คอลัมนิสต์

‘จักรภพ’ มาแล้ว!! จัดทัพ ‘โกตี๋’ ในเขมร

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

‘จักรภพ เพ็ญแข’ ช่วยเหลือ 7 สหายที่ ‘หนีตาย’ ออกมาจากลาว ประสานงาน จัดหาที่พัก ทดลองออกอากาศวิทยุใต้ดินอีกครั้ง

 

               เป็นที่แน่ชัดว่า กลุ่มโกตี๋ หรือกลุ่มสหพันธรัฐไท เดินทางออกจาก สปป.ลาว ตั้งแต่กลางเดือน พ.ค.นี้ โดยแยกออกเป็น 2 กลุ่ม

               กลุ่มแรก ประกอบด้วย “ลุงสนามหลวง” ชูชีพ ชีวะสุทธิ์ , ขุนทอง ไฟเย็น , แยม ไฟเย็น , สหายยังบลัด และข้าวเหนียวมะม่วง

               กลุ่มที่สอง มี “โกตี๋” และสหายเผด็จ ใช้วิธีจรยุทธ์หลบหนีการไล่ล่าของหน่วยรบพิเศษ ยังไม่เข้ามาอยู่ในกรุงพนมเปญ

               สำหรับกลุ่มชูชีพ ได้อพยพจากลาวมาอยู่ในกัมพูชา โดยมี จักรภพ เพ็ญแข เป็นผู้ประสานงาน จัดหาที่พักให้ และสองสามวันมานี้ กลุ่มชูชีพ เริ่มจัดรายการวิทยุใต้ดินอีกครั้ง แต่ยังไม่เต็มรูปแบบเหมือนอยู่ในลาว

               การจัดรายการยังทำในลักษณะ “ทดลองออกอากาศ” เนื่องจากผู้นำกัมพูชา เคยวางกฎระเบียบไว้ว่า ถ้าคนเสื้อแดงมาอยู่ในกัมพูชา ห้ามเคลื่อนไหวทางการเมือง พวกเขาจึงไม่ให้ โกตี๋ จัดรายการสดๆ เพราะมันจะตกเป็น “เป้า” ของฝ่ายความมั่นคงไทยเร็วเกินไป

               “จักรภพ” หายหน้าไปนาน และไม่ได้เข้ามายุ่งเกี่ยวกับกลุ่มวิทยุใต้ดินในลาว

               หลังรัฐประหาร 2557 โฆษกของกระทรวงการต่างประเทศกัมพูชา ออกมาเผยว่า จักรภพ เพ็ญแข ผู้ต้องหาคดีหมิ่นสถาบันเบื้องสูง และบุคคลตามคำสั่งเรียกรายงานตัวของ คสช. ไม่ได้อยู่ในกัมพูชาแล้ว และย้ำจุดยืนของรัฐบาลจะไม่ยอมให้กลุ่มต่อต้านคณะรัฐประหารของไทยดำเนินการใดๆ ในแผ่นดินกัมพูชา

               ฝ่ายรัฐบาลกัมพูชา ก็วางกรอบไว้อย่างนั้นจริง “โกตี๋” และมิตรสหายบางคน จึงเดินทางออกจากพนมเปญไปอยู่ลาว เพราะอยากทำกิจกรรมทางการเมือง

               จึงเหลือกลุ่ม พ.ต.ต.เสงี่ยม สำราญรัตน์ กับอดีตการ์ด นปช. จำนวนหนึ่งอยู่ในเขมร แต่มิได้เคลื่อนไหวใดๆ

               ปลายปี 2559 รัฐบาลไทยได้ทำเรื่องขอให้ทางการกัมพูชา ส่งตัวชาวไทย 3 คน ที่หลบหนีเข้าไปพักอาศัยอยู่ในกัมพูชา กลับมาดำเนินคดีในประเทศไทย หลังกระทำความผิดคดีหมิ่นสถาบัน ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 112

               1 ใน 3 คน ที่รัฐบาลไทยต้องการคือ จักรภพ เพ็ญแข แต่ทางสมเด็จฮุน เซน ก็ไม่ได้ส่งตัวให้ไทย เพราะกัมพูชาไม่มีการบังคับใช้กฎหมายหมิ่นสถาบันฯ เหมือนกับไทย

               ที่ผ่านมา จักรภพ ทำหน้าที่เป็นผู้ประสานงานของ "องค์การเสรีไทยเพื่อสิทธิมนุษยชนและประชาธิปไตย" ซึ่งมี จารุพงศ์ เรืองสุวรรณ เป็นเลขาธิการองค์การเสรีไทยฯ

               เนื่องจาก คสช. อยู่ในอำนาจยาวนานกว่าที่ “องค์กรเสรีไทย” ประเมินไว้ เมื่อปีก่อน “จักรภพ” จึงเสนอแนวทางการจัดตั้งกองทุน หรือธนาคารเพื่อทำธุรกิจร่วมกันในหมู่คนไทยหัวใจประชาธิปไตย

               "นี่คือ การต่อสู้ในแนวทุนนิยมก้าวหน้า...ผมเชื่อว่าโครงการนี้จะเปลี่ยนประเทศไทยได้อย่างรวดเร็วและล้ำลึก สงครามการเมืองใน พ.ศ. นี้ ต้องสู้ด้วยเครื่องมือทางเศรษฐกิจและธุรกิจครับ" (5 มกราคม 2559)

               ส่องเข้าไปในเฟซบุ๊ก "จักรภพ เพ็ญแข - Jakrapob Penkair" เมื่อ 18 พฤษภาคม 2560 ก็พบสเตตัสล่าสุด ว่าด้วยเรื่องรางวัลของ “ไผ่ ดาวดิน” กับการรำลึกพฤษภา 53

               จักรภพเขียนบทกวีถึงไผ่ ดาวดิน และบทสุดท้ายเขาสรุปจากยุทธการโค่นอำมาตย์ปี 2553 ว่า

 

"สงครามยังไม่สงบไม่ครบสูตร

ต้องปราบภูติผีพรายสลายสิ้น

จึงยุติธรรมกำเนิดในแผ่นดิน

สมเลือดไหลหลั่งรินดินพฤษภา"

 

               คืนวันเสาร์ที่ผ่านมา “ชูชีพ ชีวะสุทธิ์” ได้หลุดคำขอโทษ “จักรภพ” ระหว่างการจัดรายการวิทยุใต้ดิน เนื่องจากก่อนหน้านั้น ชูชีพได้พูดถึง “ทักษิณ”

               ดูเหมือนว่า จักรภพจะปรามให้ “กลุ่มวิทยุใต้ดิน” ไม่ต้องพาดพิงถึงทักษิณ และที่แล้วมา พวกสหพันธรัฐไท ก็ไม่เคยอ้างชื่อทักษิณในรายการ

               จักรภพยังมั่นคงในแนวทางพลิกฟ้าคว่ำแผ่นดิน เขาจึงยื่นมือมาช่วยเหลือ 7 สหายที่ “หนีตาย” ออกมาจากลาว!

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ