คอลัมนิสต์

แนวรบตะวันตก : “เอ็ม 16” สินค้ายอดฮิต?

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

อะไรเป็นสินค้ายอดฮิต ในแนวรบตะวันตก

        30 ปีที่แล้ว แนวรบด้านตะวันตก ระอุเดือดด้วยไฟสงคราม ตลอดแนวพรมแดนไทย-พม่า ตั้งแต่ใต้ยันเหนือสุดเขตแดนสมัยโน้น ธุรกิจค้าอาวุธสุดคักคัก เนื่องจาก “กองกำลังชาติพันธุ์” ในเมียนมา ต่างต้องการปืนและกระสุนจำนวนมาก ในการทำสงครามกอบกู้เอกราชแห่งชาติพันธุ์ 

        มาถึง พ.ศ.นี้ จากอุบัติเหตุรถกระบะอีซูซุ 4 ประตู สีดำ หมายเลขทะเบียนตรากงจักร 1510 ตกข้างถนนบ้านคลองสน ต.แหลมกลัด อ.เมือง จ.ตราด ปรากฏว่า ภายในรถกลับพบอาวุธปืนอาร์ก้า, ปืนกล(ผลิตในจีน) และลูกระเบิดเอ็ม 79 นับร้อยลูก 

        จากการสอบสวนแล้วพบว่า พ.อ.อ.ภคิน เดชพงษ์ สังกัด กอ.รมน.กรุงเทพฯ เป็นผู้ขับรถคันดังกล่าว โดย “พ.อ.อ.ภคิน” รับสารภาพว่า ลักลอบค้าอาวุธสงครามให้กับกลุ่มกะเหรี่ยงเคเอ็นยู มาแล้ว 3 ครั้งแล้ว ในช่วง 6 เดือนที่ผ่านมา โดยรับอาวุธปืนและเครื่องกระสุนมาจากฝั่งเกาะกง กัมพูชา

        พลันที่มีการชี้เป้าไปที่ “กะเหรี่ยงเคเอ็นยู” ก็มีเสียงสะท้อนกลับมาทันที่ ผู้นำกองกำลังกะเหรี่ยงบางกลุ่มได้ปฏิเสธว่า ไม่ได้ซื้อปืนและกระสุนจากกัมพูชา เพราะปัจจุบัน กองกำลังชาติพันธุ์เหล่านี้ ได้เจรจายุติการสู้รบกับกองทัพเมียนมาไปแล้ว จึงไม่มีความจำเป็นต้องจัดหาอาวุธสงครามมาสะสมไว้

        มาสแกนตลอดแนวรบตะวันตกว่า มีกองกำลังกลุ่มไหนบ้าง? และพวกเขาใช้อาวุธประเภทใด? 

        กลุ่มชาติพันธุ์กะเหรี่ยงนั้นแต่เดิมมีเพียงองค์กรเดียวคือ “สหภาพแห่งชาติกะเหรี่ยง” หรือเคเอ็นยู แต่ภายหลังเกิดความขัดแย้งภายในได้แยกออกเป็น 5-6 กองกำลัง

        1.กองทัพปลดปล่อยแห่งชาติกะเหรี่ยง หรือเคเอ็นแอลเอ็ม ซึ่งเป็นกำลังทางทหารของสหภาพแห่งชาติกะเหรี่ยง มีกองกำลังประจำการอยู่ทางใต้แถวด่านเจดีย์สามองค์ ตะนาวศรี และขึ้นเหนือไปด้านฝั่งตรงข้าม อ.ท่าสองยาง จ.ตาก

        2.กองกำลังกะเหรี่ยงโกละทูบอ หรือเคเคโอ ที่แยกตัวมาจากกองกำลังกะเหรี่ยงพุทธประชาธิปไตย หรือดีเคบีเอ มีฐานอยู่ตรงข้ามบ้านมอเกอร์ไทย ต.วาเลย์ อ.พบพระ จ.ตาก

        3.กองกำลังกององค์กรปกป้องแห่งชาติกะเหรี่ยง หรือเคเอ็นดีโอ นำโดย เนอดา เมียะ บุตรชายนายพลโบเมียะ อดีตประธานสหภาพแห่งชาติกะเหรี่ยง มีฐานที่มั่นอยู่ตรงข้าม ต.แม่จัน อ.อุ้มผาง จ.ตาก

        4.กองกำลังพิทักษ์ชายแดน หรือบีจีเอฟ เป็นกะเหรี่ยงพุทธ(ดีเคบีเอ) ที่ยอมสวามิภักดิ์ต่อกองทัพเมียนมา นำโดยหม่องชิตตู มีกองบัญชาการอยู่ฝั่งตรงข้าม อ.แม่สอด จ.ตาก 

        ทั้ง 4 กลุ่ม ใช้อาวุธประจำกายคือ ปืนเอ็ม 16 และมีเครื่องยิงลูกระเบิดเอ็ม 79 ตอนหลังมีปืนอาร์ก้า และเครื่องยิงลูกระเบิดอาร์พีจีบ้าง แต่มีจำนวนไม่มากและไม่เป็นที่นิยม

        กองกำลังที่ใช้ปืนอาร์ก้า คือกองกำลังกะเหรี่ยงที่เรียกตัวเองว่า “นักรบอิสระ” ซึ่งเป็นทหารที่แยกตัวออกมาจากกะเหรี่ยงดีเคบีเอ นำโดย พ.อ.ซอซันอ่อง 

        ทุกวันนี้ พ.อ.ซอซันอ่อง ได้นำกำลังนักรบอิสระ เดินทางทั้งทางบกทางเรือ และการเดินเท้าผ่านป่า เพื่อเข้าสู่รัฐอาระกัน เพื่อเข้าร่วมรบกับกองกำลังอาระกัน (เอเอ)

        ฉะนั้นที่มีข่าวบางกระแสว่า อาวุธจากเขมรล็อตล่าสุดจะนำไปขายให้กลุ่มกะเหรี่ยงของ พ.อ.ซอซันอ่อง ไม่น่าจะเป็นไปได้ เพราะกลุ่มนี้เคลื่อนไปอยู่ภาคเหนือแล้ว 

        นอกจากสหภาพแห่งชาติกะเหรี่ยง ยังกองกำลังชาติพันธ์อื่นๆ ที่ใช้ปืนเอ็ม 16 เป็นอาวุธประจำกาย

        เริ่มจาก กองกำลังพรรคก้าวหน้าแห่งชาติกะเรนนี หรือเคเอ็นพีพี เป็นกลุ่มกะเหรี่ยงแดง เคลื่อนไหวต่อสู้กู้ชาติอยู่ในรัฐกะยา ตรงข้าม อ.เมือง จ.แม่ฮ่องสอน

        ตามมาด้วย กองกำลังรัฐฉานใต้ หรือเอสเอสเอ/อาร์ซีเอสเอส นำโดย พล.ท.เจ้ายอดศึก มีฐานที่มั่นอยู่บนดอยไตแลง ตรงข้าม อ.ปางมะผ้า จ.แม่ฮ่องสอน

        ย้อนกลับทางใต้ ก็มี กองทัพปลดปล่อยชาติพันธุ์มอญ หรือเอ็มเอแอลเอ ของพรรคมอญใหม่ อยู่แถวด่านเจดีย์สามองค์ ตรงข้าม อ.สังขละบุรี จ.กาญจนบุรี 

        ถ้าสแกนไปทางภาคเหนือของเมียนมา กองกำลังว้า ,โกก้าง, ตะอาง, คะฉิ่น และเมืองลา ใช้อาวุธจากจีน มีทั้งอาร์ก้าๅ, อาร์พีจี, ปืนกล และปืน ค.81 

        สรุปว่า กองกำลังชาติพันธุ์ในเมียนมา ที่อยู่ติดพรมแดนไทย ใช้อาวุธปืนเอ็ม 16 ขณะที่กองกำลังชาติพันธุ์ที่อยู่ติดพรมแดนจีน จะใช้อาวุธปืนอาร์ก้า เป็นห

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ