คอลัมนิสต์

เสียสละ กล้าหาญ!ขอบคุณจากใจ...เหล่าฮีโร่มนุษย์กบ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เสียสละ กล้าหาญ!ขอบคุณจากใจ...เหล่าฮีโร่มนุษย์กบ :  รายงาน 

 

          ภารกิจกู้ภัยและช่วยเหลือหมูป่าทั้ง 13 ชีวิต ออกจากถ้ำหลวง- ขุนน้ำนางนอน จ.เชียงราย ที่สำเร็จลุล่วง หนึ่งในทีมแอดเวนเจอร์ ผู้ที่มีบทบาทสำคัญในการนำพาหมู่ป่าออกจากถ้ำมาอย่างปลอดภัย คือบรรดาฮีโร่ "นักประดาน้ำทั้งทีมไทยและเทศจำนวนมากถึง 90 ชีวิต!

          ในจำนวนนี้มี 50 คนที่มาจากต่างประเทศ และ 40 ชีวิตที่เป็นฮีโร่คนไทย และต่อไปนี้คือรวมสุดยอดดาวนักดำน้ำในภารกิจถ้ำหลวง ซึ่งขอนำเสนอบางส่วนเท่าที่พื่นที่จะเอื้ออำนวย

          นับเป็นสุดยอดนักดำน้ำที่ผู้คนจะจดจารึกชื่อของพวกเขาไปตลอดกาล!

          ยอดมนุษย์กบระดับโลก
          ที่ต้องคารวะและกล่าวถึงก่อนคือ 2 คนผู้ค้นพบทั้ง 13 ชีวิตเป็นชุดแรกบริเวณเนินนมสาวที่อยู่ห่างจากปากถ้ำราว 2.5 ไมล์ในวันที่ 2 กรกฎาคม ที่ผ่านมา สร้างปรากฏการณ์เฮลั่นไปทั่วโลก นั่นคือ จอห์น โวลันเธน และริชาร์ด สแตนตัน

          จอห์น โวลันเธน
          นักดำน้ำวัย 47 ปี ผู้ช่ำชองการดำน้ำและกู้ภัยมากว่า 35 ปี เกิดและโตที่เมืองไบรท์ตัน ปัจจุบันอาศัยอยู่ที่เมืองบริสตอล เป็นสมาชิก BCRC หรือ British Cave Rescue Council - BCRC ของสภากู้ภัยถ้ำประเทศอังกฤษ ซึ่งองค์กรนี้มีส่วนร่วมในการส่งทีมดำน้ำของอังกฤษทั้งหมดมาในครั้งนี้

 

เสียสละ กล้าหาญ!ขอบคุณจากใจ...เหล่าฮีโร่มนุษย์กบ

จอห์น โวลันเธน จากเฟซบุ๊ก John  Volanthen

 

          นอกจากนี้ยังเป็นนักวิ่งมาราธอนตัวยง มีอาชีพประจำเป็นวิศวกรเครือข่าย (Network Engineer) ที่ Hub Network Services Ltd. และถ้าใครยังนึกไม่ออก จอห์น คือเจ้าของเสียง How many of you? ขณะที่พบทั้ง 13 ชีวิตแล้ว และยังเป็นเจ้าของประโยคเด็ดที่ว่า “เขามาทำงาน ไม่ได้มาตอบคำถามสื่อ”

          ริชาร์ด สแตนตัน
          นักดับเพลิงวัย 56 ปี จากเมืองโคเวนทรี อังกฤษ ผู้เป็นสมาชิก BCRC ที่เคยปฏิบัติภารกิจช่วยเหลือชาวอังกฤษ 13 ชีวิต ที่ติดอยู่ในถ้ำในประเทศเม็กซิโกเมื่อปี 2547 และเป็นหนึ่งในเจ้าของเสียงที่คุยกับเด็กๆ ในช่วงนาทีที่พวกเขาค้นพบเด็กด้วยเช่นกัน

          โดย 2 มือพระกาฬนี้ได้รับการยกย่องเป็นนักกู้ภัยในถ้ำที่ยิ่งใหญ่ที่สุดของโลก หรือจะเรียกว่าเป็น “A Team” ที่เคยเข้าร่วมภารกิจกู้ภัยนักประดาน้ำที่ติดอยู่ในถ้ำ “ดราโกเนียร์ โกด์” ในภูมิภาคอาร์แดช ของฝรั่งเศส เมื่อปี 2553 เพราะหิมะถล่ม จนได้ได้รับเหรียญรางวัลที่พระราชวังบักกิงแฮม ในฐานะที่สร้างคุณงามความดีให้แก่สังคมด้วยการเข้าร่วมภารกิจกู้ภัยครั้งนั้น

 

เสียสละ กล้าหาญ!ขอบคุณจากใจ...เหล่าฮีโร่มนุษย์กบ

ริชาร์ด สแตนตัน

 

          โรเบิร์ต ชาร์ลส์ ฮาร์เปอร์
          ผู้เชี่ยวชาญด้านโพรงลึกจากเมืองซัมเมอร์เซต วัย 70 ปี และยังมาจากทีม BCRC เช่นเดียวกัน ชายผู้นี้มีประสบการณ์สำรวจถ้ำมาตั้งแต่ปี 2501 และยังเป็นคีย์แมนคนสำคัญที่ควบคุมดูแลปฏิบัติการของนักดำน้ำชาวอังกฤษคนอื่นๆ ในการระบุตำแหน่งของทั้ง 13 ชีวิตในถ้ำหลวง นอกจากนี้ข่าวหลายแหล่งยังระบุว่าเขาเป็นหนึ่งในทีมนักดำน้ำที่พบทีมหมูป่าครั้งแรกเช่นกัน

 

เสียสละ กล้าหาญ!ขอบคุณจากใจ...เหล่าฮีโร่มนุษย์กบ

โรเบิร์ต ชาร์ลส์ ฮาร์เปอร์

 

          คริสโตเฟอร์ หรือ คริส จีเวลล์
          รายนี้เป็นผู้ประสานงานระหว่างทีมนักดำน้ำในถ้ำขององค์กรนี้ จีเวลล์ ก้าวเข้าสู่วงการดำน้ำสำรวจถ้ำตั้งแต่ปี 2545 และมีประสบการณ์สำรวจถ้ำหินปูนที่ใหญ่ที่สุดในออสเตรีย รวมถึงเคยเข้าไปสำรวจถ้ำแห่งใหม่ในอังกฤษและต่างประเทศมาแล้วหลายแห่ง ที่เป็นไฮไลท์โดดเด่นของเขาอีกอย่างคือ ช่วงปี 2557 เขานำทีมคณะเข้าไปสำรวจระบบถ้ำฮัวอัตลาในเม็กซิโก ซึ่งเป็นถ้ำที่มีความลึกที่สุดในซีกโลกตะวันตกนานถึง 7 สัปดาห์ และเขาเข้าไปยังจุดที่ลึกที่สุด ซึ่งเชื่อกันว่าเป็นจุดที่ลึกที่สุดบนโลกใบนี้เท่าที่มีการสำรวจพบเลยก็ว่าได้!

 

เสียสละ กล้าหาญ!ขอบคุณจากใจ...เหล่าฮีโร่มนุษย์กบ

คริสโตเฟอร์ หรือ คริส จีเวลล์ ภาพจากเฟซบุ๊ก Chris Jewell

 

          เจสัน มัลลินสัน
          มัลลินสัน ผู้มาจาก Cave Diving Group ของอังกฤษ ผู้นี้เริ่มเดินถ้ำตั้งแต่อายุ 16 ปี และเริ่มเรียนดำน้ำตอนเข้ามหาวิทยาลัย มีประวัติโชกโชน เช่นช่วงปี 2553 เขาคือเจ้าของสถิติโลกดำน้ำลึก 5.5 ไมล์ที่ถ้ำในสเปน พร้อมสองเสือ “สแตนตัน” และ “โวลันเธน” ใช้ระยะเวลาอยู่ในถ้ำมากถึง 50 ชั่วโมง และก็เป็นหนึ่งในทีมสำรวจระบบถ้ำฮัวอัตลาร่วมกับ คริส จีเวลล์ ในปี 2557 อีกด้วย ปัจจุบันมีธุรกิจเป็นของตนเอง

 

เสียสละ กล้าหาญ!ขอบคุณจากใจ...เหล่าฮีโร่มนุษย์กบ

เจสัน มัลลินสัน ภาพจากข่าวของ  httpsmetro.co.uk

 

          ไมเคิล เคลย์ตัน
          เจ้าหน้าที่ด้านอุปกรณ์ในทีมของ BCRC ที่มีความเชี่ยวชาญด้านอุปกรณ์ดำน้ำเป็นพิเศษ ซึ่งเขายังทำงานให้บริษัทด้านความปลอดภัย เพื่อทดสอบอุปกรณ์ที่เกี่ยวข้องกับการดำน้ำ และยังเป็นประธานองค์กรกู้ภัยในถ้ำมิดแลนด์อีกด้วย

 

เสียสละ กล้าหาญ!ขอบคุณจากใจ...เหล่าฮีโร่มนุษย์กบ

ไมเคิล เคลย์ตัน

 

          คอนเนอร์ โร
          อีกหนึ่งในสมาชิกของ BCRC ผู้ชื่นชอบการสำรวจถ้ำ โดยเขาเริ่มต้นดำน้ำฝนถ้ำในปี 2556 และมักเดินทางไปสำรวจถ้ำในอังกฤษและทางตอนใต้ของฝรั่งเศสเป็นประจำ นอกจากนี้ยังเข้าร่วมสำรวจระบบถ้ำซิสเตมาอวตลา ซึ่งเป็นถ้ำที่ลึกที่สุดในซีกโลกตะวันตก และยังเคยสำรวจถ้ำที่มีความยาวมากที่สุดในสโลวีเนีย

 

เสียสละ กล้าหาญ!ขอบคุณจากใจ...เหล่าฮีโร่มนุษย์กบ

คอนเนอร์ โร ภาพจากเฟซบุ๊ก Connor Roe

 

          จอช แบรตช์ลีย์
          ช่างภาพชาวอังกฤษวัย 22 ปี ผู้เคยเป็นส่วนหนึ่งของคณะสำรวจนานาชาติที่เข้าไปสำรวจถ้ำขนาดใหญ่ “เอ๋อหวังตง” ซึ่งเป็นหนึ่งในสิ่งมหัศจรรย์ทางธรรมชาติของจีนมาแล้วนานนับเดือน และเป็นการเดินทางกันไปเองโดยที่ไม่มีทีมกู้ภัยอยู่ใกล้ๆ  นับเป็นอีกคนที่หลงใหลการท้าทายความตายในการท่องถ้ำ

          ทิม แอคตัน
          นักดำน้ำวัย 39 ปี จากเมืองฮาร์วิช มีประสบการณ์ดำน้ำและปฏิบัติการกู้ภัยมาหลายปีในหลายประเทศ เช่น อิรัก คูเวต อินโดนีเซีย และไทย ช่วงปี 2547 แอคตันเคยเปิดโรงเรียนสอนว่ายน้ำในไทยเมื่อเกิดเหตุการณ์สึนามิ เขาช่วยเหลือผู้คนไว้ได้หลายชีวิต

          มาร์ติน เอลลิส
          นับเป็นอีกบุคคลหนึ่งที่มีความสำคัญมากในภารกิจนี้ เพราะเขาเป็นนักสำรวจชาวอังกฤษ ผู้นี้เคยเข้าไปภายในถ้ำหลวงมาแล้วช่วงปี 2559 และยังเขียนหนังสือชื่อ ‘เดอะ เคฟ ออฟ ไทยแลนด์’ ภาค 2 บอกเล่าประสบการณ์สำรวจถ้ำทางตอนเหนือของไทย ดังนั้นทุกหน่วยงานของไทยมักใช้ข้อมูลการสำรวจของเขาอยู่เสมอ อย่างผลงานการเขียนถึง “ถ้ำหลวง-ขุนน้ำนางนอน” ของเขาก็ยังบรรจุอยู่ในหนังสือ “Thailand's Longest & Deepest Caves” อีกด้วย

          ดร.ริชาร์ด แฮร์ริส
          วิสัญญีแพทย์ชาวออสเตรเลีย ผู้เป็นคีย์แมนคนสำคัญในการประเมินสภาพร่างกายและจิตใจทีมหมูป่าก่อนให้ดำน้ำออกจากถ้ำ รวมถึงเป็นคนเสนอแผนการว่าควรให้ใครออกมาก่อนหลัง ซึ่งก็เป็นคุณหมอผู้นี้เองที่เปลี่ยนแผนให้หมูป่าตัวที่อ่อนแอที่สุดออกมาก่อน ไม่งั้นอาจไม่รอด!

          ดร.แฮรร์ริส มีประสบการณ์ในการดำน้ำมานานกว่า 30 ปี เคยมีส่วนร่วมในการดำน้ำสำรวจถ้ำในประเทศจีน, เกาะคริสต์มาส, นิวซีแลนด์ รวมทั้งในออสเตรเลียด้วย ข้อมูลระบุตรงกันว่า ดร.แฮร์ริสเก่งทั้งทางการแพทย์และทักษะการดำน้ำ ทุกทริปที่เขาไปมักต้องเป็นทริปผจญภัยเสียทุกครั้ง เพราะว่า ดร.แฮร์ริส ชอบการท่องเที่ยวแบบแอดเวนเจอร์ หรือแบบผจญภัย นั่นเอง

          อย่างไรก็ดี มีเรื่องเศร้าสะเทือนใจ เมื่อพ่อของ ดร.แฮร์ริส เสียชีวิตลงในคืนวันอังคารที่ 10 กรกฎาคม เพียงไม่กี่ชั่วโมงหลังจากเสร็จสิ้นภารกิจช่วยทีมหมูป่าออกจากถ้ำหลวงจนครบ ซึ่งเวลานี้คุณหมอแฮร์ริสได้เดินทางกลับไปหาครอบครัวแล้ว...ขอแสดงความเสียใจ มา ณ ที่นี้

          มิกโก พาสสิ
          นักดำน้ำอาสาสมัครชาวฟินแลนด์ ผู้ที่ลงทุนบินมาเชียงรายทั้งที่เป็นวันครบรอบแต่งงาน โดยล่าสุดภรรยาของเขา Krista Paasi ได้โพสต์ข้อความที่ทำเอาหลายคนซาบซึ้งกินใจเกี่ยวกับการที่สามีตัดสินใจบินจากฟินแลนด์มาไทยช่วงวันที่ 2 กรกฎาคม เพื่อร่วมภารกิจนี้ ทั้งๆ ที่วันนั้นเป็นวันครบรอบแต่งงาน 8 ปี ของทั้งคู่!

          “วันนี้ไม่มีการไปกินข้าวแบบโรแมนติก แต่ฉันจองตั๋วให้ที่รักของฉันบินไปเชียงราย ข้ามทวีป เพราะฉันรู้ว่าคุณพร้อมช่วยเหลือคนอื่นเมื่อเขาลำบากเสมอ ยอมรับว่าฉันก็กลัวเรื่องความปลอดภัย แต่ชื่นชมในความกล้าหาญของคุณ ขอให้สัญญาว่าจะกลับบ้านมาอย่างปลอดภัย สุขสันต์วันครบรอบ ซูเปอร์ฮีโร่ของฉัน สู้ๆ นะ พาเด็กๆ กลับบ้านให้ได้”

          มิกโก พาสสิ อาศัยอยู่ในประเทศไทยมานานกว่า 20 ปีแล้ว เขาทำธุรกิจดำน้ำที่เกาะเต่า เป็นผู้เชี่ยวชาญการดำน้ำแบบขั้นสูง ไม่ว่าจะเป็นการดำถ้ำ หรือเรือจม เป็นหนึ่งในทีมผู้ค้นพบเรือสินค้าของญี่ปุ่นใกล้ชายฝั่งกัมพูชาด้วย

          จิม วาร์นีย์
          จิมคือนักดำน้ำชาวเบลเยียม อายุ 35 ปี เขามีประสบการณ์และเชี่ยวชาญการดำน้ำในที่แคบ เขายังเป็นสมาชิกชมรมดำน้ำ Irish Cave Rescue Organization ด้วย

          กบไทยไม่แพ้ชาติใดในโลก
          ยังมีเรื่องราวของมนุษย์กบชาวไทยหัวใจแกร่ง ผู้ปฏิบัติภารกิจครั้งสำคัญนี้อีกหลายชีวิต แต่ที่ต้องกล่าวถึงเป็นสำคัญคงหนีไม่พ้น “หมอภาคย์” และ “จ่าแซม” ผู้สละชีพ

          หมอภาคย์
          หมอภาคย์ หรือ พ.ท.นพ.ภาคย์ โลหารชุน นายทหารกองพันเสนารักษ์ที่ 3 ค่ายสุรธรรมพิทักษ์ จ.นครราชสีมา ผู้ที่คนไทยยกให้เขาเป็นคุณหมอที่แข็งแกร่งที่สุดในปฐพี เพราะนอกจากจะดำน้ำบุกเข้าไปจนถึงตัวหมูป่าทั้ง 13 คนแล้ว หมอหนุ่มวัย 39 ปีผู้นี้ ยังปักหลักอยู่ดูแลทุกคนภายในถ้ำหลวง กินนอนร่วมเป็นตายด้วยกันถึง 9 วัน และออกมาจากถ้ำเป็นสองคนสุดท้ายร่วมกับ “โค้ชเอก” เอกพล จันทะวงษ์

 

เสียสละ กล้าหาญ!ขอบคุณจากใจ...เหล่าฮีโร่มนุษย์กบ

ซีลไทย 4 นายสุดท้าย ปิดม่านภารกิจถ้ำหลวง (ภาพจากเฟซบุ๊ก Thai NavySEAL)

 

          จ่าแซม
          “จ่าแซม” หรือ จ่าเอก สมาน กุนัน อดีตหน่วยซีลวัย 38 ปี ผู้อาสามาด้วยหัวใจยิ่งใหญ่ เขาเสียชีวิตระหว่างดำน้ำในภารกิจช่วยชีวิต 13 หมูป่า ช่วงวันที่ 6 กรกฎาคม ที่ผ่านมา ข่าวการจากไปของเขาสะเทือนใจคนทั่วโลกและพร้อมใจกันยกย่องให้เขาเป็น “วีรุบุรุษแห่งถ้ำหลวง” ตัวจริง ทั้งนี้ ศิลปินเชียงรายเตรียมปั้นอนุสาวรีย์ของเขาไว้ที่หน้าถ้ำหลวงเพื่อเป็นอนุสรณ์แห่งการเสียสละอีกด้วย

 

เสียสละ กล้าหาญ!ขอบคุณจากใจ...เหล่าฮีโร่มนุษย์กบ

จ่าสมาน (ภาพจากเฟซบุค SAM SAM)

 

          อย่างไรก็ตามนอกจากรายชื่อข้างต้นแล้วยังมีบรรดาพี่ซีลคนอื่นๆ จาก “หน่วยบัญชาการสงครามพิเศษทางเรือ” กองเรือยุทธการ กองทัพเรือไทย ที่ไม่ได้เอ่ยนามในที่นี้ และต้องคารวะด้วยเช่นกัน

          ความเสียสละของพวกคุณทุกคน คือ แสงสว่างที่สาดส่องมายังโลกใบนี้จนได้พบว่าความหวังและน้ำใจแห่งมวลมนุษยชาติจะไม่มีวันเหือดหาย

          ซีลไทย 4 นายสุดท้าย ปิดม่านภารกิจถ้ำหลวง (ภาพจากเฟซบุ๊ก Thai NavySEAL)
          ขอบคุณจริงๆ!

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ