คอลัมนิสต์

"24 ก.พ." ไม่มีเลือกตั้ง ??

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

‪เปิดเหตุผล ทำไมวันที่ 24 กุมภาพันธ์ 2562 จะไม่มีการเลือกตั้ง...??‬

 

               ตกลงวันที่ 24 กุมภาพันธ์ 2562 จะมีการเลือกตั้งหรือไม่ เป็นคำถามที่ถามกันมากเวลานี้

              ย้อนกลับไปตั้งแต่ คสช.เข้ามาเมื่อ 22 พฤษภาคม 2557 ครั้งแรกบอกว่าจะให้มีการเลือกตั้งประมาณเดือนตุลาคม 2558 แต่ก็ไม่ได้เป็นตามนั้น มิหนำซ้ำมีการเลื่อนการเลือกตั้งด้วยเหตุผลต่างๆ จนทำให้ คสช.ลากยาวอยู่มานานกว่า 4 ปี อายุมากกว่ารัฐบาลปกติที่มาจากการเลือกตั้ง

              ครั้งนี้ดูเหมือนว่าทาง คสช.เองรู้ดีว่า หากรัฐบาลจะเป็นตัวหลักในการออกมาใช้เหตุผลเดิมๆ เช่น เรื่องความสงบเรียบร้อยของประเทศทำให้ต้องเลื่อนการเลือกตั้งออกไปก็จะถูกรุมประณาม ประเด็นเลื่อนการเลือกตั้งครั้งนี้จึงมาพร้อมกับเหตุผลที่พุ่งไปที่การทำงานของ กกต. ที่มีการปล่อยออกมาเป็นสาย

 

              **เลื่อนเลือกตั้ง เพราะ กกต.

              จุดสังเกตแรก ในระหว่างการให้สัมภาษณ์พิเศษกับ “คม ชัด ลึก” ของโฆษกรัฐบาล “พุทธิพงษ์ ปุณณกันต์” เมื่อวันที่ 1 พฤศจิกายน ที่ผ่านมา

              พุทธิพงษ์ พูดถึงประเด็นเลื่อนการเลือกตั้งที่เริ่มมีออกมาว่า “เรื่องนี้ผมไม่ทราบ แต่ฟัง คสช.ก็ยังยืนยันตามเดิม แต่ส่วนตัวคิดว่าต้องดูกฎหมายลูก ระเบียบ กกต.ต่างๆ ว่าเขาดำเนินการทันหรือไม่ ถ้าจะเลื่อนเลือกตั้งคงไม่ใช่เพราะความพร้อมของรัฐบาล มันไม่มีเหตุผลพอที่จะอธิบายประชาชน มันต้องมีเหตุผลที่จะรับฟังได้ เช่น กกต.จัดการเลือกตั้งไม่ทัน การแบ่งเขตมีปัญหาต้องใช้เวลาเพิ่มไปอีก 1 เดือน แน่นอนถ้าเป็นแบบนี้การเลือกตั้งก็ต้องเลื่อนไปอีก ดังนั้นการเลื่อนเลือกตั้งต้องมีเหตุผลและสามารถอธิบายได้ ไม่ใช่เลื่อนตามอำเภอใจ ไม่ใช่เลื่อนเพราะ คสช.กระแสไม่ดี มันไม่ได้ถ้าหาเหตุผลสำคัญไม่ได้จริงๆ ก็ต้องเลือก”

              ในการให้สัมภาษณ์ของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เมื่อวันที่ 6 พฤศจิกายน ที่ผ่านมา ก็ดูเหมือนนายกฯ จะตั้งใจย้ำว่า การเดินหน้าไปสู่การเลือกตั้งจากนี้ไป เป็นเรื่องขั้นตอนการดำเนินการของ กกต.

              “ทุกอย่างเป็นเรื่องของกกต. จะต้องดำเนินการตามกฎหมายที่มีอยู่”

              เมื่อถามถึงเรื่องการปลดล็อกการเมือง นายกฯ ในฐานะหัวหน้า คสช. ก็บอกว่า "ไม่เกี่ยวข้องกับ คสช. แต่เกี่ยวกับกฎหมายต่างๆ ที่ออกมา ฉะนั้น จะต้องมีพระราชกฤษฎีกาการเลือกตั้ง ส.ส. ออกมาจึงจะไปพูดคุยหารือเรื่องการปลดล็อกได้ ตรงนี้ไม่ได้เป็นเพราะ คสช.”

              และจากการออกมาให้สัมภาษณ์หลายครั้งของ “วิษณุ เครืองาม” มือกฎหมายของรัฐบาล ที่พยายามตอกย้ำว่าเรื่องการเลื่อนหรือไม่เลื่อนเลือกตั้งเป็นเรื่องของ กกต.

              ที่ชัดเจนที่สุด น่าจะเป็นการให้สัมภาษณ์เมื่อวันที่ 11 พฤศจิกายน ว่า “ผู้กำหนดวันเลือกตั้งคือ กกต. เมื่อ กกต.ได้รับฟังเสียงสะท้อนจากพรรคการเมืองแล้วก็ต้องคิดเอง เพราะถ้า กกต.ไม่พร้อมจัดการเลือกตั้ง ก็ยังสามารถเลื่อนวันออกไปได้ แต่เมื่อวันนี้ กกต.บอกว่าพร้อม แต่หากคนอื่นบอกว่าไม่พร้อม ก็ต้องไปพิจารณาไม่ใช่เรื่อง คสช.”

              อย่างไรก็ตาม เรื่องวันเลือกตั้งนี้จะเห็นได้ว่าที่ผ่านมาผู้นำ คสช. ทั้ง “บิ๊กตู่” และ “บิ๊กป้อม” ต่างยืนยันคำเดิมว่าจะมีการเลือกตั้ง 24 กุมภาพันธ์ 

              แม้จะมีบางครั้งในระหว่างการเดินทางไปต่างประเทศที่ พล.อ.ประยุทธ์จะหลุดไปบ้าง เช่นในการเดินทางไปประชุมอาเซมที่ยุโรปเมื่อวันที่ 18 ตุลาคม แทนที่จะบอกว่าจะมีการเลือกตั้งภายในกุมภาพันธ์ นายกฯ ก็บอกว่าจะมีการเลือกตั้งไม่เกินพฤษภาคม แต่หลังจากนั้น พล.อ.ประยุทธ์ก็ยังกลับมายืนยันที่ 24 กุมภาพันธ์ เหมือนเดิม

 

"24 ก.พ." ไม่มีเลือกตั้ง ??

(อ่านต่อ..."นายกฯ"บอก"ผู้นำดัตซ์-ไวกิ้ง"เลือกตั้งอย่างช้าไม่เกินพ.ค.62)

 

              อาจมองได้ว่า คสช.ตั้งใจสื่อให้เห็นว่า คสช.ยืนยันมาตลอดว่าจะเลือกตั้ง 24 กุมภาพันธ์ ดังนั้น จึงไม่ได้มีเจตนาจะเลื่อนการเลือกตั้งออกไปอีก หากจะมีการเลื่อนออกไป ก็ไม่เกี่ยวกับ คสช.

 

             **เลื่อนเลือกตั้ง ไม่เกิน 5 พ.ค.

              อย่างไรก็ตาม หากพิจารณากรอบเวลาในการดำเนินการเรื่องต่างๆ เพื่อไปสู่การเลือกตั้ง ซึ่งจะเริ่มนับหนึ่งจริงๆ เมื่อพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. มีผลบังคับใช้ หลังจากอีก 3 ฉบับมีผลบังคับใช้ไปแล้ว คือกฎหมาย กกต. กฎหมายพรรคการเมือง และกฎหมายการได้มาซึ่ง ส.ว.

              รัฐธรรมนูญกำหนดว่าเมื่อกฎหมายเกี่ยวกับการเลือกตั้งทั้ง 4 ฉบับมีผลบังคับใช้ จะต้องมีการเลือกตั้งภายใน 150 วัน

              นั่นคือกรอบเวลาของแท้ ถ้าไม่มีการฉีกรัฐธรรมนูญใหม่ หรือใช้อภินิหารของกฎหมายหาช่องซิกแซกอีกก็ต้องมีการเลือกตั้งตามกรอบเวลานี้

              ที่ผ่านมา รัฐบาลและ กกต.เคยมีการวางตุ๊กตาวันเลือกตั้งตามกรอบเวลาที่จะครบ 150 วัน ในวันที่ 9 พฤษภาคม ไว้ทั้งหมด 4 วัน คือ 24 กุมภาพันธ์, 31 มีนาคม, 28 เมษายน และ 5 พฤษภาคม

 

"24 ก.พ." ไม่มีเลือกตั้ง ??

 

              **เลื่อนเลือกตั้ง เพราะพรรคการเมืองไม่พร้อม

              ปัจจัยสำคัญที่ต้องพิจารณาหากจะมีการเลือกตั้งวันที่ 24 กุมภาพันธ์ 2562 คือ การที่ผู้สมัคร ส.ส.ต้องสังกัดพรรคไม่น้อยกว่า 90 วันจนถึงวันเลือกตั้ง ซึ่งวันสุดท้ายคือวันที่ 26 พฤศจิกายนนี้

              เหลือเวลาอีกสัปดาห์เศษๆ

              ขณะที่ตอนนี้ยังมีพรรคการเมืองบางพรรคที่เพิ่งยื่นจดจัดตั้งพรรคเข้ามา และ กกต.ยังพิจารณาไม่เสร็จ จึงมีประเด็นออกมาว่า กกต.อาจจะไม่สามารถรับรองพรรคการเมืองได้ทันภายในวันที่ 26 พฤศจิกายนนี้

              ถ้าเป็นเช่นนั้นก็เท่ากับพรรคที่ กกต.รับรองไม่ทัน จะไม่สามารถส่งผู้สมัคร ส.ส.ได้

              นี่คือเหตุผลหนึ่งที่อาจจะทำให้ต้องมีการเลื่อนการเลือกตั้ง

              เกี่ยวกับเรื่องการรับรองพรรคการเมืองนี้ “พ.ต.อ.จรุงวิทย์ ภุมมา” เลขาธิการ กกต. บอกเมื่อวันที่ 12 พฤศจิกายน ว่า ตอนนี้มีพรรคที่อยู่ระหว่างการดำเนินการรับจดจัดตั้งอีกประมาณ 12 พรรค ซึ่งจะเร่งให้เสร็จทันวันที่ 26 พฤศจิกายน

 

             **เลื่อนเลือกตั้ง "ทฤษฎีสมคบคิด"?

              แต่นอกจากเรื่องการรับรองพรรคการเมือง ยังมีการดำเนินการต่างๆ ของ กกต.ที่ยังไม่เสร็จเรียบร้อย เช่นการประกาศแบ่งเขตเลือกตั้ง ผนวกกับการที่พรรคการเมืองต่างๆ ถูกคำสั่ง คสช.ล็อกไว้ทำให้เพิ่งสามารถขยับเขยื้อนได้ หรือขยับได้แต่ก็ไม่ถนัด ซึ่งอาจเป็นเหตุผลให้พรรคการเมืองบางพรรคบอกว่าไม่มีความพร้อมหากจะเลือกตั้ง 24 กุมภาพันธ์

              อย่างไรก็ตาม ในมุมของพรรคเพื่อไทย มองว่านี่คือ “ทฤษฎีสมคบคิด” ไม่ว่าจะเป็นเหตุผลว่า กกต.ดำเนินการไม่ทัน หรือพรรคการเมืองบางพรรคไม่มีความพร้อม

              ในวันที่ 22 พฤศจิกายนนี้ กกต.ได้นัดประชุมพรรคการเมืองเพื่อหารือเกี่ยวกับการเลือกตั้ง น่าจะเห็นความชัดเจนว่าจะมีการเลื่อนเลือกตั้งอีกครั้งหรือไม่

              “ไพบูลย์ นิติตะวัน” หัวหน้าพรรคประชาชนปฏิรูป ที่มีจุดยืนสนับสนุน “พล.อ.ประยุทธ์” แบบไม่มีกั๊ก พูดเกี่ยวกับเวทีวันที่ 22 พฤศจิกายน ไว้น่าสนใจ

              “ในวันที่ 22 พฤศจิกายน ที่ กกต.จะเชิญตัวแทนพรรคการเมืองเข้าประชุม จะเป็นเวทีที่เปิดประเด็นความไม่พร้อมของพรรคการเมือง ต่อการส่งผู้สมัคร ส.ส.เพราะเข้าสังกัดพรรคภายใน 90 วันก่อนวันเลือกตั้งไม่ทัน” แถมบอกว่าที่ผ่านมาทราบข่าวมาอย่างต่อเนื่องว่าวันที่ 24 กุมภาพันธ์ 2562 จะไม่มีการเลือกตั้งด้วยเหตุผลของความไม่พร้อมของพรรคการเมือง ซึ่งเขาก็ไม่ได้มีปัญหาหากจะมีการเลื่อนการเลือกตั้งออกไป

 

"24 ก.พ." ไม่มีเลือกตั้ง ??

(อ่านต่อ..."ไพบูลย์"ไม่ติดใจเลื่อนเลือกตั้ง)

 

              นอกจากไพบูลย์ ก็ยังมี “อนุทิน ชาญวีรกูล” หัวหน้าพรรคภูมิใจไทย “วราวุธ ศิลปอาชา” แกนนำพรรคชาติไทยพัฒนา และ “สุเทพ เทือกสุบรรณ” ผู้นำพรรครวมพลังประชาชาติไทย ออกมาแสดงท่าทีชัดเจนว่าไม่ขัดข้องเช่นกันหากจะมีการเลื่อนเลือกตั้งออกไป

              ล่าสุด พ.ต.อ.จรุงวิทย์ ให้สัมภาษณ์วันที่ 13 พฤศจิกายน “ไม่ฟันธง” ว่าจะมีการเลือกตั้งในวันที่ 24 กุมภาพันธ์ โดยบอกว่า กกต.พร้อมจัดการเลือกตั้ง ตั้งแต่วันที่ 24 กุมภาพันธ์ จนถึง 9 พฤษภาคม 2562 ซึ่งอยู่ในห้วงเวลา 150 วัน ตามที่รัฐธรรมนูญกำหนด

              ส่วนวันเลือกตั้งจะเลื่อนจาก 24 กุมภาพันธ์ หรือไม่นั้น พ.ต.อ.จรุงวิทย์ บอกว่าขึ้นอยู่กับ กกต.ทั้ง 5 คน ซึ่งตอนนี้ยังไม่ได้มีการประชุมพิจารณากำหนดวันเลือกตั้ง

 

             **"บิ๊กตู่" พร้อมไหม "เพื่อไม่ให้เสียของ" ?

              อีกประเด็นที่มักจะมีการพูดถึงในช่วงนี้คือ เรื่องพระราชกฤษฎีกาเลือกตั้ง ส.ส. ที่จะต้องออกมาเพื่อกำหนดว่าวันเลือกตั้งจะเป็นวันไหน และจะมีการเปิดรับสมัคร ส.ส.เมื่อไร

              ถ้าถามว่าพระราชกฤษฎีกาเลือกตั้ง ส.ส. จะประกาศออกมาเมื่อไร ก็ต้องบอกว่า “ยังไม่ชัดเจน” เพราะตามกฎหมายไม่ได้มีการกำหนดกรอบว่าต้องออกพระราชกฤษฎีกาภายในกี่วันหลังจากกฎหมายเกี่ยวกับการเลือกตั้งทั้ง 4 ฉบับมีผลบังคับใช้ ซึ่งเป็นไปตามที่กล่าวไว้ข้างต้นว่ามีเพียงกรอบเลือกตั้งภายใน 150 วันเท่านั้นที่กำหนดไว้

              รวมทั้งไม่ได้กำหนดไว้ด้วยว่า หลังออกพระราชกฤษฎีกาเลือกตั้งแล้ว จะต้องเลือกตั้งภายในกี่วัน ซึ่งหมายถึงระยะเวลาในการหาเสียงเลือกตั้งด้วย

              ตามที่มีกระแสข่าวมาคือ ในการเลือกตั้งครั้งนี้จะให้เวลาหาเสียงไม่มากนัก ถ้าตามที่ กกต.เคยบอกไว้ตั้งแต่เมื่อเดือนสิงหาคมคือ จะมีพระราชกฤษฎีกาวันที่ 4 มกราคม เพื่อเลือกตั้ง 24 กุมภาพันธ์ หากลบช่วงเวลาในการสมัคร นั่นหมายถึงจะมีเวลาหาเสียงประมาณ 40 วัน

              อีกจุดที่น่าสนใจหลังมีพระราชกฤษฎีกาเลือกตั้งคือ การเปิดตัวแคนดิเดตนายกฯ ของพรรคการเมืองต่างๆ ที่รัฐธรรมนูญกำหนดว่าพรรคต่างๆ ที่ประสงค์ส่งผู้ที่จะสนับสนุนให้เป็นนายกฯ ต้องส่งรายชื่อให้ กกต.ก่อนการปิดรับสมัคร ส.ส.

              ณ จุดนั้นเองที่ “พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา” ต้องประกาศตัวออกมาชัดๆ ว่าจะเอาอย่างไร

 

"24 ก.พ." ไม่มีเลือกตั้ง ??

(อ่านต่อ...3 ทางรีเทิร์น ของ "บิ๊กตู่")

 

              และกลับไปสู่คำถามที่ว่า “พล.อ.ประยุทธ์” พร้อมหรือยังที่จะเดินลงสู่สนามแข่งขันที่มีคำว่า “เพื่อไม่ให้เสียของ” ในมุมมองของ คสช.เป็นเดิมพัน

              นี่เป็นเหตุผลที่ผู้คนส่วนหนึ่งมองว่าเป็นสาเหตุที่แท้จริง หากจะมีการเลื่อนเลือกตั้ง !!

 

=================

โดย สมฤทัย ทรัพย์สมบูรณ์

 

(อ่านต่อ...เลื่อนเลือกตั้ง (อีกครั้ง) !! ด้วย "อภินิหารกฎหมาย" )

"24 ก.พ." ไม่มีเลือกตั้ง ??

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ