คอลัมนิสต์

ยุทธการสะแกกรัง "ไทยเศรษฐ์" ถล่ม "เทศฯแป๊ะ"

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

คอลัมน์...  สังเวียนเลือกตั้ง...ช้างชนช้าง


 

          อุทัยธานี นับแต่สิ้นยุค “เสธ.พล” พ.อ.พล เริงประเสริฐวิทย์ คนหิ้วกระเป๋าของ พล.อ.กฤษณ์ สีวะรา อดีต ผบ.ทบ. การเมืองลุ่มน้ำสะแกกรัง ก็เป็นเรื่องคนในอุทัยฯ 5-6 ตระกูล อาทิ ทุ่งทอง, นุ้ยปรี, มงคลศิริ, เหลืองบริบูรณ์, โต๋วสัจจา และไทยเศรษฐ์

 


          “ชาดา ไทยเศรษฐ์” เปิดฉากเล่นการเมืองท้องถิ่น หลัง “วุฒิไกร เหลืองบริบูรณ์” นายกเทศมนตรีเมืองอุทัยเสียชีวิต ชาดาร่วมมือกับตระกูล “เหลืองบริบูรณ์” ตั้ง “กลุ่มคุณธรรม” นำทีมลงสมัครสมาชิกสภาเทศบาลเมืองอุทัยธานี ในปี 2539 เมื่อกลุ่มคุณธรรมชนะเลือกตั้ง ชาดาจึงเป็นนายกเทศมนตรี

 

          หลังชาดาก้าวเข้าสู่สนามการเมืองระดับชาติ เป็น ส.ส.สมัยแรกในนามพรรคชาติไทย ปี 2550 “มนัญญา ไทยเศรษฐ์” น้องสาวของชาดา ก็ได้รับเลือกตั้งเป็นนายกเทศมนตรีเมืองอุทัยธานี


          ปีนี้ ชาดา ไทยเศรษฐ์ ลาออกจากพรรคชาติไทยพัฒนา ไปเป็นรองหัวหน้าพรรคภูมิใจไทย จึงได้นำหลานชาย “เจเศรษฐ์ ไทยเศรษฐ์” มาลงสมัคร ส.ส.เขต 1 อุทัยธานี ส่วนตัวชาดาเองก็ยังลงสมัครที่เขต 2 เหมือนเดิม


          “ชาร์ท เจเศรษฐ์” เป็นลูกชายของมนัญญา ไทยเศรษฐ์ นายกเทศมนตรีเมืองอุทัยฯ ชาร์ทได้ช่วยงานมารดาในฐานะที่เป็นนายกเทศมนตรีมาหลายปีแล้ว ซึ่งการเติบโตมาในครอบครัว “ไทยเศรษฐ์” เห็นลุง เห็นแม่ ทำงานการเมืองมาตั้งแต่เด็ก จึงเกิดความชอบและใฝ่ฝันจะพาตัวเองไปยืนในจุดเดียวกันนั่นเอง


          ทุกวันนี้ ชาดาจึงทุ่มเทหาเสียงในเขต 1 มากกว่าเขต 2 เพราะรู้ดีว่า หลานชายยังมือใหม่ แม้จะมีมารดาเป็นพี่เลี้ยงก็เกรงจะเพลี่ยงพล้ำ เหมือนกรณีของอดุลย์ เหลืองบริบูรณ์ สมัยที่แล้ว


          สไตล์ขาลุย ชาดา นักการเมืองมุสลิมปาทาน ไม่เคยเกี่ยงงานชาวบ้าน อย่างช่วงเช้าแต่งชุดแดงไปร่วมขบวนแห่เจ้าพ่อเจ้าแม่เมืองอุทัยธานี ตกค่ำใส่สูทไปงานแต่งงาน ต่อด้วยนุ่งยีนไปงานเลี้ยงฉลองงานอุปสมบท เป็นเรื่องปกติ


          ด้านอดีต ส.ส.เขต 1 สมัยที่แล้ว “แป๊ะ” หรือ “กุลเดช พัวพัฒนกุล” เป็นคนเชื้อสายจีนในตลาดอุทัยฯ ครอบครัวของกุลเดช ก็เคยเป็นสมาชิกสภาเทศบาลเมืองอุทัยฯ และวันหนึ่ง กุลเดชได้เป็นรองนายกเทศมนตรี ฝ่ายการศึกษา จึงมีฉายาที่ชาวบ้านเรียกกันติดปากว่า “เทศฯ แป๊ะ” 


          เลือกตัั้ง 2550 “เทศฯ แป๊ะ” ลงสมัคร ส.ส.ในนามพรรคประชาราช ไม่ประสบความสำเร็จ ต่อมา มีเลือกตั้งซ่อมก็ลงสมัครอีก หนนี้แพ้ยับเยิน

 

          เลือกตั้ง 2554  กุลเดชย้ายมาสังกัดพรรคประชาธิปัตย์ ปรากฏว่า กระแสพรรคมาดีเกินคาด กุลเดชเอาชนะอดุลย์ เหลืองบริบูรณ์ อดีต ส.ส.หลายสมัย พรรคชาติไทยพัฒนา เกือบหมื่นคะแนน


          ที่น่าสนใจ คะแนน ส.ส.บัญชีรายชื่อในอุทัยธานี พบว่า พรรค ปชป.มาอันดับหนึ่ง ได้ 7 หมื่นกว่าคะแนน ส่วนพรรคชาติไทยพัฒนาของชาดา ไทยเศรษฐ์ ได้แค่ 2 หมื่นกว่าคะแนน


          กุลเดชอาศัยความเป็นทนายปากกล้า อาสารับใช้ชาวบ้านทุกเรื่อง ใครมีเรื่องเดือดร้อนใจอะไร โทรศัพท์หาได้ทันที ฉายา “เทศฯ แป๊ะ” จึงอยู่ในใจชาวตลาดอุทัยฯ และชาวแพลุ่มน้ำสะแกกรัง


          แม้จะต้องแข่งขันกับหลานชายของชาดา “เทศฯ แป๊ะ” คนจริงก็ไม่หวั่น เพราะตัวเขาสังกัด “กลุ่มเพื่อนเฉลิมชัย” 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ