คอลัมนิสต์

คนการเมือง "รักใคร-เชียร์ใคร" ในบอลโลก

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

คนการเมือง "รักใคร-เชียร์ใคร" ในบอลโลก : คอลัมน์... เจาะประเด็นร้อน  โดย...  สำนักข่าวเนชั่น

 

          มหกรรมฟุตบอลโลกได้เปิดฉากขึ้นแล้ว แน่นอนว่าประเทศไทยก็ฟีเวอร์เรื่องนี้ไม่แพ้ชาติไหน  แม้จะไม่ได้เป็น 32 ทีมในรอบสุดท้าย  เราลองมาดูกันว่าคนการเมืองเชียร์ทีมไหนและคาดว่าทีมอะไรจะเป็นแชมป์โลก 

          พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้า คสช. 

          “ฝรั่งเศส-บราซิล-อิตาลี ซึ่งทีมชาติอิตาลีมีลีลาดี ขณะที่นักฟุตบอลของทีมบราซิลก็เก่ง แต่ทีมเหล่านี้ส่งคนไปเล่นฟุตบอลกระจายไปทั่วโลก ส่วนตัวไม่ใช่นักเลงบอลจึงดูการแข่งขันแค่พอสนุก” 

 

คนการเมือง "รักใคร-เชียร์ใคร" ในบอลโลก

 

 

          อภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ (อาร์เจนตินา)
          “ผมเชียร์อาร์เจนตินา” 

          ที่เชียร์อาร์เจนตินา เพราะชอบ ลิโอเนล เมสซี  และถึงเวลาที่เมสซีจะได้โอกาสครอบครองถ้วยฟุตบอลโลกแล้ว

 

คนการเมือง "รักใคร-เชียร์ใคร" ในบอลโลก

 

          จาตุรนต์ ฉายแสง แกนนำพรรคเพื่อไทย (เยอรมนี, บราซิล)

          “ผมเชียร์เยอรมันกับบราซิล” 

          ทีมเยอรมันท็อปฟอร์มาหลายครั้งแล้ว และครั้งนี้ก็น่าจะมีลุ้นอีก   ส่วนบราซิลเป็นตัวเต็ง  แต่สองทีมนี้ไม่ขอเดาว่าที่ไหนจะได้แชมป์

 

คนการเมือง "รักใคร-เชียร์ใคร" ในบอลโลก

 

          พีระศักดิ์ พอจิต รองประธานสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) คนที่สอง (บราซิล) 
          “ผมเชียร์ทีมชาติบราซิล และคิดว่าเขาจะเป็นแชมป์บอลโลกปีนี้”
 
          กับทีมแซมบาผมชอบและติดตามการแข่งขันมาตั้งแต่เด็กๆ เพราะเป็นทีมที่ฝีเท้าและวาดลวดลายในสนามแข่งขันได้อย่างยอดเยี่ยม ผู้เล่นของทีมมีความสามารถเฉพาะตัวสูง อย่างบอลโลกปีนี้ทีมแซมบา ถูกยกให้เป็นเต็ง1 ที่จะได้ครองแชมป์ ซึ่งผมคิดว่าผลน่าจะออกมาเป็นอย่างนั้น เพราะผลการอุ่นเครื่องที่ผ่านมามีสถิติที่ยอดเยี่ยม

 

คนการเมือง "รักใคร-เชียร์ใคร" ในบอลโลก

 

 

          วราวุธ ศิลปอาชา แกนนำพรรคชาติไทยพัฒนา (เยอรมนี)
          “ผมเชียร์ทีมเยอรมันเพราะเป็นทีมที่ระบบทีมเวิร์กเยี่ยมยอด ในทีมเขาไม่มีใครเป็นซูเปอร์สตาร์ หรือเป็นฮีโร่ ที่โดดเด่น แต่ด้วยระบบทีมเวิร์กของเขาทำให้เป็นทีมชาติที่ถือว่าเป็นสุดยอด แม้หลายทีมที่ได้แข่งขันในเกมฟุตบอลโลก 2018 ที่ประเทศรัสเซีย จะมีระบบทีมเวิร์กที่ดี แต่ผมว่าเยอรมันเป็นทีมที่มีทีมเวิร์กดีที่สุด

          ส่วนโอกาสที่ “เยอรมัน” จะได้แชมป์บอลโลกปีนี้หรือไม่ ผมยังไม่กล้าเดาตอนนี้ แต่เอาใจช่วยให้เยอรมันได้ครองแชมป์

 

คนการเมือง "รักใคร-เชียร์ใคร" ในบอลโลก

 

          เจษฎ์ โทณะวณิก ที่ปรึกษากรธ. (อาร์เจนตินา)
          “ผมเชียร์ทีมชาติอาร์เจนตินา”

          เพราะมีซูเปอร์สตาร์และมีผลงานที่โดดเด่น คือจริงๆ ผมชื่นชอบ ดิเอโก มาราโดนา อดีตกองกลางตัวรุก และติดตามมาตั้งแต่ตอนนั้น และเมื่อเทียบกับลีกโคปา อเมริกา หลายคนอาจจะมองว่าทีมบราซิลจะมีความโดดเด่นที่สุด แต่เมื่อดูรายละเอียดแล้วภาพรวมของทีมอาร์เจนตินาดูดีกว่า และยิ่งได้ ลิโอเนล เมสซี มาเป็นกัปตันทีมแล้วด้วย ผมว่าทำให้เป็นทีมเด่นที่น่าจับตา

          แม้ทีมอินทรีฟ้าขาวต้องรับศึกหนักในเกมบอลโลกปีนี้ ผมก็ไม่แน่ใจว่าเขาจะฝ่าด่านเข้าไปถึงรอบชิงแชมป์หรือไม่ แต่ผมว่า อาร์เจนตินาจะทำผลงานเต็มที่ อยู่ที่รอบรองชนะเลิศ หรือ 8 ทีม ส่วนทีมที่ผมคิดว่าจะเป็นแชมป์ คงเป็นทีมเยอรมัน

 

คนการเมือง "รักใคร-เชียร์ใคร" ในบอลโลก

 

          องอาจ คล้ามไพบูลย์ รองหัวหน้าประชาธิปัตย์ (ไอซ์แลนด์) 
          ปกติทุกๆ ปี ผมจะเชียร์อิตาลี แต่ทว่าปีนี้ไม่ได้เข้ารอบ บอลโลกปีนี้เลยขอปันใจให้ทีมนอกสายตาอย่างทีมชาติไอซ์แลนด์ ที่เป็นประเทศเล็กๆ ทางแถบยุโรป มีประชากรเพียง 300,000 กว่าคนเท่านั้น ซึ่งปีนี้เป็นครั้งแรกที่เขาเข้าแข่งขันบอลโลกด้วย เลยมองว่าเป็นทีมที่ไม่ธรรมดาเพราะสามารถฝ่าฟันมาถึงจุดนี้ได้ 

          ทว่าถ้าจะให้มองว่าใครมีสิทธิ์ลุ้นแชมป์ก็คงเป็นอาเจนตินาและบราซิล เพราะทั้งสองทีมนี้มีดาราดังอยู่ โดยเฉพาะอาร์เจนตินา ที่มีเมสซี ที่เป็นช่วงพีคๆ ของเขา แล้วอีก 4 ปีข้างหน้าเขาคงไม่พีคกว่านี้ในวัย 30 กว่าๆ เขาจึงมีแรงขับเคลื่อนมากกว่าใครๆ บวกกับเพื่อนร่วมทีมที่มีความลงตัวกว่าแต่ก่อน ทำให้มีสิทธิ์ลุ้นแชมป์ได้ ในขณะที่บราซิลก็มี เนย์มาร์ เป็นซูเปอร์สตาร์ และด้วยความที่ทีมเขาผิดหวังในบ้านตัวเองเมื่อปี 2014 จึงมีความตั้งใจที่จะคว้าแชมป์ในครั้งนี้ไม่น้อย และนี่เป็นช่วงพีคของสมาชิกทีมเช่นกัน ดูแล้วเป็นทีมที่น่าสนใจอีกทีม

 

คนการเมือง "รักใคร-เชียร์ใคร" ในบอลโลก

 

          ชลิตรัตน์ จันทรุเบกษา โฆษกพรรคชาติพัฒนา (เยอรมนี)
          “เชียร์ทีมชาติเยอรมัน”

          เพราะชอบสไตล์การเล่นที่มีวินัยและเล่นฟุตบอลแบบทีมเวิร์ก ไม่มีนักเตะคนไหนโดดเด่น หรือเป็นซูเปอร์สตาร์ และทุกคนพร้อมร่วมใจพาทีมไปสู่เป้าหมาย คือชัยชนะ

          ส่วนทีมอินทรีเหล็กจะได้เป็นแชมป์บอลโลกปีนี้หรือไม่ตอนนี้ยังเดายาก เพราะหลายคนบอกว่าทีม “แซมบา” บราซิล” คือเต็งแชมป์ แต่ด้วยระบบทีมและบอลลูกกลมๆ เป็นสิ่งที่เดายาก ทีมที่คิดว่าจะเป็นแชมป์ยังมองว่าเป็นทีมชาติบราซิล

 

คนการเมือง "รักใคร-เชียร์ใคร" ในบอลโลก

 

          ธเนศ เครือรัตน์ อดีตส.ส.ศรีสะเกษ เพื่อไทย (บราซิล-เยอรมนี)
          ชอบคือทีมบราซิล เพราะเป็นตำนานของลูกหนังและด้วยศิลปะการเล่น ลีลาการเล่น และด้วยประวัติที่ผ่านมาน่าจะกลับมาได้ในปีนี้และอีกทีมหนึ่งคือทีมเยอรมัน ส่วนตัวมองว่าทีมเยอรมันเป็นทีมที่ไม่ค่อยมีนักเตะโดนเด่นมาก เป็นทีมที่เล่นด้วยระบบ เป็นจุดเด่นของเยอรมัน เล่นเป็นทีมเวิร์กไม่ต้องพึ่งนักเตะตัวใดตัวหนึ่งเป็นพิเศษและเป็นแชมป์จาก 4 ปีที่แล้วได้แชมป์เพราะระบบ ถ้ามองว่าใครเป็นแชมป์ก็น่าจะ 1 ใน 2 ทีมนี้

          ภราดร ปริศนานันทกุล แกนนำพรรคชาติไทยพัฒนา (อังกฤษ)
          “ผมเชียร์ทีมชาติอังกฤษ”

          แม้จะรู้ว่าในศึกบอลโลก 2018 ที่ประเทศรัสเซีย ต้องเจอคู่แข่งที่มากความสามารถ และแทบจะไม่มีโอกาสลุ้นแชมป์ แต่ทีมสิงโตคำราม ผมเชียร์มาตั้งนาน เพราะผมเป็นแฟนบอลทีมแมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด ที่มีซูเปอร์สตาร์และเรียกติดทีมชาติสู้ศึกบอลโลกบ่อยครั้งอย่าง เวย์น รูนีย์, สตีเวน เจอร์ราร์ด, เดวิด เบ็คแฮม แต่บอลโลกปีนี้ยังไม่เห็นใครที่โดดเด่น เมื่อเทียบกับทีมใหญ่ๆ อย่าง อาร์เจนตินา หรือเยอรมัน
ทีมที่คาดว่าจะได้แชมป์บอลโลกหากเป็นฝั่งอเมริกาใต้ผมว่า “บราซิล” น่าจะได้ ขณะที่ฝั่งยุโรปเชื่อว่า “เยอรมัน” จะได้แชมป์ แต่หากให้เลือกทีมแชมป์เพียงหนึ่งเดียวผมยกให้ทีมอินทรีเหล็ก เพราะเป็นทีมชาติที่มีระบบทีมที่ดี มีวินัย และมีรูปแบบการเล่นที่โดดเด่น

 

คนการเมือง "รักใคร-เชียร์ใคร" ในบอลโลก

 

          ธีรรัตน์ สําเร็จวาณิชย์ อดีตส.ส.กทม. พรรคเพื่อไทย  (เยอรมนี)
          “เชียร์อยู่หลายทีม แต่ถ้าชอบที่สุดน่าจะเป็นทีมเยอรมัน”

          ที่ชอบเพราะเคยเจอทีมเยอรมันที่สนามบินตอนไปมิวนิค มีความเป็นกันเองแถมฝีมือลีลาการเตะก็ประทับใจอีกด้วย แต่ในทีมก็ไม่ได้ชอบนักเตะคนไหนเป็นพิเศษ แต่ชอบโดยรวมทั้งทีม ซึ่งหากวันไหนเยอรมันเตะและมีเวลาว่างก็น่าจะได้ดูได้เชียร์ ส่วนเยอรมันจะได้แชมป์หรือเปล่ายังไม่แน่ใจนะ แต่ก็มีโอกาสสูง เพราะจากความสามารถของนักเตะเองและความเข้ากันดีของผู้เล่นในทีมทั้งหมด รวมไปถึงฟอร์มการเล่นที่ผ่านมาดีมาก แต่ก็มีหลายทีมที่มีโอกาสเป็นแชมป์ได้ แต่ยังไงก็เชียร์และคิดว่าเยอรมันจะได้แชมป์

          สาธิต ปิตุเตชะ อดีตส.ส.ระยอง พรรคประชาธิปัตย์ (ฝรั่งเศส)
          “ปกติแล้วผมจะเชียร์เยอรมัน เพราะมีผู้เล่นที่ดีและมีความเป็นระบบสูง ทว่าปีนี้ขอเชียร์ฝรั่งเศส” 

          เพราะว่าลูกทีมเป็นซูเปอร์สตาร์ที่มีความสดใหม่กว่าหลายๆ ทีม แต่ถ้าจะถามว่าใครมีสิทธิ์ได้แชมป์ ส่วนตัวมองว่าเป็นทีมชาติบราซิล และเยอรมันที่จะมีโอกาสมากที่สุด ในส่วนเยอรมันก็คงเป็นความเหนียวแน่นในการเล่นที่ยังคงเส้นคงวา และมีความเป็นระบบ ผ่านรอบแบ่งกลุ่มได้ไม่ยาก และเข้ารอบลึกๆ ได้อย่างแน่นอน แต่ทว่าเมื่อถึงรอบหลังๆ อะไรก็เกิดขึ้นได้เสมอ ส่วนทีมชาติบราซิลก็ยังคงเป็นทีมมาตรฐานที่เข้ารอบลึกๆ ได้เสมอมา แม้บอลโลกครั้งที่แล้วเขาไม่สามารถคว้าแชมป์ในบ้านได้ แต่ปีนี้ถ้าดูจากตัวนักเตะแล้วแต่ละคนมีประสบการณ์จากลีกใหญ่ และอยู่ในช่วงพีคๆ หลายคนเช่นกัน ทั้ง เนย์มาร์, แฟร์นานดินโญ, คูตินโญ, เฟอร์มิโน เป็นต้น จึงมีส่วนสำคัญที่ทำให้เขาลุ้นแชมป์ได้

 

คนการเมือง "รักใคร-เชียร์ใคร" ในบอลโลก

 

          นายพลภูมิ วิภัติภูมิประเทศ อดีตส.ส.กทม. พรรคเพื่อไทย (อาร์เจนตินา)
          “ผมเชียร์อาร์เจนตินา เพราะเชื่อมั่นใน ลิโอเนล เมสซี ดาวเตะยอดมนุษย์จากสโมสรบาร์เซโลนา” 

          สำหรับนักเตะรายนี้ต้องบอกว่าเป็นนักเตะที่สามารถเปลี่ยนแปลงสถานการณ์ในทีมได้ทุกเมื่อ และเมื่อใดก็ตามที่บอลมาถึงเท้าของเมสซีนั้น ผู้คนทั่วโลกก็มักจะได้เห็นสิ่งมหัศจรรย์ตามมาอย่างแน่นอน และเมสซี ถือเป็นหัวใจหลักของพลพรรคฟ้าขาวอย่างแท้จริง และผู้คนก็ต่างจับตามองว่าในฟุตบอลโลก 2018 ดาวยิงรายนี้จะสามารถพาอาร์เจนตินาคว้าแชมป์โลกได้หรือไม่ และอาร์เจนตินายังมีแนวรุกสุดโหดนอกจากเมสซีแล้ว ยังมีนักเตะระดับเวิลด์คลาสมากมาย ไม่ว่าจะเป็น กอนซาโล อิกัวอิน เซอร์จิโอ อเกวโร เปาโล ดิบาลา ซึ่งแต่ละคนมีความสามารถ โดยมีความกระหายแชมป์ที่เต็มเปี่ยม ทุกๆ ทีมคงมีความกระหายแชมป์เป็นเรื่องธรรมดา แต่คงไม่มีทีมไหนที่กระหายเท่าอาร์เจนตินาอีกต่อไปแล้ว พวกเขาเจอฝันร้ายมานักต่อนักไม่ว่าจะเป็นการพ่าย เยอรมัน ในฟุตบอลโลก 2014 หรือการที่พวกเขาต้องเป็นรองแชมป์โคปา อเมริกา ถึง 3 สมัยติด แน่นอนพวกเขาจำเป็นจะต้องล้างฝันร้ายดังกล่าวออกไปในฟุตบอลโลก 2018 หนนี้ให้ได้

          ราเมศ รัตนเชวง รองโฆษกพรรคประชาธิปัตย์  (อังกฤษ)
         
“ผมชื่นชอบทีมชาติอังกฤษ”

          ส่วนตัวชอบขุนพล “สิงโตคำราม” มานานแล้ว การที่ทีมได้ตีตั๋วผ่านเข้ารอบสุดท้ายฟุตบอลโลก 2018 ก็ถือว่าเป็นจุดเริ่มต้นที่ดีด้วยอันดับ 1 ของกลุ่มเอฟ พร้อมสถิติไม่แพ้ใครในรอบคัดเลือกย่อมทำให้หวังลึกๆ ว่าครั้งนี้น่าจะมีหวัง แม้การได้เป็นแชมป์โลก 1 สมัย (1966) เมื่อนานมาแล้ว แต่เชื่อว่าทุกคนที่รักทีมชาติอังกฤษก็ยังหวัง แพ้ก็รักเหมือนเดิม 

          หากจะถามว่าบอลโลกปีนี้ใครมีสิทธิ์ลุ้นแชมป์ ถ้าตัวผมเชียร์ทีมอังกฤษ ก็ต้องมั่นใจในขุนพลสิงโตคำราม ว่าเขาได้แชมป์แน่นอน
 

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ