 

 

"เลือกตั้ง 62 ในมุมมองของผู้หญิงแถวหน้า"

 


          - คุณวทันยาทำไมตัดสินใจมาทำงานทางการเมือง
          “จากที่ทำงานด้านสื่อมวลชนมานั้น เป็นโอกาสที่ทำให้ได้เห็นความเป็นอยู่ของคนและปัญหาต่างๆ ของประเทศ และความขัดแย้งทางการเมืองในช่วงที่ผ่านมา เป็นแรงบันดาลใจหลักที่ทำให้สนใจและตัดสินใจมาทำงานการเมืองเพื่อหยุดความขัดแย้ง ดิฉันจะขอทำงานเพื่อประเทศ เพราะทุกคนที่ทำงานสื่อมวลชนมีความคิดที่อยากทำงานเพื่อบ้านเมือง เพื่อส่วนรวม และหน้าที่สำคัญคือเป็นกระบอกเสียง”

 


          - ทั้งสองคนมองการเมืองปี 2562 อย่างไร และจะเป็นทางออกในการแก้ไขปัญหาประเทศแบบใด 
          ดร.ณหทัย “แม้การเมืองจะประกอบด้วยพรรคที่หลากหลาย แต่ทุกพรรคนั้นอยากให้สอบถามประชาชนว่าพวกเขาต้องการอะไร ความมั่นคงทางความรู้สึก และมีศักยภาพในการเป็นตัวแทนราษฎรที่แท้จริง คนการเมืองควรมีน้ำใจนักกีฬา ยอมรับผลแพ้ชนะ”

          วทันยา “ทุกพรรคต้องการยุติความขัดแย้ง ควรรับฟังเสียงข้างมาก และเคารพเสียงข้างน้อย ดิฉันมองว่าอย่าใช้คำว่าการเมือง แต่ครั้งนี้ควรเป็นจุดเริ่มต้นในการนำพาประเทศก้าวไปข้างหน้า”

 

 

"เลือกตั้ง 62 ในมุมมองของผู้หญิงแถวหน้า"

 


          - มองว่าความสมานฉันท์จะเกิดขึ้นได้อย่างไร และการเลือกตั้งวันที่ 24 มีนาคม มีความเป็นประชาธิปไตยหรือไม่
          ดร.ณหทัย “เราควรยอมรับใครก็ได้ที่มาจากการเลือกตั้งอย่างถูกต้อง ประชาชนต้องมีสิทธิในการเลือกผู้นำ ถือว่าเป็นกระบวนการแรกที่ได้จากประชาชน และอีกหนึ่งกระบวนการอยู่ในรัฐสภา"

 


          - การสังกัดพรรคประชาชาติ จะแก้ปัญหาบ้านเมืองได้ยากหรือง่าย
          ดร.ณหทัย “เราต้องมีจุดยืนว่า ประชาชนเป็นผู้เลือก ส.ส.เข้ามาทำหน้าที่ พรรคของเราสนับสนุนประชาธิปไตย ยืนยันว่าพรรคไม่ใช่พรรคแบงก์สิบหรือแบงก์ร้อย เพราะประชาชาติเป็นพรรคที่ประชาชนเลือกมา”

 


          - ในฐานะที่สังกัดพรรคพลังประชารัฐ รู้สึกอย่างไรกับการที่แจ้งสังคมว่าพรรคเสนอชื่อพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา เป็นนายกฯ และทำงานบริหารบ้านเมืองได้อย่างแน่นอน
          วทันยา “ขอเรียนว่า ควรแยกกันก่อนระหว่างเรื่องของรัฐบาลกับพรรคพลังประชารัฐ พรรคพลังประชารัฐได้รับการรับรองจาก กกต.ในการตั้งพรรค พรรคเป็นการผสมผสานจากผู้คนหลายภาคส่วน บางคนบอกว่าการที่พรรคมีอดีตรัฐมนตรี 4 คนสังกัดนั้น ถือว่าเป็นการเอาเปรียบพรรคอื่น ดิฉันไม่รู้สึกเลยว่าพรรคมีความแตกต่างจากพรรคอื่น พรรคมีความเท่าเทียมและเสมอภาคกับพรรคอื่นๆ พรรคไม่มีแต้มต่อใดๆ สิ่งที่สำคัญที่สุดคือคะแนนเสียงของประชาชนในระบอบประชาธิปไตย”

 

 

 

"เลือกตั้ง 62 ในมุมมองของผู้หญิงแถวหน้า"

 


          - กรณีพลังประชารัฐเสนอชื่อ พล.อ.ประยุทธ์ มาเป็นแคนดิเดตนายกฯ ซึ่งบางพรรคบอกว่าเป็นการเอาเปรียบนั้น มองอย่างไร
          ดร.ณหทัย “ถ้า พล.อ.ประยุทธ์มาจากเสียงส่วนมาก ก็มีสิทธิ์ที่จะได้รับการเสนอชื่อ ส่วนกรณีที่พรรคชูนโยบายแก้รัฐธรรมนูญนั้น ขอเรียนว่า กรณีนี้ค่อยมาว่ากันหลังเลือกตั้ง แต่พรรคอยากให้ประชาชนที่มีความแตกต่างอยู่ด้วยกันได้อย่างสงบสุข”

 


          - ถ้าไม่ลงมาทำงานการเมืองแต่ช่วยประเทศด้านอื่นๆ แทน จะแก้ปัญหาได้ดีกว่าหรือไม่
          ดร.ณหทัย "ดีใจที่เห็นคนรุ่นใหม่มีจิตวิญญาณที่ดี ไม่ว่าจะมาจากพรรคไหนก็ตาม”

          วทันยา “สื่อทำได้แค่เฝ้ามอง ติดตาม และเป็นกระบอกเสียง แต่การที่มาลงมือทำเองย่อมได้ความแตกต่างมากกว่า ดิฉันช่วยผู้สมัคร ส.ส.ของพรรคเดินสายหาเสียงไปบ้างแล้วแต่ยังไม่ได้ไปทั่วประเทศ”

 


          - ช่วงที่ลงพื้นที่ คิดว่าอะไรเป็นโอกาสและอุปสรรค
          ดร.ณหทัย “ความขัดแย้งที่เกิดขึ้นเป็นปัญหาแรก เพราะประชาชนกลัวว่าจะเกิดความขัดแย้งกับคนอื่นๆ ในเรื่องการเมือง การแบ่งฝ่าย การประท้วง พรรคประชาชาติเชื่อในเรื่องความแตกต่าง และทำอย่างไรให้สามารถแสดงความคิดเห็นออกมาได้อย่างอิสระ”

          วทันยา “ความแตกต่างในสังคม ปัญหาปากท้องของประชาชน เพราะประเทศไทยมีฐานของผู้ที่มีรายได้น้อยอยู่จำนวนมาก รวมทั้งความต้องการของประชาชนในแต่ละพื้นที่มีความแตกต่างกัน แต่เท่าที่ลงพื้นที่ทราบว่าประชาชนอยากเห็นประเทศที่สงบสุข พ่อค้าแม่ค้าสามารถขายของได้อย่างสงบ เพราะในช่วงที่ประเทศมีปัญหา สื่อจะมีเรตติ้งสูง แต่รายได้จะกลับตรงข้ามกัน เอกชนไม่กล้าลงโฆษณา เพราะอย่างไรเสียในช่วงความขัดแย้งก็ไม่สามารถขายสินค้าได้”

 

 

 

"เลือกตั้ง 62 ในมุมมองของผู้หญิงแถวหน้า"

 


          - ถ้าได้ตำแหน่งทางการเมืองหลังการเลือกตั้ง จะทำอะไรเป็นสิ่งแรก
          ดร.ณหทัย “ผลักดันการศึกษาให้ทั่วถึงและเท่าเทียม สร้างศักยภาพให้แก่ทรัพยากรมนุษย์ให้เกิดประโยชน์สูงสุด เมื่อคนมีการศึกษา จะสามารถคิดได้ด้วยตัวเอง และช่วยสร้างอาชีพ อย่างเช่น เด็กๆ หากวาดภาพและเขียนโปรแกรมก็สามารถสร้างอาชีพได้ตั้งแต่ยังเรียนไม่จบ เรื่องการใช้ปัญญาประดิษฐ์และไอทีแม้จะมีโทษอยู่บ้าง แต่ก็ต้องบุกเบิกให้เกิดประโยชน์สูงสุด”

          วทันยา “ขอพูดในนามพรรค เชื่อว่า พล.อ.ประยุทธ์จะนำความสงบมาสู่ประเทศ เมื่อพรรคออกนโยบายไปแล้วก็ต้องทำให้เกิดเป็นรูปธรรมให้ได้ อาทิ สวัสดิการประชาชน เพื่อให้ประชาชนมีความแข็งแรงขึ้น รวมทั้งการสร้างคนและอาชีพ ต้องสอนให้พวกเขามีวิธีหารายได้ให้ตัวเอง”

 


          - จะฝากอะไรแก่สุภาพสตรีไทยสำหรับการเลือกตั้ง 2562
          ดร.ณหทัย “สำหรับคนที่ก้าวมาในการเมือง ไม่อยากให้ท้อแท้ ให้ถือว่าเป็นอีกก้าวหนึ่ง เพราะถ้าการเมืองมีแต่ผู้ชายก็จะมีมุมอีกแบบหนี่ง ซึ่งผู้หญิงมีบางมุมที่ผู้ชายไม่มี อยากให้สนับสนุนผู้หญิงในรัฐสภา และผู้ชายเคารพในความเป็นผู้หญิงด้วย”

          วทันยา "เชื่อว่าผู้หญิงเป็นจุดเริ่มในการเปลี่ยนแปลง ผู้หญิงมีศักยภาพและมีความสามารถไม่แพ้ผู้ชาย ดิฉันอยากเชิญชวนประชาชนให้ออกมาใช้สิทธิ์เลือกพรรคที่ตนเองชอบ ตรงนี้เป็นอีกก้าวของการเป็นประชาธิปไตย”

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ