คอลัมนิสต์

เสื้อแดงทิ้งเพื่อไทยเกลี้ยง! เจ๊หน่อยยิ้มขอปฏิรูปพรรค 

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เสื้อแดงทิ้งเพื่อไทยเกลี้ยง! เจ๊หน่อยยิ้มขอปฏิรูปพรรค  : คอลัมน์... กวาดบ้านกวาดเมือง โดย... ลมใต้ปีก

 


          ในที่สุดเสื้อแดงสองกลุ่มใหญ่ที่เคยอาศัยชายคาพรรคเพื่อไทยในการเคลื่อนไหวทางการเมืองทั้งในและนอกสภา เพื่อให้ถึงฝั่งฝันของตนเองโดยไม่สนใจวิธีการและความเสียหายที่เกิดขึ้นกับประเทศชาติและประชาชน ได้ตัดสินใจทิ้งพรรคเพื่อไทย ไปตั้งพรรคการเมืองใหม่จนไม่เหลือเชื้อเสื้อแดงไว้ในเพื่อไทยอีกต่อไป 

 

 

          แดงตัวพ่ออย่าง จตุพร พรหมพันธุ์ ออกไปก่อตั้งพรรคเพื่อชาติ แม้เจ้าตัวจะลง ส.ส.ไม่ได้ด้วยติดคุณสมบัติเพราะติดคุกมา แต่เป็นผู้ก่อตั้งและอยู่เบื้องหลังที่เชิด สงคราม กิจเลิศไพโรจน์ เจ้าของอิมพีเรียลเวิลด์ นายทุนใหญ่เสื้อแดงเป็นหัวหน้าพรรค 


          ส่วนแดงอีกสาย ทั้ง ณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ, วีระกานต์ มุสิกพงศ์, เหวง โตจิราการ พร้อมภรรยา(ธิดา) และอนุสรณ์ เอี่ยมสะอาด ไปร่วมกับลูกหลานนักการเมืองขุมข่ายทักษิณ ชินวัตร ในนามพรรคไทยรักษาชาติ (ทษช.=ทักษิณชินวัตร)


          แรกๆ มองว่าน่าเห็นใจเจ๊หน่อย คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ ประธานยุทธศาสตร์ เพื่อไทยที่ถูกวางตัวเป็นหมายเลขหนึ่งบัญชีรายชื่อผู้ได้รับการเสนอชื่อเป็นนายกรัฐมนตรี ว่าถูกทิ้งให้รักษาซากพรรคเพื่อไทย ที่ใครต่อใครก็เข้าใจว่าสถานการณ์เป็นเช่นนั้น 


          แต่ลึกๆ ในห้วงหัวใจของเจ๊หน่อย กลับคิดว่าดี บนวิกฤติ ย่อมเป็นโอกาส วิกฤติการทิ้งพรรคของเสื้อแดง และอีกนับร้อยชีวิต จากเพื่อไทยไปพรรคอื่น กลายเป็นโอกาสที่ เจ๊หน่อยจะปฏิรูปพรรคเพื่อไทย ตามแนวทางของประธานยุทธศาสตร์พรรคเพื่อไทย 

 

          เจ๊หน่อยบอกกับใครต่อใครเสมอมาว่าไม่เห็นด้วยกับแนวทางการเคลื่อนไหวบนท้องถนนอย่างรุนแรง ที่ผ่านมา เธอจึงไม่เคยปรากฏกายบนเวทีเสื้อแดงเลย ดังนั้นการจากไปของเสื้อแดงจนไม่เหลือสักคนในพรรคเพื่อไทย จึงกลายเป็นความสุขของ “เจ๊หน่อย” โดยปริยาย ถึงขนาดจัดงาน “คิกออฟเพื่อไทยในบริบทใหม่ จันทร์ที่ 3 ธันวาคม” 


 


          แต่เจ๊หน่อยจะลืมไปไหมว่าพรรคนี้เขามีเจ้าของ ตัวจริงเสียงจริง ทักษิณ ชินวัตร ที่จะเปลี่ยนบริบทอย่างไร ก็ต้องพึ่ง “กระสุนดินดำ” แห่งตระกูลชินวัตร แม้ว่าช่วงนี้น้ำเลี้ยงจะถูกปิดท่อ โอนกระสุนจากต่างประเทศไม่ได้ ทักษิณ ชินวัตร ก็พยายามต่อโทรศัพท์ติดต่อกับนักธุรกิจด้านอสังหาริมทรัพย์หลายราย หนึ่งในนั้นมีกรณีข่าว "คาว” “ว.5โฟร์ซีซั่นส์” และเครือข่าย เพื่อหยิบยืมกระสุนมาอุดหนุนทั้งเพื่อไทย และพรรคทายาทอสูร แม้จะยากลำบากเพียงใดในการลำเลียง “กระสุนดินดำ” แต่สะท้อนให้เห็นอย่างชัดเจนว่า ทักษิณ ชินวัตร ดำรงสถานะเจ้าของพรรคทั้งสองอยู่อย่างแท้จริง 


          คำถามและความท้าทายจึงพุ่งไปที่เจ๊หน่อย คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ จะนำพาเพื่อไทย เข้าสู่ “บริบทใหม่” ได้อย่างไร ? ที่สำคัญ อย่าลืมว่าการจากไปของเสื้อแดงทั้งสองกลุ่มจนเกลี้ยงพรรคเพื่อไทย เป็นการจากไปพร้อมขนคะแนนสนับสนุน ที่เป็นฐานสำคัญของเพื่อไทยที่กล่าวอ้างมาตลอดว่ามี 14-15 ล้านเสียง นั่นหมายความว่า เพื่อไทย ภายใต้การนำของเจ๊หน่อย ต้องรับสภาพว่า เพื่อไทยจะเล็กลง ! 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ