คอลัมนิสต์

“บวรนิเวศวิหาร"วัดประจำ ร.9 ที่ประดิษฐานพระบรมราชสรีรางคาร

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"วัดบวรนิเวศวิหาร" ได้รับการประกาศเป็นวัดประจำในหลวงรัชกาลที่ 9 หากย้อนไปในประวัติศาสตร์วัดแห่งนี้เต็มไปด้วยพระราชศรัทธาและความผูกพัน

 

          "วัดบวรนิเวศวิหาร" เป็นพระอารามหลวงชั้นเอก ชนิด"ราชวรวิหาร" ยุครัตนโกสินทร์ "สมเด็จพระบรวรราชเจ้ามหาศักดิพลเสพ กรมพระราชวังบวรสถานมงคล" ในรัชกาลที่ 3 ได้ทรงสถาปนาให้สร้างวัดบวรนิเวศวิหารขึ้นช่วงปีพ.ศ.2367-2375 เมื่อแรกสถาปนาวัดแห่งนี้เรียกว่า"วัดใหม่" หรือ"วัดบน"เจ้าอาวาสวัดพระองค์แรกคือ"พระบาทสมเด็จพระจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 4" ขณะนั้นทรงดำรงพระอิสริยศที่ "สมเด็จพระเจ้าน้องยาเธอเจ้าฟ้ามงกุฏ สมมุตติ เทวาวงศ์”

“บวรนิเวศวิหาร"วัดประจำ ร.9 ที่ประดิษฐานพระบรมราชสรีรางคาร

          พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ในหลวงรัชกาลที่ 9 เสด็จพระราชดำเนินไปยังวัดบวรนิเวศวิหารแห่งนี้ครั้งแรก เมื่อปีพ.ศ.2481 พร้อมด้วย"พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวอานันทมหิดล"ในการเสด็จนิวัตประเทศไทยเป็นครั้งแรก

          กระทั่งทรงพระผนวช เมื่อปีพ.ศ.2499 พระองค์ทรงได้รับพระสมณนามว่า“ภูมิพโลภิกขุ” จึงเสด็จพระราชดำเนินมาประทับจำพรรษา ที่วัดบวรนิเวศวิหาร 15 วัน ระหว่างวันที่ 22 ตุลาคม-5 พฤศจิกายน 2499  ที่"พระตำหนักทรงพรต"

 

“บวรนิเวศวิหาร"วัดประจำ ร.9 ที่ประดิษฐานพระบรมราชสรีรางคาร

           วันพุธที่ 31 ตุลาคม 2499 เวลาเช้า ในหลวงรัชกาลที่ 9 ซึ่งทรงพระผนวช เสด็จฯ ไปทรงบิณฑบาต ที่ทำเนียบรัฐบาล

           "พระตำหนักทรงพรต"ใช้เป็นที่ประทับของพระมหากษัตริย์และเจ้าฟ้าที่ทรงผนวชหลังจากประทับที่ "พระตำหนักปั้นหยา" 1 คืน ตามพระราชประเพณี และพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ ภูมิพลอดุลยเดช รัชกาลที่ 9 ก็ทรงประทับ ณ พระตำหนักทรงพรตนี้ เมื่อคราวทรงพระผนวช พ.ศ.2499 พระองค์ทรงเคร่งครัดพระธรรมวินัยมากและทรงมีพระขันติมาก โดยมี“สมเด็จพระญาณสังวร สมเด็จพระสังฆราช สกลสังฆปริณายก” สมเด็จพระสังฆราชองค์ที่ 19 เป็น “พระอภิบาล” (พระพี่เลี้ยง)

 

“บวรนิเวศวิหาร"วัดประจำ ร.9 ที่ประดิษฐานพระบรมราชสรีรางคาร

          ก่อนทรงพระผนวช ในหลวงรัชกาลที่ 9 เสด็จมาวัดแห่งนี้ เพื่อเข้าเฝ้าสนทนาธรรมกับ“กรมหลวงวชิรญาณวงศ์”พระราชอุปัธยาจารย์ เจ้าอาวาสวัดบวรนิเวศวิหารในขณะนั้น เพื่อทรงสดับพระธรรมด้วยความสนพระราชหฤทัยเสมอ

          พระองค์ทรงคุ้นเคยกับ “กรมหลวงวชิรญาณวงศ์” สมเด็จพระสังฆราชในขณะนั้น ดังนั้นในโอกาสต่างๆ จะเสด็จมาศึกษาพระธรรมและปฏิบัติธรรม หากดูจากจดหมายเหตุปี 2499 บอกไว้ชัดเจนว่าทรงพระผนวชเพื่อถวายเป็นพระราชกุศลแด่สมเด็จพระสังฆราชพระองค์นี้ เป็นผู้ที่ในหลวงรัชกาลที่ 9 เคารพนับถือมากที่สุดพระองค์หนึ่ง

 

“บวรนิเวศวิหาร"วัดประจำ ร.9 ที่ประดิษฐานพระบรมราชสรีรางคาร

          ตามธรรมเนียมปฏิบัติที่เกี่ยวกับพระราชวงศ์จักรีโดยตรง ที่วัดบวรนิเวศวิหารเมื่อถึงวันเข้าพรรษาของทุกปี ในหลวงรัชกาลที่ 9 จะเสด็จพระราชดำเนินมาถวายพุ่มเทียนเข้าพรรษาและถวายผ้าพระกฐินหลวงเป็นวัดแรก ซึ่งตลอดพระชนม์ชีพของพระองค์ ทรงทำนุบำรุงวัด ทำนุบำรุงพระพุทธศาสนาและศาสนาอื่นๆ  ทรงสร้างพระพุทธรูปสำคัญ สิ่งปลุกสร้างที่เกี่ยวเนื่องกับพระองค์ 

          อีกทั้ง เมื่อพระองค์ทรงริเริ่ม"โครงการกังหันน้ำชัยพัฒนา" พระองค์นำกังหันมาทดลองใช้ที่ “คลองเต่า” ในวัดบวรนิเวศวิหารแห่งนี้ เป็นที่แรก ๆ เมื่อทอดพระเนตรน้ำไหลเวียนไม่ดีนัก ทำให้คลองเต่าในปัจจุบัน จึงมีทั้งเต่ามีปลาอาศัยอย่างร่มเย็น

          ในเวลาที่ทรงว่างจากพระราชกรณียกิจ มักขับรถยนต์พระที่นั่งด้วยพระองค์เองหรือเวลาเสด็จแปรพระราชฐานไปต่างจังหวัด จะมีธรรมเนียมเสด็จมาลาและอาราธนานิมนต์ เจ้าพระคุณสมเด็จพระสังฆราชองค์ที่ 19 พระอภิบาล ให้เสด็จแปรพระราชฐานไปด้วยเสมอ เพื่อสนทนาธรรมและศึกษาพระธรรม รวมถึงเป็นที่พึ่งทางพระราชหฤทัยทั้งสองพระองค์

“บวรนิเวศวิหาร"วัดประจำ ร.9 ที่ประดิษฐานพระบรมราชสรีรางคาร

          ภายหลังพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช มหิตลาธิเบศรรามาธิบดี จักรีนฤบดินทร สยามมินทราธิราช บรมนาถบพิตร ในหลวงรัชกาลที่ 9 เสร็จแล้ว วันอาทิตย์ที่ 29 ตุลาคม พ.ศ. 2560 เวลา 10.30 น. พระราชพิธีบำเพ็ญพระราชกุศลและเชิญพระโกศพระบรมอัฐิขึ้นประดิษฐานพระวิมาน บนพระที่นั่งจักรีมหาปราสาท  พระบรมมหาราชวัง จากนั้นเวลา 17.30 น. พระราชพิธีบรรจุพระบรมราชสรีรางคาร ณ วัดราชบพิธสถิตมหาสีมาราม และวัดบวรนิเวศวิหาร

“บวรนิเวศวิหาร"วัดประจำ ร.9 ที่ประดิษฐานพระบรมราชสรีรางคาร

          พระราชพิธีบรรจุ"พระบรมราชสรีรางคาร"(เถ้าถ่าน)มาประดิษฐานไว้ที่ “สุสานหลวง” วัดราชบพิธสถิตมหาสีมาราม ปัจจุบันวัดพระอารามหลวงแห่งนี้มี "สมเด็จพระมหามุณีวงศ์" เป็นเจ้าอาวาส และเป็น"สมเด็จพระสังฆราช องค์ที่ 20" ในรัชกาลที่ 10 นามว่า ”สมเด็จพระอริยวงศาคตญาณ สมเด็จพระสังฆราช สกลมหาสังฆปริณายก"

           ในวันเดียวกัน ที่วัดบวรนิเวศวิหาร จะมีพระราชพิธีบรรจุ“พระบรมราชสรีรางคาร”ภายในพระอุโบสถใต้ฐาน"พระพุทธชินศรี"องค์ประธานในวัด ซึ่งเป็นที่่ประดิษฐาน"พระบรมราชสรีรางคาร"ของ“พระบาทสมเด็จพระมงกุฏเกล้าเจ้าอยู่หัว” ในหลวงรัชกาลที่ 6 ด้วย 

          "วัดบวรนิเวศวิหาร"แห่งนี้เต็มไปด้วยพระราชศรัทธาและความผูกพันของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร ในหลวงรัชกาลที่ 9 เป็นอนุสรณ์ให้พสกนิกรทั่วหล้า ได้รำลึกถึงพระองค์ผู้เสด็จเสวยสวรรค์

          อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

          * ประชาชนร่ำไห้ระงม ควันลอยเหนือพระเมรุมาศ (มีคลิป)

        *ประชาชนเงียบสงบทั้งท้องสนามหลวง

       *สมเด็จพระเจ้าอยู่หัว- พระเทพฯ เสด็จในริ้วขบวน (ภาพชุด)

     0กมลทิพย์  ใบเงิน 0 เรียบเรียง

     [email protected]

    ขอบคุณที่มาข้อมูล...oknation และyoutube

        

       

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ