คอลัมนิสต์

ตรวจแฟนเพจนักการเมือง ใครยอดไลค์ติดลมบน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เมื่อ ตำรวจจับ "แก๊งค์ปั่นไลค์" เมื่อรัฐบาลโยงไปเรื่องทางการเมือง เราจึงตรวจดูว่า แฟนเพจนักการเมืองคนไหน ฮอตฮิต ติดลม

          หากจะพูดถึงยุคสมัยนี้ นอกจากสื่อกระแสหลักที่มีอยู่แล้ว ยังเกิดสื่อใหม่ หรือ new media ขึ้นมา ซึ่งมีอิทธิพลกับสังคมปัจจุบันเป็นอย่างมาก จนทำให้สื่อกระแสหลักร่วง ตายกันเป็นแถบๆ

 

          สื่อใหม่นี้ เรียกขานกันง่ายๆ แบบชาวบ้านๆ คือ โซเชียลมีเดีย ไม่ว่าจะเป็นรูปแบบ ของ เฟซบุ๊ค อินตราแกรม ทวิตเตอร์ เป็นต้น

          หากพูดถึงสื่อโซเชียลมีเดียแล้ว อันดับแรก ทุกคนคงนึกถึง เฟสบุ๊ก และเฟสบุ๊ก ถือว่าในประเทศไทย มีผู้ใช้จำนวนมาก เรียกว่า จำนวนผู้ใช้ เฟซบุ๊คในประเทศไทย คิดเป็น 41 ล้านยูสเซอร์ ซึ่งติดอันดับ 8 ของโลกและเป็นอันดับ 3 ของเอเชียตะวันออกเฉียงใต้เลยทีเดียว

          ในปัจจุบัน เฟซบุ๊ก จึงถือว่าเป็นช่องทางการ สื่อสารต่อสารธารณะ ที่ทำได้ง่ายมาก ง่ายที่สุด เพียงแค่กดโพสหรือกดแชร์ สิ่งที่ต่างๆที่เราต้องการส่งสารหรือสื่อสาร ข้อความหรือสิ่งต่างๆเหล่านั้น ก็จะออกไปสู่สาธารณะ ไปสู่คนจำนวนมากได้อย่างง่ายดาย

 

          เมื่อมีช่องนี้ที่สื่อสารได้อย่างง่ายดายเช่นนี้ และมีผู้ใช้จำนวนมากมายขนาดนี้ จึงทำให้หลายต่อหลายคน ไม่ว่าจะเป็นประชาชนคนธรรมดาทั่วไป คนมีชื่อเสียง ดารา หรือเซเลบิตี้ต่างๆ ล้วนแล้วแต่ใช้ช่องทางนี้ ในการสื่อสาร หรือเรียกง่ายๆว่า มีสื่อเป็นของตัวเอง

 

          แม้กระทั่งนักการเมืองเอง ก็มีจำนวนไม่น้อย ที่เลือกใช้ช่องทางนี้ เพื่อสื่อสาร ส่งสารไปยังสู่ประชาชน ไปสู่สาธารณะ ไปสู่กองเชียร์ หรือบรรดาแฟนคลับต่างๆ หรือแม้กระทั่ง สร้างข่าว สร้างกระแส หรือกระทั่งจากช่องทางนี้เช่นกันได้อีกทางหนึ่ง โดยไม่ต้องพึ่งสื่อกระแสหลักหรือสื่อกระแสหลักสามารถนำไปใช้ได้

          “คมชัดลึก ออนไลน์”  จึงได้รวบรวมแฟนเพจเฟซบุ๊ก ของเหล่าบรรดานักการเมืองทั้งในอดีตและปัจจุบันหรือผู้ที่เกี่ยวข้องกับการเมือง ที่เรียกว่ามีบรรดาแฟนคลับหรือมีผู้ติดตามจำนวนมากในโลกของโซเชียวมีเดีย มาให้ดูกันว่าแต่ละคน จะมีแฟนคลับกันมากน้อยขนาดไหน

ตรวจแฟนเพจนักการเมือง ใครยอดไลค์ติดลมบน

          เริ่มจาก “น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร” อดีตนายกรัฐมนตรีหญิงคนแรกของประเทศ โดยมียอดไลค์หน้าเพจชื่อ “Yingluck Shinawatra” ปัจจุบันมียอดไลค์ จำนวน 6,006,942 ไลค์ มากที่สุดในบรรดานักการเมือง  ซึ่งแฟนเพจของน.ส.ยิ่งลักษณ์ น ถือว่ามีความเคลื่อนไหวอยู่ตลอด ไม่ว่าจะไปทำอะไร ลงพื้นที่ที่ไหน ก็จะคอยอัพเดตอยู่อย่างต่อเนื่อง และล่าสุดก็จะมีการพบปะ จิบน้ำชา พูดคุยกับแฟนคลับเพื่อขอบคุณแฟนคลับ ที่มียอดไลค์ครบ 6 ล้านไลค์อีกด้วย

          ต่อมา “นายสุเทพ เทือกสุบรรณ” เลขาฯกปปส.หรือ “ลุงกำนัน” โดยมียอดไลค์หน้าเพจ ชื่อ “Suthep Thaugsuban(สุเทพ เทือกสุบรรณ)” ปัจจุบันมียอดไลค์ จำนวน 2,822,610 ก็ถือว่ามีความเคลื่อนไหวอยู่ตลอดเช่นกัน ไม่ว่าจะเป็นเดินทางไปสถานที่ต่างๆพบปะ พูดคุยกับบุคคลต่างๆหรือแม้กระทั่งการเฟซบุ๊กไลฟ์สดกิจกรรมต่างๆ

 

          “นายพานทองแท้ ชินวัตร” บุตรชายคนโต นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี โดยมียอดไลค์หน้าเพจ ชื่อ “Oak Panthongtae Shinawatra” ปัจจุบันมียอดไลค์ จำนวน 2,806,024 โดยเนื้อหาเพจ ก็จะเป็นการแสดงความคิดเห็นต่างๆเกี่ยวกับข่าวต่างๆที่มีการโจมตีนายทักษิณ หรือตั้งคำถามตอบโต้การบริหารงานของรัฐบาลในประเด็นต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นเรื่องยาง เรื่องข้าว

          “นายทักษิณ ชินวัตร” อดีตนายกรัฐมนตรี โดยมียอดไลค์หน้าเพจ Thaksin Shinawatra ปัจจุบัน มียอดไลค์ 2,514,912 ซึ่งเพจนี้ ถือว่าไม่มีความเคลื่อนไหวใดๆ ในช่วงระยะหลังๆ

          “นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ” อดีตนายกรัฐมนตรีและหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ โดยมียอดไลค์หน้าเพจ ชื่อ “Abhisit Vejjajiva” ปัจจุบันมียอดไลค์ จำนวน 2,327,838 เพจนี้ก็ถือว่ามีความเคลื่อนไหวอยู่ตลอด เช่นกัน ไม่ว่าจะเป็นการไปทำกิจกรรมต่างๆ ร่วมกิจกรรมต่างๆ ที่ได้ลงพื้นที่ หรืออริยาบทในการไปให้สัมภาษณ์รายการต่างๆ

          “นายสรรเสริญ สมะลาภา” อดีตกรรมการบริหารพรรคประชาธิปัตย์และส.ส.พรรคประชาธปัตย์ โดยมียอดไลค์หน้าเพจ ชื่อ “สรรเสริญ สมะลาภา” ปัจจุบันมียอดไลค์ จำนวน 1,016,612 ซึ่งเนื้อหาในเพจ ส่วนใหญ่จะเป็นการย่อข่าว สรุปข่าว รวบรวมข่าวในแต่ละ หน้าหนึ่งหนังสือพิมพ์มาลงในเพจ

          “นายเอกนัฎ พร้อมพันธุ์”  บุตรชายนายสุเทพ เทือกสุบรรณและเป็นอดีตโฆษกกปปส.โดยมียอดไลค์หน้าเพจชื่อ “เอกนัฎ พร้อมพันธุ์ (ขิง)” ปัจจุบันมียอดไลค์ 447,999 ซึ่งความเคลื่อไหวในเพจนี้ ก็จะมีความเคลื่อนไหวอยู่ตลอดเช่นกัน โดยเป็นกิจกรรมต่างๆ ในการลงพื้นที่ ซึ่งสอดคล้องกับเพจนายสุเทพ มีการแชร์ ไลฟ์สด หรือภาพกิจกรรมของนายสุเทพ ควบคู่ไปด้วย

 

          “นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์”  โดยมียอดไลค์หน้าเพจ ชื่อ “จุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ Aoodda” ปัจจุบันมียอดไลค์ 416,474 เพจนี้ก็เช่นกัน จะมีความเคลื่อนไหวอยู่ตลอดเวลา ในการไปทำกิจกรรมในสถานที่ต่างๆ และนอกจากนี้ยังมีการสรุปข่าวรายวัน หรือวิเคราะห์สถานการณ์ข่าวในเพจอีกด้วย

 

          “นายจตุพร พรหมพันธุ์” ประธานนปช. โดยมียอดไลค์หน้าเพจชื่อ “Jatuporn Prompan – จตุพร พรหมพันธุ์” ปัจจุบันมียอดไลค์ 303,605 มีความเคลื่อนไหวตลอดเวลา ไม่ว่าจะเป็นการไลท์สด หรือการเดินทางไปตามสถานที่ต่างๆ หรือสรุปข่าว วิเคราะห์สถานการณ์ลงในเพจด้วย

          “นายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ” เลขานปช. โดยมียอดไลค์หน้าเพจชื่อ “ณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ” ปัจจุบันมียอดไลค์ 259,767 เพจนี้ก็จะมีการอัพเดตกิจกรรมต่างๆหรือสถานที่ต่างๆที่เดินทางไป มีการแชร์ข่าว แชร์คลิปโดยเฉพาะของตนเองลงในเพจ

 

          ซึ่งแฟนเพจทั้งหมดนี้ นอกจากจะมีการอัพเดตกิจกรรมต่างๆแล้ว ก็ยังถือว่าเป็นช่องทางในการตอบโต้เรื่องทางการเมืองได้พอสมควร เพราะสื่อกระแสหลัก อาจจะถูกจับจ้องหรือไม่สามารถไปตอบโต้ในสื่อกระแสหลักได้ จึงถือว่าเป็นพื้นที่เล็กๆของบรราเหล่านักการเมืองในภาวะแบบนี้

ตรวจแฟนเพจนักการเมือง ใครยอดไลค์ติดลมบน

          คงจะขาดไปไม่ได้ นอกจากแฟนเพจของนักการเมืองแล้ว แฟนเพจที่คนน่าจะสนใจ คือ ลุงตู่ นายกฯลุงตู่ ซึ่งก็มีแฟนเพจ ชื่อ “พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา” ซึ่งปัจจุบันมียอดไลค์ 501,044 ในเพจก็จะเป็นการอัพเดตหรือโพสภาพ กิจกรรมต่างๆ ที่นายกฯเดินทางไปหรือการให้สัมภาษณ์ในประเด็นต่างๆของท่านนายกฯ ซึ่งก็มีความเคลื่อนไหวอยู่ตลอดเช่นกัน

 

          ทั้งหมดทั้งมวลนี้ ใครรักใคร ชอบใคร อยากติดตามใคร ก็ถือว่าเป็นสิทธิ์ของแต่ละบุคคล จะเลือกสรรกันได้ตามใจประสงค์

---------

โอฬาร เลิศรัตนดำรงกุล

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ