คอลัมนิสต์

"เสธ.โหน่ง" เขาเป็นใคร ชายผู้อยู่ข้างหลัง "นายกฯ"

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เขาเป็นใคร ชายผู้ประชิดติดตัวนายกฯ ยามเจรจาความเมือง ทำไมถึงได้รับความไว้ใจในงานสำคัญๆ

          การเยือนสหรัฐอเมริกาของ "นายกฯลุงตู่"  พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา  เพื่อเข้าพบ  "ปู่ทรัมป์"  โดนัลด์ ทรัมป์  ประธานาธิบดีสหรัฐอเมริกา  ถือเป็นหน้าเป็นตาของรัฐบาลอย่างยิ่ง เพราะคล้ายกับได้รับการยอมรับจากประชาคมโลก หลังจากที่เคยถูกบอยคอตต์ และติดแบล็กลิสต์ ไม่ให้ผู้นำคณะรัฐประหารเดินทางไปเยือนประเทศต่างๆ
 
          การเยือนครั้งนี้ เราจะเห็นคนสองคนที่อยู่ข้างกายนายกรัฐมนตรี แน่นอนว่าหนึ่งคือ "อาจารย์น้อง"  รศ. นราพร  จันทร์โอชา  ภริยาพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา  แต่อีกหนึ่งที่เรียกได้ว่าติดชิดข้างกาย โดยเฉพาะอย่างยิ่งยามพบผู้นำอันดับหนึ่งของโลก  เราจะเห็นเขาคนนี้อยู่ข้างหลังนายกรัฐมนตรี  คอยก้มหลังเงี่ยหูฟัง จดสาระการหารือ พร้อมทำหน้าที่เป็นล่ามไปในตัว    
  "เสธ.โหน่ง"  เขาเป็นใคร ชายผู้อยู่ข้างหลัง "นายกฯ"
          ไม่ใช่ "นายกฯ" ภาษาอังกฤษไม่ดี   แต่หากการเจรจาระหว่างผู้นำความผิดพลาดถือเป็นสิ่งที่ไม่พึงมี  ผู้เชี่ยวชาญจึงจำเป็นอย่างยิ่งสำหรับภาระกิจเช่นนี้
 

          และคนที่รับหน้าที่นี้คือ "พล.ท.วีรชน สุคนธปฏิภาค"หรือ "เสธ.โหน่ง"  รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี    ที่ผ่านมางานในหน้าที่ เราจะเห็น "ลุงตู่" ไว้ใจ " "เสธ.โหน่ง" ค่อนข้างมาก  ในการทำงาน เรียกได้ว่าไปเยือนที่ไหน  ต้องมี "เสธ.โหน่ง" เป็นหนึ่งในคณะที่เคียงชิดติดกายไปด้วย  
  
          "เสธ.โหน่ง" นั้นเรียกได้ว่าเป็น "ทหารอินเตอร์" โดยจบการศึกษาจากโรงเรียนเตรียมทหารรุ่นที่ 22 และโรงเรียนนายร้อยพระจุลจอมเกล้ารุ่นที่ 33   เขารับราชการยศร้อยตรีเมื่อปี 2529  ในตำแหน่ง  ผู้บังคับหมวด กองพลทหารราบที่ 9 (พล.ร.9) 

          ต่อมาในปี  พ.ศ. 2533 เลื่อนยศขึ้นเป็นร้อยเอกกองการต่างประเทศ ที่กรมข่าวทหารบก และได้เลื่อนขึ้นเป็นรองผู้อำนวยการกองข่าว กรมข่าวทหารบก แล้วจึงเลื่อนเป็นผู้อำนวยการกองการต่างประเทศ กรมข่าวทหารบก ปัจจุบันเป็นรองผู้บัญชาการโรงเรียนข่าวทหารบก

          ในการทำงานเคยถูกส่งไปร่วมงานรักษาสันติภาพร่วมกับสหประชาชาติ ที่ประเทศเซียร์ราลีโอน เป็นเวลา 1 ปี ได้ทุนการศึกษาของกระทรวงกลาโหมออสเตรเลีย ศึกษาต่อระดับปริญญาโท สาขาวิชาการป้องกันประเทศ มหาวิทยาลัยนิวเซาท์เวลส์

          ภายหลังการรัฐประหารปี  2557  โดยคณะรักษาความสงบแห่งชาติ  พล.ต.วีรชน ได้รับการแต่งตั้งให้เป็นโฆษกกองอำนวยการรักษาความสงบเรียบร้อย  ทำหน้าที่เป็นผู้แถลงข่าวภาษาอังกฤษ 
 
          จากนั้นในปี พ.ศ. 2558 คณะรัฐมนตรีได้มีมติแต่งตั้งให้เขาดำรงตำแหน่งรองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี และได้รับพระราชทานยศ พลโท เมื่อ 1 ตุลาคม พ.ศ. 2559
 
          ในการแต่งตั้งให้เป็นรองโฆษกรัฐบาลนั้น พล.อ.ประยุทธ์ เคยระบุว่า "พล.ต.วีรชน สามารถพูดภาษาอังกฤษได้และสามารถแปลคำพูดของผมได้ทันที แต่ถ้าเป็นคนอื่นไม่สามารถแปลได้ทัน"
 
    เรียกได้ว่านอกจากเก่งไม่พอ ต้องรู้ใจท่านผู้นำอีกด้วย  ยังมีเสียงเล่าอีกว่า คนเก่งภาษาอังกฤษมีอีกเยอะ  แต่ที่ทำให้"เสธ.โหน่ง" โดดเด้นในสายตาท่านผู้นำคือ นอกจากถ่ายทอดความได้ครบถ้วน  ยังถ่ายทอดอารมณ์ได้ครบถ้วนอีกด้วย

    นี่คือที่มาของชายผู้อยู่เบื้องหลังนายกรัฐมนตรียามต้องเจรจาความเมืองกับผู้นำต่างแดน
--------

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ