คอลัมนิสต์

4 แคนดิเดตนายกฯ ใครจะมาวิน?

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

คอลัมน์...  กวาดบ้านกวาดเมือง  โดย... ลมใต้ปีก 



          เป็นคำถามที่ทุกคนทุกกลุ่มอยากรู้ว่าใครจะก้าวขึ้นเป็นนายกรัฐมนตรีคนที่ 30 ของประเทศไทย หรือการเลือกตั้งครั้งนี้จะยังไม่ใช่เวลาของนายกรัฐมนตรีคนที่ 30 ยังเป็นเวลาของนายกรัฐมนตรีคนที่ 27 คือ อภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หรือนายกรัฐมนตรีคนที่ 29 คือลุงตู่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ที่จะกลับขึ้นเป็นนายกรัฐมนตรีอีกรอบ อันจะทำให้ลำดับ นายกรัฐมนตรีคนที่ 30 ต้องรอไปลุ้นอีกสมัย

 

 

          ว่ากันตรงไปตรงมาว่าที่นายกรัฐมนตรีที่มีชื่อเข้าชิงในการเลือกตั้งครั้งนี้ ต้องดูวันที่ 8 กุมภาพันธ์ ที่จะถึงนี้ อันเป็นวันสุดท้ายที่ทุกพรรคจะยื่นบัญชีผู้รับเสนอชื่อเป็นนายกรัฐมนตรี และการรับสมัคร ส.ส. จะเสร็จสิ้น ที่ในระบบเขต 350 คน และระบบบัญชีรายชื่อ 150 คน ซึ่งถึงเวลานั้นจะพอเห็นลางๆ ว่าใครจะมีโอกาสเป็นแกนนำจัดตั้งรัฐบาล และใครมีโอกาสเป็นนายกรัฐมนตรีหลังการเลือกตั้ง 


          แต่ต้องยอมรับว่า ข้อเท็จจริงในตลาดการเมือง ณ ขณะนี้มีอยู่ 4 ชื่อเท่านั้นที่มีโอกาสจะเข้าวิน นายกรัฐมนตรีหลังการเลือกตั้ง 


          ชื่อแรกคือ ลุงตู่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีคนปัจจุบัน ที่ได้แรงสนับสนุนจากทั้งพรรคพลังประชารัฐและพรรครวมพลังประชาชาติไทย ของกำนันสุเทพ เทือกสุบรรณ อย่างสุดลิ่ม โดย พล.อ.ประยุทธ์สามารถก้าวขึ้นเป็นนายกรัฐมนตรีได้ในการโหวตรอบแรกของรัฐสภาเลยหากรวบรวมเสียงจากทั้ง ส.ส. และ ส.ว. ได้มากกว่า 375 เสียง หรือรอรอบสองที่หากไม่สามารถเลือกใครได้ในรอบแรก ก็ใช้มติพิเศษของรัฐสภา หาคนนอกบัญชีรายชื่อนายกรัฐมนตรีในรอบแรก ขึ้นอยู่กับลุงตู่จะตัดสินใจรับการเสนอชื่อในบัญชีพรรคการเมือง หรือรอรอบสอง 

 

          คนที่สองคือ อภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ซึ่งพรรคต้นสังกัดส่งเข้าประกวด โอกาสจะกลับมาเป็นนายกรัฐมนตรีอีกสมัยคือการนำทัพพรรคประชาธิปัตย์ชนะอันดับหนึ่ง ซึ่งเป็นเรื่องยากเหลือกำลัง นักวิเคราะห์การเมืองเชื่อว่าแค่ประชาธิปัตย์มาเป็นอันดับสอง ด้วยที่นั่ง ส.ส.เกิน 100 ที่นั่ง (ซึ่งโอกาสไม่ยากมากนัก) ก็สามารถส่งอภิสิทธิ์ เป็นนายกรัฐมนตรีรอบสองได้ เพราะทั้งฝ่ายพลังประชารัฐและทหาร ต้องการกันระบอบทักษิณกลับมา และระบอบทักษิณก็ตีกันทหารสืบทอดอำนาจ อาจจะ “ยอม” ใส่พานให้อภิสิทธิ์ ขึ้นเป็นนายกรัฐมนตรี บทบาทประชาธิปัตย์ขณะนี้ จึงกั๊กทั้งทหารและทักษิณ


 


          ชื่อที่สามและสี่ คือ คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ และ ชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ตัวเลือกจากเพื่อไทย ที่ยังไม่ชัดเจนว่าจะเลือกใครเป็นหลัก อาจมีการเสนอทั้ง 2 ชื่อในบัญชีรายชื่อนายกรัฐมนตรีของเพื่อไทยในวันที่ 8 กุมภาพันธ์ แต่ท้ายสุดตอนโหวตเป็นนายกรัฐมนตรีในรัฐสภา นั้นอยู่ที่ “คนแดนไกล” กดปุ่มอยู่ดี 


          4 รายชื่อนี้มีความเป็นไปได้หมดที่จะเป็นนายกรัฐมนตรีหลังการเลือกตั้ง ขึ้นอยู่กับคณิตศาสตร์ทางการเมืองที่รอผสมสูตรกันหลังผลการเลือกตั้งและการต่อรองในผลประโยชน์ทางการเมืองระหว่างกัน 


          อมตวาจา ที่ว่า “การเมืองไม่มีมิตรแท้และศัตรูถาวร” ยังใช้ได้อยู่เสมอ ซึ่งเราจะเห็นกันในการจัดตั้งรัฐบาล แม้ว่าช่วงการเลือกตั้งจะห้ำหั่นเป็นตายอย่างไรแต่หลังเลือกตั้ง ทุกพรรคพร้อมผสมพันธุ์ หาก “ผลประโยชน์ลงตัว”

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ