คอลัมนิสต์

"นักเลือกตั้ง" ลอยแพ กลุ่ม "แดงหนีภัย" ในลาว

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ยังคงหนีตายต่อไปสำหรับแนวร่วมแดงฝั่งเพื่อนบ้านที่เหลือ หลังจากที่หลายคนถูกอุ้มหาย หรือ ตายจากไปแล้ว ว่าแต่ จะหนีกันยังไง ยังนึกไม่ออก?

 

          000 หลังรัฐประหาร 2557 ปรากฏว่าคนเสื้อแดงมากกว่า 200 คน หลบหนีคดีความมั่นคงไปตั้งหลักทางฝั่งลาว โดยมี “นักเลือกตั้ง” จากพรรคการเมืองใหญ่ช่วยประสานงานกับ “ผู้ใหญ่” ฝั่งซ้าย สองสามปีผ่านไป พวกเขาเหล่านั้น ก็ทยอยกลับเมืองไทย ยังอยู่ทางฝั่งโน้นไม่ถึง 50 คน ซึ่งใน “กลุ่มผู้หลบภัย” ประมาณ 15 คน ได้จัดรายการวิทยุออนไลน์ กระจายเสียงผ่านช่องยูทูบ แต่แยกเป็น 3 กลุ่ม

 

       000 กลางเดือนธันวาคม 2561 สุรชัย แซ่ด่าน” ประธานกลุ่มแดงสยาม และสองคนสนิทหายตัวไปจากบ้านพักในหมู่บ้านแห่งหนึ่ง ที่ห่างจากนครหลวงเวียงจันทน์ 100 กว่ากิโลเมตร ต่อมา มีผู้พบศพ 2 ศพลอยน้ำมาติดฝั่งโขงแถว จ.นครพนม ล่าสุดมีการยืนยันว่า ศพปริศนานั้นคือ กาสะลอง” (ชาวเชียงใหม่) และ "ภูชนะ (ชาวมุกดาหาร) ที่มีหน้าที่ควบคุมการออกอากาศวิทยุใต้ดินรายการ ปฏิวัติประเทศไทย” ดำเนินรายการโดย สุรชัย แซ่ด่าน 

 

"นักเลือกตั้ง" ลอยแพ  กลุ่ม "แดงหนีภัย" ในลาว

สุรชัยแซ่ด่าน ถ่ายภาพร่วมกับกลุ่มไฟเย็น ก่อนหายตัวไป

 

          000 หลังผู้หลบภัยในลาวถูก “อุ้มหาย” เสียชีวิตไป 5 คน รมย์ชลี สินสืบผล” หรือ “แยม” หนึ่งในสมาชิกกลุ่มไฟเย็น ได้ให้สัมภาษณ์สื่อออนไลน์ รายการ Thai Voice ของ จอม เพชรประดับ ว่ากลุ่มพวกเธอมีประมาณ 10 คน กำลังจะตกเป็น “เป้าหมาย” ในปฏิบัติการอุ้มหายของบางฝ่าย จึงเรียกร้องไปยังยูเอ็น หรือยูเอ็นเอชซีอาร์ ให้เข้ามาช่วยเหลือเธอและเพื่อนๆ เพื่อให้ได้เดินทางไปยังประเทศที่สาม

 

"นักเลือกตั้ง" ลอยแพ  กลุ่ม "แดงหนีภัย" ในลาว

รมย์ชลี สินสืบผล

 

          000 4-5 ปีที่ผ่านมา กลุ่มแดงในลาวถูก นักเลือกตั้ง” ที่ใกล้ชิดคนแดนไกล หว่านล้อมให้ยืนหยัดต่อสู้ต่อไป และอีกไม่นานการต่อสู้เพื่อประชาธิปไตยในประเทศไทย จะประสบชัยชนะ แม้แต่ สุรชัย แซ่ด่าน” ช่วงก่อนที่จะหายตัวไป ก็พูดผ่านรายการปฏิวัติประเทศไทยว่า หลังเลือกตั้งทั่วไป พรรคฝ่ายประชาธิปไตยจะชนะถล่มทลาย พวกเราที่อยู่ในลาวจะได้กลับบ้านกันเสียที” ขอให้อดใจรอกันอีกสักนิด 

          000 ที่สุด “สุรชัย” ก็ไม่ได้กลับบ้าน เหมือนกับ “โกตี๋” ชะตากรรมของ “แดงหลบภัย” ในลาว กำลังรอคอยความหวังสุดท้ายจากองค์กรระหว่างประเทศ ดูเหมือนพวกเขาจะไม่หลงเชื่อ “น้ำคำ” ของนักเลือกตั้งอีกต่อไปแล้ว

          000 ตลาดนักเลือกตั้ง พ.ศ.2562 กลายเป็นตลาดของ นักการเมืองท้องถิ่น” อันเนื่องมาจากกติกาเลือกตั้งสูตร “ปรมาจารย์มีชัย” ทำให้ทุกพรรคต้องเก็บ “คะแนนตกน้ำ” เขตละ 5 พันคะแนน หรือเขตละ 1 หมื่นคะแนน เพื่อนำมารวบรวมให้ได้อย่างน้อย 7-8 หมื่นคะแนน ค่าเฉลี่ย ส.ส.ที่จะได้ 1 คน

          000 พรรคใหญ่ป้ายแดงอย่าง พรรคพลังประชารัฐไม่ได้ดูด “อดีต ส.ส.” แบบไม่เลือกหน้า เพราะรู้กันอยู่ว่า นักการเมืองเก่าจำนวนหนึ่ง จัดอยู่ในประเภท “สอบตกซ้ำซาก” ฉะนั้น แกนนำพรรคพลังประชารัฐ จึงหันไปใช้บริการของนักการเมืองท้องถิ่น เหมือนกัน 

 

"นักเลือกตั้ง" ลอยแพ  กลุ่ม "แดงหนีภัย" ในลาว

สุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ นำทีมหาเสียงที่ชัยภูมิ

 

          000 วันก่อน สุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ” ประธานยุทธศาสตร์ภาคอีสาน พร้อม “สมศักดิ์ เทพสุทิน” ยกคณะไปเปิดตัวว่าที่ผู้สมัคร ส.ส.ทั้ง 6 เขต ประกอบด้วย เขต 1 วสันต์ กล้าแท้ เขต 2 เชิงชาย ชาลีรินทร์ ส.อบจ.(เขต อ.จัตุรัส) เขต 3 สัมฤทธิ์ แทนทรัพย์ นายก อบต.ห้วยยายจิ๋ว อ.เทพสถิต เขต 4 สุขสันต์ ชื่นจิตร นายก อบต.เกาะมะนาว อ.บำเหน็จณรงค์ เขต 5 พีระพล ติ้วสุวรรณ อดีตประธานสภา อบจ.ชัยภูมิ และเขตเลือกตั้งที่ 6 อภิสิทธ์ เวียนวิเศษ ส.อบจ. (เขต อ.แก้งคร้อ)

 

"นักเลือกตั้ง" ลอยแพ  กลุ่ม "แดงหนีภัย" ในลาว

วสันต์ กล้าแท้ ผู้สมัคร ส.ส.เขต 1 ชัยภูมิ

 

          000 เต็งหนึ่งที่สนามชัยภูมิของพรรคพลังประชารัฐ คือ “วสันต์ กล้าแท้” ลูกชายของ ปัญญา กล้าแท้” อดีตกำนัน ต.บุ่งคล้า, อดีต ส.อบจ.ชัยภูมิ 2 สมัย และรองประธานสภา อบจ.ชัยภูมิ ก่อนการเลือกตั้งปี 2554 “ปัญญา” ถูกวางตัวให้เป็นผู้สมัคร ส.ส.เขต 1 ชัยภูมิ พรรคเพื่อไทย แต่กลับไม่ถูกเลือก และปีถัดมา ปัญญาได้ลงสมัครนายก อบจ.ชัยภูมิ ก็พ่ายทีมของน้องชายของสุชน ชาลีเครือ 

 

"นักเลือกตั้ง" ลอยแพ  กลุ่ม "แดงหนีภัย" ในลาว

ชาวชัยภูมินับหมื่นคนมาร่วมเปิดตัว วสันต์ กล้าแท้

 

          000 แม้ ส.จ.ปัญญา จะเสียชีวิตไปหลายปีแล้ว แต่ “วสันต์” ก็รับสืบทอดมรดกทางการเมือง และหวังจะแจ้งเกิดให้ได้ในสีเสื้อพรรคพลังประชารัฐ ทีมงานของบิดา(ปัญญา)ก็อยู่กันพร้อมหน้า ฐานคะแนนเดิมยังหนาแน่นความเป็น “แดง” ของชัยภูมิกำลังถูกท้าพิสูจน์

          000 เป็นข่าวเล็กๆ แต่คนเมืองชากังราวฮือฮา สุนทร รัตนากร” ยิ้มหน้าบาน เมื่อมีคำสั่งนายกรัฐมนตรีให้สุนทรกลับไปทำหน้าที่นายก อบจ.กำแพงเพชร หลังเจอคำสั่ง คสช. จับไปแขวนอยู่ 3 ปี “สุนทร” เป็นพี่ชายของ วราเทพ รัตนากร” ผู้มากบารมีเหนือ “ทีมพลังประชารัฐกำแพงเพชร”

 

"นักเลือกตั้ง" ลอยแพ  กลุ่ม "แดงหนีภัย" ในลาว

สุนทร รัตนากร นายก อบจ.กำแพงเพชร พี่ชาย วราเทพ

 

          000 การเมืองไทยยังหนีไม่พ้น ระบอบอุปถัมภ์ท้องถิ่น” ตราบใดที่ช่องว่างระหว่างชั้นชนยังถ่างกว้าง ความมั่งคั่งถูกรวบมาอยู่ที่ส่วนกลาง เศษฟางลอยน้ำมา ชาวบ้านผู้หิวโหยก็โผเข้าไปเกาะหนีตายเป็นธรรมดา 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ