คอลัมนิสต์

งานสำคัญของการปฏิรูปตำรวจ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

งานสำคัญของการปฏิรูปตำรวจ : บทบรรณาธิการประจำวันที่ 31 ส.ค.2559 

             การปฏิรูปสำนักงานตำรวจแห่งชาติ คงไม่ใช่เรื่องการป้องปรามการทุจริต การปรับปรุงงานสืบสวนสอบสวน เพียงอย่างเดียว งานนิติวิทยาศาสตร์ถือว่าเป็นหัวใจของทำสำนวนคดีและการจับกุม และยังอำนวยความยุติธรรมในการต่อสู้ในชั้นศาลอีกด้วย เพราะกระบวนการพิสูจน์ทางวิทยาศาสตร์ไม่เคยหลอกลวงใคร สำคัญมากกว่าพยานบุคคลเสียด้วยซ้ำ ยิ่งปัญหาใน 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้คุกรุ่นอย่างต่อเนื่อง และรัฐถูกมองว่าไม่ขาดสร้างความยุติธรรมให้เกิดขึ้นได้ในปลายขวานของไทยเรา ที่ผ่านมามีผู้ต้องหาไม่น้อยที่ถูกจับโดยไม่ได้กระทำความผิด ติดคุกฟรีบ้าง บาดเจ็บเสียชีวิตบ้าง ปัญหาระหว่างเจ้าหน้าที่รัฐกับชาวบ้าน จึงกระทบกระทั่งกันเรื่อยมา แต่ปัจจุบันสำนักงานพิสูจน์หลักฐานตำรวจได้เดินหน้าเข้าสู่มาตรฐานสากล ISO 17020 เป็นหน่วยงานที่มีความแม่นยำด้านการเก็บหลักฐาน โดยมีเจ้าหน้าที่จากประเทศอังกฤษมาตรวจสอบ และยอมรับเข้าสู่มาตรฐานสากล ใช้เป็นหลักฐานด้านวิทยาศาสตร์ที่เชื่อถือได้ เพราะมีหลักการตรวจโดยใช้วิทยาศาสตร์ ซึ่งสร้างน้ำหนักความน่าเชื่อถือให้แก่ศาลและผู้ต้องหาด้วย

             ขณะนี้สำนักงานพิสูจน์หลักฐาน ตำรวจ ได้ปรับวิธีการทำงาน เปลี่ยนแปลงทั้งในส่วนกลางและภูมิภาคตั้งแต่วิธีคิด ระบบการทำงาน โดยเริ่มจากสถานการณ์ใน 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ ซึ่งที่ผ่านมามีความล่าช้าในการปฏิบัติงาน ทำให้ประชาชนเกิดความรู้สึกไม่ดีมีคนตายมากมายทั้งเจ้าหน้าที่และประชาชนนับพันศพ แต่ส่วนใหญ่ยังไม่ได้ความกระจ่าง มีแพะรับบาปบางส่วน ไม่สามารถจับกุมผู้ก่อเหตุได้ จึงเริ่มมีการเก็บข้อมูลมาไว้ในศูนย์ข้อมูล จากนั้นเมื่อมีเหตุก็สามารถตรวจสอบได้ว่าอาวุธปืนที่ใช้ คนร้ายต้องสงสัยคนใดมีส่วนในคดีต่างๆ สิ่งเหล่านี้กำลังถูกบรรจุไปในฐานข้อมูล ซึ่งถือว่ามีความสำคัญและจะกลายเป็นหัวใจของการปราบปรามอาชญากรรมในอนาคต เพราะถึงแม้คนร้ายจะหลบหนีหรือไปอยู่ต่างพื้นที่หากมีคดีหรือถูกตรวจสอบไม่ว่าลายนิ้วมือหรืออีเอ็นเอ ฐานข้อมูลที่เชื่อมต่อกันหมดก็จะระบุอัตลักษณ์ออกมาอย่างชัดเจน

             ประเด็นสำคัญคือ งานนิติวิทยาศาสตร์ เป็นงานทางวิทยาศาสตร์ เจ้าหน้าที่ตำรวจผู้เชี่ยวชาญด้านนี้ล้วนเรียนจบมาทางด้านนี้เป็นส่วนใหญ่ นอกเหนือจากคนแล้ว เครื่องมือยังมีส่วนสำคัญ รวมถึงงบประมาณในการจัดทำข้อมูลที่ยังขาดอยู่มาก หากรัฐบาลจะปฏิรูปองค์กรตำรวจคงต้องมีงบประมาณรองรับในงานที่ถือว่าสำคัญ และจะเป็นหลักอำนวยความยุติธรรมได้มาก เพราะที่ผ่านมาต้องยอมรับว่า มีแพะรับบาปมากมายที่ตำรวจจับไปดำเนินคดีโดยไม่ได้กระทำความผิด หากระบบข้อมูลหรือหน่วยงานทางนิติวิทยาศาสตร์กระจายอยู่ทั่วประเทศโดยมีเครื่องไม้เครื่องมือที่พร้อมแล้วละก็ ข้อครหาหรือการสร้างความเชื่อมั่นต่อกระบวนการยุติธรรมจะดีขึ้น ตำรวจจะถูกยอมรับจากประชาชน เรือนจำจะมีเฉพาะผู้ที่กระทำความผิดจริงๆ เท่านั้น เรื่องนี้น่าจะทำเป็นวาระเร่งรีบเลยด้วยซ้ำ เพราะไม่ใช่เพียงแต่การคลี่คลายคดีอาชญากรรมทั่วไป ในคดีความมั่นคงในภาคใต้หรือตัวอย่างคดีระเบิด 7 จุดทั่วภาคใต้ที่ผ่านมา ก็สามารถคลายปมได้ด้วยงานนิติวิทยาศาสตร์ ไม่ใช่แค่เห็นภาพจากกล้องวงจรปิดแล้วจับคนมาติดคุก

             
 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ