คอลัมนิสต์

“พรรคชาวพุทธ” แนวร่วมธรรมกาย?

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

พรรคอธิปไตยของปวงชนชาวไทย เป็นมาอย่างไร? เหตุใดจึงมายุ่งเกี่ยวกับวัดพระธรรมกาย และพระธัมมชโย


               ในยุทธการปิดล้อมวัดพระธรรมกาย ตามอำนาจมาตรา 44 บุคคลแรกที่ไม่ใช่สาวกธรรมกาย แต่ออกมาคัดค้านมาตรการดังกล่าวคือ น.อ.(พิเศษ) คัมภีร์ คัมภีรญาณนนท์ เลขาธิการพรรคอธิปไตยปวงชนชาวไทย (อปท.)

               มิเพียงการแสดงความคิดเห็น “ผู้การคัมภีร์” ยังรุดไปที่วัดใหญ่คลองหลวง ร่วมใจกับพระภิกษุและญาติธรรม ปกป้องวัดพระธรรมกาย

               ถัดมา ดร.ณพลเดช มณีลังกา โฆษกพรรคอธิปไตยปวงชนชาวไทย ได้ยื่นหนังสือถึงเลขาธิการ กสทช. เรื่องคัดค้านการตัดสัญญาณโทรศัพท์มือถือ และอินเทอร์เน็ต บริเวณอำเภอคลองหลวง และวัดพระธรรมกาย จ.ปทุมธานี

               พรรคอธิปไตยของปวงชนชาวไทย เป็นมาอย่างไร? เหตุใดจึงมายุ่งเกี่ยวกับวัดพระธรรมกาย และพระธัมมชโย

               ลองมาไล่เรียงตัวละครหลักๆ ของพรรคการเมืองหน้าใหม่นี้

               ชื่อของ น.อ.(พิเศษ) คัมภีร์ คัมภีรญาณนนท์ เลขาธิการพรรคฯ เป็นชาวโคราช และศิษย์เก่าโรงเรียนเตรียมทหาร รุ่นที่ 28 (โรงเรียนนายเรืออากาศ รุ่นที่ 35) ครั้งหนึ่งเคยเป็นนายทหารคนสนิทของ พล.อ.พัฒน์ อัคนิบุตร สมัยที่เป็นประธานคณะกรรมการที่ปรึกษา รมว.กลาโหม (พล.อ.ชวลิต ยงใจยุทธ) และเป็นนายทหารคนสนิทของ พล.อ.กิตติพงษ์ เกษโกวิท ปลัดกระทรวงกลาโหม

               ที่หลายคนคุ้นคือ ผู้การคัมภีร์ คลังสมอง วปอ.เพื่อสังคม วิทยาลัยป้องกันราชอาณาจักร

               น.อ.(พิเศษ) คัมภีร์ แจงว่า ตนไม่ได้เป็นลูกศิษย์ของพระธัมมชโย แต่อย่างใด

               พรรคอธิปไตยปวงชนชาวไทย มีความตั้งมั่นอย่างบริสุทธิ์ใจ ที่จะยกย่องเชิดชูพระพุทธศาสนา ให้เป็นศาสนาประจำชาติ และให้ความเป็นธรรมแก่พี่น้องคนไทยทุกศาสนา เพื่อให้ทุกคนอยู่ร่วมกันอย่างสันติสุขได้ในแผ่นดินไทย

               แต่หากส่องลึกเข้าไปในองค์กรการเมืองของชาวพุทธ จะพบว่า ตัวละครหลายคน มีความสัมพันธ์กับวัดพระธรรมกาย 

               นั่นคือ ‘อาจารย์ปิง’ ดร.ณพลเดช มณีลังกา เลขาธิการสมาคมสันติสุขโลก ที่เคยเคลื่อนไหวเรียกร้องให้บรรจุคำว่า ‘พุทธศาสนาเป็นศาสนาประจำชาติไทย’ ในรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ ร่วมกับ พล.ต.ต.รุ่งโรจน์ เภกะนันทน์ นายกสมาคมสันติสุขโลก และองค์กรชาวพุทธ

               กล่าวสำหรับ พล.ต.ต.รุ่งโรจน์ เภกะนันท์ เป็นอดีตผู้สมัคร ส.ส.กทม. สังกัดพรรคเพื่อไทย และเป็นชาวธรรมกายเต็มตัว

               ปลายปีที่่แล้ว “อาจารย์ปิง” โฆษกพรรคอธิปไตยปวงชนชาวไทย ได้แถลงว่า พรรคได้จัดตั้ง ‘ศูนย์ประสานงานชาวพุทธ เพื่อความรู้รักสามัคคี’ ขึ้น

               พร้อมกันนี้ ทางพรรคฯ ได้ให้จัดตั้ง ‘ศูนย์ประสานงานชาวพุทธ เพื่อความรู้รักสามัคคี’ โดยมี ลดาวัลย์ ปวีณชัย รองเลขาธิการพรรคฯ เป็นผู้กำกับดูแล ซึ่งหวังว่าจะเป็นศูนย์ที่ช่วยเหลือ และให้ความเป็นธรรมทุกเรื่องที่เกี่ยวข้องกับพระพุทธศาสนาได้

               ‘ซ้อลดาวัลย์’ ลดาวัลย์ ปวีณชัย รองเลขาธิการพรรคฯ คนนี้มีความสำคัญ เพราะเคยร่วมกับ ‘พล.ต.ต.รุ่งโรจน์’ เคลื่อนไหวในนาม ‘สมาพันธ์พิทักษ์พุทธศาสนาแห่งชาติ’ ร่วมกับ พระเมธีธรรมาจารย์ เลขาธิการศูนย์พิทักษ์พระพุทธศาสนาแห่งประเทศไทย ออกมาคัดค้านข้อเสนอแนะของคณะกรรมการปฏิรูปกิจการพระพุทธศาสนา ของ สปท.

               อีกด้านหนึ่ง ‘ซ้อลดาวัลย์’ เป็นที่รู้จักกันดีของคนเสื้อแดงละแวกปทุมธานี ฟากตะวันออก ในบทบาทของแม่ยกเสื้อแดง ที่ดูแลผู้ที่ได้รับบาดเจ็บและถูกจับกุมคุมขังช่วงปี 2553 - 2554

               ‘ซ้อลดาวัลย์’ เคยร่วมกลุ่มเพื่อนผู้นำการพัฒนาประชาธิปไตยรุ่น 1 - 5 โดยมูลนิธิ 111 ไทยรักไทย ก่อตั้งกลุ่ม “คนเสื้อแดงไม่ทิ้งกัน”

               ระยะหลัง ‘ซ้อลดาวัลย์’ ได้มาเคลื่อนไหวร่วมกับองค์กรชาวพุทธ โดยเฉพาะแนวร่วมธรรมกาย ชูประเด็นปกป้องพระพุทธศาสนา และเรียกร้องให้พุทธศาสนาเป็นศาสนาประจำชาติไทย

               ด้วยความเคลื่อนไหวอย่างต่อเนื่อง จึงทำให้เจ้าหน้าที่ฝ่ายความมั่นคง เกาะติดแกนนำพรรคนี้

               คืนก่อน “ผู้การรุ่งโรจน์” ได้ถูกเจ้าหน้าที่ทหารควบคุมตัว และฝ่ายกุมอำนาจ เริ่มได้กลิ่นความวุ่นวายของสถานการณ์หน้าวัดพระธรรมกาย

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ