คอลัมนิสต์

วัดบารมี"เนื่องจำนงค์"ฟัด"สิงห์โตทอง"ลุ้น"คุณปลื้ม"จะช่วยใคร

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

วัดบารมี "เนื่องจำนงค์" ฟัด "สิงห์โตทอง" ลุ้น "คุณปลื้ม" จะช่วยใคร? : คมชัดลึก... ลุยเลือกตั้ง  โดย...  ปรีวดี ขุนนากลัด 


 

          สมรภูมิเลือกตั้งผู้แทนฯ เมืองชลบุรี เที่ยวนี้ จะมีกลุ่มตระกูลการเมืองที่สำคัญอยู่ 3 กลุ่มคือ “เนื่องจำนงค์” ต้นตระกูลคือ ประโยชน์ เนื่องจำนงค์ อดีต รมช.อุตสาหกรรม, “สิงห์โตทอง” ต้นตระกูลคือ ดรงค์ สิงห์โตทอง หรือเฮียซุ้ย อดีต ส.ส.ชลบุรี หลายสมัย และอดีตนายกสมาคมกลุ่มอาชีพการเกษตรชลบุรี และ “คุณปลื้ม” ต้นตระกูลคือ สมชาย คุณปลื้ม หรือกำนันเป๊าะ ผู้มากบารมีแห่งชลบุรี

 

 

          คอการเมืองกำลังจับตามองเขตเลือกตั้งที่ 4 (อำเภอบ้านบึง อำเภอบ่อทอง และอำเภอหนองใหญ่) ซึ่งพื้นที่ส่วนใหญ่ทำเกษตรกรรม และมีโรงงานอุตสาหกรรมบางส่วนเท่านั้น 


          นาทีนี้ มีผู้ประกาศตัวว่าจะลงสมัครรับเลือกตั้ง ส.ส. ได้แก่ จิรวุฒิ สิงห์โตทอง พรรคเพื่อไทย, พายุ เนื่องจำนงค์ พรรคประชาธิปัตย์, สรวุฒิ เนื่องจำนงค์ พรรคพลังประชารัฐ และ ภิญโญ ตั๊นวิเศษ อดีตนายก อบจ.ชลบุรี พรรคภูมิใจไทย


          คนจริงสิงห์ป่าอ้อย
          ย้อนไป 20 กว่าปีที่แล้ว สนามเลือกตั้งแถบบ้านบึง บ่อทอง และหนองใหญ่ จะเป็นการต่อสู้ระหว่างตระกูลสิงห์โตทอง กับเนื่องจำนงค์ และเมื่อเลือกตั้ง 2554 ก็เป็นดวลเดือดของสองตระกูลอีกหน

 

 

วัดบารมี"เนื่องจำนงค์"ฟัด"สิงห์โตทอง"ลุ้น"คุณปลื้ม"จะช่วยใคร

สรวุฒิ เนื่องจำนงค์

 


          “นายกเป้า” หรือ “จิรวุฒิ สิงห์โตทอง” สวมเสื้อเพื่อไทยพ่ายแพ้แก่ “สรวุฒิ เนื่องจำนงค์” ในสีเสื้อประชาธิปัตย์ เนื่องจากคนชลบุรีจำนวนหนึ่ง ไม่ชอบตระกูลชินวัตร 


          ฐานเสียงของตระกูลสิงห์โตทอง คือเกษตรกรผู้ปลูกอ้อย ปาล์ม และยางพารา โดยเฮียซุ้ย ดำรงแหน่งนายกสมาคมกลุ่มอาชีพการเกษตรชลบุรีมายาวนาน ก่อนจะส่งต่อให้ลูกชาย-จิรวุฒิ คนแถวบ้านบึง จึงเรียกทายาทเฮียซุ้ยว่า “นายกเป้า”


          จิรวุฒิเป็นเกษตรกรพันธุ์แท้ คลุกคลีกับงานเกษตรมาโดยตลอดทั้งอ้อย มันสำปะหลัง รู้หัวอกหัวใจเกษตรกรเป็นอย่างดี 4 ปีที่ผ่านมา ผลผลิตทางด้านเกษตรทุกตัวตกต่ำ ชาวไร่ชาวนาจึงหวังจะให้พรรคเพื่อไทย ได้กลับมาบริหารประเทศอีกครั้ง


          ด้วยเหตุนี้ จิรวุฒิจึงได้คะแนนเสียงโดยไม่ต้องไปซื้อไปหา ถึงแม้ว่าคนชลบุรีจะไม่ค่อยชอบพรรคเพื่อไทยเท่าไร เมื่อเปรียบเทียบกับคู่ปรับเก่า สรวุฒิ เนื่องจำนงค์ ที่มาจาก คสช. ทำให้คะแนนเสียงเกษตรกรที่เข็ดขยาดกับการอดอยากปากแห้ง กลับลำเทให้พรรคเพื่อไทยอีกครั้ง

 

วัดบารมี"เนื่องจำนงค์"ฟัด"สิงห์โตทอง"ลุ้น"คุณปลื้ม"จะช่วยใคร

จิรวุฒิ สิงห์โตทอง



          ศึกสายเลือด“เนื่องจำนงค์”
          หากมีการเปิดตัวผู้สมัคร ส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ เขต 4 อย่างเป็นทางการ เชื่อว่าคนทั้งประเทศ จะยิ่งให้ความสนใจสนามเลือกตั้งชายขอบเมืองชล เพราะมันจะเป็นการต่อสู้ของคนในตระกูล “เนื่องจำนงค์” 


          เมื่อ “พรรณธฤต เนื่องจำนงค์” หรือ “พายุ” ประธานกรรมการ ไพรม์ เนเจอร์ กรุ๊ป ขออาสาลงสนามเลือกตั้งเป็นครั้งแรกในสีเสื้อ ปชป.

 

          "พายุ” เป็นบุตรชายของ พล.ต.ต.ปิยะชาติ และสุนัทที เนื่องจำนงค์ โดยไฮโซสุนัทที เป็นลูกสาวของเสี่ยฮวด พิพัฒน์ โรจน์วานิชชากร คหบดีชื่อดังของ อ.บ้านบึง ซึ่งทั้งสุนัทที และพิพัฒน์ ถูกคนร้ายยิงเสียชีวิต ท่ามกลางเสียงเล่าลือมากมายเกี่ยวกับการสังหารคนดังบ้านบึง


          การที่นายพายุประกาศลงสมัครรับเลือกตั้ง ส.ส.เขต 4 ชลบุรีในครั้งนี้ เหมือนฟ้าฟาดกลางใจ สรวุฒิ เนื่องจำนงค์ เพราะถือว่าจะมาแย่งฐานเสียงประชาธิปัตย์ในเขต 4 ซึ่งเดิมเป็นฐานเสียงของสรวุฒิ


          หากประเมินว่า ตระกูลเนื่องจำนงค์ ให้การสนับสนุนกันอย่างจริงจัง บวกกับคะแนนแฟนพันธุ์แท้ ปชป. คาดว่า มีอย่างน้อย 20,000 คะแนนเป็นตัวตั้ง ก็เปรียบเสมือนพยัคฆ์ติดปีก หากออกแรงสักนิด โอกาสที่จะก้าวผ่านสรวุฒิ คงไม่ยากเย็น


          อีกด้านหนึ่ง การเมืองกับความขัดแย้งในตระกูลอาจเป็นเรื่องเดียวกัน เมื่อทายาทคหบดีบ้านบึง ประโยชน์ เนื่องจำนงค์ ยังมีคดีความฟ้องร้องเกี่ยวกับมรดก 6 หมื่นล้าน โดยฝ่ายพายุกับสรวุฒิ อยู่คนละขั้วกัน นอกจากนี้ สรวุฒิยังมีความขัดแย้งกับคนในตระกูลอีกหลายเรื่อง 
ศึกสายเลือดเนื่องจำนงค์ในสมรภูมิเลือกตั้ง จึงระทึกใจยิ่ง

 

 

วัดบารมี"เนื่องจำนงค์"ฟัด"สิงห์โตทอง"ลุ้น"คุณปลื้ม"จะช่วยใคร

 


          สรวุฒิทิ้งโดด“คุณปลื้ม”
          เขตเลือกตั้งที่ 4 ของพรรคพลังประชารัฐ อาจเป็นเขตพิเศษ เมื่อ “สรวุฒิ เนื่องจำนงค์” อดีต ส.ส.ชลบุรี 2 สมัย ย้ายไปซบพรรคพลังประชารัฐ ภายใต้ร่มเงาของ สุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ โดยไม่ขึ้นตรงต่อ “สนธยา คุณปลื้ม” ซึ่งการเลือกตั้งครั้งหน้านี้เป็นผู้กุมบังเหียนผู้ลงสมัครรับเลือกตั้งพรรคพลังประชารัฐ ใน จ.ชลบุรี


          หากมองตามเกมการเมือง การที่สรวุฒิพุ่งเป้าขึ้นตรงกับสุริยะ โดยไม่ผ่านสนธยา ประกอบกับหลังจากเป็นสมาชิกพรรคแล้ว ปรากฏว่าการประสานงานติดต่อกับสนธยาน้อยมาก เนื่องจากนักการเมืองท้องถิ่นส่วนใหญ่จะขึ้นตรงกับวิทยา คุณปลื้ม นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดชลบุรี เกี่ยวกับงบประมาณในการพัฒนาท้องถิ่น 


          หลายคนจึงมองว่า สรวุฒิมาพรรคพลังประชารัฐด้วยกาย แต่ใจไม่ได้มาด้วย ทำให้เกิดความไม่ไว้วางใจที่จะสนับสนุนในเรื่องฐานคะแนนเสียง


          ที่สำคัญรากเหง้าของของสนธยามาจากพรรคพลังชล พรรคของคนชลบุรี ที่หลายคนรู้จักกันดี และคนในพื้นที่เคยให้การสนับสนุนพรรคของสนธยามาตลอด ทำให้หัวคะแนนหลายคนไม่สนใจ ประกอบกับสรวุฒิไม่ใช้คนของพรรคพลังชลในการสร้างฐานคะแนนเสียง ทำให้ความคาดหวังว่าจะได้รับการเลือกตั้งเป็น ส.ส.สมัยที่ 3 ยังไม่มีความชัดเจน


          สุรวุฒิ ถูกปัญหารุมเร้าทุกด้าน โดยเฉพาะความไม่ชัดเจนของสนธยา เจ้าของฐานเสียงพรรคพลังชล ที่จะย้ายฐานมาให้พลังประชารัฐ ประกอบกับพายุ หวังลบรอยแค้นให้แก่ครอบครัว การแย่งชิงที่นั่ง ส.ส.ในเขต 4 ชลบุรีนั้นไม่ธรรมดา โอกาสจึงเป็นของจิรวุฒิ อาจได้แจ้งเกิดเป็น ส.ส.เขต สักครั้ง


          นอกจากว่าที่ผู้สมัคร ส.ส.สามรายข้างต้น ก็ยังมี “ภิญโญ ตั๊นวิเศษ” ที่ว่างเว้นจากการเล่นการเมืองมานานกว่า 10 ปี และเพิ่งลงสมัครรับเลือกตั้ง ส.ส.ครั้งนี้เป็นครั้งแรก ภายใต้การคุมบังเหียนของมานิตย์ ภาวสุทธิ์ อดีต ส.ส.ชลบุรี 1 และเป็นคณะกรรมการบริหารพรรคภูมิใจไทย

 

          แม้จะลงสมัครรับเลือกตั้งในถิ่นบ้านเกิด อ.หนองใหญ่ แต่พรรคภูมิใจไทยเป็นพรรคใหม่ของคนชลบุรี และเพิ่งเปิดตัวครั้งแรก ถือว่าหนักเอาการของผู้ลงสมัครในการหาฐานคะแนนเสียง เพราะพรรคก็ใหม่ คนก็ใหม่


          เซียนการเมืองจึงโฟกัสแค่ 3 คน 3 พรรค ซึ่งคาดว่าสมรภูมิบ้านบึง จะระอุเดือดด้วยศึกสายเลือดเนื่องจำนงค์ และวัดใจคนบ้านใหญ่ “คุณปลื้ม” จะเทคะแนนช่วยใครกันแน่ ? 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ