คอลัมนิสต์

ทหารมาแล้ว!! “บูรพาพยัคฆ์” จับมือ “จอมยุทธ์ชาวนา” 

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ทหารมาแล้ว!! “บูรพาพยัคฆ์” จับมือ “จอมยุทธ์ชาวนา” แก้หนี้เกษตรกร

 

             มีข่าวทหารจะ “ยึด” กองทุนฟื้นฟูและพัฒนาเกษตรกร (กฟก.) ตั้งแต่เดือนมีนาคม 2560 แล้วมันก็เกิดขึ้นจริง

             เมื่อคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) เตรียมใช้ ม.44 ยุบคณะกรรมการกองทุนฟื้นฟู, คณะกรรมการบริหารกองทุน และคณะกรรมการจัดการหนี้ของเกษตรกร และให้จัดตั้งคณะกรรมการเฉพาะกิจขึ้นมา เพื่อแก้ไขปัญหาหนี้สินของเกษตรกร และให้ศึกษาจุดอ่อนของพระราชบัญญัติกองทุนฟื้นฟูและพัฒนาเกษตรกร พ.ศ. 2542 แล้วเสนอผลการศึกษาให้คณะรัฐมนตรีแก้ไขปรับปรุงในคราวเดียวกัน

             อย่างที่เคยเขียนไว้ “กฟก.” ล้วนเป็นแหล่งรวม “จอมยุทธ์เกษตรกร” ลองไปสำรวจปฏิกิริยาจากบอร์ดกองทุนฯ บางคน หลังทราบข่าวทหารยึด กฟก.

             คนแรก ประยงค์ ดอกลำไย ที่ปรึกษาขบวนการประชาชนเพื่อสังคมที่เป็นธรรมหรือพีมูฟ ที่ได้รับการแต่งตั้งเป็นผู้ทรงคุณวุฒ กฟก. ได้โฟสต์ในเฟซบุ๊ค Prayong Doklamyai ว่า

             "Game Over !!!อวสาน คณะกรรมการกองทุนฟื้นฟูและพัฒนาเกษตรกร (กฟก.) !!!

             18 ปี บนเส้นทางการต่อสู้เพื่อการปลดเปลี้องโซ่ตรวน/พันธนาการของเกษตรกรยากจนและกอบกู้ศักดิ์ศรีของเกษตรกรรายย่อย?

             จากองค์กรแห่งความหวัง สู่เส้นทางการแสวงหาผลประโยชน์ของเหล่าอำมาตย์ชนชั้นชาวนา....และแล้ววันนี้ก็มาถึง"

             คนต่อมา “สหายช่วง” ธงชัย สุวรรณวิหค ประธานสันนิบาตประชาชนเพื่อประชาธิปไตยแห่งประเทศไทย (สปท.) ได้แสดงความเห็นใต้สเตตัสของประยงค์ว่า

             "ขอถามอีกสักคำ...เกษตรกรเป็นหนี้15,000 ราย มันเป็นอย่างนี้จริงหรือ...? หรือเป็นรายการหมกเม็ดครั้งใหญ่? ช่วยพูดชัดชัดอีกที...?

             โครงสร้างหนี้ของเกษตรกร มีอะไรที่มากกว่านั้น จากนี้ไป..เราจะเข้าสู่ขบวนการจัดการหนี้ภาคประชาชน.... ความจริงของสังคมไทยจะปรากฏตัว เพื่อการจัดการที่ถูกต้อง

             ผมไม่ได้พูดว่า..กองทุนฯที่ผ่านมา ดีแล้ว มีเรื่องเลวๆมากมายที่ต้องสะสาง แต่เราต้องการขบวนการที่ถูกต้อง การสร้างประเด็นแบบเอาตัวดีใส่ตัว เอาชั่วใส่คนอื่น

             ทุกข์ที่แท้จริงแท้จริงของเกษตรกรไม่สนใจ คนพวกนี้ นี่แหละทำให้ คสช.ต้องพลอยมัวหมอง

             เราได้เจอกันแน่ในปัญหาเกษตรกร คนชั่วที่ช่อนตัวอยู่กับ คสช. เราจะพิสูจน์..จากนี้ไป..."

             ว่าอดีตผู้ทรงคุณวุฒิ กฟก.ทั้งสอง กำลังพูดถึงใครบางคน ที่กำลังเล่นเกมอำนาจสมคบทหาร “ยึดกองทุนฟื้นฟูฯ” 

             บังเอิญเหลือเกินว่า ตั้งแต่ปลายปีที่แล้ว ชรินทร์ ดวงดารา ที่ปรึกษาเครือข่ายหนี้สินชาวนาแห่งประเทศไทย (คนท.) กับดาวรุ่งบูรพาพยัคฆ์ พล.ต.ธรรมนูญ วิถี รองแม่ทัพภาคที่ 1 จับมือกันทำโมเดลแก้ปัญหาหนี้สิน

             โดยทั้งคู่สนิทสนมกันมาแต่สมัย “พล.ต.ธรรมนูญ” เป็นผู้บัญชาการกองพลทหารราบที่ 9 ซึ่งรับผิดชอบภาคตะวันตก จึงได้รู้จักแกนนำเครือข่ายหนี้สินฯ จึงนำร่องจัดทำโครงการแก้ไขหนี้สินเกษตรกรในพื้นที่ จ.กาญจนบุรี

             “ชรินทร์” เป็นจอมยุทธ์ชาวนาระดับ “เซียนเหยียบเมฆ” ในฐานะ “สหายเก่า” จากอีสานใต้ มีความชำนาญในการจัดตั้งมวลชน จึงสร้างองค์กรเครือข่ายหนี้สินชาวนาแห่งประเทศไทย (คนท.) จนเกริกก้องเกรียงไกร สมัยคนชื่อ “สมศักดิ์ เทพสุทิน” เป็นรัฐมนตรีเกษตรและสหกรณ์ รัฐบาลทักษิณ

             ถัดมา “ชรินทร์” ร่วมกับแกนนำ คนท. ตั้งพรรคเครือข่ายหนี้สินแห่งประเทศไทย พาสมาชิกลงสมัคร ส.ส.ทั่วประเทศในการเลือกตั้งปี 2550 แม้จะไม่ได้รับเลือกตั้ง แต่ก็ทำให้นักการเมืองใหญ่ได้เห็นพลังเกษตรกรในอุ้งมือชรินทร์

             จริงๆแล้ว ชรินทร์มีบทบาทใน กฟก.มาทุกยุค ยกเว้นสองสามปีมานี้ เนื่องจากพวกเขาพ่ายเลือกตั้งตัวแทนเกษตรกร จึงหันไปขับเคลื่อนมวลชนชาวนาอีกครั้ง

             จอมยุทธ์ชาวนาที่เคยกุมอำนาจบางกลุ่มกัดฟันกรอดๆ ที่เห็น “ชรินทร์” กลับมานั่งเคียงข้างขุนทหาร แก้ปัญหาหนี้สินเกษตรกร

             ต้องขอยืมคำพูด "สหายช่วง" มาปิดท้ายว่า "เราจะพิสูจน์..จากนี้ไป"

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ