คอลัมนิสต์

หนักแผ่นดิน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

คอลัมน์... อ๊อด เทอร์โบ..ดับเครื่องชน [email protected]

 

 


          ‘ดับเครื่องชน’ วันนี้มีจดหมายจากคุณ ‘เสถียร’ คนรักชาติ แสดงความเห็นเรื่องประเด็นขัดแย้งจากกรณีเพลง ‘หนักแผ่นดิน’ มา ซึ่งจากการประกาศนโยบายหาเสียงของพรรคการเมืองพรรคหนึ่งที่จะตัดงบประมารทหารมาพัฒนาประเทศและยกเลิกการเกณฑ์ทหาร

 


          กรณีนี้ ‘อ๊อด เทอร์โบ’ ขออนุญาตไม่แสดงความเห็นแต่อยากแสดงความรู้สึกว่าประเทศไทยได้แบ่งข้างแบ่งฝักฝ่ายเรียบร้อยแล้วคือ ฝ่ายสนับสนุนรัฐบาลทหารและฝ่ายตรงข้ามทหาร


          จึงขอให้ทุกฝ่ายมีสติมีเหตุผลและเหตุต่าง ‘ดับเครื่องชน’ แบบไม่มีเกียร์ถอยหลังแล้ว ต่อให้เสร็จเลือกตั้งก็จะมีเหตุการณ์รุนแรงตามมาเป็นระลอก 2 แน่ๆ
อ๊อด เทอร์โบ

ooo

          ใครเป็นคน “หนักแผ่นดิน”
          เรียน คุณอ๊อด เทอร์โบ

          จดหมายของผมต่อไปนี้ส่งมาจากคนไทยรักชาติที่มองว่าการเมืองจะทำให้ประเทศไทยของเราแตกเป็นสองฝ่าย จากนโยบายหาเสียงที่ประกาศว่าจะตัดเงินทหารมาใช้พัฒนาประเทศและยกเลิกทหารเกณฑ์


          เหมือนเอาน้ำมันไปราดกองไฟ เพราะผบ.ทบ.สวนควันปืนที่ข่าวบอกว่าฟิวส์ขาดโต้กลับว่าพวกคิดแบบนั้นเป็นพวกหนักแผ่นดิน และกดปุ่มไฟเขียวให้วิทยุทหารเปิดเพลง ‘หนักแผ่นดิน’ และเพลงปลุกใจ


          หลังจากนั้นก็มีทั้งฝ่ายเห็นด้วยและไม่เห็นด้วย ซึ่งขอบอกว่ากรณีนี้เหมือนแก้วที่แตกแล้วยากจะประสานเชื่อมต่อให้เหมือนเดิมได้


          ผมว่าเลือกตั้งแล้วจะมีรัฐบาลใหม่แบบไหนก็แล้วแต่ ขอบอกว่าการเมืองถึง ‘จุดเดือด’ ครับ
          ‘เสถียร’ คนรักชาติ


ooo

          ข่าวดีถึงผู้พิการ-สูงวัย
          เรียน คุณอ๊อด เทอร์โบ

          ผมอายุ 70 ปีแล้ว แต่ยังชอบไปโน่นนี่ด้วยรถไฟฟ้าเพราะราคาพิเศษและสะดวกรวดเร็วแต่มีปัญหาขึ้นลงปละมีข่าวดีมาบอกว่า


          สำนักงานระบบขนส่งสำนักการจราจรและขนส่ง (สจส.) ได้รับจัดสรรงบประมาณจำนวน 240 ล้านบาท เพื่อก่อสร้างลิฟต์โดยสารสำหรับผู้สูงอายุและผู้พิการในระบบขนส่งมวลชนกรุงเทพมหานคร (รถไฟฟ้า) ตามแนวเส้นทางสัมปทานเพิ่มเติมให้ครบสองฝั่งใน 16 สถานี จำนวน 19 ตัว


          โดยจะก่อสร้างลิฟต์จากชั้นพื้นดินถึงชั้นจำหน่ายตั๋วจำนวน 17 ตัว และก่อสร้างลิฟต์จากชั้นจำหน่ายตั๋วถึงชานชาลา จำนวน 2 ตัว ปัจจุบันอยู่ระหว่างประกาศประกวดราคาเพื่อหาผู้รับจ้างมาดำเนินการ โดยโครงการดังกล่าวได้คำนวณราคากลางอยู่ที่ 191 ล้านบาท กำหนดเวลาก่อสร้างให้แล้วเสร็จภายใน 210 วัน นับจากวันที่ลงนามสัญญาว่าจ้าง


          สำหรับสถานีที่จะติดตั้งลิฟต์ 16 สถานี ประกอบด้วย 1.สถานีนานา 2.สถานีพร้อมพงษ์ 3.สถานีทองหล่อ 4.สถานีเอกมัย 5.สถานีพระโขนง 6.สถานีอ่อนนุช 7.สถานีราชเทวี 8.สถานีพญาไทย 9.สถานีสนามเป้า 10.สถานีอารีย์ 11.สถานีสะพานควาย 12. สถานีหมอชิต 13.สถานีราชดำริ 14.สถานีช่องนนทรี 15.สถานีสุรศักดิ์ และ 16.สถานีสนามกีฬาแห่งชาติ


          ความคืบหน้าโครงการขยายสถานี S6 หรือสถานีรถไฟฟ้าสถานีสะพานตากสินจากรางเดี่ยวเป็นรางคู่ว่าอยู่ระหว่างจัดทำรายงานการวิเคราะห์ผลกระทบสิ่งแวดล้อมหรืออีไอเอ (EIA) ส่วนงบประมาณในการปรับปรุง 1,100 ล้านบาท บีทีเอสจะเป็นผู้ออกค่าใช้จ่ายก่อน ทั้งนี้แผนการปรับปรุงขยายสถานี S6 ในช่วงแรกจะมีการปิดเบี่ยงการจราจรเพื่อขยายสะพานสาทรก่อนที่จะมีการทุบ หรือรื้อย้ายโครงสร้างสถานี S6 และก่อสร้างสถานีใหม่พร้อมรางคู่


          จะมีการปิดสถานีสะพานตากสินโดยให้ผู้โดยสารขึ้นลงที่สถานีถัดไปคือสุรศักดิ์แทน ซึ่งบีทีเอสจะจัดรถชัตเติลบัสรับส่งผู้โดยสารฟรีระหว่างสถานีสะพานตากสิน-สถานีสุรศักดิ์ ทดแทนการขึ้นลงที่สถานีสะพานตากสิน


          ขอขอบคุณที่โครงการช่วยเหลือผู้สูงวัยหรือคนแก่อย่างผมและผู้พิการด้วยครับ
          สมภพ (สะพานควาย)


          ตอบคุณ ‘สมภพ’ สะพานควาย
          เป็นข่าวดีจริงๆ ครับ เพราะผมเองก็เดินทางด้วยรถไฟฟ้าเช่นกันและต่อไปจะสะดวกสบายขึ้นหากมีลิฟต์สำหรับผู้พิการและผู้สูงอายุ


          โครงการนี้เห็นเรียกร้องกันมานานแล้วและรอคอยจนเกือบลืมไปแล้วจนความหวังความฝันกลายเป็นจริง


          นี่แหละเรียกว่า ‘เมตตาธรรมค้ำจุนโลก’ และพิสูจน์ได้ว่าคนไทยมีน้ำใจไม่ทอดทิ้งกัน

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ