คอลัมนิสต์

‘กรณ์’ข้องเกี่ยว? ภาษี ชินคอร์ป

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

จู่ๆ กรณ์ จาติกวณิช อดีต รมว.คลัง ก็ออกมาโพสเฟซบุ๊ก เกี่ยวกับภาษีหุ้นชินคอร์ป ท่ามกลางกระแสข่าวเกี่ยวกับเรื่องนี้ แล้ว... ตัวเขาเกี่ยวข้องอย่างไรหรือ

 

          จะว่า‘ เกาะกระแส’ หรือ ‘ช่างกล้า ’ ก็ไม่รู้ได้  เมื่อจู่ๆ กรณ์ จาติกวณิช อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงคลัง ในสมัยรัฐบาลอภิสิทธิ์ ได้โพสในเฟซบุ๊กเกี่ยวกับภาษีชินคอร์ป  เล่าข้อเท็จจริงลำดับเวลา เกี่ยวกับการเรียกเก็บภาษีจากการขายหุ้นชินคอร์ป อย่างละเอียดยิบ ว่ามีอะไรเกิดขึ้นบ้าง และ ติดขัดตรงไหน ทำไมยังเก็บภาษีจากการขายหุ้นดังกล่าวไม่ได้  และถือโอกาสชี้แจงไปในตัวว่า ทำไมไม่เก็บภาษีการขายหุ้นชินคอร์ป ให้เรียบร้อยเสียตั้งแต่ตอนที่ตัวเองเป็นรัฐบาล พร้อมกับแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับเรื่องนี้ว่ายังสามารถเรียกเก็บภาษีจากทักษิณ ได้ โดยอาศัยหลักตัวการ ตัวแทน แต่ตบท้ายว่า สุดท้ายขึ้นกับศาลที่จะชี้ขาดว่า จะเรียกเก็บภาษี จากทักษิณ ชินวัตร เจ้าของหุ้นชินคอร์ป ที่แท้จริงได้หรือไม่ 

         สำหรับ ‘กรณ์  จาติกวณิช’ มีบทบาทเกี่ยวข้องกับการตรวจสอบการขายหุ้นชินคอร์ป ตลอดมา  กล่าวคือ ต้นปี พ.ศ. 2549 กรณ์  ได้มีบทบาทสำคัญในการตรวจสอบการขายหุ้นชินคอร์ปของ ‘ตระกูลชินวัตร’ โดยได้รับมอบหมายจากพรรคประชาธิปัตย์ให้เป็นหัวหน้าคณะ​ทำงานตรวจสอบ​การขายหุ้นชินคอร์ป ซึ่งการขายหุ้นดังกล่าวถูกตั้งข้อสงสัยว่ามีความเกี่ยวพันกับ พ.ต.ท.ทักษิณ ในประเด็นการซุกหุ้น และหลีกเลี่ยงภาษี

         ต่อมาเมื่อศาลภาษีอากรกลาง ได้พิพากษาเพิกถอนการเรียกเก็บภาษีของกรมสรรพากร จากนายพานทองแท้และนางพินทองทา ชินวัตร อันเนื่องจากการขายหุ้นชินคอร์ป ให้กับกลุ่มเทมาเส็ก จากสิงคโปร์ และสำนักงานอัยการสูงสุดในขณะนั้น ได้แนะนำกับกรมสรรพากร ว่าไม่ควรอุทธรณ์คำพิพากษาของศาลภาษีอากรกลาง เพราะนายพานทองแท้และ น.ส.พินทองทา   ซึ่งถูกกรมสรรพากรเรียกเก็บภาษีจากการขายหุ้นชินคอร์ป ดังกล่าว  ไม่ใช่เจ้าของหุ้นแท้จริง และอัยการยังได้ให้ข้อสังเกตว่า ควรไปเรียกเก็บภาษีจาก ทักษิณ ชินวัตร เจ้าของหุ้นตัวจริง  ซึ่งกรมสรรพากร ก็เห็นด้วยกับสำนักงานอัยการสูงสุด ว่าไม่ควรอุทธรณ์คำพิพากษาของศาลภาษีอากรกลาง  และเสนอความเห็นดังกล่าวมาที่นายกรณ์ จาติกวณิช  ซึ่งขณะนั้นเป็นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังในปี 2554 และนายกรณ์ ในฐานะ รมว.คลัง ได้ลงนามไม่ยื่นอุทธรณ์การประเมินภาษีหุ้นชินคอร์ป จากนายพานทองแท้ และ น.ส.พินทองทา ภายใต้เงื่อนไขว่าเมื่อไม่เก็บภาษีจาก ‘นอมินี’ก็ให้กรมสรรพากร ไปเรียกเก็บภาษีจาก ‘ทักษิณ’เจ้าของหุ้นตัวจริง

        ครั้นเมื่อพรรคประชาธิปัตย์ ต้องกลายเป็นฝ่ายค้าน และยิ่งลักษณ์ ชินวัตร ขึ้นเป็นนายกรัฐมนตรี ในช่วงที่มีการอภิปรายนโยบาย ‘รัฐบาลยิ่งลักษณ์’ต่อรัฐสภา ในวันที่ 23 สิงหาคม 2554  นายกรณ์ ได้นำเรื่องการขายหุ้นชินคอร์ป มาอภิปรายในสภา ว่า เมื่อศาลภาษีฯมีคำพิพากษาว่าไปเก็บภาษีจาก นายพานทองแท้และ น.ส.พินทองทา ไม่ได้ เพราะไม่ได้เป็นเจ้าของหุ้นที่แท้จริง  กรมสรรพากรจึงมีหน้าที่ที่จะไปเก็บจากผู้ถือหุ้นที่แท้จริง ก็คือ ทักษิณ ชินวัตร

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ