คอลัมนิสต์

"หน่อย ดาวเรือง" ฝัน! หวังคว้าเก้าอี้นายก?

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"หน่อย ดาวเรือง" ฝัน! หวังคว้าเก้าอี้นายก?...ลมใต้ปีก คอลัมน์ กวาดบ้านกวาดเมือง นสพ.คมชัดลึก

 

        น่าจะถือเป็นครั้งแรกที่ คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธ์ หรือ "หน่อย ดาเรือง” ออกอาการเกรี้ยวกราดใส่คู่แข่งทางการเมือง นับแต่เข้าสู่วงการการเมือง ตั้งแต่ ปี 2535 หรือ 

 

       

 

         เกือบ 26 ปี ในวิถีทางการเมิอง เป็นการออกมาอัดพรรคคสช. ที่คุณเธอมั่นใจว่าอยู่เบื้องหลังการตั้งพรรคและกำลังไล่ต่อยอดีตนักการเมือง เข้าสังกัด หรือที่เธอใช้คำว่า"ดูด"แถมกระแนะกระแหนว่าไม่ใช่ดูดธรรมดาแต่ใช้รูป “สีเหลือง” ที่คนทั่วไปเข้าใจทันทีว่าเป็นรถดูดส้วม พร้อมทำปากท่าดูดในการให้สัมภาษณ์นักข่าวในโอกาสทำบุญวันเกิดครบรอบ 57 ปี เป็นการทำบุญที่แสดงแสนยานุภาพ ด้วยการตบเท้าอวยพรวันเกิด ของกลุ่มก้อนต่างๆในพรรคเพื่อไทยราวกับเก็งว่าเธอคือตัวเต็ง "เก้าอี้ผู้นำพรรคคนใหม่" แทน น้องปู ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร

 

        การโชว์พลังของอดีตส.ส.ที่คบเท้าเข้าอวยพร พร้อมๆกับการวิพากษ์ คสช.อย่างรุนแรงที่สุดครั้งหนึ่ง เสมือนกรเปิดตัวแสดงบทบาทให้ “นายใหญ่” ในต่างแดนเห็นว่า บัดนี้ เธอพร้อมแล้วที่จะก้าวขึ้นเป็นเบอร์หนึ่งของพรรคอพื่อไทย หลังจากหายเงียบเสียหลักทางการเมืองไประยะหนึ่ง ด้วยกรณี ”หน่อย ดาวเรือง” ที่คนในแวดวงต้องร้องอ๋อทันทีเมื่อกล่าวถึงกรณีนี้ (ไม่จำเป็นต้องเล่าซ้ำ).

 

        ชีวิตทางการเมืองของ “หน่อย ดาวเรือง” เติบโตจากการเป็นรองโฆษกรัฐบาล ในรัฐบาลชวน หลีกภัย ทีมีอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ เป็นโฆษกรัฐบาล ในปี2535 แต่ปาดหน้าแซงอภิสิทธิ์ ขึ้นเป็น รมช.คมนาคมก่อนในรัฐบาลเดียวกันเมื่อพลตรีจำลอง ศรี้มือง ปฏิวัติพรรค เอา “ ดี เด่น ดัง " มาเป็นรัฐมนตรี ด้วยการให้กำเนิด “ทักษิณ ชินวัตร” เป็นรมว.ต่างประเทศในโควต้าพลังธรรม(12ปีจ่อมา พลตรีจำลอง นำทัพ ไล่ ดีเด่นดัง ออกจากการเมือง )

 

       หน่อย ดาวเรือง ยังคงเติบโดทางการเมือง เป็นรมช.มหาดไทยในปีรุ่งขึ้น (2538) ด้วยการผลักดันของ ทักษิณ ชินวัตร ที่ประกาศว่าจะแก้ปัญหาจราจรในกทม.ให้ได้ภายใน1 ปี ด้วยการเป็นรองนายกรัฐมนตรีคุมการแก้ไขปัญหาจราจรและให้ หน่อย ดาวเรือง ไปทำหน้าที่เรื่องนี้ในฐานะรมช.มหาดไทย จนเกิดโครงการ “ลูกใครหว่า?” หว่งจะประจานเพื่อสร้างจิตสำนึก(สุดท้ายได้แค่สร้างภาพ) การแก้ไขปัญหาจราจรล้มเหลวไม่เป็นท่า

 

     

        เมื่อ ทักษิณ ชินวัตร ก้าวขึ่นเป็นนายกรัฐมนตรีก็ไม่ลืมหนีบ "หน่อย ดาวเรือง" เป็นรัฐมนตรี ที่เก้าอี้เติบใหญ่ ทั้ง รมว.เกษตรและสหกรณ์ ,รมว.สาธารณสุข และกลายเป็นหัวหน้ากลุ่มกทม.ของพรรคไทยรักไทย-พลังประชน เรื่อยมาถึงเพื่อไทยในทุกวันนี้

 

      หากดูเส้นทาง ทางการเมือง ขิง “ หน่อย ดาวเรือง " ใน 26 ปีที่ผ่านมา การจะก้าวขึ้นสู่ตำแหน่งผู้นำสูงสุดของพรรคเพื่อไทย เพื่อเป็นตัวชิงเก้าอี้นายกรัฐมนตรีตามความฝันของนักการเมืองส่วนใหญ่มีอุทิศชีวิต มาเล่นการเมือง ก็ไม่มีอะไรน่าแปลกใจมากนักและมีความเป็นไปได้สูงยิ่งที่จะเป็นตัวแทนพรรคเพื่อไทย แต่ต้องบอกเหมือนกันว่านั่นคือครรลองปกติข องพรรคการเมือง ที่ไม่ใช่เจ้าของหรือผู้ถือหุ้นใหญ่ แบบ100 เป็นเซนต์ (คนอื่นล้วนถือหุ้นลม)

 

        สำหรับพรรคเพื่อไทย ใครจะได้เป็นหัวหน่าพรรค หรือผู้รับการเสนอชื่อให้เป็นนายกรัฐมนตรี นั่นต้องได้รับฉันทามติจาก “นายใหญ่” และ “นายหญิง” เสียก่อน กรณีนี้การสนับสนุนจาก “คนแดนไกล” ไม่น่าจะมีประเด็นเพียงพอ แต่ต้องฝ่าด่าน “ ณ ป้อมเพชร” ให้ได้เสียก่อน

 

     บนเส้นทางชีวิตการเมืองของ "คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธ์" ทำให้นึกถึงเพลง "ดาวเรืองดาวโรย" ของ พุ่มพวง ดวงจันทร์ ที่ว่า “นางดาวเรือง หรือนาง แววดาว สิ้นสด หมดสาว กลายเป็นข่าว กลับนา นางดาวเรือง โดนไอ้หนุ่ม แซวมา เออ เอ่อ เอิง เอ่ย เรียกอีหม่า ดาวโรย”

---***---

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ