คอลัมนิสต์

ไม่หนุนทหาร? “พลังธรรมใหม่” สืบทอดเจตนา “มหาจำลอง”

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

มาแล้ว "พรรคพลังธรรมใหม่" กับความภูมิใจของ นพ.ระวี มาศฉมาดล ที่ยังต้องรอดูว่า จะเดินไปตามอุดมการณ์พลังธรรมดั้งเดิม หรือจะเป็นพรรคเฉพาะกิจเพื่อหนุนบิ๊กตู่!

          เปิดตัวอย่างเป็นทางการแล้ว “พรรคพลังธรรมใหม่” ศูนย์รวมนักเคลื่อนไหวมวลชน ตั้งแต่ยุคพันธมิตรถึงมวลมหาประชาชน

          ในเฟซบุ๊คส่วนตัวของ เถกิง สมทรัพย์ ได้บอกเล่าว่า เมื่อเย็นวันจันทร์ที่ 26 ก.พ.ที่ผ่าน นพ.ระวี มาศฉมาดล ผู้ก่อตั้งพรรคพลังธรรมใหม่ เดินทางไปกราบพ่อท่าน “สมณะโพธิรักษ์” เพื่อขอคำชี้แนะเกี่ยวกับการก่อตั้งพรรคพลังธรรมใหม่ ที่พุทธสถานปฐมอโศก นครปฐม

          สรุปว่าพ่อท่านให้โอวาทว่า "ขอให้ทำดีจริง ประชาชนจะสนับสนุนขอให้ทำงานแบบรวมพลังไม้จิ้มฟัน เข้าหาประชาชน เป็นหนึ่งเดียวกับประชาชน ประชาชนจะเลือกเอง"

          สมณะโพธิรักษ์แจงว่า ขณะนี้ได้หยุดการทำพรรคเพื่อฟ้าดินแล้ว ถ้าพรรคพลังธรรมใหม่จะไปชักชวนชาวสันติอโศกมาร่วมสร้างพรรค ก็อนุญาตให้ทำได้ ส่วนใครจะมาช่วยพรรค ย่อมขึ้นอยู่กับการตัดสินใจของแต่ละบุคคล

          สำหรับ พล.ต.จำลอง ศรีเมือง ผู้ก่อตั้งพรรคพลังธรรม ก็ประกาศสนับสนุน “หมอระวี” ในการตั้งพรรคพลังธรรมใหม่ ซึ่งในวันแถลงข่าวเปิดตัวพรรค ก็มีการเปิดเทปบันทึกของมหาจำลองให้สื่อมวลชนได้รับฟังกัน

          ย้อนเส้นทางพรรคพลังธรรม(เก่า) “มหาจำลอง” ยื่นจดทะเบียนพรรคการเมืองในวันที่ 9 มิ.ย.2531 โดยเป็นหัวหน้าพรรคพลังธรรมคนแรก และสมาชิกก่อตั้งส่วนใหญ่มาจากกลุ่มสันติอโศก 

          พรรคพลังธรรม(เก่า) ขึ้นสู่จุดสูงสุดหลังการเลือกตั้ง 13 ก.ย.2535 แล้วก็ด่ำดิ่งลงมาในการเลือกตั้งปี 2539 ได้ ส.ส.คนเดียวคือ คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์

          "นพ.ระวี มาศฉมาดล" เป็นใครมาจากไหน? จึงหาญกล้ามาขยับขับเคลื่อนพรรคพลังธรรมใหม่ เขาทำเพื่อใคร?

          เส้นทาง “หมอระวี” ก็ไม่ต่างจาก “คนเดือนตุลา” อีกจำนวนไม่น้อยที่กระโดดเข้าสู่ถนนการเมือง โดยเขาจบการศึกษาแพทย์ศาสตร์บัณฑิต จากจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย และร่วมต่อสู้ทางการเมืองช่วงปี 2516-2519

          หมอระวีเป็นคนอีสาน แต่เข้าป่าร่วมการต่อสู้กับ พคท.ที่เขตงานช่องช้าง จ.สุราษฎร์ธานี จึงมีความผูกพันกับพื้นที่ภาคใต้ หลังจากออกจากป่า ก็รับรับราชการเป็นแพทย์ประจำ โรงพยาบาลพระแสง และโรงพยาบาลสมเด็จพระยุพราช อ.เวียงสระ จ.สุราษฎรธานี 

          ต่อมา หมอระวีลาออกจากราชการ เปิด รพ.เอกชนชื่อเวียงเวช อ.เวียงสระ จ.สุราษฎรธานี และเข้าสู่พรรคพลังธรรมในตำแหน่งประธานสาขาพรรค จ.สุราษฎร์ธานี 

          ชีวิตการเมืองในพลังธรรม อาจไม่ใช่คนเด่นดัง แต่เขาก็เป็นกรรมการบริหารพรรคพลังธรรม 3 สมัย,ประธานกรรมการประสานงานพรรคพลังธรรม ภาคใต้ และเลขาธิการพรรคพลังธรรมต่อจากคุณหญิงสุดารัตน์

          ปี 2549 หมอระวีเข้าร่วมการต่อสู้ทางการเมืองกับพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย และร่วมขับเคลื่อนพรรคการเมืองใหม่ ในตำแหน่งประธานสาขาพรรคการเมืองใหม่ จ.สุราษฎร์ธานี

          ปี 2556 ได้ร่วมก่อตั้ง "กองทัพประชาชนโค่นระบอบทักษิณ" (กปท.) และจัดตั้ง “กองทัพประชาชนและเครือข่ายปฏิรูปพลังงานไทย” ในช่วงต้นปี 2557 เพื่อเคลื่อนไหวเรื่องปฏิรูปพลังงานไทย 

          ปลายปีที่แล้ว ช่วงที่หมอระวี ออกเดินสายรับฟังความเห็นเพื่อนมิตรร่วมอุดมการณ์เกี่ยวกับการตั้งพรรคการเมือง “พิภพ ธงไชย” อดีตแกนนำพันธมิตรฯ ได้ให้ข้อสังเกตว่า การตั้งพรรคการเมืองเพื่อสนับสนุน พล.อ.ประยุทธ์ เป็นนายกฯต่ออีกสมัย อาจเป็นยุทธศาสตร์-ยุทธวิธีที่ผิดพลาดหรือไม่?

          "กระแสความนิยม คสช.ที่มีสูงยิ่งหลังการรัฐประหารในหมู่ชนชั้นกลาง วันนี้ตกต่ำลงไปอย่างมากๆ ไม่ต้องพูดถึงชนชั้นรากหญ้าซึ่งถึงขั้นเกลียดชัง ทหารและคสช.เนื่องจากพืชผลการเกษตรราคาตกต่ำมาก"

          นี่เป็นโจทย์ข้อสำคัญของหมอระวี และชาวพรรคพลังธรรมใหม่ ว่าจะเดินไปตามอุดมการณ์พลังธรรมดั้งเดิม หรือจะเป็นพรรคเฉพาะกิจเพื่อหนุนบิ๊กตู่

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ