คอลัมนิสต์

ลือลอยลม"เลือกตั้งโมฆะ"ใครคือแพะเซ่นสังเวย...

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

โดย...  ทีมข่าวการเมือง เครือเนชั่น

 


          เป้าหมายของ คสช.และซูเปอร์ลุงตู่ (ตัวการ์ตูนของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ในโลกออนไลน์) รวมทั้งพรรคพลังประชารัฐ ใกล้เข้ามาเรื่อยๆ หลัง "บิ๊กเซอร์ไพรส์” ของ “ไทยรักษาชาติ” พรรคการเมืองที่หลายคนมองว่าเป็นเครือข่ายของเพื่อไทยและคนแดนไกลนั้น ยามนี้คล้ายว่า “ใกล้สิ้นอายุขัยก่อนที่จะแจ้งเกิด...”

 

 

          เมื่อคู่แข่งโดยอ้อมของ พปชร. พรรคนี้จวนจะหมดสิทธิลงสนามเลือกตั้ง ส.ส. ก็เหลือแต่ "พท.” ที่เป็นคู่แข่งโดยตรงของพลังประชารัฐ ซึ่งต้องซัดกันหมัดต่อหมัดเสมือนมวยคู่เอกไปแล้ว โดยสองพรรคนี้ต่างมีพื้นที่เป้าหมายที่หวังใจปองไว้ในภาคเหนือ อีสาน กลาง และเมืองหลวง

 

 

ลือลอยลม"เลือกตั้งโมฆะ"ใครคือแพะเซ่นสังเวย...

 


          เมื่อคู่แข่งเพลี่ยงพล้ำ...การโหมเดินเครื่องของ พปชร.ในช่วงนี้คล้ายว่าจะเป็น “ม้าศึกคึกลงสนาม” เพราะจังหวะของ พท.น่าจะรับผลทางอ้อมจากการกระทำอันมิบังควรของพรรคน้อง และอย่าลืมว่าหลายคดีที่มีการยื่นฟ้องและจ่อยื่นนั้น “สุ่มเสี่ยงยิ่ง” ที่ พท.จะโดนหวด


          โดยเฉพาะประเด็น “นายใหญ่และน้องปู” ที่เคยส่งคลิปเย้ยคนย้ายพรรคว่า “ไปดีเถอะนะพี่ขออวยพร” และทำนายทายทักว่า “อย่างไรเสีย เพื่อไทยก็ชนะวันยันค่ำ”


          เมื่อบวกกับกติกาที่ คสช.วางไว้เพื่อบี้แชมป์เก่าให้อ่อนแรง จนเกิดกลยุทธ์ “แตกแบงก์พันเป็นแบงก์ร้อย” และทำให้เกิดหลากเรื่องราวบนเวทีการเมืองในช่วงนี้ แต่แกนนำของพท.ยังใจดีสู้เสือเพราะไล่ดูโพลล์แล้วในแดนเหนือและอีสานนั้น ”พปชร.” ยังวิ่งตามหลังพท.หลายช่วงตัว ส่วนภาคกลาง กับ กทม.นั้น ต้องวัดกันแบบ “เขตต่อเขต”

 

 

ลือลอยลม"เลือกตั้งโมฆะ"ใครคือแพะเซ่นสังเวย...

 


          หากมาไล่เลียงจำนวนผู้สมัคร ส.ส.ของพรรคพี่และพรรคน้องที่มีรากมาจากไทยรักไทยและพลังประชาชนนั้นจะพบว่า ทษช.ส่งผู้สมัคร ส.ส.ปาร์ตี้ลิสต์ 108 คน ส่วนระบบเขตนั้นส่ง 175 คน (แต่ตรงนี้น่าจะสูญไปในวันอันใกล้) เพื่อไทยส่งผู้สมัคร ส.ส.เขต “250 คน” จาก 350 เขต และ “97 ชีวิต" เป็นผู้สมัครระบบปาร์ตี้ลิสต์จากโควตา 150 คน




          ตัวเลขนี้ยังไม่รวมกับพรรคต่างๆ ที่บางฝ่ายอ้างว่าเป็นเครือข่ายพรรคตระกูลเพื่อ อาทิ เสรีรวมไทย, เพื่อชาติ, เพื่อธรรม


          จำนวน ส.ส.ทั้งสองระบบคือ 500 คน เมื่อมาบวกลบคูณหารมองหาความเป็นไปได้บนคณิตศาสตร์การเมืองและความเป็นจริงที่คนไทยไปหย่อนบัตรนั้น ต้องมองว่า “ใครมีเปรียบ” เพราะยามนี้หลายคนมองว่า พรรคเครือข่ายของนายใหญ่ที่อ้างว่าอยู่ฝั่งประชาธิปไตย “เป็นต่ออยู่บ้างแม้จะโดนหมัดตรงเข้าเต็มหน้า”

 

 

ลือลอยลม"เลือกตั้งโมฆะ"ใครคือแพะเซ่นสังเวย...

 


          ขณะที่พรรคพลังประชารัฐ ส่งผู้สมัคร ส.ส.บัญชีรายชื่อ 120 คน ส่วนระบบเขตนั้นส่ง 335 คน ตัวเลขนี้แทบไม่มีทางที่ พปชร.จะกวาดได้หมด เพราะแกนนำพรรคบอกแล้วว่า “150 ชีวิต” คือสิ่งปรารถนาจากสนาม ส.ส. และนำไปรวมกับ “250 ส.ว.” ที่ผ่านการเคาะชื่อจาก คสช.มาร่วมโหวตเลือกนายกรัฐมนตรี รวมทั้งบวกกับพรรคที่เหลือบนเวทีการเมืองด้วยปัจจัย “การร่วมรัฐบาล”


          คนวงในการเมืองบางส่วนมองว่า เมื่อ พท.และ ทษช.โดนแบบนี้ ใช่ว่าแต้มจะไหลไปยัง พปชร.และลุงตู่เสียทีเดียว เพราะไม่ว่าสองขั้วนี้จะขยับมากแค่ไหน แรงต้านจากสังคมส่วนหนึ่งที่มองว่า หากเลือกสองขั้วนี้ให้เป็นแกนนำตั้งรัฐบาลแล้ว...อย่างไรเสียความวุ่นวายบนกระดานการเมืองย่อมเกิดขึ้น


          ฉะนั้น “ประชาธิปัตย์, ภูมิใจไทย, ชาติไทยพัฒนา หรือแม้แต่อนาคตใหม่” น่าจะเป็นทางออกที่สวยกว่า


          โดยเฉพาะ “พรรคสีฟ้าและพรรคสีน้ำเงิน” ท่ี่ยามนี้ถูกมองว่า ไม่ใช่คู่ขัดแย้งบนสนามเลือกตั้งกับเพื่อไทยและพปชร. ฉะนั้นสองพรรคนี้มีโอกาสกวาด ส.ส.เข้ามาตุนและดีไม่ดีจะเบียดขึ้นในอันดับที่ใครหลายคนคาดไม่ถึง...

 

 

 

ลือลอยลม"เลือกตั้งโมฆะ"ใครคือแพะเซ่นสังเวย...

 


          เมื่อเช็กเข้าไปยังวงในของแต่ละพรรคนั้น เจาะตัวเลขจากโพลล์ของแต่ละพรรคแล้วพบว่า พปชร.ยังตาม พท.ในหลายเขต, ปชป.และภท.ดีขึ้นในระดับ "ยิ้มน้อยๆ”


          เท่ากับว่าการโหมเดินเครื่องทั้งระบบจาก พปชร.และซูเปอร์ลุงตู่นั้นอาจไปไม่ถึงดวงดาว...จนมีข่าวลอยลมมาแล้วว่า “โอกาสที่จะทำให้การเลือกตั้งเป็นโมฆะ” แพลมๆมาแล้ว โดยจะมี “แพะการเมือง” จากบางพรรคเป็นเครื่องเซ่นบูชา โดยแพะตัวนี้มีอักษรย่อว่า ”พ.”


          อย่าลืมว่า 17 มีนาคม คือวันเลือกตั้งล่วงหน้า และ 24 มีนาคม คือวันเลือกตั้งทั่วไป ฉะนั้นแพะตัวนี้น่าจะต้องสังเวยชีพในช่วงวันเลือกตั้งล่วงหน้าจากการทำผิดกติกาและส่งผลให้ต้องรีเซตการเลือกตั้งใหม่...


          สอดรับกับสิ่งที่คีย์แมนพรรคการเมืองขนาดกลางมองว่า การรับรองผลการเลือกตั้งนั้น มันมีขั้นตอนการร้องเรียน หากไม่มีอะไรรับไปเลย “ใบเขียว” หากมีอะไรที่มิชอบก็จะมี ”ใบเหลือง, ใบส้ม และใบแดง” อภินันทนาการให้ผู้สมัครและพรรคนั้นๆ


          “มันขึ้นอยู่อย่างเดียวคือพรรคที่หนุน คสช.จะได้กี่เก้าอี้ หากพรรคนั้นได้เยอะ หลายพรรคก็รอด แต่บางพรรคจะเคลื่อนไหว ก็ไม่รู้จะเกิดอะไรนอกสภา หากพรรคนั้นไม่เข้าเป้า เดาไม่ถูกเลยว่าจะออกหน้าไหน ที่แน่ๆ ทายไว้ตรงนี้ ใบสารพัดสี นอกจากใบเขียวคลอดแน่นอน แต่จะเยอะหรือน้อย มันต้องดูคณิตศาสตร์การเมืองวันนั้นว่าพรรคนั้นได้ส.ส.เท่าใด และกลัวอย่างเดียวเลือกตั้งเมืองไทยคราวนี้จะเกิดเหตุเหมือนในประเทศเพื่อนบ้านในอดีต”


          เหตุการณ์ที่คีย์แมนคนนี้อ้างถึงคือ เมื่อกลางปีที่แล้ว “สมเด็จฮุนเซน” ผู้นำกัมพูชาที่ครองเก้าอี้ยาวนาน 33 ปี และเป็นแกนนำพรรคประชาชนกัมพูชา (ซีพีพี) ปราศจากคู่แข่ง เนื่องจากปลายปี 2560 ศาลสั่งยุบพรรคกู้ชาติกัมพูชา (ซีเอ็นอาร์พี) ซึ่งเป็นพรรคฝ่ายค้านหลักที่พ่ายแพ้อย่างเฉียดฉิวเมื่อปี 2556 ส่วนผู้สมัครจากอีก 19 พรรค หลายฝ่ายมองว่าเป็นไม้ประดับ เพื่อเพิ่มความน่าเชื่อถือให้การเลือกตั้งครั้งนั้น


          ของแบบนี้ต้องจับตาว่า จะมีอภินิหารทำนองนี้เกิดขึ้นอีกคราวตามหลังบิ๊กเซอร์ไพรส์ที่ทษช.ริเริ่มไว้อีกหรือไม่...รอยล

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ