คอลัมนิสต์

เปลือยไพร่! "ธนาธร" ธนกิจการเมือง 

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ความคาดหวังในตัว "ธนาธร" ของคนเสื้อแดง คงผิดประเด็นไปนิด! เพราะเขาไม่ใช่นักปฏิวัติทางการเมืองใดๆ ที่มีอุดมการณ์ตามมาตรฐานที่พวกคุณฝันไว้...มันใช่หรือ??

          นาทีนี้ ไม่มีใครปฏิเสธบทบาทดาวรุ่งดวงใหม่ฝ่ายประชาธิปไตย ซึ่งถูกนำไปเปรียบเทียบกับผู้นำประเทศในยุโรป และอเมริกาเหนือ กองเชียร์เสื้อแดงปลื้มปริ่มทุกนโยบายของพรรคอนาคตใหม่

          ความคาดหวังในตัว "ธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจว่าที่หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ ของคนเสื้อแดงก็แตกต่างกันไป 

          ยกตัวอย่างเมื่อเร็วๆนี้ "สมยศ พฤกษาเกษมสุข" แกนนำกลุ่ม 24 มิถุนาประชาธิปไตย ที่จับประเด็น “ไสว ทองอ้ม” ผู้เข้าร่วมชุมนุมกับกลุ่ม นปชถูกยิงจนพิการที่แขน และได้ยื่นฟ้องเรียกร้องค่าเสียหายจากกองทัพ ต่อมา ศาลฎีกายกฟ้อง และสั่งให้ไสว จ่ายค่าธรรมเนียมศาลและจ่ายค่าทนายจำเลย 

 เปลือยไพร่!  "ธนาธร" ธนกิจการเมือง 

          สมยศ” อ้างว่า ไสวถูกยึดที่นาขนาด 8 ไร่ 3 งาน 42 ตารางวา ขายทอดตลาด หลังจากถูกยึดทรัพย์ในบัญชีกว่า 5,000 บาทไปแล้ว

          แกนนำกลุ่ม 24 มิถุนาประชาธิปไตย จึงตระเวนเรียกร้องให้พรรคเพื่อไทย และ นปช.ช่วยเหลือ พร้อมไปขอพบ ธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ เพื่อขอความร่วมมือให้พรรคอนาคตใหม่ให้เป็นปากเสียงให้กับแนวร่วมคนเสื้อแดง

          ปรากฏว่า “ธนาธร” ปฏิเสธที่จะให้เข้าพบในประเด็นดังกล่าว ทำให้ไสว และภรรยาต้องเดินทางกลับ และยังหวังว่าจะได้นัดหมายเข้าพบธนาธรในโอกาสต่อไป

          "การเป็นคนจนแบบนายไสว ทองอ้ม ในประเทศไทย อย่าว่าแต่จะร้องขอเศษเสี้ยวความเป็นธรรมที่ยังไม่ได้จากกองทัพไทยเลย แม้แต่พรรคการเมืองที่ทำท่าพอจะมีอนาคตใหม่อยู่บ้าง ยังไม่ใยดีต่อชะตากรรมของคนจนแบบนี้ เราคงได้ยินได้ฟังเพียงแค่วาทศิลป์จากลมปากกันเพลิดเพลินเท่านั้น" สมยศ กล่าวอย่างสิ้นหวัง

          จริงๆ แล้ว สมยศ พฤกษาเกษมสุข ไม่ใช่คนแรกที่ผิดหวังต่อท่าทีและบทบาทของ “ไพร่หมื่นล้าน” แห่งอาณาจักรไทยซัมมิท

          นักวิชาการคนดังที่ลี้ภัยอยู่ที่ฝรั่งเศส อย่าง “สมศักดิ์ เจียมธีรสกุล” ก็เคยออกอาการผิดหวังอย่างรุนแรงมาแล้ว

          ตอนเปิดตัวพรรคอนาคตใหม่ “สมศักดิ์” เสนอให้นำปัญหาประมวลกฎหมายอาญามาตรา 112 ขึ้นมาอภิปรายถกเถียงในการพิจารณาผ่านเป็นนโยบายพรรค หากทำได้ “ธนาธร” จะมีความกล้าหาญ พรรคอนาคตใหม่เป็นพรรคฝ่ายซ้ายโดยชัดเจน แต่พรรคอนาคตใหม่ ไม่มีข้อเสนออะไรเกี่ยวกับ 112 เลย

          สมศักดิ์จึงรู้สึกผิดหวัง และมองว่า พรรคอนาคตใหม่ ย่อมไม่ต่างพรรคการเมืองทั่วไป และเป็นแค่ “แบรนด์ไฟท์ติ้ง” ให้พรรคเพื่อไทยเพียงเท่านั้น 

 เปลือยไพร่!  "ธนาธร" ธนกิจการเมือง          

          จะว่าไปแล้ว ทั้ง “สมยศ” และ “สมศักดิ์” ก็ทราบไม่ใช่หรือ? ธนาธรคือ ทายาทของ สมพร จึงรุ่งเรืองกิจ เจ้าแม่กลุ่มไทยซัมมิท ผู้ร่วมกับสามีสร้างอาณาจักรไทยซัมมิท จนเป็นยักษ์ใหญ่ของอุตสาหกรรมชิ้นส่วนยานยนต์ แตกกอต่อยอดบริษัทในเครือมากกว่า 40 บริษัท ทั้งในประเทศและต่างประเทศ

          ปัจจุบัน บริษัทไทยซัมมิท โอโต พาร์ท อินดัสตรี จำกัด มีฐานการผลิตกระจายอยู่ในพื้นที่นิคมอุตสาหกรรมแหลมฉบัง, ระยอง, นครนายก สมุทรปราการ ส่วนในต่างประเทศมีโรงงานทั้งในจีน, อินเดีย, อินโดนีเซีย, ญี่ปุ่น, มาเลเซีย, อเมริกา และเวียดนาม

          ธนาธร จึงไม่ใช่นักปฏิวัติ หรือนักการเมืองรุ่นใหม่ที่มีอุดมการณ์ ดังที่พวกแดงอารมณ์ค้างอยากให้เป็น

 เปลือยไพร่!  "ธนาธร" ธนกิจการเมือง 

          เดิมที "นักธุรกิจ" และ "นักการเมือง" เป็นคนละกลุ่มกัน เมื่อนายกรัฐมนตรี เป็นนักธุรกิจหรือมีครอบครัวทำธุรกิจในขณะเดียวกัน การแยกผลประโยชน์ส่วนตัวกับผลประโยชน์สาธารณะ จึงเป็นเรื่องที่ยากมากขึ้น

          ทักษิณ ชินวัตร” คือตัวอย่างของคำว่า "ธนกิจการเมือง" เนื่องจากถือว่าการเมืองเป็นธุรกิจอย่างหนึ่ง หรือเรียกอีกอย่างว่า การเมืองแบบไทคูน ที่ผันตัวเป็นนักการเมืองเข้ากำหนดนโยบายรัฐ

          ธนาธรกำลังเดินตามรอย “ธนกิจการเมือง” ที่ทักษิณได้กรุยทางไว้..ความผิดหวังจึงบังเกิดขึ้นกับแดงฮาร์ดคอร์ในบัดดล

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ