คอลัมนิสต์

หอมกลิ่น 'มาลีฮวนน่า' สายเขียว"มาแรง

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ตอนแรกหลายพรรคเงียบๆ ด้วยอาจติดล็อกทางการเมืองไม่เปิดทางให้มากนัก  มาวันนี้เมื่อทางภาครัฐได้ปลดล็อกกัญชา และปลดล็อคหาเสียง ก็ได้เวลาลุยไม่ยั้ง เมากันยังพี่น้อง!

          คงจำกันได้ ตอนที่ “พรรคกัญชากู้ชาติ” ตั้งขึ้นมาเป็นสัญลักษณ์ว่าประชาชนคนสายเขียวนั้น ต้องการให้มีพรรคการเมืองหยิบยกเอาเรื่องกัญชาเสรีมาทำเป็นนโยบายจริงจังเสียที

 

          ตอนแรกหลายพรรคก็ยังเงียบๆ ด้วยอาจติดล็อกทางการเมืองที่มาตรา 44 ยังไม่เปิดทางให้ทำอะไรได้มากนัก

          มาวันนี้เมื่อทางภาครัฐได้ปลดล็อกกัญชา โดยให้กัญชาและกระท่อมออกจากการเป็นยาเสพติดประเภท 5 สามารถนำไปศึกษาวิจัยเพื่อประโยชน์ทางการแพทย์ และสามารถนำไปใช้รักษาโรคภายใต้การควบคุมและดูแลทางการแพทย์ได้

 

 หอมกลิ่น 'มาลีฮวนน่า'  สายเขียว"มาแรง

 

           ไล่ๆ กับที่ได้ปลดล็อกการเมืองให้เริ่มหาเสียงได้ บรรดานักการเมืองที่กำลังอยู่ในช่วงทำคะแนน ก็นำเรื่องกัญชาเสรีมาพูดกันฟุ้งหลายต่อหลายพรรค

          โดยนอกจาก พรรคภูมิใจไทย” ที่เปิดตัวยิ่งใหญ่ไปแล้ว หรือ พรรคสร้างชาติ” ที่มี ดร.อาทิตย์ อุไรรัตน์ ตัวจริงสายเขียวอีกคนเป็นกองหนุนอยู่ พรรคที่เหลือก็มีการพูดเรื่องนี้เช่นกัน

          อย่างกลุ่ม New Dem พรรคประชาธิปัตย์ ช่วงเปิดตัวใหม่ๆ ปีก่อน หมอเอ้ก “นพ.คณวัฒน์ จันทรลาวัณย์” ได้เสนอแนวคิดการเปิดการค้ากัญชาเพื่อบรรเทาความเจ็บปวด และเสนอให้รัฐเปิดโอกาสให้ประชาชนผลิตและสกัดสารของกัญชาออกมา โดยรัฐควบคุมมาตรฐานและความปลอดภัย ส่งเสริมสายพันธุ์กัญชาใหม่ๆ ปกป้องสิทธิบัตร และเปิดตลาดกัญชาโลกให้ไทยมีมาตรฐานทัดเทียม

 

 หอมกลิ่น 'มาลีฮวนน่า'  สายเขียว"มาแรง

          ล่าสุดผู้ใหญ่ในพรรคอย่างหัวหน้ามาร์ค "อภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ" ก็เพิ่งออกมาพูดบ้างในท่วงทำนอง สนับสนุนให้มีการใช้ในทางการแพทย์ แต่ต้องไม่มีการผูกขาดด้วยการให้สัมปทานหรือให้สิทธิบัตร จนเป็นการตัดโอกาสของประชาชน แต่ผู้ปลูกต้องควบคุมด้วยว่าใช้ทางการแพทย์หรือเพื่อส่งออกเท่านั้น ซึ่งหากนำกัญชามาใช้ในทางการแพทย์อย่างเดียวก็คงไม่สามารถพูดได้ว่าเป็นการใช้โดยเสรี เพราะผู้ปลูกต้องป้อนให้แก่การแพทย์ หรือส่งออก

          หรือ พรรคอนาคตใหม่ โดย คริส โปตระนันทน์ ว่าที่ผู้สมัคร ส.ส.เขต 6 กทม. โพสต์เฟซบุ๊ก Chris Potranandana ระบุว่า กัญชาเพื่อการส่งออกคือทางรอดของเกษตรกรไทย ช่วงปลายปีก่อน

          “ในประเทศไทยกัญชายังผิดกฎหมายในทุกๆ แง่ ไม่ว่า การนำเข้า ส่งออก การใช้ การบริโภค การครอบครอง หรือแม้แต่การใช้เพื่อการแพทย์ กฎหมายที่ล้าหลังเหล่านี้จะทำให้เราพลาดกับกระแสโลกครั้งนี้อีกครั้ง หากเราแก้กฎหมายนี้สำเร็จอีก 10 ปีถัดไป ประเทศต่างๆ ก็อาจจะชิงลงทุน ชิงวิจัย ชิงตลาดไปหมดแล้ว”

          ขณะที่ พรรคกรีน โดย “พงศา ชูแนม” หัวหน้าพรรคที่ออกมาแสดงจุดยืนว่า “กัญชา-กระท่อม” รวมทั้งพืชอื่นๆ ต้องได้สิทธิ และไม่โดนยัดเยียดข้อหาให้เป็นพืชผิดกฎหมายไม่ว่ากรณีใดๆ

 

 หอมกลิ่น 'มาลีฮวนน่า'  สายเขียว"มาแรง

   

      โดยรายนี้ยังอ้างว่าได้หารือกับ “ดร.อาทิตย์ อุไรรัตน์” อธิการบดีมหาวิทยาลัยรังสิต ในประเด็นนี้ ช่วง 9 มกราคมที่ผ่านมาอีกด้วย

          นอกจากนี้ยังมีพรรคอื่นๆ อีกหลายพรรค เช่น พรรคเสรีรวมไทย “ธีรวิทย์ จารุวัฒน์” กรรมการบริหารพรรค ก็พูดแตะเรื่องกัญชาไว้ว่าต้องทำให้เสรีจริง

          พรรคพลังธรรมใหม่ ที่หัวหน้าพรรค “นพ.ระวี มาศฉมาดล” ก็ได้พูดเรื่องการเสนอให้ปลดล็อกกัญชาเพื่อใช้ในการแพทย์มาตั้งแต่ช่วงปลายปีก่อน

 

 หอมกลิ่น 'มาลีฮวนน่า'  สายเขียว"มาแรง

 

          และยังมี “ธนพร ศรียากูล" หัวหน้าพรรคคนธรรมดาแห่งประเทศไทย ที่กล่าวในงานประชุมใหญ่สามัญประจำปี 2561 ชูนโยบายให้เกษตรกรปลูกกัญชาแทนพืชเศรษฐกิจอย่างอ้อยและยางพารา

          เท่าที่มีในหน้าข่าวก็จะประมาณนี้ หากแต่ที่เห็นพูดดังฟังชัดที่สุด หนีไม่พ้นพรรคใหญ่ค่ายสีน้ำเงิน ที่เอาเรื่องกัญชาขึ้นจอใหญ่เท่าบ้านขนาดนั้นเป็นหลักฐาน พยานเห็นกันหมด

         ที่แน่ๆ ไม่ว่าสายลมแห่งพืชพันธุ์สีเขียวชนิดนี้จะพัดกระหน่ำอยู่ในพายุน้ำลายของนักการเมืองไทยรุนแรงขนาดไหน ในทางปฏิบัติจะเกิดได้จริงหรือไม่ น่าจะว่ากันใหม่อีกที

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ