คอลัมนิสต์

เฮีย..เลิกแอบ "กลุ่มสามมิตร" ต้นเหตุคนเมืองเลยเปลี่ยนไป๋

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เปิดตัวแล้วจ้า "กลุ่มสามมิตร" นำโดยเจ้าเก่าที่เคยบ่นว่า อะไรๆ ก็ผม? สุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ เนี่ย ตอนนี้ว่ากันว่าไปดูด อดีต ส.ส.เพื่อไทย หัวเมืองเลยเรียบร้อยแล้ว

          เรื่องร้อนของ “2 .” ที่ประกาศเปิดตัว “กลุ่มสามมิตร” โดยพิธีกร ดนัย เอกมหาสวัสดิ์ นำเสนอในรายการเจาะลึกทั่วไทย Inside Thailand ช่องสปริงนิวส์ อ้างถึงเอกสารสองแผ่นจากคนวงในสายวังน้ำยม

          แผ่นแรกเป็นภาพของ สมศักดิ์ เทพสุทิน, สุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ และ ภิรมย์ พลวิเศษ และระบุบนหัวเอกสารว่า “กลุ่มสามมิตร”

          แผ่นที่สองมีภาพของ 3 อดีตส..พรรคเพื่อไทย จ.เลย คือ ปรีชา เร่งสมบูรณ์สุข, ดร.เปล่งมณี เร่งสมบูรณ์สุข และ วันชัย บุษบา

เฮีย..เลิกแอบ "กลุ่มสามมิตร" ต้นเหตุคนเมืองเลยเปลี่ยนไป๋

 

          ว่าแล้วทางรายการยกสายไปยัง ภิรมย์ พลวิเศษ อดีตส..พรรคภูมิใจไทย ในฐานะผู้ประสานงานกลุ่ม หรือมือแจกโผ 54 นักเลือกตั้งที่จะไปอยู่พรรคพลังประชารัฐก่อนหน้านี้

          แต่วันนี้เขามาบอกเล่าถึงกลุ่มสามมิตร โดยระบุว่า สุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ อดีตรมว.คมนาคมในรัฐบาลทักษิณนั้น คิดขึ้นมาว่าน่าจะตั้งกลุ่มเพื่อหา “พันธมิตร” ทางการเมือง และต้องการตั้งชื่อที่สะท้อนถึง “3 .”

          แน่นอน 2 . คือ สุริยะ-สมศักดิ์ ส่วน ส.ที่ 3 ภิรมย์ใบ้มาว่า “เป็น ส.ที่มีบทบาทในการบริหารประเทศทุกวันนี้” ชื่อ . สมคิด จาตุศรีพิทักษ์ ก็โผล่อย่างไม่ต้องคิดเยอะ!

เฮีย..เลิกแอบ "กลุ่มสามมิตร" ต้นเหตุคนเมืองเลยเปลี่ยนไป๋

          ส่วนที่มาของชื่อกลุ่มเดิมทีจะใช้กลุ่ม “รวมมิตร” แต่ฟังแล้วเป็นขนมหวาน เลยมาจบที่ชื่อ “สามมิตร” ซึ่งก็มาจากชื่อบริษัทกงสีของคนในตระกูล “จึงรุ่งเรืองกิจ” นั่นเอง!

          พูดถึงชื่อ “สามมิตร” เป็นชื่อดั้งเดิมที่ต้นตระกูล “จึงรุ่งเรืองกิจ” หรือ “โหลยช้วง แซ่จึง” จับมือกับเพื่อนอีก 2 คน เปิดร้านซ่อมเบาะรถจักรยานยนต์และรถยนต์ชื่อ “ซานอิ้ว” หรือ “สามมิตร” ขึ้น

          จนภายหลังสองหุ้นส่วนแยกออกไปจึงเปลี่ยนเป็นห้างหุ้นส่วนจำกัด “สามมิตรชัยกิจ" แล้วเปลี่ยนเป็น “บริษัท ซัมมิทโอโตซีท อินดัสตรี จำกัด” ซึ่ง “ซัมมิท” ก็เรียกทับศัพท์จาก “สามมิตร” นี่เอง

          จากนั้นรุ่น 2 ของตระกูล โดยพี่น้อง 5 คน ช่วยกันดูแลต่อ คือ สรรเสริญ จุฬางกูร, พัฒนา, โกมล, สุริยะ และอิสริยา จึงรุ่งเรืองกิจ (สรรเสริญเปลี่ยนนามสกุลไปก่อนหน้านั้นเพื่อความแตกต่าง)

          ภายหลัง “พัฒนา” แยกออกไปตั้งบริษัทใหม่ โดยใส่คำว่า “ไทย” เข้าไปเป็นบริษัท ไทยซัมมิทโอโตพาร์ท และบริษัทอื่นๆ ด้วย

          พูดง่ายๆ ว่า ตระกูลจุฬางกูร บริหารอาณาจักร “ซัมมิท” ขณะที่ “พัฒนา” บิดาของ “ธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ” หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ ดูแลอาณาจักร “ไทยซัมมิท”

          ก่อนที่พัฒนาจะเสียชีวิต สมพร จึงรุ่งเรืองกิจ มารดาของธนาธร จึงมารับช่วงดูแลต่อ

          ดังนั้นสำหรับชื่อ “สามมิตร” ก็ถือเป็นชื่อ “ตั้งต้น” ของคนในตระกูลนี้ จึงไม่แปลกหาก สุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ หนึ่งในทายาทจะนำมาใช้เป็นชื่อกลุ่มทางการเมือง แถมเขาเองก็ยังบริหารที่บริษัท ซัมมิท อีเล็คโทรนิค คอมโพเน้นท์ หรือ “เอสอีซี” อยู่ด้วย

          ส่วนหากใครถามถึง “พรรคพลังประชารัฐ” ที่เดิมที 2 . สุริยะ-สมศักดิ์ และไพร่พล จะไหลไปรวมกันที่นั่น

          ภิรมย์ระบุว่า ยังไม่แน่เพราะพรรคพลังประชารัฐเองก็ยังตั้งไม่เสร็จสมบูรณ์ แต่แนวทางพรรคนี้ก็ตอบโจทย์ของกลุ่มสามมิตรเรื่องการดูแลผู้มีรายได้น้อยอยู่

          ยังไง...ตอนนี้ขอทำงานการเมืองในนาม “กลุ่มสามมิตร” ไปก่อนหลังจากนี้ว่ากันอีกที (แต่ที่จริงคาดว่าไพร่พลทั้งหลาย ก็คงหนีไม่พ้นไปที่พรรคพลังประรัฐนั่นแหละ)

         ที่แน่ๆ วันจันทร์ที่ 18 มิถุนายน ที่ผ่านมา ทางกลุ่มก็มีการนัดคุยกับ 3 อดีตส..พรรคเพื่อไทย ที่ จ.เลย ตามรายชื่อในเอกสารแผ่นที่ 2 ซึ่งรายการเปิดหัวไว้แล้ว!!

เฮีย..เลิกแอบ "กลุ่มสามมิตร" ต้นเหตุคนเมืองเลยเปลี่ยนไป๋

ภาพจาก รายการเจาะลึกทั่วไทย Inside Thailand สปริงส์นิวส์

         เรียกได้ว่าเป็นออเดิร์ฟโชว์พลังดูดของกลุ่มสามมิตร ชนิดเรียกน้ำย่อยได้รวดเร็วฉับไว ทั้ังที่่เพิ่งคลอดกลุ่มได้แค่สองสามวันเท่านั้น!!

         หลังจากนี้ยิ่งต้องจับตา “กลุ่มสามมิตร” กลุ่มการเมืองใหม่ภายใต้บังเหียนของ “ส. สุริยะ” ที่เปิดตัวนำทีมเองชัดเจนแล้วว่าจะมีลีลาดีลทางการเมืองได้ถึงพริกถึงขิงขนาดไหน!

///////

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ