คอลัมนิสต์

"แม้ว" เจ้าเก่า ขยับหมาก "แดงรากหญ้า" 

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ระดับทักษิณซะอย่าง เขาจะเมิน "เซเลบแดง" แต่เน้นแกนนำรากหญ้าตัวจริง เพราะคลุกคลีตีโมงอยู่กับชาวบ้านตลอด รักและศรัทธาตระกูลชินวัตร ไม่แปรเปลี่ยน!

          ขณะที่วอร์รูมพรรคเพื่อไทย และพรรคไทยรักษาชาติ กำลังสุมหัวกันจัดวางตัวผู้สมัคร ส.. ใครจะลงเขต? ใครจะขึ้นบัญชีรายชื่อ? ส่วน “คนแดนไกล” บินด่วนมาสิงคโปร์ นัดแกนนำแดงอีสานไปพบทันที

 

ทำไมต้องอานนท์?

          อานนท์ แสนน่าน” ผู้ริเริ่มก่อตั้งหมู่บ้านเสื้อแดง และประธานหมู่บ้านเสื้อแดงเพื่อประชาธิปไตยแห่งประเทศไทย อาจไม่เด่นดังเหมือน “ขวัญชัย ไพรพนา” ประธานชมรมคนรักอุดร แต่นายใหญ่ “ทักษิณ ชินวัตร” ก็มอบให้เขาเป็นหัวหน้าคณะนำพาแกนนำแดงไปพบที่สิงคโปร์

 

"แม้ว" เจ้าเก่า ขยับหมาก "แดงรากหญ้า" 

 

          สมทบด้วย “นิตยา นาโล” รองประธานสมาพันธ์หมู่บ้านเสื้อแดงแห่งประเทศไทย (รับผิดชอบภาคอีสานและ “สมชัย แสงทอง” ประธานเครือข่ายกลุ่มประชาธิปไตย จ.เชียงราย

          เป็นที่น่าสังเกตว่า “ทักษิณ” จะเลือกแกนนำรากหญ้า ไม่เลือก “เซเลบแดง” เนื่องจากทราบดีว่าคนเหล่านี้คลุกคลีตีโมงอยู่กับชาวบ้านตลอดเวลา รักและศรัทธาตระกูลชินวัตร ไม่แปรเปลี่ยน

 

"แม้ว" เจ้าเก่า ขยับหมาก "แดงรากหญ้า" 

 

"แม้ว" เจ้าเก่า ขยับหมาก "แดงรากหญ้า" 

 

          22 พฤศจิกายน 2561 “อานนท์ได้โพสต์เฟซบุ๊กแจ้งข่าวสารไปยังสมาชิกว่า ตนเองได้นำชาวคณะมาพบ “ทักษิณ ชินวัตร” ที่โรงแรมแห่งหนึ่งในประเทศสิงคโปร์ ก่อนหน้านั้น อานนท์ โพสต์ว่า “เช้าวันนี้ขออนุญาตเดินทางไปต่างประเทศ 3 วันนะครับ มีภารกิจ ว.4 เป็น ว.5”

          หน่วยข่าวความมั่นคงทุกหน่วยไม่ระแคะระคายเลยแม้แต่น้อยว่า อานนท์จะไปพบนายใหญ่

 

หมู่บ้านแดงไม่เคยตาย

          อานนท์ แสนน่าน” นักข่าวประจำเมืองอุดรฯ ได้ร่วมเคลื่อนไหวกับขวัญชัย ไพรพนา ปกป้องทักษิณ ชินวัตร มาแต่ก่อนรัฐประหาร 2549 แต่ภายหลังอานนท์ไม่พอใจการนำของขวัญชัยจึงแยกตัวออกมาสร้าง “หมู่บ้านเสื้อแดง”

          ปลายปี 2553 อานนท์เปิดหมู่บ้านเสื้อแดงแห่งที่บ้านหนองหูลิง อ.เมือง จ.อุดรธานี หลังจากนั้นก็ขยายไปจนเต็มจังหวัด ขบวนการหมู่บ้านเสื้อแดงคึกคักยิ่งในช่วงรัฐบาลยิ่งลักษณ์

          จากปี 2553 จนถึงปลายปี 2556 อานนท์และพวกสามารถเปิดหมู่บ้านเสื้อแดงในภาคอีสานและภาคเหนือ มีประปรายในภาคกลางและภาคใต้ รวมแล้วจำนวน 28,532 หมู่บ้าน มีสมาชิกที่ลงทะเบียนเอาไว้ก่อนรัฐประหาร 2557 จำนวน 9,058,340 คน

 

 

"แม้ว" เจ้าเก่า ขยับหมาก "แดงรากหญ้า" 

 

          ก่อนรัฐประหารเพียง 6 วัน ทักษิณได้เรียกให้อานนท์ไปรับทราบแนวทางการต่อสู้ใหม่ หากมีการยึดอำนาจ โดยวางยุทธศาสตร์การต่อสู้ระยะยาวคือ “ประชาชนดูแลประชาชน” อานนท์จึงทำหมู่บ้านเห็ดขึ้นมา 

          แม้ทหารจะสั่งปลดป้าย “หมู่บ้านเสื้อแดง” แต่แกนนำแดงรากหญ้าก็กระซิบให้ทุกคนแดงอยู่ในใจ

 

หมู่บ้านเห็ด..ลับลวงพราง

          ปลายปี 2557 อานนท์ได้เปิดศูนย์เรียนรู้ฟาร์มหมู่บ้านเห็ดที่ชุมชนพรสวรรค์ อุดรธานี ด้วยลีลานักปลุกระดมมวลชนแดงรากหญ้า อานนท์สร้างแบรนด์ “หมู่บ้านเห็ด” ให้ติดตลาดได้เพียงชั่วเวลาไม่นาน

 

"แม้ว" เจ้าเก่า ขยับหมาก "แดงรากหญ้า" 

 

          อานนท์ระดมเกษตรกรที่เป็นคนเสื้อแดงให้มาอบรมการเพาะเห็ดเพื่อให้มีอาชีพและรายได้อย่างมั่นคง ตามโครงการ “อบรมการเพาะเห็ดเงินล้าน”

          แนวทาง “หมู่บ้านเห็ด” ได้สร้างชื่อเสียงแก่อานนท์ จนทางการได้มอบรางวัลให้มากมาย แถมยังสร้างเครือข่ายวิสาหกิจชุมชน 

 

"แม้ว" เจ้าเก่า ขยับหมาก "แดงรากหญ้า" 

 

          ขนาดมณฑลทหารบกที่ 24 ค่ายประจักษ์ศิลปาคม อุดรธานี ยังได้เชิญอานนท์เข้าไปช่วยจัดทำโครงการจัดตั้งกลุ่มเพาะเห็ด เพื่อส่งเสริมอาชีพและสร้างรายได้เพิ่มเติมให้กำลังพล

          พลันที่มีการปลดล็อคการเมือง อานนท์ส่งสัญญาณไปถึงคนเสื้อแดงทันทีว่า พวกเราจะกลับมา!

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ