คอลัมนิสต์

"เสนาะ" แม่นไผ? บูรพาพยัคฆ์ รู้จักแต่ "เสี่ยบำรุง"!!

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

หัวเมืองชายแดนสระแก้ว มีผู้ยิ่งใหญ่ 2 คนคือ "เสนาะ เทียนทอง" ในทางการเมือง และ "บำรุง ล้อเจริญวัฒนะชัย" ในทางเศรษฐกิจชายแดน

          ยังไม่จบเรื่องดูดกลุ่มวังน้ำเย็น วันอาทิตย์ที่ผ่านมา พล.ท.สรรเสริญ แก้วกำเนิด โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ออกมาชี้แจงถึงสาเหตุ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ไม่เดินทางไป จ.สระแก้วนั้น ไม่เกี่ยวกับกระแสข่าวเรื่องดูด หากแต่เดิม มีแผนการเป็นประธานพิธีเปิดด่านชายแดน ร่วมกับสมเด็จฮุน เซน นายกรัฐมนตรีกัมพูชา แต่นายกฯกัมพูชาติดภารกิจ จึงต้องยกเลิกกำหนดการดังกล่าว

          ว่ากันตามจริง กรณีดูดกลุ่มวังน้ำเย็น ถูกเปิดประเด็นข่าวมาจาก “ไพศาล พืชมงคล” โพสต์ความเห็นผ่านแฟนเพจเฟซบุ๊ค Paisal Puechmongkol อ้างว่า “ป๋าเหนาะ” จะเตรียมการต้อนรับนายกฯประยุทธ์ให้เอิกเกริกไม่แพ้บุรีรัมย์ เสมือนว่า “ตระกูลเทียนทอง” ตอบรับไมตรีที่ยื่นมาจากพรรคทหารแล้ว

          ถ้าถามคนสระแก้ว ไม่มีใครเชื่อข่าวนี้เท่าใดนัก เพราะบรรดา “สามพี่น้องค่ายบูรพาพยัคฆ์ แม้จะเคยเป็น ผบ.พล.2 รอ.คุมพื้นที่ปราจีนบุรี และสระแก้ว แต่ก็ไม่ได้สนิทชิดเชื้อกับ ป๋าเหนาะ”  

          ผู้ที่ผลักดันให้ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ ขึ้นเป็น ผบ.ทบ. สมัยรัฐบาลไทยรักไทยนั้นคือ “พล.อ.เชษฐา ฐานะจาโร” อดีตรัฐมนตรีกลาโหม ไม่ใช่นักการเมืองใหญ่แห่งสระแก้ว

          ตรงข้าม "พี่ใหญ่" กลุ่มบูรพาพยัคฆ์ กลับเป็น "เพื่อนรัก" ของเจ้าพ่อชายแดนตัวจริง "บำรุง ล้อเจริญวัฒนะชัย" ประธานสภาหอการค้าจังหวัดสระแก้ว มาแต่สมัยอยู่ที่กรมทหารราบที่ 12 รักษาพระองค์ (ร.12 รอ.) ค่ายไพรีระย่อเดช สระแก้ว เมื่อ 20 กว่าปีที่แล้ว

 

"เสนาะ" แม่นไผ?  บูรพาพยัคฆ์  รู้จักแต่ "เสี่ยบำรุง"!!

บำรุง ล้อเจริญวัฒนะชัย

          "บำรุง ล้อเจริญวัฒนะชัย" เป็นชาวอรัญประเทศ และทำมาค้าขายกับกัมพูชามายาวนาน ในกลุ่มธุรกิจท้องถิ่น ที่มีการส่งออกและการนำเข้าสินค้าของไทย-กัมพูชามากที่สุด ก็คือกลุ่มบำรุงนี่เอง

          หลังเกษียณ “บิ๊กป้อมพล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ ตั้งมูลนิธิอนุรักษ์ป่ารอยต่อ 5 จังหวัด จึงเชื้อเชิญ บำรุงมาเป็นกรรมการมูลนิธิฯ มาตั้งแต่ชุดแรก ครั้น บิ๊กป้อมเป็นนายกสมาคมว่ายน้ำฯ ก็ตั้งเพื่อนรัก บำรุงเป็นที่ปรึกษาสมาคมว่ายน้ำฯ 

 

          ปี 2559 มีข่าว “บูรพาพยัคฆ์” ยึดราชตฤณมัยสมาคมแห่งประเทศไทย ตามมาด้วยข่าว บริษัท บางกอกจ๊อกกี้ คลับ จำกัด จะเข้ามาบริหารสนามม้านางเลิ้ง โดยบริษัทดังกล่าว ปรากฏชื่อ "บำรุง ล้อเจริญวัฒนะชัย"เป็น 1 ใน 3 กรรมการบริษัท

          ปี 2560 “หนึ่งหรือ "เอกชัย ล้อเจริญวัฒนะชัย" บุตรชายของบำรุง เปิดตัวในฐานะประธานเจ้าหน้าที่บริหารฝ่ายสื่อสารองค์กร โครงการคอมมูนิตี้ ไฮว์ฟ โฉมใหม่ของสนามม้านางเลิ้ง แต่โครงการดังกล่าวยุติลง เมื่อสำนักทรัพย์สินฯ ขอคืนพื้นที่สนามม้านางเลิ้ง

 

"เสนาะ" แม่นไผ?  บูรพาพยัคฆ์  รู้จักแต่ "เสี่ยบำรุง"!!

เอกชัย ล้อเจริญวัฒนะชัย

          นอกจาก “เอกชัย” ยังเป็นประธานกรรมการพัฒนานักธุรกิจรุ่นใหม่ YEC กลุ่มเบญจบูรพาสุวรรณภูมิ (หอการค้า 5 จังหวัด ได้แก่ สมุทรปราการ ฉะเชิงเทรา นครนายก ปราจีนบุรี และสระแก้ว) ที่มีบทบาทมากขึ้นในยุคประชารัฐครองเมือง

          เมื่อเสี่ยบำรุงเป็นเพื่อนรักของ “พี่ใหญ่” บรรดาน้องๆ สายบูรพาพยัคฆ์ ต่างแวะเวียนมาเยี่ยมเยียนเจ้าพ่อชายแดนตัวจริง โดยเฉพาะ พล.อ.คณิต สาพิทักษ์ อดีต ผบ.ร.2 รอ. สนิทสนมกับบำรุงมากกว่าน้องของพี่ป้อมอีกหลายคน

          หัวเมืองชายแดนสระแก้ว จึงมีผู้ยิ่งใหญ่ 2 คนคือ เสนาะ เทียนทองในทางการเมือง และ "บำรุง ล้อเจริญวัฒนะชัย" ในทางเศรษฐกิจชายแดน

"เสนาะ" แม่นไผ?  บูรพาพยัคฆ์  รู้จักแต่ "เสี่ยบำรุง"!!

          ฐานธุรกิจของ “ป๋าเหนาะ” อยู่ที่ อ.วัฒนานคร โดยมี “ส.เทียนทอง” รับเหมาก่อสร้างเป็นหัวหอก ส่วนครอบครัวน้องชาย “วิทยา เทียนทอง” ประกอบธุรกิจโรงแรมอยู่ที่ อ.อรัญประเทศ  

          “เสนาะ-บำรุงต่างคนต่างมีทางเดินของตัวเอง..เจ้าพ่อชายแดนบูรพา ยังไม่คิดเล่นการเมืองในวันนี้

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ