คอลัมนิสต์

ยังไงล่ะเนี่ย? “ตู่” ย่ำรอย “ปู” พบกันที่บ้านโพน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

การต้อนรับ “บิ๊กตู่” ที่ บ้านโพน เมืองน้ำดำ คงมีความแตกต่างจากสมัยที่อดีตนายกฯ ยิ่งลักษณ์ มาเมื่อปีที่แล้ว เพราะหนนี้ “ช้างเหยียบนา พระยาเหยียบเมือง" เลยนา!!

          “หลวงพ่อองค์ดำลือเลื่อง เมืองฟ้าแดดสงยาง โปงลางเลิศล้ำ วัฒนธรรมผู้ไท ผ้าไหมแพรวา ผาเสวยภูพาน มหาธารลำปาว ไดโนเสาร์สัตว์โลกล้านปี”

          นี่คือคำขวัญ จ.กาฬสินธุ์ แผ่นดินข้าวปลาอุดมสมบูรณ์ และร่ำรวยวัฒนธรรม

          ในมิติทางการเมือง นับแต่การเลือกตั้งปี 2548 จนถึงปี 2554 พรรคไทยรักไทยหรือพรรคพลังประชาชนหรือพรรคเพื่อไทย ยึดครองพื้นที่เมืิองน้ำดำแบบ “ยกจังหวัด” โดยมีคะแนนทิ้งห่างคู่แข่งลำดับที่ 2 ชนิดขาดลอย

          สมัยที่ “ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร” อดีตนายกรัฐมนตรี ยังเคลื่อนไหวผ่านเฟซบุ๊ค ได้จัดอีเวนท์ร่วมกับแฟนคลับโดยให้โหวต 5 จังหวัด ที่อยากให้เธอไปเที่ยว ปรากฏว่า มีคนร่วมกันโหวตให้มาเที่ยวชมสถานที่ท่องเที่ยวของกาฬสินธุ์มากที่สุด

ยังไงล่ะเนี่ย?  “ตู่” ย่ำรอย “ปู”  พบกันที่บ้านโพน

          ฉะนั้นวันที่ 23 พ.ค.2559 “ยิ่งลักษณ์” จึงเดินทางไปที่ศูนย์ศิลปวัฒธรรมผู้ไทยผ้าไหมแพรวา เฉลิมพระเกียรติ 60 พรรษาสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดา สยามบรมราชกุมารี บ้านโพน อ.คำม่วง จ.กาฬสินธุ์

ยังไงล่ะเนี่ย?  “ตู่” ย่ำรอย “ปู”  พบกันที่บ้านโพน

          ในวันดังกล่าว ปรากฏว่าอดีต ส.ส.เมืองน้ำดำมาต้อนรับพร้อมหน้า ไม่ว่าจะเป็นบุญรื่น ศรีธเรศ,พีระเพชร ศิริกุล ,ประเสริฐ บุญเรือง, วีระวัฒน์ โอสถานุเคราะห์ ,นิพนธ์ ศรีธเรศ และคมเดช ไชยศิวามงคล

ยังไงล่ะเนี่ย?  “ตู่” ย่ำรอย “ปู”  พบกันที่บ้านโพน

          อดีตนายกฯยิ่งลักษณ์ สวมชุดผ้าไหมชาวภูไทงดงามยิ่ง ท่ามกลางการต้อนรับจากชาวบ้านหลายพันคน ที่มาให้กำลังใจนักการเมืองในดวงใจพวกเขาแถมอดีตนายกฯคนสวย ยังออกไปฟ้อนภูไท ร่วมกับชาวบ้านโพนเป็นที่สนุกสนาน

ยังไงล่ะเนี่ย?  “ตู่” ย่ำรอย “ปู”  พบกันที่บ้านโพน

          บ้านโพน อ.คำม่วง เป็นแหล่งท่องเที่ยวที่มีชื่อเสียง และในวันที่ 13 ธ.ค.2560 พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ก็จะเดินทางมาเยี่ยมเยือนถิ่นภูไทบ้านโพนเช่นกัน

ยังไงล่ะเนี่ย?  “ตู่” ย่ำรอย “ปู”  พบกันที่บ้านโพน

          บรรยากาศการต้อนรับ “บิ๊กตู่” คงมีความแตกต่างจากสมัยที่อดีตนายกฯ ยิ่งลักษณ์ เดินทางมาเที่ยวบ้านโพนเมื่อปีที่แล้ว เพราะหนนี้เป็นเรื่องของ “ช้างเหยียบนา พระยาเหยียบเมือง” จึงมีการเตรียมการเรื่องมวลชนอย่างดีไม่บกพร่อง

          สำหรับพื้นที่เป้าหมายของ “บิ๊กตู่” ในวันมาตรวจราชการที่กาฬสินธุ์คือ อ.คำม่วง และ อ.เขาวง นั้น เป็นฐานเสียงของ พีระเพชร ศิริกุล และ ประเสริฐ บุญเรือง อดีต ส.ส.พรรคเพื่อไทย

          เขต 4 (สมเด็จ,คำม่วง,สหัสขันธ์ และสามชัย) “ครูต๋อย”พีระเพชร ศิริกุล ยึดครองพื้นที่มา 4 สมัย โดยตอนแรกสวมเสื้อพรรคความหวังใหม่ เมื่อพรรคยุบรวมกับพรรคไทยรักไทย ก็สังกัดพรรคในเครือข่ายชินวัตรมาตลอด

          เขต 6 (กุฉินารายณ์,เขาวง และนาคู) “กำนันหิด” ประเสริฐ บุญเรือง อดีตกำนันตำบลกุดสิมคุ้มใหม่ อ.เขาวง ลงสนามครั้งแรกในสีเสื้อความหวังใหม่ ก่อนจะย้ายไปซบพรรคของทักษิณ

          ที่น่าสนใจ ทั้ง “ครูต๋อย” กับ “กำนันหิด” ล้วนเป็น “เด็กปั้น” ของชิงชัย มงคลธรรม อดีต ส.ส.กาฬสินธุ์ พรรคความหวังใหม่ ซึ่งในวันนี้ ทั้งคู่แยกทางเดินกับชิงชัยชัดเจน

          การเลือกตั้งปี 2554 พรรคภูมิใจไทย ของเนวิน ชิดชอบ พยายามจะเจาะพื้นที่สีแดงในเมืองน้ำดำ แต่ก็ไม่ประสบความสำเร็จ และคาดว่า การเลือกตั้งที่จะมีขึ้นในปีหน้า โอกาสยึดครองพื้นที่ก็ยังเป็นของพรรคเครือข่ายทักษิณ

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ