คอลัมนิสต์

ไทยรักษาชาติ VS New Demกำเนิดเลือดใหม่การเมือง!?   

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ว่ากันหนาหูว่า การเลือกตั้งที่เขาบอกว่าจะมีขึ้นเดือนกุมภาพันธ์ปีหน้า เป็นการเมืองของคนรุ่นใหม่จริงๆ!!

         


          จะเกี่ยวกับเรื่อง “แตกแบงก์พันเป็นแบงก์ร้อย” หรือไม่ก็ตามที แต่ที่แน่ๆ วันนี้คนหน้าใหม่กำลังออกโชว์ฟอร์มสดกันมากหน้าหลายตา

 

          ที่โดดเด่นช่วงนี้ก็คงเป็นพรรคเปิดใหม่อย่าง “ไทยรักษาชาติ” และ หน่อใหม่ในพรรคเก่าอย่าง “กลุ่ม New Dem” ของพรรคประชาธิปัตย์ ที่เต็มไปด้วยคนหนุ่มคนสาว ดูแล้วน่าจะมีความหวัง

 

 

          บอกเลยทั้ง 2 ค่ายทำให้คนไทยเริ่มได้กลิ่นสีสันความสนุก และหวังใจว่าจะได้รีเฟรชสมองที่กำลังมึนๆ อึนๆ กับคนหน้าเก่ามานานด้วยเหมือนกัน!


          ทษช. พรรคนี้เพื่อใคร?
          เป็นอันว่าหลังเปิดตัวเมื่อวันที่ 7 พฤศจิกายนที่ผ่านมา ของ “พรรคไทยรักษาชาติ” คนไทยได้เห็นกรรมการบริหารพรรคไปแล้ว
ยิ่งการได้เห็นอดีตแกนนำและอดีตส.ส.พรรคเพื่อไทยหลายคน ก็หายสงสัยทันทีว่าพรรคนี้ค่ายไหน


          แต่ที่แน่ๆ Young Blood ในพรรคนี้ ดูแล้วก็สดใหม่พอๆ กับนมจากฟาร์ม แถมดูนามสกุลแล้วไม่ใหม่แต่ใหญ่นะเอ้า!


          ร.ท.ปรีชาพล พงษ์พานิช
          เห็นชื่อแล้วร้องอื้อหือ หนุ่มวัย 38 รายนี้ เปิดตัวเป็นหัวหน้าพรรคไทยรักษาชาติ ถ้าจะคุ้นหน้าก็เพราะเขาเป็นอดีตส.ส.ขอนแก่น พรรคเพื่อไทย เป็นบุตรชายเสริมศักดิ์ และระเบียบรัตน์ พงษ์พานิช


          ร.ท.ปรีชาพล หรือ “ป๋อง” เคยเป็นทหารยศร้อยตรี ประจำสำนักงบประมาณกระทรวงกลาโหม จากนั้นลาออกมาช่วยพ่อที่นั่งเก้าอี้รมช.มหาดไทย


          และด้วยแรงหนุนของลมใต้ปีกผู้พ่อและคุณแม่ ช่วงปี 2550 เขาชนะเลือกตั้งเป็นส.ส.ขอนแก่น พรรคพลังประชาชนในวัยเพียง 27 ปีเท่านั้น นับเป็น ส.ส.ชายที่มีอายุน้อยที่สุด


          จากนั้นก็ผ่านตำแหน่งต่างๆ เช่น กรรมการประสานงานสภาผู้แทนราษฎร กรรมาธิการการเงิน การคลัง การธนาคารและสถาบันการเงิน และ กรรมาธิการการทหาร รองโฆษกพรรคเพื่อไทย



          มาถึงการเลือกตั้ง 2554 ก็ยังคงครองเก้าอี้ส.ส.ขอนแก่นอยู่ แถมยังได้รับแต่งตั้งเป็นประธานคณะกรรมาธิการการสื่อสารและโทรคมนาคม สภาผู้แทนราษฎร


          ฤภพ ชินวัตร
          เห็นนามสกุลแล้วร้องอ๋อ อ่อ อ้อ!! เพราะเขาเป็นบุตรชายของ พายัพ ชินวัตร (กับอดีตภรรยา พอฤทัย)


          วันนี้ “เสี่ยไนท์ ฤภพ” หลานชายของสองอดีตนายกฯ ได้รับไฟเขียวจากป๊าพายัพ มาเป็นรองหัวหน้าพรรค ทษช.


          และต้องนับว่าใหม่ของจริง เพราะมาจากภาคธุรกิจน่ารักๆ แต่รายได้ไม่จุ๋มจิ๋ม กับฐานะ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร LINE Village Bangkok สวนสนุกแบบดิจิทัล ในร่มแห่งแรกในโลกและเป็นแห่งแรกในประเทศไทย!


          ก่อนหน้านี้ทำงานสายพลังงานทดแทนมาก่อนในภาคธุรกิจ แต่ด้วยความเป็นคนทันสมัยเข้าใจกระแส แถมยังอารมณ์ดี จึงหันมาทำสายสนุกๆ อย่างธุรกิจไลน์


          และความเป็นคนสบายๆ เสี่ยไนท์น่าจะหว่านเสน่ห์ให้แม่ยกได้อยู่ เพียงแต่ลูก 2 แล้วแค่นั้นเอง


          มิตติ ติยะไพรัช
          เห็นหน้าแล้วร้องว้าว!! โอ..ถึงคิว “เสี่ยฮั่น” ออกโรงในสนามการเมืองเสียที หลังจากวิ่งอยู่ในสนามบอล เป็นประธานสโมสรฟุตบอลเชียงรายยูไนเต็ด มานาน


          อย่างที่รู้เขาคือบุตรชาย ยงยุทธ ติยะไพรัช อดีตประธานรัฐสภา ที่เพิ่งประกาศตัวสนับสนุนพรรคเพื่อชาติ แต่วันนี้เสี่ยฮั่นเปิดตัวเป็นเลขาธิการพรรค ทษช.


          เสี่ยฮั่นแม้จะอยู่ในเส้นทางเชียงราย เอฟซี มานานนับสิบปี เป็นผู้ก่อตั้งสโมสรเชียงราย ยูไนเต็ด ตั้งแต่ปี 2552 หรือวัยเพียง 23 เป็นประธานสโมสรฟุตบอลที่อายุน้อยที่สุด


          แต่การที่เขาสามารถทำให้ทีมเล็กๆ กลายเป็น “กว่างโซ้งมหาภัย” ที่ทุกคนยอมรับในเวลาอันรวดเร็ว ทั้งหมดนี้ก็น่าจะพิสูจน์ฝีมืออยู่


          นิติ เนื่องจำนงค์
          เห็นดีกรีแล้วบอกแจ๋ว! อ.โน้ต นิติ มาสายวิชาการแน่นๆ เขาเป็น ผอ.ศูนย์กฎหมายมหาวิทยาลัยศรีปทุม ทรงคุณวุฒิด้านกฎหมายทางการแพทย์สาธารณสุข และเป็นอาจารย์ประจำคณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยศรีปทุม


          สำหรับโพรไฟล์ส่วนตัวนั้นเขายังเป็นทายาทของโมเดิร์นฟอร์มกรุ๊ปธุรกิจเฟอร์นิเจอร์ยักษ์ใหญของเมืองไทย


          ส่วนอีกชื่อ “สงกรานต์ เตชะณรงค์” ที่คนไทยเห็นข่าวแล้วร้องจริงดิ?! แต่รายนี้ยังไม่ชัดเจนเพราะยังไม่โผล่มาในกิจกรรมของพรรค แถมหน.พรรค ยังไม่คอนเฟิร์มว่ามาเป็นเมมเบอร์แล้ว


          แต่ข่าวทุกสายฟันธงว่าเอาแน่!! ดังนั้นต้องรอดูกันต่อไป

000

          New Dem นิวสะตอจริงนะ?


          นี่ก็เรียกเสียงฮือฮาไปไม่น้อยกว่ากัน เห็นเป็นพรรคเก่าแก่เพราะก่อตั้งมานาน แต่ที่จริงวัยรุ่นเพียบนะเอ้า!


          ก็กลุ่ม New Dem ที่หนุ่ม "ไอติม“ พริษฐ์ วัชรสินธุ” สมาชิกพรรคประชาธิปัตย์ (หลานหัวหน้ามาร์ค อภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ) นำทีมเปิดตัวไปสดๆ ร้อนๆ วันที่ 13 พฤศจิกายน ที่ผ่านมา


          ไม่ใช่พรรคใหม่แต่เป็นกลุ่มใหม่ภายใต้ร่มเงาของหลังคาสีฟ้าและอ้อมกอดของผู้ใหญ่ในบ้าน


          กลุ่มนี้เปิดตัวด้วยสมาชิกกว่า 20 คน แถมหน้าตาตัวจี๊ดของ New Dem ก็จี๊ดจริง!


          พริษฐ์ วัชรสินธุ
          อย่าคิดว่าเป็นหลานหัวหน้ามาร์คอย่างเดียวแล้วจบ แต่ “ไอติม" คนนี้มีดีกรีแน่นกว่านี้อีกเยอะ
เขาเรียนปริญญา สาขาปรัชญาการเมือง และเศรษฐศาสตร์ จากมหาวิทยาลัยออกซ์ฟอร์ด ประเทศอังกฤษ แถมเคยได้ตำแหน่งเป็น “นายกองค์การนักศึกษา ม.ออกซ์ฟอร์ด” อีกด้วย


          ทั้งยังเป็นลูกชายของ ศ.นพ.สุทธิพงศ์ วัชรสินธุ (อาจารย์ภาควิชากุมารเวชศาสตร์ คณะแพทยศาสตร์ จุฬาฯ) กับ ศ.พญ.อลิสา วัชรสินธุ พี่สาวคนโตของอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ


          อย่างที่รู้เขาออกตัวชัดเจนว่าจะโลดแล่นในเส้นทางการเมืองตามอย่างน้าชายที่พรรคเดียวกันนี้ ช่วงหลังคนไทยได้เห็นเขาบ่อยในเวทีแลกเปลี่ยนความคิดเห็นต่างๆ ในฐานะคนรุ่นใหม่


          แต่เพื่อให้ฉายแววใหม่สดเสมอ และดูมีอนาคต ไอติมเลยตั้งกลุ่มขึ้นมา ไม่ใช่ “แก๊งไอติม” แต่เป็นกลุ่ม New Dem อย่างที่เห็น


          สุรบถ หลีกภัย
          คนแรกว่าแรงแล้วคนนี้ก็โดดเด่นไม่แพ้กัน นี่่ “มีดโกนน้อย” เลยเชียวนา!


          สำหรับ “ปลื้ม” สุรบถ หลีกภัย อย่าคิดว่าเป็นลูกคนดีศรีตรัง “ชวน หลีกภัย” แล้วจะให้สามผ่าน เพราะดีกรีและผลงานของหนุ่มคนนี้พิสูจน์มาแล้วในสายบันเทิง กับ VRZOchannel ที่ฮอตฮิตในยูทูบสุดๆ


          แต่ก็เคยสัมผัสงานการเมืองมากอยู่ โดยเคยติดตามพ่อไปนั่งหน้าห้องอยู่หลายครั้ง และเคยเรียนรู้งานการเมืองจากนิพิฏฐ์ อินทรสมบัติ สมัยเป็นรมว.วัฒนธรรม


          วันนี้ได้จังหวะขอชิมลางงานการเมืองเต็มตัวเสียทีในฐานะสมาชิก New Dem ที่ทำหน้าที่นำเสนอนโยบายเพื่อสู้ศึกเลือกตั้ง อย่างแนวคิดการผลักดันอีสปอร์ต ให้เติบโตอีกในอนาคต ปลื้มเน้นเลย!!


          นพ.คณวัฒน์ จันทรลาวัลย์
          สาวกรี๊ดตลาดแตก เพราะทั้งหล่อทั้งโพรไฟล์แน่น ก็ “หมอเอ้ก” ผู้มีดีกรีแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย


          ช่วงชีวิตในรั้วมหาลัยเคยผ่านงานบันเทิงอยู่บ้าง แต่เลือกเดินออกมาเพราะหัวใจอยู่กับสายการแพทย์


          แล้วถ้าใครไปค้นโพรไฟล์ในกูเกิลของหมอเอ้กยาวหลายบรรทัดกับผลงานวิชาการมากมายเป็นตั้ง ขัดแย้งกับใบหน้าอ่อนใสมาก

 

          วันนี้เขามาในมาด New Dem เป็นปชป. น้อยๆ ที่เสนอแนวคิดการเปิดการค้ากัญชาเพื่อบรรเทาความเจ็บปวด และอีกหลายอย่างเกี่ยวกับเรื่องนี้


          สุชาดา แทนทรัพย์
          ​สาวที่อยากกล่าวถึง “ไอเดียร์” สุชาดา แทนทรัพย์ ด้วยใบหน้าคมสวยจนต้องไปค้นโพรไฟล์ พบว่าชื่อเก่าเธอคือ “ธันลดา” ผู้เคยโลดแล่นในเส้นทางบันเทิง เป็นเด็กปั้นของค่ายเจ๊เอ ศุภชัย ที่เคยผ่านงานละครเรื่องอรุณสวัสดิ์ ช่อง MONO 29, ละครเรื่องเพลิงดาว ทางช่อง PPTV
ไอเดียร์เป็นสาวอีสานชาวชัยภูมิ ที่บ้านทำธุรกิจลานมัน ธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ สร้างรีสอร์ท ปั๊มน้ำมัน ฯลฯ แต่ตัวเธอนั้นเรียนจบวิศวกรรมศาสตร์ ที่สถาบันเทคโนโลยีนานาชาติสิรินธร มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ภาคอินเตอร์


          วันนี้เปิดตัวในฐานะคนรุ่นใหม่แห่ง New Dem ที่เสนอแนวคิดเรื่องชาย-หญิงเท่าเทียม ยุติความรุนแรง!

000


          ถึงตรงนี้ถ้าใครจะวัดว่าระหว่างเลือดข้นแห่ง “ทษช.” และเลือดเข้มแห่ง “New Dem” บอกเลยช็อตแรก รายหลังมาไกลกว่า เพราะหลายอัน มันเหมือนเป็นนโยบายหาเสียงที่ยังเน้นเรื่องในกระแสฮอตๆ อีกด้วย


          แต่เอาเถอะ นี่แค่น้ำจิ้มกับออเดิร์ฟ หลังจากนี้คนหนุ่มสาวรุ่นใหม่แห่ง 2 ค่ายใหญ่ จะสร้างปรากฏการณ์อะไรออกมาอีกแน่ๆ น่าติตตามยิ่ง!!

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ